กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการฝึกอบรมอาหารปลอดภัยใส่ใจผู้บริโภค
รหัสโครงการ 2567-L7161-1-6
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของ อปท. เช่น กองสาธารณสุขของเทศบาล
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ เทศบาลเมืองเบตง
วันที่อนุมัติ 10 มิถุนายน 2567
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 10 มิถุนายน 2567 - 30 กันยายน 2567
กำหนดวันส่งรายงาน 30 ตุลาคม 2567
งบประมาณ 106,200.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายสกุล เล็งลัคน์กุล
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลเบตง อำเภอเบตง จังหวัดยะลา
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานขยะ , แผนงานอาหารและโภชนาการ , แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว , แผนอนามัยและสิ่งแวดล้อม
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มวัยทำงาน 140 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

จากแนวคิดหลักของการพัฒนาสุขภาพ ในแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ได้มุ่งเน้นการสร้างสุขภาพมากกว่าการซ่อมสุขภาพ ดังนั้นจึงมีการกำหนดยุทธศาสตร์ในการดำเนินงานอย่างเป็นระบบ โดยมุ่งเน้นปัจจัยพื้นฐาน 4 ประการ ได้แก่ ด้านสุขภาพจิต การออกกำลังกาย การอนามัยสิ่งแวดล้อมและอาหารสะอาดปลอดภัย ซึ่งจะนำไปสู่สุขภาวะที่ดีด้วย ความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วทางด้านเศรษฐกิจ สังคม การเมือง และความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ก่อให้เกิดความหลากหลายทางด้านการผลิต มีการนำเข้าผลิตภัณฑ์สุขภาพ โดยเฉพาะอาหารและผลิตภัณฑ์เข้าสู่ประเทศไทยจำนวนมาก ก่อให้เกิดปัญหาและความวิตกกังวลของผู้บริโภคด้านคุณภาพและความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์สุขภาพเพิ่มมากขึ้น ปัจจุบันได้มีการส่งเสริม ให้ร้านอาหารมีการปฏิบัติตามหลักสุขาภิบาลเพื่อให้ได้การรับรองมาตรฐาน อาหารสะอาด รสชาติอร่อย (Clean food Good taste) ซึ่งเป็นการประกันความปลอดภัยทางด้านอาหารปรุงสำเร็จจากข้อมูลการสถานการณ์โรคอุจจาระร่วงและอาหารเป็นพิษในประเทศไทย กรมควบคุมโรค ปี พ.ศ. 2564และ 2565 พบว่ามีอุบัติการณ์ป่วยด้วยโรคดังกล่าว 89.82 และ 108.13 ต่อประชากรแสนคน ตามลำดับ เสียชีวิต 1-2 รายต่อปี กลุ่มอายุที่พบมากที่สุดคือ 15-24 ปี ในทั้ง 2 ปี ซึ่งเป็นกลุ่มวัยเรียนและวัยเริ่มทำงานและในทุก ๆ ปี อุบัติการณ์ในช่วงต้นปี (มกราคม-กุมภาพันธ์) มักสูงกว่าช่วงอื่น ๆ ของปี ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าประชาชนมีภาวะ ความเสี่ยงต่อ การบริโภคอาหารที่ไม่ถูกหลักอนามัย หรือไม่สะอาด มีการปนเปื้อนของเชื้อโรค อย่างไรก็ตามความปลอดภัยที่เกี่ยวข้องกับอาหารไม่ได้จำกัดแค่การเตรียม ปรุง ประกอบและจำหน่ายอาหารเท่านั้น เทศบาลเมืองเบตง โดย กองสาธารณสุขและจากสถานการณ์ดังกล่าวทำให้ดำเนินการเฝ้าระวังทางด้านสุขาภิบาลอาหาร ตามหลักอาหารปลอดภัย (Food Safety) เพื่อความปลอดภัยและความมั่งคงทางด้านอาหาร สร้างความมั่นใจแก่ผู้บริโภค ในสถานประกอบการ ได้แก่ สถานที่จำหน่ายอาหารและสะสมอาหาร ตลาด แผงลอยจำหน่ายอาหาร โดยการสุ่มเก็บตัวอย่างอาหาร ส่งตรวจวิเคราะห์สารปนเปื้อน จำนวน 5 ชนิด ได้แก่ สารบอแรกซ์ สารกันรา ฟอร์มาลีน ยาฆ่าแมลง สารฟอกขาว ซึ่งจะดำเนินการเก็บตัวอย่างอาหารตลาดสด เนื่องจากเป็นแหล่งกระจายวัตถุดิบที่ใช้สถานประกอบปีละ 2 ครั้ง ล่าสุดประจำปี 2566 พบว่าสารปนเปื้อนในอาหารบางชนิด ได้แก่ ยาฆ่าแมลง ซึ่งพบในกระเทียม ฟอร์มาลีนในปลาหมึก , กุ้ง ต้องคำนึงถึงความสะอาดและปลอดภัยของวัตถุดิบในการประกอบอาหาร รวมถึงแหล่งที่มาด้วย ดังนั้นการให้ความสำคัญกับผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องกับการจำหน่ายวัตถุดิบในการประกอบอาหาร ไม่ว่าจะเป็นสถานที่สะสมอาหาร ตลาดสด จึงมีความสำคัญอย่างยิ่งเพราะเป็นอีกส่วนหนึ่ง ที่จะส่งผลโดยตรงต่อสุขภาพอนามัยของประชาชน ความปลอดภัย และยังเป็นการคุ้มครองผู้บริโภค
เทศบาลเมืองเบตงในฐานะองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่มีความใกล้ชิดกับประชาชน ได้ตระหนักและให้ความสำคัญกับการคุ้มครองผู้บริโภค คำนึงถึงความปลอดภัย และความมั่นคงด้านอาหารมาโดยตลอด ประกอบกับเป็นอำนาจหน้าที่ตาม มาตรา 50 (2) (3) พระราชบัญญัติเทศบาล พ.ศ. 2496 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติเทศบาล (ฉบับที่ 14) พ.ศ.2562 และมาตรา 16 (18) (24) พระราชบัญญัติกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ.2542 และแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2549 จึงได้มีการผลักดันในเรื่องความปลอดภัยและและความมั่นคงด้านอาหาร เพื่อสร้างความมั่นใจและสร้างภาพลักษณ์ที่ดีในฐานะเมืองท่องเที่ยวที่สำคัญแห่งหนึ่งของประเทศไทยเพื่อให้มีการดำเนินการอย่างต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมา เทศบาลเมืองเบตงจึงได้มีการจัดโครงการอาหารปลอดภัย ใส่ใจผู้บริโภคขึ้น เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับ ประชาชนในฐานะผู้บริโภคให้มีความตระหนักถึงความปลอดภัย และความมั่นคงด้านอาหาร อนึ่งการดำเนินงานดังกล่าวจะส่งผลให้ เทศบาลเมืองเบตง เป็นเมืองที่มีความปลอดภัยทางด้านอาหารอย่างยั่งยืนต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 (เพื่อการจัดบริการสร้างเสริมสุขภาพ ป้องกันโรค ฟื้นฟูสมรรถภาพ และรักษาพยาบาลระดับปฐมภูมิเชิงรุก รวมถึงการจัดกระบวนการหรือกิจกรรมเพื่อการสร้างเสริมสุขภาพ และการป้องกันโรค)

 

0.00
2 เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมมีความรู้ในเรื่องอาหารปลอดภัยอย่างถูกต้อง

ให้ผู้เข้ารับการอบรมมีความรู้ในเรื่องอาหารปลอดภัยอย่างถูกต้อง ร้อยละ 80%

0.00
3 เพื่อปรับเปลี่ยนทัศนคติในการตัดสินใจเลือกสินค้าอุปโภค บริโภค ที่ปลอดภัยต่อสุขภาพของตนเองและบุคคลรอบข้างได้อย่างถูกต้อง

ปรับเปลี่ยนทัศนคติในการตัดสินใจเลือกสินค้าอุปโภค บริโภค ที่ปลอดภัยต่อสุขภาพของตนเองและบุคคลรอบข้าง ร้อยละ 80%

0.00
4 เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมนำความรู้ที่ได้รับไปใช้ปฏิบัติในชีวิตประจำวันอย่างถูกต้อง

ให้ผู้เข้ารับการอบรมนำความรู้ที่ได้รับไปใช้ปฏิบัติในชีวิตประจำวันอย่างถูกต้อง ร้อยละ 80%

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 106,200.00 0 0.00
8 พ.ค. 67 - 31 ธ.ค. 67 โครงการฝึกอบรมอาหารปลอดภัยใส่ใจผู้บริโภค 0 106,200.00 -

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. ผู้เข้ารับการอบรม มีความรู้ ในเรื่องอาหารปลอดภัยอย่างถูกต้อง
  2. ผู้เข้ารับการอบรม มีทัศนคติในการตัดสินใจ เลือกสินค้าอุปโภค บริโภค ที่ปลอดภัยต่อสุขภาพของตนเองและบุคคลรอบข้างได้อย่างถูกต้อง
  3. ผู้เข้ารับการอบรมสามารถนำความรู้ ที่ได้รับ ไปใช้ปฏิบัติในชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้อง
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 8 พ.ค. 2567 00:00 น.