กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

assignment
บันทึกกิจกรรม
จัดอบรมให้ความรู้การดูแลรักษาที่อยู่อาศัยและชุมชนให้ถูกสุขลักษณะในชุมชน 1 ตุลาคม 2018
1
ตุลาคม 2018รายงานจากพื้นที่ โดย กองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลทุ่งหว้า
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

1.1 กิจกรรมหลัก - อบรมให้ความรู้เรื่องการดูแลรักษาที่ อยู่อาศัยและชุมชนให้ถูกสุขลักษณะ                 - การดูแลพลานามัยส่วนบุคคล                 - การป้องกันโรคติดต่อ                 - การจัดการขยะมูลฝอยจากครัวเรือน 1.1.1 กิจกรรมย่อย   ร่วมพัฒนาหมู่บ้านในเขตเทศบาลตำบลทุ่งหว้า

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ด้วยเทศบาลตำบลทุ่งหว้าโดยกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมได้จัดโครงการการรณรงค์ให้ประชาชนดูแลรักษาที่อยู่อาศัยให้ถูกสุขลักษณะ ในวันที่ 4 กันยายน 2561 จำนวนผู้เข้าประชุม 60 คน  ในการประชุมตามโครงการครั้งนี้ ทางเทศบาลตำบลทุ่งหว้าได้เชิญวิทยากรให้ความรู้แก่ประชาชนเรื่องการรณรงค์ให้ประชาชนดูแลรักษาที่อยู่อาศัยและชุมชนให้ถูกสุขลักษณะ ดังนี้ 1. ประชาชนได้รับความรู้เรื่องการดูแลรักษาที่อยู่อาศัยของประชาชนให้ประชาชนรู้จักวิธีการคัดแยกขยะ ในครัวเรือน เช่น ทำขยะอินทรีย์ในครัวเรือน  การทำน้ำหมักชีวิภาพในครัวเรือน  จากขยะเปียก เช่น ผัก ผลไม้ เศษอาหาร ฯลฯ โดยคัดแยกขยะต้นทาง  ได้ถึง 90 เปอร์เซ็นต์
2. ประชาชนได้รับความรู้เรื่องการสุขาภิบาลขั้นพื้นฐานในครัวเรือน เช่น ความสะอาด ความเป็นระเบียบเรียบร้อย การปรุง การประกอบอาหารที่ถูกสุขลักษณะ น้ำดื่ม น้ำใช้ ในครัวเรือน และการกำจัดขยะให้ถูกวิธี น้ำเสีย เพื่อป้องกันสัตว์และแมลงพาหะนำโรคต่าง ๆ ซึ่งจำเป็นจะต้องสร้างพฤติกรรมอนามัยส่วนบุคคลเพื่อป้องกันการเกิดโรค ไข้เลือดออก โรคอุจาระร่วง โรคมือเท้าปาก โรคระบบทางเดินหายใจ ฯลฯ 3. ประชาชนได้รับความรู้เรื่องขยะอันตราย และจุดตั้งขยะอันตรายที่เทศบาลตำบลทุ่งหว้าได้จัดตั้ง ตามจุดต่าง ๆ จำนวน 6 ชุมชน เพื่อให้ประชาชนทิ้งขยะอันตราย ซึ่งประกอบด้วย หลอดไฟ ถ่านไฟฉาย แบตเตอรี่ ขยะอันตรายเหล่านี้หากผู้เข้าร่วมประชุมไม่กำจัดให้ถูกวิธีจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพ ในระบบทางเดินหายใจ โรคมะเร็ง  ได้ 4. ประชาชนได้รับความรู้เรื่องประเภทของถังขยะที่เทศบาลตำบลทุ่งหว้าได้จัดเตรียมเพื่อให้ ประชาชนรู้จักวิธีคัดแยกขยะทิ้งให้ถูกถัง ถูกที่ ลดปัญหาสิ่งแวดล้อม 5. ประชาชนได้รับความรู้การคัดแยกขยะประเภทต่าง ๆ เพื่อสร้างมูลค่าของขยะ 6. ประชาชนในชุมชนได้ร่วมกันพัฒนาชุมชนของตนเองให้น่าอยู่สะอาดและมีความเป็นระเบียบ เรียบร้อย ประชาชนที่เข้าร่วมประชุมและประชาชนที่ได้รับเอกสารประชาสัมพันธ์ได้รับความรู้เรื่องการ คัดแยกขยะ และวิธีการทำขยะอินทรีย์ และน้ำหมักชีวภาพ สามารถนำกลับไปปรับใช้ให้เกิดประโยชน์ในครัวเรือนได้ร้อยละ 90