กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบรายงานการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์

รายงานฉบับสมบูรณ์

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.บ้านกลาง


“ โครงการแม่ลูกผูกพัน ประจำปีงบประมาณ 2561 ”

รพ.สต.บ้านศาลาหยุดพระ ม.7 ตำบลบ้านกลาง อำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่

หัวหน้าโครงการ
นางดารณี จันทร์อ่อน

ชื่อโครงการ โครงการแม่ลูกผูกพัน ประจำปีงบประมาณ 2561

ที่อยู่ รพ.สต.บ้านศาลาหยุดพระ ม.7 ตำบลบ้านกลาง อำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่ จังหวัด ปัตตานี

รหัสโครงการ เลขที่ข้อตกลง

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 20 กันยายน 2561 ถึง 20 กันยายน 2561


กิตติกรรมประกาศ

"โครงการแม่ลูกผูกพัน ประจำปีงบประมาณ 2561 จังหวัดปัตตานี" สำเร็จได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือจาก สมาชิกในชุมชน รพ.สต.บ้านศาลาหยุดพระ ม.7 ตำบลบ้านกลาง อำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่

คณะทำงานโครงการฯ ขอขอบคุณ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.บ้านกลาง ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้ง ภาคีเครือข่ายที่สำคัญระดับพื้นที่ ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ชี้แนะ สุดท้ายขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่มิได้ระบุชื่อไว้ในที่นี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีความยั่งยืนในพื้นที่ต่อไป

คณะทำงานโครงการ
โครงการแม่ลูกผูกพัน ประจำปีงบประมาณ 2561



บทคัดย่อ

โครงการ " โครงการแม่ลูกผูกพัน ประจำปีงบประมาณ 2561 " ดำเนินการในพื้นที่ รพ.สต.บ้านศาลาหยุดพระ ม.7 ตำบลบ้านกลาง อำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่ รหัสโครงการ ระยะเวลาการดำเนินงาน 20 กันยายน 2561 - 20 กันยายน 2561 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 17,000.00 บาท จาก กองทุนสุขภาพตำบล อบต.บ้านกลาง เพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมโครงการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นสมาชิกในชุมชนจำนวน 0 คน หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาโครงการ ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานปรากฏดังนี้

โครงการนี้ยังไม่มีการเขียนหรือแก้ไขบทคัดย่อ

หมายเหตุ : รายละเอียดของบทสรุปคัดย่อการดำเนินงาน ให้ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้เขียนสรุปภาพรวมของโครงการใน "ผลลัพธ์โครงการ"


สารบัญ

กิตติกรรมประกาศ»
บทคัดย่อ»
   ความเป็นมา/หลักการเหตุผล»
   วัตถุประสงค์โครงการ»
   กิจกรรม/การดำเนินงาน»
   กลุ่มเป้าหมาย»
   ผลลัพธ์ที่ได้»
   การประเมินผล»
   ปัญหาและอุปสรรค»
   ข้อเสนอแนะ»
   เอกสารประกอบอื่นๆ»

ความเป็นมา/หลักการเหตุผล

หลักการและเหตุผล กระทรวงสาธารณสุขได้กำหนดนโยบายและแผนพัฒนายุทธศาสตร์ การพัฒนาอนามัยเจริญพันธุ์แห่งชาติ ฉบับที่2 (2560-2569) ว่าด้วยการเกิดและการเจริญเติบโตอย่างมีคุณภาพ ตามโครงการสาวไทยแก้มแดง มีลูกเพื่อชาติไทย การส่งเสริมการเกิดและเจริญเติบโตอย่างมีคุณภาพ การเกิดทุกรายมีความพร้อม มีการวางแผน มีการเตรียมความพร้อมตั้งแต่ก่อนตั้งครรภ์ ส่งเสริมลูกเกิดรอด แม่ปลอดภัย ได้รับการดูแลหลังคลอดที่ดี และเด็กได้รับการเลี้ยงดูในสิ่งแวดล้อมที่เอื่อต่อการเจริญเติบโตและพัฒนาการสมวัย จากข้อมูลปี 2558 ประเทศไทยมีอัตรามารดาตาย อยู่ที่ร้อยละ20ต่อการเกิดมีชีพแสนคน มีสาเหตุจากการตกเลือดหลังคลอด ซีดจากการขาดธาตุเหล็กและพบว่าทารกได้รับการลี้ยงดูด้วยนมแม่อย่างเดียว6เดือนเพียงร้อยละ23.9 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปัตตานีได้มีนโยบาย ลดแม่ตายโดยเน้นระยะตั้งครรภ์ ระยะคลอดและหลังคลอด การให้บริการฝากครรภ์คุณภาพ เพื่อนำไปสู่การคลอดที่ปลอดภัย ทารกแรกเกิดมีสุขภาพแข็งแรง จากข้อมูลงานอนามัยแม่และเด็กของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านศาลาหยุดพระ ในปีงบประมาณ25๖๐ พบภาวะโลหิตจางในหญิงตั้งครรภ์ ร้อยละ 1๗.94 ทารกแรกเกิดน้ำหนักน้อยกว่า 2,500กรัม ร้อยละ 8.33และทารกได้รับการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างเดียว 6 เดือน ร้อยละ 23.10 อีกทั้งปัญหาการตั้งครรภ์ในกลุ่มวัยรุ่นของ รพสต.บ้านศาลาหยุดพระ 15-19 ปี ในระดับอำเภอมีอัตราเพิ่มขึ้น ในปี 255๙ คิดเป็น 29.19( ไม่เกิน50 ต่อประชากรหญิงอายุ15-19 ปี ) ในปี 2560 หญิงตั้งครรภ์วัยรุ่นคิดเป็น 1.14 วัยรุ่นหญิงที่มีบุตรก่อนวัยอันควรนั้นมีอุปสรรคอย่างมากในการศึกษาต่อปัญหาด้านสุขภาพของวัยรุ่นที่ตั้งครรภ์นั้นเป็นผลมาจากการที่วัยรุ่นเหล่านี้ทำแท้งด้วยวิธีการที่ไม่ปลอดภัยและเกิดภาวะแทรกซ้อนที่เป็นอันตรายถึงชีวิตการคลอด การติดเชื้อHIV ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่ป้องกันหรือ ปัญหาดังกล่าว ด้วยเหตุผลดังกล่าวทาง รพ.สตบ้านศาลาหยุดพระ ถือเป็นหน่วยงานหลักที่มีหน้าที่โดยตรงในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนทุกกลุ่มวัยจึงได้จัดทำโครงการนี้ขึ้นมา

สถานการณ์

วัตถุประสงค์โครงการ

  1. 1. เพื่อให้หญิงวัยเจริญพันธุ์มีความรู้และตระหนักในการดูแลตนเองระหว่างตั้งครรภ์ 2. เพื่อให้หญิงวัยเจริญพันธุ์ได้รับการฝากครรภ์ที่มีคุณภาพ 3. เพื่อให้ลูกเกิดรอดแม่ปลอดภัย 4. เพื่อลดอัตราการตั้งครรภ์ไม่พร้อมในกลุ่มอายุ15-19 ปี

กิจกรรม/การดำเนินงาน

  1. จัดอบรม การดูแลตนเองระหว่างตั้งครรภ์ และการดูแลตนเองหลังคลอดและการเลี้ยงดูบุตร

กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด 50
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

ผลที่คาดว่าจะได้รับ

. หญิงตั้งครรภ์ทุกรายไม่มีภาวะโลหิตจาง 2. ทารกแรกคลอดมีน้ำหนักมากกว่า2500 กรัมขึ้นไป 3. ทารกทุกรายได้รับการเลี้ยงดูด้วยนมแม่อย่างเดียว 6 เดือน
4. ไม่มีมารดาและทารกตาย 5. อัตราการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น( ไม่เกิน50ต่อประชากรหญิงอายุ15-19 ปี )


ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินงาน

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
กิจกรรมของโครงการ
ผลผลิต*
ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

1. จัดอบรม การดูแลตนเองระหว่างตั้งครรภ์ และการดูแลตนเองหลังคลอดและการเลี้ยงดูบุตร

วันที่ 20 กันยายน 2561

กิจกรรมที่ทำ

กำหนดการอบรมโครงการแม่ลูกผูกพัน  ปี ๒๕๖๑ ณ  โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านศาลาหยุดพระ

๐๘.๐๐ น.- ๐๙.๐๐ น. ลงทะเบียน รับเอกสาร จนท.รพ.สต.บ้านศาลาหยุดพระ ๐๘.๐๐ น.- ๐๙.๓๐ น. พิธีเปิดโครงการ โดย นายก อบต.บ้านกลาง ๐๘.๓๐ น.- ๐๙.๔๕ น. ชี้แจงวัตถุประสงค์ของการอบรมโครงการแม่ลูกผูกพัน โดยนางดารณี  จันทร์อ่อน นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ ๐๘.๔๕ น.- ๑๐.๓๐ น. การดูแลตนเองระหว่างตั้งครรภ์ วิทยากรจากโรงพยาบาลปะนาเระ ๑๐.๓๐ น.- ๑๐.๔๕ น. พักรับประทานอาหารว่างและเครื่องดื่ม ๑๐.๔๕ น.- ๑๒.๐๐ น. การดูแลตนเองหลังคลอดและการเลี้ยงดูบุตร วิทยากรจากโรงพยาบาลปะนาเระ ๑๒.๐๐ น.- ๑๓.๐๐ น. พักรับประทานอาหารกลางวัน
๑๓.๐๐ น.- ๑๔.๐๐ น. การฉีดวัคซีนและการวางแผนครอบครัว วิทยากรจากโรงพยาบาลปะนาเระ ๑๔.๐๐ น.- ๑๔.๓๐ น. มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ จนท.รพ.สต.บ้านศาลาหยุดพระ ๑๕.๓๐ น.- ๑๖.๓๐ น. ประเมินผล สรุป และอภิปรายปัญหาทั่วไปปิดการอบรม จนท.รพ.สต.บ้านศาลาหยุดพระ

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

จากงบประมาณกองทุนหลักประกันสุขภาพ.ตำบลบ้านกลาง จำนวน . ๑๗,๐๐๐. บาท  รายละเอียด  ดังนี้           - ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม    50 คน คนละ 2 มื้อ มื้อละ  25 บาท      เป็นเงิน    2,๕00  บาท           - ค่าอาหารกลางวัน 50 คน คนละ 1 มื้อ มื้อละ 50บาท                      เป็นเงิน    2,500  บาท           - ค่าป้ายประชาสัมพันธ์โครงการ- ขนาด 1 ม.3 ม. 1 ผืน(3 ตรม.)            เป็นเงิน      750  บาท                                                   - ขนาด 1 ม.2.5 ม. 2 ผืน(5 ตรม.)          เป็นเงิน  1,250  บาท -ค่าของที่ระลึกเด็กเกิดใหม่ ๒๔ ชุด ชุดละ 2๐๐  บาท                          เป็นเงิน =  ๔,๘๐๐  บาท
          -ค่าตอบแทนวิทยากร    ๒ คน3 ชม.200                                      เป็นเงิน =  ๑,๒๐๐  บาท.           -ค่าวัสดุในการจัดอบรม                                                                เป็นเงิน =  ๔,00๐  บาท.

รวมเป็นเงินทั้งสิ้น ๑๗,๐๐๐.- บาท  (-หนึ่งหมื่นเจ็ดพันบาทถ้วน-)

 

50 0

* ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น


ส่วนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการในภาพรวม

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

 

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 1. เพื่อให้หญิงวัยเจริญพันธุ์มีความรู้และตระหนักในการดูแลตนเองระหว่างตั้งครรภ์ 2. เพื่อให้หญิงวัยเจริญพันธุ์ได้รับการฝากครรภ์ที่มีคุณภาพ 3. เพื่อให้ลูกเกิดรอดแม่ปลอดภัย 4. เพื่อลดอัตราการตั้งครรภ์ไม่พร้อมในกลุ่มอายุ15-19 ปี
ตัวชี้วัด : หญิงตั้งครรภ์และหลังคลอด จำนวน ๕๐คน1. หญิงตั้งครรภ์ทุกรายไม่มีภาวะโลหิตจาง 2. ทารกแรกคลอดมีน้ำหนักมากกว่า2500 กรัมขึ้นไป 3. ทารกทุกรายได้รับการเลี้ยงดูด้วยนมแม่อย่างเดียว 6 เดือน 4. ไม่มีมารดาและทารกตาย 5. อัตราการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น( ไม่เกิน50ต่อประชากรหญิงอายุ15-19 ปี )
1.00

 

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 50
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน -
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน -
กลุ่มวัยทำงาน -
กลุ่มผู้สูงอายุ -
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด 50
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง -
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง -
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1)              1. เพื่อให้หญิงวัยเจริญพันธุ์มีความรู้และตระหนักในการดูแลตนเองระหว่างตั้งครรภ์              2. เพื่อให้หญิงวัยเจริญพันธุ์ได้รับการฝากครรภ์ที่มีคุณภาพ              3. เพื่อให้ลูกเกิดรอดแม่ปลอดภัย              4. เพื่อลดอัตราการตั้งครรภ์ไม่พร้อมในกลุ่มอายุ15-19 ปี

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่ (1) จัดอบรม การดูแลตนเองระหว่างตั้งครรภ์ และการดูแลตนเองหลังคลอดและการเลี้ยงดูบุตร

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh

ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ

ปัญหาและอุปสรรคสาเหตุข้อเสนอแนะ

 

 

 


โครงการแม่ลูกผูกพัน ประจำปีงบประมาณ 2561 จังหวัด ปัตตานี

รหัสโครงการ

ได้ดำเนินกิจกรรมตามที่เสนอไว้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว

................................
( นางดารณี จันทร์อ่อน )
ผู้รับผิดชอบโครงการ
......./............/.......

vertical_align_topไปบนสุด