กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบรายงานการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์

รายงานฉบับสมบูรณ์

กองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลเมืองคอหงส์


“ โครงการส่งเสริมภาวะโภชนาการและพัฒนาการในเด็กปฐมวัยของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กค่ายเสนาณรงค์ เทศบาลเมืองคอหงส์ (ต่อเนื่อง) ”

ตำบลคอหงส์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา

หัวหน้าโครงการ
นางศศิกาญจน์ อินทร์อ่อน

ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมภาวะโภชนาการและพัฒนาการในเด็กปฐมวัยของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กค่ายเสนาณรงค์ เทศบาลเมืองคอหงส์ (ต่อเนื่อง)

ที่อยู่ ตำบลคอหงส์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา จังหวัด สงขลา

รหัสโครงการ 2561-L7257-3-01 เลขที่ข้อตกลง

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 1 กุมภาพันธ์ 2561 ถึง 15 ธันวาคม 2561


กิตติกรรมประกาศ

"โครงการส่งเสริมภาวะโภชนาการและพัฒนาการในเด็กปฐมวัยของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กค่ายเสนาณรงค์ เทศบาลเมืองคอหงส์ (ต่อเนื่อง) จังหวัดสงขลา" สำเร็จได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือจาก สมาชิกในชุมชน ตำบลคอหงส์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา

คณะทำงานโครงการฯ ขอขอบคุณ กองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลเมืองคอหงส์ ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้ง ภาคีเครือข่ายที่สำคัญระดับพื้นที่ ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ชี้แนะ สุดท้ายขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่มิได้ระบุชื่อไว้ในที่นี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีความยั่งยืนในพื้นที่ต่อไป

คณะทำงานโครงการ
โครงการส่งเสริมภาวะโภชนาการและพัฒนาการในเด็กปฐมวัยของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กค่ายเสนาณรงค์ เทศบาลเมืองคอหงส์ (ต่อเนื่อง)



บทคัดย่อ

โครงการ " โครงการส่งเสริมภาวะโภชนาการและพัฒนาการในเด็กปฐมวัยของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กค่ายเสนาณรงค์ เทศบาลเมืองคอหงส์ (ต่อเนื่อง) " ดำเนินการในพื้นที่ ตำบลคอหงส์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา รหัสโครงการ 2561-L7257-3-01 ระยะเวลาการดำเนินงาน 1 กุมภาพันธ์ 2561 - 15 ธันวาคม 2561 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 534,400.00 บาท จาก กองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลเมืองคอหงส์ เพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมโครงการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นสมาชิกในชุมชนจำนวน 0 คน หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาโครงการ ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานปรากฏดังนี้

โครงการนี้ยังไม่มีการเขียนหรือแก้ไขบทคัดย่อ

หมายเหตุ : รายละเอียดของบทสรุปคัดย่อการดำเนินงาน ให้ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้เขียนสรุปภาพรวมของโครงการใน "ผลลัพธ์โครงการ"


สารบัญ

กิตติกรรมประกาศ»
บทคัดย่อ»
   ความเป็นมา/หลักการเหตุผล»
   วัตถุประสงค์โครงการ»
   กิจกรรม/การดำเนินงาน»
   กลุ่มเป้าหมาย»
   ผลลัพธ์ที่ได้»
   การประเมินผล»
   ปัญหาและอุปสรรค»
   ข้อเสนอแนะ»
   เอกสารประกอบอื่นๆ»

ความเป็นมา/หลักการเหตุผล

ตามพระราชบัญญัติกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ.๒๕๔๒ หมวด ๒ มาตรา ๑๖กล่าวว่า ให้เทศบาลเมืองพัทยาและองค์การบริหารส่วนตำบล มีอำนาจและหน้าที่ในการจัดระบบการบริการสาธารณะเพื่อประโยชน์ของประชาชนในท้องถิ่นของตนเองโดย (๑๐)คือ การสังคมสงเคราะห์ และการพัฒนาคุณภาพชีวิตเด็กสตรีคนชราและผู้ด้อยโอกาสอีกทั้งเป็นไปตามพระราชบัญญัติเทศบาล พ.ศ.๒๔๙๖อำนาจหน้าที่ของเทศบาลฯ มาตรา ๕๔(๔)ให้มีและบำรุงการสงเคราะห์มารดาและเด็ก

ด้วยเหตุนี้ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในสังกัดเทศบาลเมืองคอหงส์ทุกแห่งจึงได้วางแนวทางในการจัดทำแผนงาน/โครงการ ที่เกี่ยวกับการส่งเสริมภาวะโภชนาการขึ้นอย่างต่อเนื่องไม่ว่าจะเป็นอาหารกลางวันและอาหารเช้าสำหรับนักเรียนทั้งนี้ในส่วนของอาหารกลางวันเทศบาลฯ สามารถจัดบริการได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยได้รับงบประมาณเงินอุดหนุนจากกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นและมีการบริหารจัดการแบบ “ครัวกลาง” แต่สำหรับการจัดอาหารเช้าให้กับนักเรียน ทางศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัดเทศบาลเมืองคอหงส์ทั้ง๔แห่งต่างให้ความสำคัญเนื่องจากอาหารเช้าเป็นมื้อสำคัญที่ขาดไม่ได้จำเป็นอย่างยิ่งที่เด็กจะต้องได้รับประทานอาหารเช้า โดยเฉพาะการที่เด็กจะต้องมาเรียนหนังสือ ซึ่งเป็นช่วงที่มีการใช้สมองอย่างมากเพื่อที่จะเป็นแหล่งพลังงานที่เด็กจะใช้ในการทำกิจกรรมต่าง ๆมีส่วนช่วยพัฒนาการต่อทั้งร่างกายและสมองซึ่งจะช่วยให้ร่างกายของเด็กทำงานได้ดีขึ้นมีพละกำลังในการทำกิจกรรมต่างๆรวมทั้งการพัฒนาสมองของเด็กพร้อมที่จะเรียนรู้อย่างมีสมาธิ และมีความจำหากเด็กไม่ได้รับสารอาหารอย่างครบถ้วนหรือไม่เพียงพอจะส่งผลเสียต่อสุขภาพร่างกายกับระบบภูมิคุ้มกัน อาจจะทำให้ป่วยง่ายพร้อมยังมีผลในเรื่องสติปัญญาจะทำให้เด็กเรียนหนังสือไม่รู้เรื่องและจำอะไรได้ไม่ค่อยดี

ซึ่งสอดรับกับข้อมูลของกรมอนามัยกระทรวงสาธารณสุขที่เปิดเผยข้อมูลจากนักโภชนาการว่า มื้ออาหารเช้าสำหรับเด็ก ควรได้รับสารอาหารในกลุ่มประเภทต่างๆ ดังต่อไปนี้

๑. อาหารในกลุ่มข้าวแป้ง ให้สารอาหารที่เรียกว่า “คาร์โบไฮเดรต” เป็นแหล่งพลังงานจึงควรเลือกข้าวซ้อมมือ ข้าวกล้องหรือขนมปังโฮลวีท หรือไม่ก็เป็นอาหารเช้าที่ทำจากธัญพืชเพราะอาหารในกลุ่มนี้เป็น คาร์โบไฮเดรตที่มีใยอาหารช่วยให้เด็กมีพลังงานที่ค่อยย่อยและดูดซึม ซึ่งเป็นพลังงานที่ถูกปล่อยออกมาอย่างช้าๆ ทำให้เด็กมีพลังงานอย่างต่อเนื่อง มีผลต่อสมาธิและอารมณ์

๒. อาหารในกลุ่มของเนื้อสัตว์ ให้สารอาหารที่เรียกว่า “โปรตีน” ช่วยให้เด็กมีสมาธิ และพร้อมที่จะเรียนรู้สิ่งต่างๆดังนั้นควรเลือกจำพวก ไข่ ปลา เนื้อหมู และเนื้อไก่

๓. นม และผลิตภัณฑ์จากนมต่างๆ นอกจากจะเป็นแหล่งของโปรตีนที่ดีแล้ว ยังเป็นแหล่งของแคลเซียม รวมถึงวิตามินต่างๆ จะช่วยบำรุงทั้งร่างกายและสมองอีกด้วย

จากข้อมูลสถานการณ์เด็กของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กค่ายเสนาณรงค์เทศบาลเมืองคอหงส์ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.๒๕๖๑ พบว่าจำนวนเด็กมีจำนวนทั้งสิ้น๓๑๐คนเป็นเด็กที่มีภาวะทุพโภชนาการและด้อยโอกาสรวมจำนวน๑๖๐คนคิดเป็นร้อยละ ๕๑.๖๑ %โดยเด็กกลุ่มเสี่ยงตามเป้าหมายปรากฏตามตารางดังนี้

กลุ่มเป้าหมาย จำนวน(คน)

๑. เด็กเตี้ย ๓คน

๒. เด็กค่อนข้างเตี้ย ๘คน

๓. เด็กผอม ๘ คน

๔. เด็กค่อนข้างผอม ๑๑คน

๕. เด็กด้อยโอกาส ๑๓๐ คน

รวมทั้งสิ้น (คน) ๑๖๐ คน

ดังนั้นศูนย์พัฒนาเด็กเล็กค่ายเสนาณรงค์ เทศบาลเมืองคอหงส์จึงเล็งเห็นความสำคัญของการส่งเสริมภาวะโภชนาการในเด็กปฐมวัยในการสนับสนุนอาหารเช้าให้กับนักเรียนจึงกำหนดจัดโครงการส่งเสริมภาวะโภชนาการและพัฒนาการในเด็กปฐมวัยของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กค่ายเสนาณรงค์ฯประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๑ขึ้นนั่นเอง

สถานการณ์

วัตถุประสงค์โครงการ

  1. เป้าหมาย : ๑. นักเรียนที่ทุพโภชนาการของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กค่ายเสนาณรงค์ เทศบาลเมืองคอหงส์จำนวน๑๖๐คน วัตถุประสงค์ : ๑. เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กค่ายเสนาณรงค์เทศบาลเมืองคอหงส์ที่ทุพโภชนาการมีอาหารเช้ารับประทานอย่างเพียงพอส่งผลให้นักเรียนมีน้ำหนักสมส่วนเพิ่มขึ้น
  2. -
  3. -

กิจกรรม/การดำเนินงาน

  1. กิจกรรมส่งเสริมภาวะโภชนาการให้กับเด็กปฐมวัย

กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 160
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 160
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

ผลที่คาดว่าจะได้รับ

นักเรียนของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กค่ายเสนาณรงค์ เทศบาลเมืองคอหงส์ที่ทุพโภชนาการ มีอาหารเช้ารับประทานอย่างเพียงพอ ส่งผลให้เด็กมีน้ำหนักสมส่วนเพิ่มขึ้น


ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินงาน

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
กิจกรรมของโครงการ
ผลผลิต*
ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

1. กิจกรรมส่งเสริมภาวะโภชนาการให้กับเด็กปฐมวัย

วันที่ 27 ธันวาคม 2561

กิจกรรมที่ทำ

1 ชี้แจงด้านสุขภาพเด็กกลุ่มเสี่ยง 2 จัดหาอาหารเช้าให้กับเด็กกลุ่มเสี่ยง 3 ติดตามประมวลผล 4 ดำเนินการ work shop ผู้ปกครองของเด็กกลุ่มเสี่ยง 5 การจัดทำสื่อให้ความรู้

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

นักเรียนศูนย์พัฒนาเด็กเล็กค่ายเสนาณรงค์ เทศบาลเมืองคอหงส์ ที่ทุพโภชนาการมีอาหารเช้ารับประทานอย่างเพียงพอ ส่งผลให้เด็กมีน้ำหนักสมส่วนมากมากขึ้น

 

160 0

* ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น


ส่วนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการในภาพรวม

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

 

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 เป้าหมาย : ๑. นักเรียนที่ทุพโภชนาการของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กค่ายเสนาณรงค์ เทศบาลเมืองคอหงส์จำนวน๑๖๐คน วัตถุประสงค์ : ๑. เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กค่ายเสนาณรงค์เทศบาลเมืองคอหงส์ที่ทุพโภชนาการมีอาหารเช้ารับประทานอย่างเพียงพอส่งผลให้นักเรียนมีน้ำหนักสมส่วนเพิ่มขึ้น
ตัวชี้วัด : ๑. จำนวนเด็กที่มีภาวะทุพโภชนาการมีจำนวนลดลง ๕ คน
0.00

 

2 -
ตัวชี้วัด : ๒. ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสามารถจัดการอาหารเช้าให้เด็กกลุ่มเสี่ยงด้านภาวะโภชนาการครบ ๑ ปีโดยเด็กสมส่วนเพิ่มขึ้นร้อยละ๘๕
0.00

 

3 -
ตัวชี้วัด : ๓. ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ผู้ปกครอง เทศบาล มีส่วนร่วมในการติดตามภาวะโภชนาการเด็กกลุ่มเสี่ยง
0.00

 

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 320
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 160
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 160
กลุ่มวัยทำงาน -
กลุ่มผู้สูงอายุ -
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง -
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง -
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เป้าหมาย :

๑. นักเรียนที่ทุพโภชนาการของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กค่ายเสนาณรงค์ เทศบาลเมืองคอหงส์จำนวน๑๖๐คน

วัตถุประสงค์ :

๑. เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กค่ายเสนาณรงค์เทศบาลเมืองคอหงส์ที่ทุพโภชนาการมีอาหารเช้ารับประทานอย่างเพียงพอส่งผลให้นักเรียนมีน้ำหนักสมส่วนเพิ่มขึ้น (2) - (3) -

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่ (1) กิจกรรมส่งเสริมภาวะโภชนาการให้กับเด็กปฐมวัย

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh

ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ

ปัญหาและอุปสรรคสาเหตุข้อเสนอแนะ

 

 

 


โครงการส่งเสริมภาวะโภชนาการและพัฒนาการในเด็กปฐมวัยของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กค่ายเสนาณรงค์ เทศบาลเมืองคอหงส์ (ต่อเนื่อง) จังหวัด สงขลา

รหัสโครงการ 2561-L7257-3-01

ได้ดำเนินกิจกรรมตามที่เสนอไว้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว

................................
( นางศศิกาญจน์ อินทร์อ่อน )
ผู้รับผิดชอบโครงการ
......./............/.......

vertical_align_topไปบนสุด