กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบรายงานการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์

รายงานฉบับสมบูรณ์

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.นิคมพัฒนา


“ โครงการมหัศจรรย์ 1000 วันแรกแห่งชีวิตและหนูน้อยอัจฉริยะและแสนดี ตำบลนิคมพัฒนา ปี 2567 (เพิ่มเติม) ”

ตำบลนิคมพัฒนา อำเภอมะนัง จังหวัดสตูล

หัวหน้าโครงการ
กองทุนมหัศจรรย์ 1000 วันแรกแห่งชีวิต ตำบลนิคมพัฒนา

ชื่อโครงการ โครงการมหัศจรรย์ 1000 วันแรกแห่งชีวิตและหนูน้อยอัจฉริยะและแสนดี ตำบลนิคมพัฒนา ปี 2567 (เพิ่มเติม)

ที่อยู่ ตำบลนิคมพัฒนา อำเภอมะนัง จังหวัดสตูล จังหวัด สตูล

รหัสโครงการ เลขที่ข้อตกลง 23/2567

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 1 มิถุนายน 2567 ถึง 31 ธันวาคม 2567


กิตติกรรมประกาศ

"โครงการมหัศจรรย์ 1000 วันแรกแห่งชีวิตและหนูน้อยอัจฉริยะและแสนดี ตำบลนิคมพัฒนา ปี 2567 (เพิ่มเติม) จังหวัดสตูล" สำเร็จได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือจาก สมาชิกในชุมชน ตำบลนิคมพัฒนา อำเภอมะนัง จังหวัดสตูล

คณะทำงานโครงการฯ ขอขอบคุณ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.นิคมพัฒนา ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้ง ภาคีเครือข่ายที่สำคัญระดับพื้นที่ ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ชี้แนะ สุดท้ายขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่มิได้ระบุชื่อไว้ในที่นี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีความยั่งยืนในพื้นที่ต่อไป

คณะทำงานโครงการ
โครงการมหัศจรรย์ 1000 วันแรกแห่งชีวิตและหนูน้อยอัจฉริยะและแสนดี ตำบลนิคมพัฒนา ปี 2567 (เพิ่มเติม)



บทคัดย่อ

โครงการ " โครงการมหัศจรรย์ 1000 วันแรกแห่งชีวิตและหนูน้อยอัจฉริยะและแสนดี ตำบลนิคมพัฒนา ปี 2567 (เพิ่มเติม) " ดำเนินการในพื้นที่ ตำบลนิคมพัฒนา อำเภอมะนัง จังหวัดสตูล รหัสโครงการ ระยะเวลาการดำเนินงาน 1 มิถุนายน 2567 - 31 ธันวาคม 2567 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 32,625.00 บาท จาก กองทุนสุขภาพตำบล อบต.นิคมพัฒนา เพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมโครงการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นสมาชิกในชุมชนจำนวน 0 คน หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาโครงการ ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานปรากฏดังนี้

โครงการนี้ยังไม่มีการเขียนหรือแก้ไขบทคัดย่อ

หมายเหตุ : รายละเอียดของบทสรุปคัดย่อการดำเนินงาน ให้ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้เขียนสรุปภาพรวมของโครงการใน "ผลลัพธ์โครงการ"


สารบัญ

กิตติกรรมประกาศ»
บทคัดย่อ»
   ความเป็นมา/หลักการเหตุผล»
   วัตถุประสงค์โครงการ»
   กิจกรรม/การดำเนินงาน»
   กลุ่มเป้าหมาย»
   ผลลัพธ์ที่ได้»
   การประเมินผล»
   ปัญหาและอุปสรรค»
   ข้อเสนอแนะ»
   เอกสารประกอบอื่นๆ»

ความเป็นมา/หลักการเหตุผล

พื้นที่ตำบลนิคมพัฒนาได้มีการดำเนินการโครงการมหัศจรรย์ 1000 วัน แรกแห่งชีวิต
เริ่มเปิดตัวโครงการครั้งแรก ในวันที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ.2563 รวมระยะเวลา 3 ปีกว่า แล้วนั้น มีเด็กมหัศจรรย์ 1000 วันแรกแห่งชีวิต เกิดขึ้นมาแล้วจำนวน 130 คน ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ในการดูแล ส่งเสริมสุขภาพ กลุ่มเป้าหมายในโครงการมหัศจรรย์ 1000 วัน แรกแห่งชีวิต ได้แก่ กิจกรรมการค้นหาหญิงวัยเจริญพันธุ์ที่วางแผนจะตั้งครรภ์ให้ได้รับยาเม็ดเสริมธาตุเหล็กและยาโฟลิก 3 เดือนก่อนตั้งครรภ์ ,กลุ่มหญิงตั้งครรภ์ หญิงหลังคลอด และเด็ก ได้รับการดูแลแบบองค์รวมจากทีมพัฒนาเด็กและครอบครัว (CFT) , การดูแลหญิงตั้งครรภ์ให้ได้รับบริการฝากครรภ์คุณภาพ ดูแลโภชนาการหญิงตั้งครรภ์อย่างเข้มข้น สนับสนุนนมจืด และไข่ (บางรายที่มีปัญหาโภชนาการและภาวะแทรกซ้อนต่าง ๆ จ่ายให้ตลอดการตั้งครรภ์จนคลอด) เพื่อป้องกันและเฝ้าระวังทารกคลอดน้ำหนัก ≤ 2,500 กรัม ซึ่งข้อมูลผลการดำเนินงานจาก ระบบ HDC กระทรวงสาธารณสุข ในปีงบประมาณ 2565 อัตราทารกคลอดน้ำหนัก ≤ 2,500 กรัม ร้อยละ 14.81 และในปีงบประมาณ 2566 ร้อยละ 10.53 ,การทำกิจกรรมกลุ่มโรงเรียนพ่อแม่ จิตประภัสสรตั้งแต่นอนอยู่ในครรภ์ เพื่อเพิ่มความรอบรู้ในการสร้างลูกให้ฉลาดและอารมณ์ดี ตั้งแต่อยู่ในครรภ์ รวมถึงกิจกรรมกระบวนการ กิน กอด เล่า ในเด็กแรกเกิด ถึง 2 ปี โดยการขับเคลื่อนกิจกรรมโครงการจากทีมพัฒนาเด็กและครอบครัว (CFT) ตำบลนิคมพัฒนา ซึ่งเป็นทีมคณะกรรมการชุดขับเคลื่อนโครงการมหัศจรรย์ 1000 วันแรกแห่งชีวิต ที่เป็นเครือข่ายจากทุกภาคส่วน ร่วมมือกันแก้ไขปัญหาและตอบสนองความต้องการที่จำเป็นให้แก่กลุ่มเป้าหมายตามโครงการมาอย่างต่อเนื่อง และกิจกรรมเพื่อดูแลเด็กอายุ 2 ถึง 6 ปี คือกิจกรรมโครงการหนูน้อยอัจฉริยะและแสนดี ผ่านกระบวนการ กอด เล่า เล่น เต้น วาด สร้างสมาธิ ซึ่งจะดำเนินการในกลุ่มผู้ปกครอง/ผู้ดูแลเด็กปฐมวัย ที่อยู่ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก โดยใช้โปรแกรมฝึกทักษะการเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยของกรมสุขภาพจิต (The Thai Triple-P) โดยตั้งแต่ปี 2566 เป็นต้นมา ได้ดำเนินการไปแล้วใน ศพด.บ้านผัง 18 และ ศพด.บ้านผัง 117 ในส่วนของ ศพด. อบต.นิคมพัฒนา ยังไม่ได้ดำเนินการ
  ข้อมูลข้างต้น กองทุนมหัศจรรย์ 1000 วันแรกแห่งชีวิต ตำบลนิคมพัฒนา นำโดยคณะกรรมการทีมพัฒนาเด็กและครอบครัว (CFT) ตำบลนิคมพัฒนา มีการประชุมเพื่อร่วมวิเคราะห์สภาพปัญหา และสรุปปัญหาที่สำคัญและควรเร่งแก้ไขคือในเรื่องการป้องกันทารกคลอดน้ำหนัก≤ 2,500 กรัม เพราะหากทารกคลอดน้ำหนักน้อยจะส่งผลให้ทารกมีโอกาสเกิดความพิการ บางรายจะมีพัฒนาการล่าช้า
ซึ่งทารกรายนั้นมีความพิการ ครอบครัวและภาครัฐต้องเสียค่าใช้จ่ายเพื่อการฟื้นฟูสภาพร่างกายและดูแล รักษาต่อเนื่องไม่น้อยกว่า 4 - 5 ปี จากผลการดำเนินการที่ผ่านมา การสนับสนุนนมจืดและไข่ เป็นประโยชน์และสามารถแก้ไขปัญหาโภชนาการในแม่และเด็กได้จริงตามหลักฐานข้อมูลเชิงประจักษ์ และในส่วนของกิจกรรมต่อเนื่องการมฝึกทักษะการเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยให้แก่ผู้ปกครอง/ผู้ดูแลเด็ก ก็มีความสำคัญและควรเร่งมือในการทำงานร่วมกันแบบบูรณาการ เพื่อการดูแลเด็กปฐมวัยที่ครอบคลุมและต่อเนื่อง ในส่วนของกิจกรรมอื่นๆ ทางทีม CFT ตำบลนิคมพัฒนา ได้รับการสนับสนุนบุคลากร และการจัดสรรงบประมาณจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง   กองทุนมหัศจรรย์ 1000 วันแรกแห่งชีวิต ตำบลนิคมพัฒนา อำเภอมะนัง จังหวัดสตูล จึงมีแนวคิดในการจัดทำโครงการมหัศจรรย์1000 วันแรกแห่งชีวิตและหนูน้อยอัจฉริยะและแสนดี ตำบลนิคมพัฒนา ปี 2567 เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งของภาคีเครือข่าย ที่เกี่ยวข้องในการช่วยกันแก้ไขปัญหาและเฝ้าระวังเรื่องโภชนาการ เพราะเด็กที่กำลังจะลืมตาดูโลก และกระตุ้นและส่งเสริมให้ครอบครัวตะหนักถึงความสำคัญของการเอาใจใส่ดูแลสตรีตั้งครรภ์และเด็กปฐมวัยรวมทั้งการสร้างความผูกพันระหว่างเด็ก ครอบครัวและชุมชน เพราะเด็กปฐมวัยกลุ่มนี้ คืออนาคตของชุมชน และประเทศชาติต่อไป

สถานการณ์

วัตถุประสงค์โครงการ

  1. 1. เพื่อสนับสนุนนมจืดและไข่ให้แก่หญิงตั้งครรภ์ 2. เพื่อเฝ้าระวังแก้ไขปัญหาโภชนาการในหญิงตั้งครรภ์ ส่งเสริมให้ทารกคลอดน้ำหนักมากกว่า 2,500 กรัม

กิจกรรม/การดำเนินงาน

    กลุ่มเป้าหมาย

    กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
    กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 25
    กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
    กลุ่มวัยทำงาน
    กลุ่มผู้สูงอายุ
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
    กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด 25
    กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
    กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
    กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
    สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

    ผลที่คาดว่าจะได้รับ

    1 ป้องกันและลดอัตราการคลอดทารกน้ำหนักน้อยกว่า 2,500 กรัม 2 เสริมแรงและสร้างความรอบรู้และร่วมมือของหญิงตั้งครรภ์และครอบครัวในการแก้ไขปัญหาโภชนาการ 3 เพิ่มทางเลือกให้แก่ผู้ปกครอง/ผู้ดูแลเด็กปฐมวัยให้มีทักษะในการส่งเสริมพัฒนาการและความฉลาดทางอารมณ์ของเด็กปฐมวัย ผ่านกระบวนการ กอด เล่า เล่น เต้น วาด สร้างสมาธิ


    ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินงาน

    วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
    ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
    กิจกรรมของโครงการ
    ผลผลิต*
    ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

    * ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
    ** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น


    ส่วนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการในภาพรวม

    ผลการดำเนินโครงการ

    สรุปผลการดำเนินโครงการ

    ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
    บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
    บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
    ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

     

    ผลผลิตโครงการ

    วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
    1 1. เพื่อสนับสนุนนมจืดและไข่ให้แก่หญิงตั้งครรภ์ 2. เพื่อเฝ้าระวังแก้ไขปัญหาโภชนาการในหญิงตั้งครรภ์ ส่งเสริมให้ทารกคลอดน้ำหนักมากกว่า 2,500 กรัม
    ตัวชี้วัด :

     

    ผู้เข้าร่วมโครงการ

    กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
    จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 50
    กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
    กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 25
    กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน -
    กลุ่มวัยทำงาน -
    กลุ่มผู้สูงอายุ -
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
    กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด 25
    กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง -
    กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
    กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง -
    สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

    บทคัดย่อ*

    โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) 1. เพื่อสนับสนุนนมจืดและไข่ให้แก่หญิงตั้งครรภ์ 2. เพื่อเฝ้าระวังแก้ไขปัญหาโภชนาการในหญิงตั้งครรภ์ ส่งเสริมให้ทารกคลอดน้ำหนักมากกว่า 2,500 กรัม

    ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่

    ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

    หมายเหตุ *

    • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
    • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh

    ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ

    ปัญหาและอุปสรรคสาเหตุข้อเสนอแนะ

     

     

     


    โครงการมหัศจรรย์ 1000 วันแรกแห่งชีวิตและหนูน้อยอัจฉริยะและแสนดี ตำบลนิคมพัฒนา ปี 2567 (เพิ่มเติม) จังหวัด สตูล

    รหัสโครงการ

    ได้ดำเนินกิจกรรมตามที่เสนอไว้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว

    ................................
    ( กองทุนมหัศจรรย์ 1000 วันแรกแห่งชีวิต ตำบลนิคมพัฒนา )
    ผู้รับผิดชอบโครงการ
    ......./............/.......

    vertical_align_topไปบนสุด