กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการตรวจคัดกรองความเสี่ยงสุขภาพประชาชนจากภัยสารเคมีกำจัดศัตรูพืช
รหัสโครงการ 67-L1521-01-06
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลกะลาเส
วันที่อนุมัติ 27 มีนาคม 2567
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มกราคม 2567 - 31 สิงหาคม 2567
กำหนดวันส่งรายงาน 31 สิงหาคม 2567
งบประมาณ 7,538.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางเพ็ญศรี บัวขำ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลกะลาเส อำเภอสิเกา จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.744,99.326place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 7,538.00
2 1 ม.ค. 2567 31 ส.ค. 2567 0.00
รวมงบประมาณ 7,538.00
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

สารเคมีกำจัดศัตรูพืช สามารถทำอันตรายต่อสุขภาพร่างกายได้ทั้ง มนุษย์และสัตว์ กล่าวคือจะไปทำลายอวัยวะภายในร่างกาย เช่น ตับ ไต ปอด สมอง ผิวหนัง ระบบประสาท ระบบสืบพันธุ์ และตา ซึ่งขึ้นอยู่กับเราจะรับสารเคมีเข้าสู่ร่างกายทางใด และปริมาณมากน้อยเท่าใด ส่วนใหญ่แล้วการที่อวัยวะภายในร่างกายได้สะสมสารเคมีไว้จนทำให้ร่างกายไม่อาจทนได้ จึงแสดงอาการต่างๆขึ้นมาเช่น โรคมะเร็ง โรคต่อมไร้ท่อโรคเลือดและระบบภูมิคุ้มกัน เป็นต้น
จากสถานการณ์ประชาชนตำบลกะลาเส ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม และยังพบว่าเกษตรกรมีการใช้สารเคมีกำจัดศัตรูพืช เนื่องจากรูปแบบการเกษตรเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมรูปแบบเดิม จากการเกษตรทำเพื่อการบริโภคมาเป็นการเกษตรเศรษฐกิจ เกษตรกรต้องการเพิ่มผลผลิตและรักษาคุณภาพของสินค้า สารเคมีกำจัดแมลงศัตรูพืชชนิดออกาโนฟอสและคาร์บาร์เมทได้ถูกนำมาใช้ในแปลงผักและไร่นาของเกษตรกรอย่างแพร่หลาย ประกอบกับการขาดองค์ความรู้ในการใช้สารเคมีส่งผลให้เกิดสารพิษตกค้างในผัก และสะสมในลำห้วย หนอง คลองบึง ฯลฯ การบริโภคผักและใช้แหล่งน้ำที่มีการสะสมสารเคมีกำจัดศัตรูพืช ทำให้ร่างกายที่ได้รับสารพิษมีอาการเฉียบพลัน อาทิ คลื่นไส้ อาเจียน ปวดหัว ปวดกล้ามเนื้อ ท้องร่วง ตาพร่า หายใจติดขัด ฯลฯ จากการเฝ้าระวังและเก็บข้อมูลผลการตรวจเลือดประชาชนตำบลกะลาเส ในเขตรับผิดชอบของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลกะลาเส อำเภอสิเกา จังหวัดตรัง ในปี ๒๕๖๕ และ ๒๕๖๖ พบว่า ในปี ๒๕๖๕ พบกลุ่มเสี่ยงและไม่ปลอดภัย คิดเป็นร้อยละ ๑๔.๐๐ และในปี ๒๕๖๖ มีประชากรกลุ่มที่มีความเสี่ยงและไม่ปลอดภัยคิดเป็นร้อยละ ๒๐.๐๐ ซึ่งมีแนวโน้มจะสูงขึ้นจากปีที่แล้วทั้งนี้ผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงและไม่ปลอดภัยเหล่านี้ได้รับการส่งเสริมการใช้สมุนไพรรางจืดเพื่อส่งเสริมสุขภาพและลดภาวะเสี่ยง ซึ่งจากข้อมูลพบว่าวิธีดังกล่าวได้ผลดีโดยทำให้กลุ่มเสี่ยงสามารถกลับไปเป็นกลุ่มปกติ ถึงร้อยละ ๙๓.๕-๙๕.๐
ดังนั้นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขตำบลกะลาเสได้เล็งเห็นความสำคัญของปัญหาที่เกษตรกรและประชาชน ยังมีการใช้สารเคมีกำจัดศัตรูพืช และส่งผลกระทบต่อสุขภาพ จึงต้องมีการแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วนจึงได้จัดทำโครงการ ตรวจคัดกรองความเสี่ยงสุขภาพประชาชนจากภัยสารเคมีกำจัดศัตรูพืช ขึ้นเพื่อให้เกษตรกรและประชาชนกลุ่มเสี่ยงในพื้นที่ ไดรับการตรวจสุขภาพเพื่อสร้างความรู้และความตระหนักเรื่องลดใช้สารเคมีทางการเกษตรให้เกิดความปลอดภัย

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
26 เม.ย. 67 1 จัดประชุมให้ความรู้ ๒ เจาะเลือดตรวจคัดกรอง ๓ ส่งเสริมสุขภาพกลุ่มเสี่ยง ๔ ติดตามและเจาะเลือดซ้ำ กลุ่มเสี่ยง 5.เจ้าหน้าที่ประชุมสรุปผลโครงการ 6 .รายงานผลการดำเนินงานต่อกองทุน 100 7,538.00 -
รวม 100 7,538.00 0 0.00

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑. เกษตรกรมีพฤติกรรมการใช้สารเคมีที่ถูกต้องปลอดภัยและมีความตระหนักเรื่องลดการใช้สารเคมีทางการเกษตร 2. ทำให้เกษตรกรได้ทราบสถานการณ์ความเสี่ยงสุขภาพจากสารเคมีตกค้างในร่างกายเพื่อกำหนดมาตรการส่งเสริมการลดผลกระทบจากโรคที่สืบเนื่องจากพิษสารเคมีกำจัดแมลงและสารเคมีกำจัดวัชพืช ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 26 เม.ย. 2567 15:26 น.