กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

ผลการดำเนินงาน 1.1 สรุปผลการประเมินทางชีวภาพ โดยใช้แบบสรุปผลตรวจประเมินตามตามข้อกำหนดด้านสุขาภิบาลอาหาร ดังนี้ - สรุปผลการประเมินทางกายภาพ โดยใช้แบบสรุปผลตรวจประเมิน (สถานที่ประกอบอาหาร/ที่บ้าน) จากการประเมินสถานประกอบอาหารทางด้านกายภาพ ร้านที่ผ่านการประเมินจำนวน 4 ร้าน ร้อยละ 30.8 ส่วนร้านที่ไม่ผ่านการประเมินจำนวน 9 ร้าน ร้อยละ 69.2 สภาพปัญหาที่พบส่วนใหญ่ได้แก่ สถานที่เตรียมและปรุงอาหารมีโต๊ะไม่เป็นระเบียบ มีการเตรียมและวางบนพื้น ไม่แยกประเภทอาหารเป็นสัดส่วน สรุปผลการประเมินทางกายภาพ โดยใช้แบบสรุปผลตรวจประเมิน (แผงจำหน่ายอาหาร) จากการประเมินแผงจำหน่ายอาหารทางด้านกายภาพ แผงที่ผ่านการประเมินจำนวน 65 ร้าน ร้อยละ 64.35 ส่วนร้านที่ไม่ผ่านการประเมินจำนวน 36 ร้าน ร้อยละ 35.64 สภาพปัญหาที่พบส่วนใหญ่ได้แก่ แผงลอยไม่ทนทาน อุปกรณ์ใส่อาหารในภาชนะที่ไม่ได้มาตรฐานและใส่โฟมบรรจุอาหาร 1.2.สรุปผลการประเมินทางชีวภาพ โดยใช้น้ำยาทดสอบการปนเปื้อนโคลิฟอร์มแบคทีเรียเบื้องต้น(SI-2) ดังนี้ - สรุปผลสุ่มประเมินทางชีวภาพ (แผงจำหน่ายอาหาร/ที่ร้าน) โดยใช้น้ำยาทดสอบการปนเปื้อนโคลิฟอร์มแบคทีเรียเบื้องต้น(SI-2) - สรุปผลสุ่มประเมินทางชีวภาพ (แผงจำหน่ายอาหาร) โดยใช้น้ำยาทดสอบการปนเปื้อนโคลิฟอร์มแบคทีเรียเบื้องต้น(SI-2) จากการเก็บตัวอย่าง โดยใช้น้ำยาทดสอบการปนเปื้อนโคลิฟอร์มแบคทีเรียเบื้องต้น(SI-2) ตัวอย่างที่พบสารปนเปื้อน จำนวน 110 ตัวอย่าง ร้อยละ 39.3 ส่วนตัวอย่างที่ไม่พบสารปนเปื้อนจำนวน 170 ตัวอย่าง ร้อยละ 60.7 จากการทดสอบความรู้ของผู้เข้ารับการอบรมก่อนและหลังการอบรม พบว่า คะแนนความรู้หลัง การเข้ารับการอบรมสูงกว่าก่อนเข้ารับการอบรม โดยหลังการอบรมมีคะแนนเฉลี่ย 13.35 ร้อยละ 89  ก่อนเข้ารับการอบรม    มีคะแนนเฉลี่ย 7.5 ร้อยละ 49 แสดงว่าการอบรมครั้งนี้ผู้เข้ารับการอบรมมีความรู้มากขึ้น และเมื่อเปรียบเทียบความแตกต่าง ของคะแนนก่อนและหลักการอบรม ปรากฏว่า คะแนนหลังการอบรม มีค่า คะแนนสูงกว่าก่อนการอบรม 2. ผลสัมฤทธิ์ตามวัตถุประสงค์/ตัวชี้วัด 2.1 การบรรลุตามวัตถุประสงค์ • บรรลุตามวัตถุประสงค์ ปัญหา/อุปสรรค จากการดำเนินงานโครงการเฝ้าระวังการบริโภคอาหารปลอดภัยเดือนรอมฏอน มีปัญหา/อุปสรรคดังนี้ 1. เรื่องการประชาสัมพันธ์ การเข้าร่วมการอบรม เนื่องจากผู้ประกอบการที่จำหน่ายเดือนรอมฏอนอยู่กระจัดกระจาย ทำให้อยากต่อการเชิญเข้ามาอบรม ซึ่งแต่ละปีผู้ประกอบการจะเพิ่มขึ้น และเปลี่ยนผู้ประกอบการ อยู่เสมอ ซึ่งต้องเลื่อนการอบรม


แนวทางแก้ไข 1. ต้องมีการประสานกับผู้ดูแลจัดระเบียบผู้ประกอบการในแต่ละตำบล ให้ผู้ประกอบการมาอบรมก่อนทุกครั้ง ก่อนที่จะมาจำหน่าย หากไม่มาอบรมเราจะไม่ให้จำหน่าย เนื่องจากทุกปีที่ได้มีการซุ่มตรวจพบว่าผู้ประกอบการไม่มีความรู้ด้านสุขาภิบาลอาหาร

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 เพื่อให้ผู้ประกอบการ เกิดความตระหนักในการจำหน่ายและบริโภคอาการที่ สะอาด ถูกสุขลักษณะอนามัยและมีคุณค่าทางโภชนาการ
ตัวชี้วัด : แผงจำหน่ายอาหาร ได้มาตรฐานตามเกณฑ์ ร้อยละ 60
0.00

 

2 เพื่อให้ผู้ประกอบการและผู้บริโภคมีความรู้ สามารถนำไปปฏิบัติได้
ตัวชี้วัด : ผู้ประกอบการ สามารถนำไปปฏิบัติ ร้อยละ 70
0.00

 

3 สารปนเปื้อนในอาหารผู้บริโภคลดลง
ตัวชี้วัด : สารปนเปื้อนลดลงร้อยละ 70
0.00

 

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 200
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน -
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน -
กลุ่มวัยทำงาน -
กลุ่มผู้สูงอายุ -
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง -
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 200
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อให้ผู้ประกอบการ เกิดความตระหนักในการจำหน่ายและบริโภคอาการที่ สะอาด ถูกสุขลักษณะอนามัยและมีคุณค่าทางโภชนาการ (2) เพื่อให้ผู้ประกอบการและผู้บริโภคมีความรู้ สามารถนำไปปฏิบัติได้ (3) สารปนเปื้อนในอาหารผู้บริโภคลดลง

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่ (1) เพื่อกระตุ้นให้ผู้ประกอบการ เกิดความตระหนักในการจำหน่ายและบริการอาหารที่สะอาด ถูกสุขลักษณะอนามัย และมีคุณค่าทางโภชนาการ

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh