กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

assignment
บันทึกกิจกรรม
จัดค่ายอบรมให้ความรู้20 มีนาคม 2560
20
มีนาคม 2560รายงานจากพื้นที่ โดย กองทุนหลักประกันสุขภาพต.อัยเยอร์เวง
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

กิจกรรมที่ 1    :    ค่ายรู้ทันการบริโภค ( วันที่ 20  มีนาคม  2560 )       - นักเรียนรู้ถึงพิษภัยการกินอาหารไม่เลือก       - นักเรียนรู้จักสมุนไพรที่เป็นอาหาร และสมุนไพรที่เป็นยา  นักเรียนปลูกสมุนไพรที่บ้าน       - นักเรียนมีทัศนคติที่ดีขึ้นต่อผักสมุนไพร และยอมรับ เมื่อได้หัดประกอบอาหารกินเอง       - จากการสอบถามผู้ปกครองนักเรียนเผยแพร่ความรู้ให้ครอบครัวว่ามีหญ้าที่คนกินได้อร่อยและเป็นยาป้องกันและรักษาโรคด้วย  และจากการบอกเล่าของผู้ปกครองหลายคนว่านักเรียนทำไข่เจียวสมุนไพรกินเองที่บ้าน  ผู้ปกครองบางคนดัดแปลงใส่สมุนไพรชนิดอื่นด้วย  นักเรียนรู้จักการกินผักมากขึ้น

กิจกรรมที่ 2  :  ค่ายรักตัว รักษ์สิ่งแวดล้อม ( วันที่ 21  มีนาคม  2560 )       - นักเรียนรู้จักการดูแลตัวเองอย่างง่าย  จากการตรวจเล็บและความสะอาดของเสื้อผ้า เปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้น       - นักเรียนรู้ถึงอันตรายจากอาหารที่บรรจุในโฟม  ถึงแม้จะไม่เป็นอันตรายทันที  แต่นักเรียนเชื่อในความรู้ที่ได้อบรมมาว่าจะมีผลในระยะยาว  จากการสังเกตนักเรียนที่กินอาหารในชามโฟมในโรงเรียนช่วงเปิดเทอมลดลง  ขยะในถังขยะลดลง       - จากการพูดคุยสอบถามผู้ปกครอง ทราบว่า นักเรียนสามารถกลับไปเผยแพร่ให้คนในครอบครัวรู้ถึงภัยของกล่องโฟมบรรจุอาหาร
      - ร้านค้า 2 ร้านให้ความร่วมมือกับโรงเรียนโดยการไม่ขายข้าวต้มในชามโฟม       - นักเรียนบางส่วนยังมีการกินขนมกรุบกรอบอยู่  แต่จำนวนลดลงบ้างแล้ว       - เกิดข้อตกลงกันในนักเรียนที่มีบ้านอยู่ในละแวกมัสยิดในการรวมกลุ่มกันเพื่อดูแลความสะอาดมัสยิดและละแวกใกล้เคียง

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 90 คน จากที่ตั้งไว้ 80 คน
ประกอบด้วย