กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

assignment
บันทึกกิจกรรม
โครงการพัฒนาศักยภาพอาสาสมัครสาธารณสุขชมุชน ด้านการประเมินภาวะสุขภาพเบื้องต้น การตรวจคัดกรองโรค ความดันโลหิตสูง และโรคเบาหวาน12 มิถุนายน 2561
12
มิถุนายน 2561รายงานจากพื้นที่ โดย กองทุนตำบลกระเสาะ
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

กิจกรรมที่ 1 ประชุมคณะทำงานเครือข่ายอาสาสมัครสาธารณสุขตำบลกระเสาะ เพื่อชี้แจงโครงการและกำหนดบทบาทความรับผิดอบ จำนวน 1 ครั้ง วันที่ 12 มิย.2561 กิจกรรมที่ 2 ประชาสัมพันธ์โครงการ ได้มีการประชาสัมพันธ์ถึงกิจกรรมให้บริการตรวจประเมินภาวะสุขภาพที่เสียงต่อโรคความดันโลหิต และเบาหวานได้ การวัดความดันโลหิต และการเจาะเลือดปลายนิ้วเพื่อตรวจหาระดับน้ำตาลในเลือดแก่ประชาน ในชุมชน ที่อสม.รับผิดชอบ กิจกรรมที่ 3 กิจกรรมให้ความรู้เชิงปฏิบัตการ ในเรื่องการตรวจประเมินภาวะสุขภาพ ที่เสี่่ยงต่อโรคความดันโลหิดและเบาหวานได้
กิจกรรมที่ 4 กิจกรรมปฏิบัติจริง ในพื้นที่รับผิดชอบ กิจกรรมที่  กิจกรรมวิเคราะห์และแปรผลข้อมูลสุขภาพโดยใช้ปิงปองจราจรชีวิต 7 สี และจำแนกเป็น 4 กลุ่ม 7 สี

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

อสม. จำนวน 42 คน เข้าร่วมกิจกรรม คิดเป็นร้อยละ 100 ของกลุ่มเป้าหมาย ได้ร่วมฟังความรู้ และฝึกการวัดความดันโลหิตสูง และฝึกการเจาะเลือดปลายนิ้วเพื่อตรวจหาระดับน้ำตาลในเลือด การแปรผลค่า ดัชนีมวลกาวย การตรวจประเมินความเสี่ยงของโรค กิจกรรมฝึกปฏิบัติมีดังนี้ คือ 1.ฝึกปฏิบัติวัดความดันโลหิต โดยใช้เครื่่องวัดความดันแบบ ดิจิตอล 2. ฝึกปฏิบัติการเจาะเลือดปลายนิ้วเพื่อตรวจหาระดับน้ำตาลในเลือด 3.ฝึกปฏิบัติการประเมินพฤติกรรมสุขภาพเบื้องต้น โดยใช้แบบสอบถาม 4. ฝึกปฏิบัติการประเมินค่าดัชนีมวลกาย 5.ฝึกปฏิบัติการกิจกรรมวิเคราะห์และแปรผลข้อมูลสุขภาพโดยใช้ปิงปองจราจรชีวิต 7 สี