กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบรายงานการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์

รายงานฉบับสมบูรณ์

กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลกะลุวอเหนือ


“ โครงการสร้างสุขภาพ เพื่อรู้จักดูแลตนเอง ควบคุมโรคเบาหวานโรคความดันโลหิตสูงและโรคหลอดเลือด ”

ตำบลกะลุวอเหนือ อำเภอเมืองนราธิวาส จังหวัดนราธิวาส

หัวหน้าโครงการ
น.ส.มัสนี ยูโซะ

ชื่อโครงการ โครงการสร้างสุขภาพ เพื่อรู้จักดูแลตนเอง ควบคุมโรคเบาหวานโรคความดันโลหิตสูงและโรคหลอดเลือด

ที่อยู่ ตำบลกะลุวอเหนือ อำเภอเมืองนราธิวาส จังหวัดนราธิวาส จังหวัด นราธิวาส

รหัสโครงการ 61-L2491-2-12 เลขที่ข้อตกลง

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 1 มกราคม 2561 ถึง 28 กุมภาพันธ์ 2561


กิตติกรรมประกาศ

"โครงการสร้างสุขภาพ เพื่อรู้จักดูแลตนเอง ควบคุมโรคเบาหวานโรคความดันโลหิตสูงและโรคหลอดเลือด จังหวัดนราธิวาส" สำเร็จได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือจาก สมาชิกในชุมชน ตำบลกะลุวอเหนือ อำเภอเมืองนราธิวาส จังหวัดนราธิวาส

คณะทำงานโครงการฯ ขอขอบคุณ กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลกะลุวอเหนือ ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้ง ภาคีเครือข่ายที่สำคัญระดับพื้นที่ ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ชี้แนะ สุดท้ายขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่มิได้ระบุชื่อไว้ในที่นี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีความยั่งยืนในพื้นที่ต่อไป

คณะทำงานโครงการ
โครงการสร้างสุขภาพ เพื่อรู้จักดูแลตนเอง ควบคุมโรคเบาหวานโรคความดันโลหิตสูงและโรคหลอดเลือด



บทคัดย่อ

โครงการ " โครงการสร้างสุขภาพ เพื่อรู้จักดูแลตนเอง ควบคุมโรคเบาหวานโรคความดันโลหิตสูงและโรคหลอดเลือด " ดำเนินการในพื้นที่ ตำบลกะลุวอเหนือ อำเภอเมืองนราธิวาส จังหวัดนราธิวาส รหัสโครงการ 61-L2491-2-12 ระยะเวลาการดำเนินงาน 1 มกราคม 2561 - 28 กุมภาพันธ์ 2561 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 15,600.00 บาท จาก กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลกะลุวอเหนือ เพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมโครงการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นสมาชิกในชุมชนจำนวน 0 คน หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาโครงการ ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานปรากฏดังนี้

โครงการนี้ยังไม่มีการเขียนหรือแก้ไขบทคัดย่อ

หมายเหตุ : รายละเอียดของบทสรุปคัดย่อการดำเนินงาน ให้ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้เขียนสรุปภาพรวมของโครงการใน "ผลลัพธ์โครงการ"


สารบัญ

กิตติกรรมประกาศ»
บทคัดย่อ»
   ความเป็นมา/หลักการเหตุผล»
   วัตถุประสงค์โครงการ»
   กิจกรรม/การดำเนินงาน»
   กลุ่มเป้าหมาย»
   ผลลัพธ์ที่ได้»
   การประเมินผล»
   ปัญหาและอุปสรรค»
   ข้อเสนอแนะ»
   เอกสารประกอบอื่นๆ»

ความเป็นมา/หลักการเหตุผล

สถานการณ์และแนวโน้มโรคความดันโลหิตสูงเป็นปัญหาสุขภาพที่สำคัญของโลก จากการสำรวจอัตราความชุก DM & HT พบว่าประเทศไทยมีผู้ป่วย 7378818 ราย ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคความดันโลหิตสูง โดยคิดเป็นอัตราความชุกร้อยละ 21.4 นอกจากนี้ยังพบว่าผู้ป่วยที่ควบคุมระดับความดันโลหิตไม่ได้มีอัตราที่สูงขึ้น รวมทั้งอัตราการกลับเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลจากภาวะแทรกซ้อนของความดันโลหิตสูง พบว่าอยุ่ในเกฑณ์สูง ความทุกข์ทรมานจากการเจ็บป่วยส่งผลต่อคุณภาพชีวิตทั้งของผู้ป่วย ครอบครัวและสังคม เป็นปัญหาสุขภาพเรื้อรังที่มีค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลที่สูงและต้องได้รับการดูแลรักษาอย่างต่อเนื่อง ภายใต้การดูแลของแพทย์และบุคลากรสาขาอื่นๆ หลายสาขา ผู้ป่วยจำเป็นต้องมีบทบาทอย่างมากในการเรียนรู้และร่วมดูแลตนเองเพื่อควบคุมการเจ็บป่วยซ้ำและลดความรุ่นแรงของภาวะโรค การแสดงอาการเนื่องจากความดันโลหิตในกลุ่มเสี่ยง จะค่อยสูงขึ้นและร่างกายก็ค่อยๆปรับตัวให้เข้ากับภาวะความดันโลหิตที่สูงขึ้น ส่วนใหญ่มักจะไม่แสดงอาการใดๆ ดังนั้นผู้ป่วยจึงไม่ค่อยทราบ หากไม่ได้รับการตรวจวัดความดันโลหิต ยกเว้นในรายที่มีอากรสูงมาก อาจมีอาการปวดตึงท้ายทอยหรือปวดศรีษะรุนแรง เนื่องจากคนที่มีภาวะความดันโลหิตสูงส่วนใหญ่มักไม่ค่อยรู้ตัว ดังนั้นโอกาสจะเกินโรคแทรกซ้อนจากความดันโลหิตสูงก็มีมากตามไปด้วย โดยทำให้เกิดโรคแทรกซ้อนที่เป็นอันตรายต่อหัวใจ ไต ตา และโรคหลอดเลือดสมอง และเป็นสาเหตูการเสียชีวิตได้ ดังนั้น จึงเปรียบภาวะความดันโลหิตสูงว่าเป็น "ภัยเงียบ" หรือ "ฆาตกรเงียบ" นั้นเอง ด้วยความตระหนักถึงถึงปัญหาและภัยของภาวะความดันโลหิตสูง ทางศูนย์สุขภาพสาธารณสุขมูลฐาน นำโดย อาสาสมัครสาธารณสุข โดยได้รับการสนับสนุนจากกองทุนหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าตำบลกะลุวอเหนือ จึงได้จัดทำโครงการสร้างสุขภาพ เพื่อรู้จักดูแลตนเอง ควบคุมโรคเบาหวานโรคความดันโลหิตสูงและโรคหลอดเลือด เพื่อให้ประชาชนกลุ่มนี้มีสุขภาพที่ดี มีความรู้ในการดูแลตนเอง ลดการเกิดโรคความดันโลหิตสูงและภาวะแทรกซ้อนและการสูญเสียทรัพยากรของชาติต่อไป

สถานการณ์

วัตถุประสงค์โครงการ

  1. เพื่อเพิ่มความรู้แก่ อสม.และสามารถคัดกรองสุขภาพได้ถูกต้อง
  2. มีการประเมินกลุ่มเสี่ยงเพื่อสามารถให้คำแนะนำ การดูแลที่ถูกต้อง
  3. เพื่อให้ผู้ป่วยโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงมีความรู้เรื่องโรค การดูแลสุขภาพ การรับประทานอาหารและยา การออกกำลังกาย ทั้งสามารถดูแลตนเองได้ถูกต้อง
  4. เพื่อให้ผู้ป่วยสามารถนำความรู้ที่ได้รับ มาปรับพฤติกรรมในเรื่องการดูแลสุขภาพตนเอง ใช้ยาได้อย่างปลอดภัย ถูกวิธี

กิจกรรม/การดำเนินงาน

  1. อบรมความรู้เพิ่มศักยภาพอสม. คัดกรองกลุ่มเสี่ยง
  2. อบรมความรู้เพิ่มศักยภาพอสม. คัดกรองกลุ่มเสี่ยง
  3. อบรมกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือด และคัดกรองสุขภาพ
  4. อบรมกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือด และคัดกรองสุขภาพ

กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน 20
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 30
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

ผลที่คาดว่าจะได้รับ

  1. อสม.มีความรู้ ความชำนาญ สามารถคัดกรองสุขภาพประชาชนในเขตรับผิดชอบได้ถูกต้อง
  2. อสม.มีการประเมินกลุ่มเสี่ยงเพื่อสามารถให้คำแนะนำ การดูแลที่ถูกต้อง
  3. ผู้ป่วยโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงมีความรู้เรื่องโรค การดูแลสุขภาพ การรับประทานอาหารและยา การออกกำลังกาย ทั้งสามารถดูแลตนเองได้ถูกต้อง
  4. ผู้ป่วยนำความรู้ที่ได้รับ มาปรับพฤติกรรมในเรื่องการดูแลสุขภาพตนเอง ใช้ยาได้อย่างปลอดภัย ถูกวิธี

ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินงาน

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
กิจกรรมของโครงการ
ผลผลิต*
ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

1. อบรมความรู้เพิ่มศักยภาพอสม. คัดกรองกลุ่มเสี่ยง

วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2561

กิจกรรมที่ทำ

1.ขออนุมัติโครงการ 2.ประสานงานกับรพ.สต./อปท. และกลุ่มเป้าหมาย 3.จัดเตรียมสถานที่และอุปกรณ์ 4.ดำเนินการตามกิจกรรม

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

โครงการสร้างสุขภาพ เพื่อรู้จักดูแลตนเอง ควบคุมโรคเบาหวานโรคความดันโลหิตสูงและโรคหลอดเลือด  โดยมีการดำเนินงาน 2 กิจกรรม คือ
1.กิจกรรมให้ความรู้แก่อสม.เพื่อเพิ่มศักยภาพในการคัดกรองสุขภาพประชาชนในเขตรับผิดชอบของตนเอง และเป็นการฝึกทักษะในการคัดกรองกลุ่มเสี่ยง ผู้พิการ ผุ้สูงอายุ มีผู้เข้าร่วมกิจกรรม จำนวน 20 คน
2.กิจกรรมอบรมให้ความรู้โรคเบาหวานโรคความดันโลหิตสูงและโรคหลอดเลือด มีผู้เข้าร่วม จำนวน 30 คน โดยผ่านการตรวจคัดกรองฯ จากอสม. ได้รับความรู้ความเข้าใจสามารถดูแลตนเองจัดการสุขภาพตนเอง ป้องกันตนเองจากภาวะแทรกซ้อนต่างๆได้มากขึ้น

 

20 0

2. อบรมกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือด และคัดกรองสุขภาพ

วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2561

กิจกรรมที่ทำ

1.ขออนุมัติโครงการ 2.ประสานงานกับรพ.สต./อปท. และกลุ่มเป้าหมาย 3.จัดเตรียมสถานที่และอุปกรณ์ 4.ดำเนินการตามกิจกรรม

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

โครงการสร้างสุขภาพ เพื่อรู้จักดูแลตนเอง ควบคุมโรคเบาหวานโรคความดันโลหิตสูงและโรคหลอดเลือด  โดยมีการดำเนินงาน 2 กิจกรรม คือ
1.กิจกรรมให้ความรู้แก่อสม.เพื่อเพิ่มศักยภาพในการคัดกรองสุขภาพประชาชนในเขตรับผิดชอบของตนเอง และเป็นการฝึกทักษะในการคัดกรองกลุ่มเสี่ยง ผู้พิการ ผุ้สูงอายุ มีผู้เข้าร่วมกิจกรรม จำนวน 20 คน
2.กิจกรรมอบรมให้ความรู้โรคเบาหวานโรคความดันโลหิตสูงและโรคหลอดเลือด มีผู้เข้าร่วม จำนวน 30 คน โดยผ่านการตรวจคัดกรองฯ จากอสม. ได้รับความรู้ความเข้าใจสามารถดูแลตนเองจัดการสุขภาพตนเอง ป้องกันตนเองจากภาวะแทรกซ้อนต่างๆได้มากขึ้น

 

30 0

* ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น


ส่วนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการในภาพรวม

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

  โครงการสร้างสุขภาพ เพื่อรู้จักดูแลตนเอง ควบคุมโรคเบาหวานโรคความดันโลหิตสูง และโรคหลอดเลือด คสมช. หมู่ 11 โดยประธาน อสม.หมู่ 11 จัดบริเวณที่ทำการ กำนัน ตำบลกะลวอเหนือ หมู่ 11 ตำบลกะลุวอเหนือ อ.เมืองนราธิวาส โดยมีการดำเนินงาน 2 กิจกรรม คือ 1. กิจกรรมการให้ความรู้แก่ อสม.เพื่อเพิ่มศักยภาพในการคัดกรองสุขภาพประชาชนในเขตรับผิดชอบของตนเอง อีกทั้งเพื่อเป็นการฝึกทักษะในการรณรงค์คัดกรองกลุ่มเสี่ยง พิกร ผู้สูงอายุ มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมเป็น อสม. และแกนนำสุขภาพหมู่ 11 จำนวน 20 คน โครงการนี้เป็นการถอดบทเรยนเรื่องปัญหาสุขภาพที่เกิดขึ้นในชุมชน โดยมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในกลุ่ม อสม.อีกทั้งเป็นการฝึกแนวทางการจัดสุขภาพ มีการฝฝึกใช้เครื่องมือต่างๆในการคัดกรองสุขภาพอสามารถนำไปคัดกรองสุขภาพ ประชาชนในเขตที่ตนรับผิดชอบเพื่อสามารถป้องกันโรคและภาวะแทรกซ้อนต่างๆของโรคได้ กิจกรรมที่ 2. อบรมให้ความรู้กลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง และโรคหลอดเลือด มีผู้เข้าร่วมกิจจกรรม 30 คน โดยเป็นผู้ที่ได้รับการคัดกรองฯ จาก อสม. พบภาวะเสี่ยงของโรคฯ เพื่อสามารถดูแลตนเอง จัดการสุขภาพตนเอง เพื่อป้องกันการเกิดภาวะแทรกซ้อนที่อาจเป็นอันตรายตร่อชีวิตได้ ผู้เข้าร่วมอบรมฯ มีความสนใจ มีการซักถาม เป็นระยะๆมีส่วนร่วมในกิจกรรมการบรรยายที่ดี ทำให้ผู้มีภาวะเสี่ยงฯ ได้รับความรู้เพิ่มขึ้น ป้องกันตนเองจากภาวะแทรกซ้อนต่างๆได้มากขึ้น

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 เพื่อเพิ่มความรู้แก่ อสม.และสามารถคัดกรองสุขภาพได้ถูกต้อง
ตัวชี้วัด : อสม.วัดความดันโลหิต เจาะน้ำตาลในเลือด ชั่ง นน./ส่วยสูง แก่ประชาชนในเขตรับผิดชอบ และแปรผลได้ถูกต้อง

 

2 มีการประเมินกลุ่มเสี่ยงเพื่อสามารถให้คำแนะนำ การดูแลที่ถูกต้อง
ตัวชี้วัด : กลุ่มเสี่ยงได้รับคำแนะนำจาก อสม. และ จนท.

 

3 เพื่อให้ผู้ป่วยโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงมีความรู้เรื่องโรค การดูแลสุขภาพ การรับประทานอาหารและยา การออกกำลังกาย ทั้งสามารถดูแลตนเองได้ถูกต้อง
ตัวชี้วัด : ผู้ป่วยและกลุ่มเสี่ยงมีความรู้ จากการประเมนแบบสอบถาม ก่อน-หลังการอบรม

 

4 เพื่อให้ผู้ป่วยสามารถนำความรู้ที่ได้รับ มาปรับพฤติกรรมในเรื่องการดูแลสุขภาพตนเอง ใช้ยาได้อย่างปลอดภัย ถูกวิธี
ตัวชี้วัด : อสม. ผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยง และแกนนำสุขภาพ มีความรุ้ในการดูแลตนเอง การใช้ยา ลดการเกิดภาาวะแทรกซ้อนที่รุ่นแรงของโรคหลอดเลือด

 

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 50 50
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน -
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน -
กลุ่มวัยทำงาน 20 20
กลุ่มผู้สูงอายุ -
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 30 30
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง -
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อเพิ่มความรู้แก่ อสม.และสามารถคัดกรองสุขภาพได้ถูกต้อง (2) มีการประเมินกลุ่มเสี่ยงเพื่อสามารถให้คำแนะนำ การดูแลที่ถูกต้อง (3) เพื่อให้ผู้ป่วยโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงมีความรู้เรื่องโรค การดูแลสุขภาพ การรับประทานอาหารและยา การออกกำลังกาย  ทั้งสามารถดูแลตนเองได้ถูกต้อง (4) เพื่อให้ผู้ป่วยสามารถนำความรู้ที่ได้รับ มาปรับพฤติกรรมในเรื่องการดูแลสุขภาพตนเอง ใช้ยาได้อย่างปลอดภัย ถูกวิธี

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่ (1) อบรมความรู้เพิ่มศักยภาพอสม. คัดกรองกลุ่มเสี่ยง (2) อบรมความรู้เพิ่มศักยภาพอสม. คัดกรองกลุ่มเสี่ยง (3) อบรมกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือด และคัดกรองสุขภาพ (4) อบรมกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือด และคัดกรองสุขภาพ

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh

ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ

ปัญหาและอุปสรรคสาเหตุข้อเสนอแนะ

 

 

 


โครงการสร้างสุขภาพ เพื่อรู้จักดูแลตนเอง ควบคุมโรคเบาหวานโรคความดันโลหิตสูงและโรคหลอดเลือด จังหวัด นราธิวาส

รหัสโครงการ 61-L2491-2-12

ได้ดำเนินกิจกรรมตามที่เสนอไว้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว

................................
( น.ส.มัสนี ยูโซะ )
ผู้รับผิดชอบโครงการ
......./............/.......

vertical_align_topไปบนสุด