กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการเฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมโรคติดต่อที่เกิดจากยุงในชุมชน รพ.สต.บ้านทุ่งมะขาม ประจำปี 2567
รหัสโครงการ 67-L8402-1-19
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านทุ่งมะขาม
วันที่อนุมัติ 5 เมษายน 2567
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 เมษายน 2567 - 31 มีนาคม 2568
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 47,304.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายนคร กาเหย็ม
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลคูหาใต้ อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 7.173,100.263place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเผชิญภัยพิบัติและโรคระบาด
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 50 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มวัยทำงาน 80 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

โรคที่เกิดจากยุงเป็นพาหนะของโรค เป็นปัญหาสาธารณสุขของประเทศไทย และยังเป็นปัญหาสาธารณสุขทั่วโลก โดยเฉพาะประเทศในเขตร้อนชื้น โรคที่เกิดจากยุงเป็นพาหะนำโรค มีหลายโรค โดยโรคที่รู้จักกันโดยทั่วไป ได้แก่ โรคไข้เลือดออก โรคชิคุกุนยา โรคไข้ซิการ์ เป็นต้น ปัจจุบัน โรคไข้เลือดออกมีการระบาดกระจายไปทั่วประเทศ ทุกจังหวัด และอำเภอ จากการเฝ้าระวังของกรมควบคุมโรค สถานการณ์โรคไข้เลือดออกประเทศไทย ข้อมูลจากรายงาน 506 กองระบาดวิทยา ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม - 26 ตุลาคม 2566 พบผู้ป่วยสะสม 119,465 ราย (รายงานเพิ่มขึ้น 4,437 ราย) อัตราป่วย 180.65 ต่อประชากรแสนคน ผู้ป่วยสูงกว่า ปีที่ผ่านมา 3.4 เท่า จังหวัดที่มีอัตราป่วยสูงในช่วง 4 สัปดาห์ที่ผ่านมา 5 อันดับแรก คือ จังหวัดสมุทรสงคราม, จังหวัดเพชรบุรี, จังหวัดสงขลา, จังหวัดระยอง และจังหวัดชลบุรีตามลำดับ ผู้ป่วยเสียชีวิตยืนยัน 128 ราย อัตราป่วยตาย ร้อยละ0.10 โดยอัตราป่วยตายสูงสุดในกลุ่มอายุ25 -34 ปีผลตรวจทางห้องปฏิบัติการในผู้เสียชีวิต พบไวรัสเดงกีทั้ง 4 สายพันธุ์โดยพบ DENV-2 มากที่สุดรองลงมาคือ DENV-1 DENV-3 และ DENV-4 ตามลำดับ (กองระบาดวิทยา, ๒๕๖6)       จังหวัดสงขลา ปี 2566 มีการระบาดมากกว่าปีที่ผ่านมา จะต้องมีการดำเนินมาตรการป้องกันควบคุมโรคไข้เลือดออกอย่างต่อเนื่องตลอดฤดูฝน สำหรับสถานการณ์โรคไข้เลือดออกตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2566 ถึง วันที่ 3 ตุลาคม 2566 กลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา พบผู้ป่วยโรคไข้เลือดออก 4,848 ราย ในพื้นที่ 16 อำเภอ คิดเป็นอัตราป่วย 338.66 ต่อประชากรแสนคน มีรายงานผู้ป่วยเสียชีวิต 5 ราย โดยพบในเพศชาย 2414 ราย เพศหญิง 2434 ราย อำเภอที่มีอัตราป่วยสูงสุด 4 อันดับแรก คือ หาดใหญ่ สะเดา เมืองสงขลา สิงหนคร (สสจ.สงขลา, ๒๕๖6)
      โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านทุ่งมะขาม มีประชากรทั้งสิ้น 3,367 คน พบว่าสถานการณ์ผู้ป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกย้อนหลัง 5 ปี มีผู้ป่วยโรคไข้เลือดออก จำนวน 1 ราย, 5 ราย, 2 ราย, 0 ราย, 2 ราย และ 7 ราย ตามลำดับ (ข้อมูล ณ วันที่ 31 ตุลาคม ๒๕๖6), สำหรับปี ๒๕๖7 การคาดการณ์สถานการณ์การระบาดของโรคมีแนวโน้มสูงขึ้น โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านทุ่งมะขามเห็นความสำคัญของการแก้ไขปัญหาดังกล่าว จึงได้จัดทำโครงการเฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมโรคติดต่อที่เกิดจากยุงในชุมชน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านทุ่งมะขาม ปี ๒๕๖7 เพื่อป้องกันและลดปัญหาโรคติดต่อที่เกิดจากยุงในชุมชน

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อลดอัตราป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกในชุมชน

อัตราป่วยโรคไข้เลือดออกลดลงจากค่ามัธยฐาน

20.00
2 เพื่อลดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายในบ้าน และชุมชน

ค่าดัชนีลูกน้ำยุงลาย HI ไม่เกินร้อยละ 10 และ CI เท่ากับ ๐

10.00
3 เพื่อให้นักเรียนมีความรู้และสามารถเฝ้าระวัง ป้องกันโรคติดต่อจากยุง

นักเรียนมีความรู้เกี่ยวกับการเฝ้าระวัง ป้องกันโรคติดต่อที่เกิดจากยุง เพิ่มขึ้นมากกว่า

80.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
  1. ประชุมคณะกรรมการ ชี้แจงแผนงานโครงการและสถานการณ์โรคติดต่อที่เกิดจากยุงในปัจจุบัน แก่เครือข่ายสุขภาพโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านทุ่งมะขาม ทั้งหาแนวทางควบคุมและป้องกันโรคไข้เลือดออกในชุมชน
  2. รณรงค์สำรวจดัชนีความชุกของลูกน้ำยุงลาย (HI, CI) ในพื้นที่ทุกหลังคาเรือนโดย อสม.และให้ความรู้กับการกำจัดและควบคุมลูกน้ำยุงลายในครัวเรือนทุก พร้อมทั้งแจกทรายทีมีฟอส สำหรับน้ำใช้ในครัวเรือน ทุกหลังคาเรือน
  3. อบรมให้ความรู้แก่นักเรียนในการเฝ้าระวัง ป้องกันโรคติดต่อจากยุง
  4. รณรงค์ เผยแพร่ความรู้ โดยการประชาสัมพันธ์ทางสื่อสิ่งพิมพ์ เช่น ใบความรู้ แผ่นพับในสถานบริการ    ป้ายประชาสัมพันธ์ (ไวนิล) ในชุมชน
  5. กรณีพบผู้ป่วยและผู้ป่วยสงสัยเป็นโรคไข้เลือดออกชุมชน เร่งดำเนินการควบคุมและสอบสวนโรค โดยการพ่นหมอกควันกำจัดยุงลายและกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย ในบ้านผู้ป่วยหรือสงสัยป่วยและบ้านใกล้เคียงในรัศมี ๑๐๐ เมตร รวมทั้งคนหาผู้ป่วยในพื้นที่ พร้อมทั้งสนับสนุนสเปรย์กำจัดยุงและโลชั่นทากันยุงและทรายทีมีฟอสให้กับบ้านผู้ป่วยและบ้านใกล้เคียง รัศมี ๑๐๐ เมตร เพื่อกำจัดยุงในบ้านและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออกในพื้นที่
  6. จัดกิจกรรม Big Cleaning Day ในชุมชน วัดและโรงเรียน ทำลายแหล่งเพาะพันธ์ของยุง จำนวน 3 ครั้ง
  7. เฝ้าระวัง แจ้งเตือน ผู้ป่วยสงสัยโรคไข้เลือดออกในพื้นที่โดย อสม. แกนนำเฝ้าระวัง ในชุมชน ผ่านช่องทางต่างๆ เช่น โทรศัพท์ Line หรือ Massenger ฯลฯ
  8. สรุปผลการดำเนินโครงการ
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑. เกิดความร่วมมือของเครือข่ายบริการสุขภาพในการดำเนินกิจกรรมเผยแพร่ประชาสัมพันธ์การควบคุม    และป้องกันโรคที่เกิดจากยุงในชุมชน     ๒. อัตราป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกลดลง     3. ลดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายในวัด โรงเรียน และชุมชน     4. แกนนำมีความรู้ สามารถควบคุมและป้องกันโรคที่เกิดจากยุงได้

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 27 พ.ค. 2567 10:32 น.