กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบรายงานการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์

รายงานฉบับสมบูรณ์

กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลกะลุวอเหนือ


“ โครงการหญิงไทยห่างไกลโรคมะเร็ง ”

ตำบลกะลุวอเหนือ อำเภอเมืองนราธิวาส จังหวัดนราธิวาส

หัวหน้าโครงการ
นางเรวดี เพ็ชรพันธ์

ชื่อโครงการ โครงการหญิงไทยห่างไกลโรคมะเร็ง

ที่อยู่ ตำบลกะลุวอเหนือ อำเภอเมืองนราธิวาส จังหวัดนราธิวาส จังหวัด นราธิวาส

รหัสโครงการ 61-L2491-1-5 เลขที่ข้อตกลง

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 1 กุมภาพันธ์ 2561 ถึง 31 ตุลาคม 2561


กิตติกรรมประกาศ

"โครงการหญิงไทยห่างไกลโรคมะเร็ง จังหวัดนราธิวาส" สำเร็จได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือจาก สมาชิกในชุมชน ตำบลกะลุวอเหนือ อำเภอเมืองนราธิวาส จังหวัดนราธิวาส

คณะทำงานโครงการฯ ขอขอบคุณ กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลกะลุวอเหนือ ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้ง ภาคีเครือข่ายที่สำคัญระดับพื้นที่ ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ชี้แนะ สุดท้ายขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่มิได้ระบุชื่อไว้ในที่นี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีความยั่งยืนในพื้นที่ต่อไป

คณะทำงานโครงการ
โครงการหญิงไทยห่างไกลโรคมะเร็ง



บทคัดย่อ

โครงการ " โครงการหญิงไทยห่างไกลโรคมะเร็ง " ดำเนินการในพื้นที่ ตำบลกะลุวอเหนือ อำเภอเมืองนราธิวาส จังหวัดนราธิวาส รหัสโครงการ 61-L2491-1-5 ระยะเวลาการดำเนินงาน 1 กุมภาพันธ์ 2561 - 31 ตุลาคม 2561 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 21,000.00 บาท จาก กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลกะลุวอเหนือ เพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมโครงการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นสมาชิกในชุมชนจำนวน 0 คน หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาโครงการ ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานปรากฏดังนี้

โครงการนี้ยังไม่มีการเขียนหรือแก้ไขบทคัดย่อ

หมายเหตุ : รายละเอียดของบทสรุปคัดย่อการดำเนินงาน ให้ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้เขียนสรุปภาพรวมของโครงการใน "ผลลัพธ์โครงการ"


สารบัญ

กิตติกรรมประกาศ»
บทคัดย่อ»
   ความเป็นมา/หลักการเหตุผล»
   วัตถุประสงค์โครงการ»
   กิจกรรม/การดำเนินงาน»
   กลุ่มเป้าหมาย»
   ผลลัพธ์ที่ได้»
   การประเมินผล»
   ปัญหาและอุปสรรค»
   ข้อเสนอแนะ»
   เอกสารประกอบอื่นๆ»

ความเป็นมา/หลักการเหตุผล

ปัจจุบันโรคมะเร็งเป็นสาเหตุการตายอันดับหนึ่งในในประเทศไทยและมีแน้วโน้มที่เพิ่มขึ้น โรคมะเร็งที่พบมากที่สุดในประเทศไทย คือ โรคมะเร็งตับ รองลงมาคือโรคมะเร็งปอด มะเร็งปากมดลูก มะเร็งเต้านม ตามลำดับ ในประเทศไทย โครมะเร็งปากมดลูกเป็นโรคมะเร็งที่พบเป็นอันดับหนึ่งในสตรีไทย รองลงมาคือมะเร็งเต้านม คิดเป็นร้อยละ 40 และ 18.60 ตามลำดับ มีผู้ป่วยรายใหม่ประมาณปีละ 6300 ราย พบมากที่อายุระหว่างอายุ 45-50 ปี ระยะที่พบส่วนใหญ่อยู่ในระยะลุกลาม อัตราการอยู่รอด 5 ประมาณร้อยล่ะ 60 จึงมีผู้ป่วยสะสมจำนวนมาก คาดประมาณว่าจะมีผู้ป่วยใหม่และผู้ป่วยเก่าที่ต้องติดตามดูแลให้การรักษาไม่น้อยกว่า 60000 คนทั่วประเทศ (สถาบันมะเร็งแห่งชาติ 2550) โรคมะเร็งเต้านมและมะเร็งปากมดลูกสามารถดูแลป้องกันรักษาได้ในระยะแรกการป้องกันที่ดีที่สุดคือการค้นหาผู้ปว่ายให้เร็วที่สุด ดังนั้นการให้ความรู้การสร้างความตระหนักการกระตุ้นให้เกิดการดูแลและการป้องกันตนเองในระยะแรกเพื่อเป็นการส่งเสริมสุขภาพตลอดจนลดอัตราป่วยและเป็นอันตรายของสตรีจากโรคมะเร็งเต้านมและมะเร็งปากมดลูก สำหรับข้อมูลจากโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลกะลุวอเหนือ อำเภอเมืองนราธิวา่ส จังหวัดนราธิวาส ได้ดำเนินงานตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก ในสตรีกลุ่มเป่าหมายในปี 2557-2560 สตรีกลุ่มเป้าหมาย อายุ 30 ถึง 70 ปี มีทั้งหมด 2,251 คน ได้รับตรวจคัดกรองโครมะเร็งเต้านม จำนวน 1,044 คน คิดเป็นร้อยล่ะ 46.38 และสตรีกลุ่มเป้าหมาย อายุ 30 ถึง 60 ปี มีทั้งหมด 1,835 คน ได้รับการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกด้วยวิธี Pap smear จำนวน 124 ราย คิดเป็นร้อยล่ะ 6.77 (ค่าเป้าหมายร้อยล่ะ 20 ต่อปี รวม 5 ปี ต้องได้ร้อยล่ะ 80) ผลการตรวจคัดกรองไม่พบเซลล์ผิดทีเป็นมะเร็ง จะเห็นได้ว่า การตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกด้วยวิธี Pap smear ยังทำได้ไม่ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งอาจทำให้ผู้ป่วยไม่ได้รัับการรักษาได้ทัน ด้วยเหตุผลการดังกล่าวทางโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลกะลุวอเหนือ อำเภอเมืองนราธิวาส จังหวัดนราธิวาส จึงได้ดำเนินการจัดทำโครงการเฝ้าระวังโรคมะเร็งเต้านมและมะเร็งปากมดลูก ปีงบประมาณ 2561 ขึ้น เพื่อลดอุบัติการณ์ของการเกิดความทุกข์ทรมาณและการตายจากโรคมะเร็งเต้านมและมะเร็งปากมดลูกต่อไป

สถานการณ์

วัตถุประสงค์โครงการ

  1. เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายสตรีกลุ่มอายุ 30-60 ปี มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโรคมะเร็งเต้านมและมะเร็งปากมดลูก
  2. เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายสตรีกลุ่มอายุ 30-60 ปี ได้รับการตรวจคัดกรองโรคมะเร็งเต้านมและมะเร็งปากมดลูก อย่างน้อยร้อยล่ะ 20 ต่อปี

กิจกรรม/การดำเนินงาน

  1. ประชุมให้ความรู้เรื่องโรคมะเร็งเต้านมและปากมดลูก

กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน 210
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

ผลที่คาดว่าจะได้รับ

  1. กลุ่มเป้าหมายสตรีกลุ่มอายุ 30-60 มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องมะเร็งเจ้านมและมะเร็งปากมดลูก และตระหนักในการตรวจคัดกรองมะเร็งปากเร็งปากมดลูก
  2. สตรีกลุ่มอายุ 30-60 ปี ได้รัับตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมและมะเร็งปากมดลูก

ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินงาน

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
กิจกรรมของโครงการ
ผลผลิต*
ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

1. ประชุมให้ความรู้เรื่องโรคมะเร็งเต้านมและปากมดลูก

วันที่ 1 ตุลาคม 2561

กิจกรรมที่ทำ

1.ประชุมชี้แจง และประชาสัมพันธ์โครงการ 2.ประชุมให้ความรู้แก่กลุ่มเป้าหมาย 3.ตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมและมะเร็งปากมดลูก 4.ติดตามผลการดำเนินงาน

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลกะลุวอเหนือ โดยนางเรวดี เพ็ชรพันธ์ ตำแหน่งวิชาชีพชำนาญการ จัดทำโครงการหญิงไทยห่างไกลโรคมะเร็ง ปี 2561 เพื่อจัดกิจกรรมประชุมให้ความรู้ในเรื่องโรคมะเร็งเต้านมและมะเร็งปากมดลูก และตรวจคัดกรองกลุ่มเป้าหมาย

 

210 0

* ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น


ส่วนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการในภาพรวม

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

โครงการหญิงไทยห่างไกลโรคมะเร็ง ปี 2561 โดยโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลกะุลวอเหนือ ซึ่งจัดกิจกรรมในวันที่ 1-3 ตุลาคม 2561 ในกลุ่มเป้าหมายคือสตรีอายุ 30-60 ปี มีกิจกรรมประชุมให้ความรู้ในเรื่องดรคมะเร็งเต้านมและมะเร็งปากมดลูก และตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมและมะเร็งปากมดลูก จำนวน 210 คน จากลุ่มเป้าหมาย 210 คน คิดเป็นร้อยละ 100 จากกิจกรรมดังกล่าวมีการตรวจมะเร็งปากมดลุกจำนวน 24 คน คิดเป็นร้อยละ 11.43 และมีความรู้ความสามารถในการตรวจเต้านมด้วยตนเองมากว่าร้อยละ 80

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายสตรีกลุ่มอายุ 30-60 ปี มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโรคมะเร็งเต้านมและมะเร็งปากมดลูก
ตัวชี้วัด : 1. กลุ่มเป้าหมายสตรีกลุ่มอายุ 30-60 ปี มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องมะเร็งปากมดลูก และตระหนักในการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก ร้อยละ 80

 

2 เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายสตรีกลุ่มอายุ 30-60 ปี ได้รับการตรวจคัดกรองโรคมะเร็งเต้านมและมะเร็งปากมดลูก อย่างน้อยร้อยล่ะ 20 ต่อปี
ตัวชี้วัด : 2. กลุ่มเป้าหมายสตรีกลุ่มอายุ 30-70 ปี ได้รับการตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านม ร้อยละ 80 3. กลุ่มเป้าหมายสตรีกลุ่มอายุ 30-60 ปี ได้รับการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก เพิ่มขึ้นจากเดิมร้อยละ 20

 

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 210
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน -
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน -
กลุ่มวัยทำงาน 210
กลุ่มผู้สูงอายุ -
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง -
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง -
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายสตรีกลุ่มอายุ 30-60 ปี มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโรคมะเร็งเต้านมและมะเร็งปากมดลูก (2) เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายสตรีกลุ่มอายุ 30-60 ปี ได้รับการตรวจคัดกรองโรคมะเร็งเต้านมและมะเร็งปากมดลูก อย่างน้อยร้อยล่ะ 20 ต่อปี

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่ (1) ประชุมให้ความรู้เรื่องโรคมะเร็งเต้านมและปากมดลูก

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh

ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ

ปัญหาและอุปสรรคสาเหตุข้อเสนอแนะ

 

 

 


โครงการหญิงไทยห่างไกลโรคมะเร็ง จังหวัด นราธิวาส

รหัสโครงการ 61-L2491-1-5

ได้ดำเนินกิจกรรมตามที่เสนอไว้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว

................................
( นางเรวดี เพ็ชรพันธ์ )
ผู้รับผิดชอบโครงการ
......./............/.......

vertical_align_topไปบนสุด