กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

directions_run

โครงการส่งเสริมการออกกำลังกาย เพื่อสุขภาพกายและสุขภาพจิต ด้วยแอโรบิค ต้านยาเสพติดของผู้บริหาร พนักงาน ลูกจ้าง และประชาชนเทศบาลตำบลบางแก้ว ปีงบประมาณ 2567

แบบรายงานการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์

รายงานฉบับสมบูรณ์

กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลบางแก้ว


“ โครงการส่งเสริมการออกกำลังกาย เพื่อสุขภาพกายและสุขภาพจิต ด้วยแอโรบิค ต้านยาเสพติดของผู้บริหาร พนักงาน ลูกจ้าง และประชาชนเทศบาลตำบลบางแก้ว ปีงบประมาณ 2567 ”

ตำบลท่ามะเดื่อ อำเภอบางแก้ว จังหวัดพัทลุง

หัวหน้าโครงการ
นางสาวดารารัตน์ นาคเรือง

ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมการออกกำลังกาย เพื่อสุขภาพกายและสุขภาพจิต ด้วยแอโรบิค ต้านยาเสพติดของผู้บริหาร พนักงาน ลูกจ้าง และประชาชนเทศบาลตำบลบางแก้ว ปีงบประมาณ 2567

ที่อยู่ ตำบลท่ามะเดื่อ อำเภอบางแก้ว จังหวัดพัทลุง จังหวัด พัทลุง

รหัสโครงการ 007 เลขที่ข้อตกลง

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 1 มีนาคม 2567 ถึง 30 เมษายน 2567


กิตติกรรมประกาศ

"โครงการส่งเสริมการออกกำลังกาย เพื่อสุขภาพกายและสุขภาพจิต ด้วยแอโรบิค ต้านยาเสพติดของผู้บริหาร พนักงาน ลูกจ้าง และประชาชนเทศบาลตำบลบางแก้ว ปีงบประมาณ 2567 จังหวัดพัทลุง" สำเร็จได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือจาก สมาชิกในชุมชน ตำบลท่ามะเดื่อ อำเภอบางแก้ว จังหวัดพัทลุง

คณะทำงานโครงการฯ ขอขอบคุณ กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลบางแก้ว ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้ง ภาคีเครือข่ายที่สำคัญระดับพื้นที่ ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ชี้แนะ สุดท้ายขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่มิได้ระบุชื่อไว้ในที่นี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีความยั่งยืนในพื้นที่ต่อไป

คณะทำงานโครงการ
โครงการส่งเสริมการออกกำลังกาย เพื่อสุขภาพกายและสุขภาพจิต ด้วยแอโรบิค ต้านยาเสพติดของผู้บริหาร พนักงาน ลูกจ้าง และประชาชนเทศบาลตำบลบางแก้ว ปีงบประมาณ 2567



บทคัดย่อ

โครงการ " โครงการส่งเสริมการออกกำลังกาย เพื่อสุขภาพกายและสุขภาพจิต ด้วยแอโรบิค ต้านยาเสพติดของผู้บริหาร พนักงาน ลูกจ้าง และประชาชนเทศบาลตำบลบางแก้ว ปีงบประมาณ 2567 " ดำเนินการในพื้นที่ ตำบลท่ามะเดื่อ อำเภอบางแก้ว จังหวัดพัทลุง รหัสโครงการ 007 ระยะเวลาการดำเนินงาน 1 มีนาคม 2567 - 30 เมษายน 2567 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 24,750.00 บาท จาก กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลบางแก้ว เพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมโครงการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นสมาชิกในชุมชนจำนวน 0 คน หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาโครงการ ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานปรากฏดังนี้

โครงการนี้ยังไม่มีการเขียนหรือแก้ไขบทคัดย่อ

หมายเหตุ : รายละเอียดของบทสรุปคัดย่อการดำเนินงาน ให้ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้เขียนสรุปภาพรวมของโครงการใน "ผลลัพธ์โครงการ"


สารบัญ

กิตติกรรมประกาศ»
บทคัดย่อ»
   ความเป็นมา/หลักการเหตุผล»
   วัตถุประสงค์โครงการ»
   กิจกรรม/การดำเนินงาน»
   กลุ่มเป้าหมาย»
   ผลลัพธ์ที่ได้»
   การประเมินผล»
   ปัญหาและอุปสรรค»
   ข้อเสนอแนะ»
   เอกสารประกอบอื่นๆ»

ความเป็นมา/หลักการเหตุผล

ในปัจจุบันสังคมได้เปลี่ยนไปตามกระแสโลกาภิวัฒน์ มีการแข่งขันในเรื่องการทำงานสูงมาก และเชื่อได้ว่าไม่มีใครที่ไม่เคยเครียดกับงาน เพราะคนวัยทำงานแทบทุกคนจำเป็นต้องใช้เวลาส่วนใหญ่ของชีวิตอยู่ในที่ทำงานโดยบางคนอาจจะต้องใช้ชีวิตอยู่กับงานมากกว่าชีวิตส่วนตัวด้วยซ้ำ เพราะมีหลายอาชีพที่มีชั่วโมงการทำงานยาวนานกว่าปกติ เช่นต้องทำโอที ต้องเข้าเวรแทนเพื่อนร่วมงาน หรือบางองค์กรก็คาดหวังให้พนักงานต้องทำงานแบบทุ่มเทอุทิศตนด้วยการทำงานเกินเวลา ส่งผลให้หลายคนเกิดความเหนื่อยล้าไม่ว่าจะทางร่างกายหรือทางอารมณ์ ซึ่งเมื่อความเหนื่อยล้าเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องก็จะกลายเป็นความเครียดสะสมได้   การมีสุขภาพที่ดีเป็นสิ่งที่ทุกคนพึงปรารถนาการมีสุขภาพดีต้องเริ่มที่การส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรค การที่คนเรามีสุขภาพร่างกายสมบูรณ์แข็งแรงย่อมทำให้ร่างกายมีภูมิต้านทานโรคสามารถป้องกันโรคต่างๆได้ การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอและเหมาะสมกับอวัยวะสามารถทำให้สุขภาพดี ร่างกายแข็งแรงสามารถป้องกันการเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรังได้หลายโรค เช่นโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคไขมันในเส้นเลือด โรคมะเร็ง ความเครียดเกี่ยวกับการทำงาน เป็นต้น การออกกำลังกายสามารถลดเอว ลดพุง และโรคต่างๆได้ อันเป็นการลดปัจจัยเสี่ยงการเกิดโรคได้ และทำให้องค์กรมีพนักงานที่มีประสิทธิภาพในการทำงาน การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมออย่างต่อเนื่อง เพื่อส่งเสริมให้ผู้บริหาร พนักงาน ลูกจ้าง และประชาชน ในเทศบาลตำบลบางแก้ว เห็นความสำคัญและประโยชน์ของการออกกำลังกาย สร้างสุขภาพให้ร่างกายแข็งแรงเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันโรคที่ดีให้กับสุขภาพของตนเอง และช่วยส่งเสริมสุขภาพทางจิต ลดภาวะเครียด เกิดการสร้างความสามัคคีในที่ทำงานได้   งานสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม สำนักปลัดเทศบาลตำบลบางแก้ว ได้จัดโครงการส่งเสริมการออกกำลังกาย เพื่อสุขภาพกายและสุขภาพจิต ด้วยแอโรบิค ต้านยาเสพติดของผู้บริหาร พนักงาน ลูกจ้าง และประชาชนเทศบาลตำบลบางแก้ว ปีงบประมาณ 2567

สถานการณ์

วัตถุประสงค์โครงการ

  1. 1.เพื่อให้ผู้บริหาร พนักงาน ลูกจ้าง และประชาชนเทศบาลตำบลบางแก้ว มีความรู้ความเข้าใจในการออกกำลังกายที่ถูกต้อง และเป็นการดูแลสุขภาพร่างกายและจิตใจที่ดี 2.เพื่อส่งเสริมให้ผู้บริหาร พนักงาน ลูกจ้างและประชาชนเทศบาลตำบลบางแก้ว ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ และเกิดความสามัคคี 3.เพื่อเป็นแบบอย่างการส่งเสริมการออกกำลังกายให้แก่ ชุมชนต่อไป 4.เพื่อให้ผู้บริหาร พนักงาน ลูกจ้าง และประชาชนเทศบาลตำบลบางแก้ว ลดอัตราเจ็บป่วยด้วยโรคต่างๆอ

กิจกรรม/การดำเนินงาน

    กลุ่มเป้าหมาย

    กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
    กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
    กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
    กลุ่มวัยทำงาน 60
    กลุ่มผู้สูงอายุ
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
    กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
    กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
    กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
    กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
    สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

    ผลที่คาดว่าจะได้รับ

    1.ผู้บริหาร พนักงาน ลูกจ้าง และประชาชนเทศบาลตำบลบางแก้ว มีความรู้ความเข้าใจในการออกกำลังกายที่ถูกต้อง และเป็นการดูแลสุขภาพร่างกายและจิตใจที่ดี 2.ผู้บริหาร พนักงาน ลูกจ้างและประชาชนเทศบาลตำบลบางแก้ว ลดภาวะการเจ็บป่วยด้วยโรคต่างๆ 3.ผู้บริหาร พนักงาน ลูกจ้างและประชาชนเทศบาลตำบลบางแก้ว ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ และเกิดความสามัคคี 4.เป็นแบบอย่างการส่งเสริมการออกกำลังกายให้แก่ ชุมชนต่อไป


    ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินงาน

    วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
    ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
    กิจกรรมของโครงการ
    ผลผลิต*
    ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

    * ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
    ** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น


    ส่วนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการในภาพรวม

    ผลการดำเนินโครงการ

    สรุปผลการดำเนินโครงการ

    ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
    บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
    บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
    ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

     

    ผลผลิตโครงการ

    วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
    1 1.เพื่อให้ผู้บริหาร พนักงาน ลูกจ้าง และประชาชนเทศบาลตำบลบางแก้ว มีความรู้ความเข้าใจในการออกกำลังกายที่ถูกต้อง และเป็นการดูแลสุขภาพร่างกายและจิตใจที่ดี 2.เพื่อส่งเสริมให้ผู้บริหาร พนักงาน ลูกจ้างและประชาชนเทศบาลตำบลบางแก้ว ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ และเกิดความสามัคคี 3.เพื่อเป็นแบบอย่างการส่งเสริมการออกกำลังกายให้แก่ ชุมชนต่อไป 4.เพื่อให้ผู้บริหาร พนักงาน ลูกจ้าง และประชาชนเทศบาลตำบลบางแก้ว ลดอัตราเจ็บป่วยด้วยโรคต่างๆอ
    ตัวชี้วัด :

     

    ผู้เข้าร่วมโครงการ

    กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
    จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 60
    กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
    กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน -
    กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน -
    กลุ่มวัยทำงาน 60
    กลุ่มผู้สูงอายุ -
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
    กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
    กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง -
    กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
    กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง -
    สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

    บทคัดย่อ*

    โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) 1.เพื่อให้ผู้บริหาร พนักงาน ลูกจ้าง และประชาชนเทศบาลตำบลบางแก้ว มีความรู้ความเข้าใจในการออกกำลังกายที่ถูกต้อง และเป็นการดูแลสุขภาพร่างกายและจิตใจที่ดี  2.เพื่อส่งเสริมให้ผู้บริหาร พนักงาน ลูกจ้างและประชาชนเทศบาลตำบลบางแก้ว ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ และเกิดความสามัคคี 3.เพื่อเป็นแบบอย่างการส่งเสริมการออกกำลังกายให้แก่ ชุมชนต่อไป 4.เพื่อให้ผู้บริหาร พนักงาน ลูกจ้าง และประชาชนเทศบาลตำบลบางแก้ว ลดอัตราเจ็บป่วยด้วยโรคต่างๆอ

    ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่

    ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

    หมายเหตุ *

    • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
    • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh

    ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ

    ปัญหาและอุปสรรคสาเหตุข้อเสนอแนะ

     

     

     


    โครงการส่งเสริมการออกกำลังกาย เพื่อสุขภาพกายและสุขภาพจิต ด้วยแอโรบิค ต้านยาเสพติดของผู้บริหาร พนักงาน ลูกจ้าง และประชาชนเทศบาลตำบลบางแก้ว ปีงบประมาณ 2567 จังหวัด พัทลุง

    รหัสโครงการ 007

    ได้ดำเนินกิจกรรมตามที่เสนอไว้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว

    ................................
    ( นางสาวดารารัตน์ นาคเรือง )
    ผู้รับผิดชอบโครงการ
    ......./............/.......

    vertical_align_topไปบนสุด