กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบรายงานการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์

รายงานฉบับสมบูรณ์

กองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลเมืองคอหงส์


“ โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการกายภาพบำบัดเพื่อสุขภาพผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง ”

ตำบลคอหงส์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา

หัวหน้าโครงการ
นางสาวชมัยพรแก้วศักดิ์

ชื่อโครงการ โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการกายภาพบำบัดเพื่อสุขภาพผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง

ที่อยู่ ตำบลคอหงส์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา จังหวัด สงขลา

รหัสโครงการ 2561-L7257-1-12 เลขที่ข้อตกลง

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 1 เมษายน 2561 ถึง 30 กันยายน 2561


กิตติกรรมประกาศ

"โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการกายภาพบำบัดเพื่อสุขภาพผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง จังหวัดสงขลา" สำเร็จได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือจาก สมาชิกในชุมชน ตำบลคอหงส์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา

คณะทำงานโครงการฯ ขอขอบคุณ กองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลเมืองคอหงส์ ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้ง ภาคีเครือข่ายที่สำคัญระดับพื้นที่ ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ชี้แนะ สุดท้ายขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่มิได้ระบุชื่อไว้ในที่นี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีความยั่งยืนในพื้นที่ต่อไป

คณะทำงานโครงการ
โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการกายภาพบำบัดเพื่อสุขภาพผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง



บทคัดย่อ

โครงการ " โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการกายภาพบำบัดเพื่อสุขภาพผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง " ดำเนินการในพื้นที่ ตำบลคอหงส์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา รหัสโครงการ 2561-L7257-1-12 ระยะเวลาการดำเนินงาน 1 เมษายน 2561 - 30 กันยายน 2561 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 16,720.00 บาท จาก กองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลเมืองคอหงส์ เพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมโครงการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นสมาชิกในชุมชนจำนวน 0 คน หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาโครงการ ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานปรากฏดังนี้

โครงการนี้ยังไม่มีการเขียนหรือแก้ไขบทคัดย่อ

หมายเหตุ : รายละเอียดของบทสรุปคัดย่อการดำเนินงาน ให้ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้เขียนสรุปภาพรวมของโครงการใน "ผลลัพธ์โครงการ"


สารบัญ

กิตติกรรมประกาศ»
บทคัดย่อ»
   ความเป็นมา/หลักการเหตุผล»
   วัตถุประสงค์โครงการ»
   กิจกรรม/การดำเนินงาน»
   กลุ่มเป้าหมาย»
   ผลลัพธ์ที่ได้»
   การประเมินผล»
   ปัญหาและอุปสรรค»
   ข้อเสนอแนะ»
   เอกสารประกอบอื่นๆ»

ความเป็นมา/หลักการเหตุผล

จากสถานการณ์ผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงเพิ่มมากขึ้น ร้อยละ ๑๐ ในสังคมไทยเกิดปัญหาการดูแลที่ยุ่งยากและซับซ้อน เนื่องจากผู้สูงอายุมีอุปกรณ์ติดตัว เช่น สายให้อาหารทางจมูก เจาะคอ หรือต้องใช้ออกซิเจน เกิดภาวะแทรกซ้อน แผลกดทับ ปอดติดเชื้อตามมา และมีปัญหาทางการเคลื่อนไหว ควรได้รับการดูแลและฟื้นฟูสมรรถภาพอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้สามารถเคลื่อนไหวท่าทางต่างๆได้อย่างปกติมากที่สุด ลดภาระแก่ครอบครัวและสังคม ดังนั้น ผู้ดูแลต้องมีความรู้ความเข้าใจในปัญหาและวิธีการดูแลเพื่อฟื้นฟูสมรรถภาพ โดยใช้ทักษะที่ทันสมัย ประยุกต์อุปกรณ์ที่ในท้องถิ่นมาเอื้อประโยชน์ให้มากที่สุด การนวดไทยเป็นศาสตร์และศิลป์สมบัติอันล้ำค่าที่สืบทอดกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษ มาหลายร้อยปี มีประโยชน์ต่อสุขภาพกายและใจ ทำให้ผ่อนคลายจากความเครียด บรรเทาอาการปวดและยังบำบัดโรคบางอย่าง เช่นอาการสะบักจม ปวดกล้ามเนื้อจากการทำงาน ข้อเสื่อม เป็นต้น การนวดไทยจะช่วยลดปัญหาดังกล่าว มีความสุขสบายตัว การดูแลแผลกดทับ เป็นภาวะแทรกซ้อนที่เกิดขึ้นได้ง่ายเมื่อผู้สูงอายุติดเตียง เนื่องจากขาดการเคลื่อนไหวระดับแผลกดทับแบ่งขนาดความรุนแรงตามระยะความลึกของชั้นกล้ามเนื้อ หากลึกถึงกระดูกถือว่ารุนแรงและอันตราย การพัฒนาศักยภาพในการดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง โดยเฉพาะผู้ดูแลผู้ป่วยในครอบครัวอาสาสมัครจิตอาสาCare Giver ในชุมชน ให้มีความรู้และทักษะเชิงปฏิบัติการเป็นเรื่องจำเป็น เพื่อเพิ่มคุณภาพการดูแลโดยนำศักยภาพของคนในชุมชนให้มีส่วนร่วมในการช่วยเหลือและสนับสนุนการดูแล เพื่อประโยชน์แก่เพื่อนมนุษย์ และเป็นการสร้างภาคีเครือข่ายภาคประชาชนเพื่อความยั่งยืนของชุมชน งานศูนย์บริการสาธารณสุขเทศบาลเมืองคอหงส์ ได้ตระหนักถึงความสำคัญในเพิ่มทักษะให้แก่ผู้ดูแลผู้ป่วยในครอบครัวอาสาสมัครจิตอาสาCare Giver ในชุมชนให้มีความรู้ฝึกทักษะ สามารถนำไปปฏิบัติแก่ผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง ลดอาการข้อติดแข็ง ไม่มีแผลกดทับ ไม่เกิดภาวะแทรกซ้อนต่างๆ

สถานการณ์

วัตถุประสงค์โครงการ

  1. ข้อที่ 1 เกิดทัศนคติที่ดีเกี่ยวกับการดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง ข้อที่ 2 ความรู้และทักษะการกายภาพบำบัด นวดแผนไทย การดูแลแผลกดทับ ข้อที่ 3 มีภาคีเครือข่ายเกิดชุมชนที่เข้มแข็ง

กิจกรรม/การดำเนินงาน

  1. จัดอบอรมเชิงปฏิบัติการกายภาพบำบัดเพื่อสุขภาพผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง

กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ 60
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑. ผู้ดูแลผู้ป่วยในครอบครัวอาสาสมัครจิตอาสาCare Giver ในชุมชนเข้าร่วมและสำเร็จการอบรม ๒. ผู้เข้าอบรมสามารถนำทักษะไปใช้ในการกายภาพบำบัดเพื่อสุขภาพ นวดแผนไทยและดูแลแผลกดทับได้อย่างมีประสิทธิภาพ ๓. เกิดชุมชนที่เข้มแข็ง มีกลุ่มช่วยเหลือกันและกันเกิดความยั่งยืนในชุมชน


ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินงาน

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
กิจกรรมของโครงการ
ผลผลิต*
ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

1. จัดอบอรมเชิงปฏิบัติการกายภาพบำบัดเพื่อสุขภาพผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง

วันที่ 27 ธันวาคม 2561

กิจกรรมที่ทำ

๑.  จัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการกายภาพบำบัดเพื่อสุขภาพผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง โดยจัดอบรมเชิงปฏิบัติการในการดูแลผู้สูงอายุ  ผู้ป่วยที่มีปัญหาการดูแลที่ยุ่งยากซับซ้อน  เนื่องจากมีอุปกรณ์ติดตัว เช่น  สายให้อาหารทางจมูก  เจาะคอเพื่อเปิดทางเดินหายใจ  เป็นผู้ป่วยที่ต้องนอนติดบ้านติดเตียง เกิดภาวะแทรกซ้อน  เช่น  แผลกดทับ  ปอดติดเชื้อ  จากการนอนนานๆ  และมีปัญหาการเคลื่อนไหว เช่น ข้อติด  เหล่านี้เป็นต้น  การนำองค์ความรู้ทางศาสตร์แพทย์แผนไทยมาช่วยจะทำให้เกิดการผ่อนคลาย  บรรเทาอาการปวดมวลกล้ามเนื้อ  และข้อเสื่อมตามลักษณะการเจ็บป่วย  การดูแลแผลกดทับ  ซึ่งเป็นภาวะแทรกซ้อนที่เกิดขึ้นได้ง่าย  และพบบ่อยในผู้สูงอายุติดเตียง  เนื่องจากขาดการเคลื่อนไหว  การส่งเสริมความรู้ในการดูแลตั้งแต่การพลิกตะแคงตัว  การทำแผลให้สะอาด  ใช้หลักปลอดเชื้อขณะทำแผล  เพื่อส่งเสริมการหายของแผลล้วนเป็นปัจจัยสำคัญหลัก  การทำการกายภาพบำบัดเพื่อป้องกันภาวะข้อติดแข็งในกลุ่มผู้ป่วยติดบ้านติดเตียง  จะช่วยเสริมสร้างและป้องกันรวมถึงลดภาวะทุพพลภาพได้เป็นอย่างมาก
โดยรายละเอียดการจัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ ในวันศุกร์ที่ ๒๐ กรกฎาคม ๒๕๖๑ ณ ห้องประชุมศูนย์บริการสาธารณสุขเทศบาลเมืองคอหงส์  (บ้านปลักธง) ตำบลคอหงส์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา  กลุ่มเป้าหมายเข้าร่วมอบรม  จำนวน  ๕๐  คน  พิธีเปิดโดย นายพยงค์  อรัญดร  นายกเทศมนตรีเมืองคอหงส์ และกล่าวรายงานโดยนางมณฑา ไชยงาม ผู้อำนวยการกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม  และแขกผู้มีเกียรติ
นายฉลอง  พัฒโน  รองนายกเทศมนตรีเมืองคอหงส์ นายอนันต์ ทองลิ้นจี่  รองนายกเทศมนตรีเมืองคอหงส์ นางรสสุคนธ์  จินตณรงค์ สมาชิกสภาเทศบาลเมืองคอหงส์ นายนันทชัย  ธีรชิตกุล  ปลัดเทศบาลเมืองคอหงส์
นายชัยวัฒน์  โพธิพงศา รองปลัดเทศบาลเมืองคอหงส์  นายชนพิชญ์  นิลสุวรรณ  หัวหน้าฝ่ายทะเบียนราษฎร์เทศบาลเมืองคอหงส์  นางสาวรุ่งฤดี  ศิริรักษ์  นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการพิเศษ  กลุ่มงานเวชกรรมสังคม  โรงพยาบาลหาดใหญ่  นางเสาวรักษ์  สุทธิยาภรณ์  พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ  โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลคอหงส์ นายอ๊อด  แสงจันทร์  ประธานอาสาสมัครสาธารณสุขตำบลคอหงส์  นายอารมณ์  แก้วน้อย  ประธานชุมชนบ้านคลองหวะ ๑ นางเสาวภา คงมงคล  ประธานชุมชนบ้านคลองหวะ  ๓  นางสุวิมล  ทวีกิติกุล  ประธานอาสาสมัครสาธารณสุขชุมชนบ้านทุ่งรี  ๔  และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง วิทยากรโดย  เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลหาดใหญ่
นางสาวปรางระวี  วงษ์สกุล  ตำแหน่งแพทย์แผนไทยปฏิบัติการ  งานแพทย์แผนไทย  โรงพยาบาลหาดใหญ่  บรรยายเรื่องการนวดแผนไทยเพื่อสุขภาพผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง
นางนิตยา  ทองขจร  ตำแหน่ง  นักกายภาพบำบัดชำนาญการ  กลุ่มงานเวชกรรมสังคม  โรงพยาบาลหาดใหญ่  บรรยายเรื่องการกายภาพบำบัดเพื่อสุขภาพผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง
พยาบาลวิชาชีพเวชปฏิบัติ  งานศูนย์บริการสาธารณสุขเทศบาลเมืองคอหงส์ (บ้านปลักธง)        บรรยายเรื่องการดูแลแผลกดทับและการป้องกันสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

1.  ผู้ดูแลหลักในครอบครัว/อาสาสมัคร/แกนนำผู้สูงอายุ/จิตอาสา/ผู้ช่วยเหลือผู้สูงอายุ (Care Giver)  ในชุมชนและเข้าร่วมอบรมเชิงปฏิบัติการ  ร้อยละ  100 2.  ผู้เข้ารับการอบรม  มีความรู้  ความเข้าใจและมีทักษะตลอดถึงมีความมั่นใจในการดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงในชุมชน 3.  เกิดความเข็มแข็งในชุมชน  และสามารถถ่ายทอดความรู้และทักษะการดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง ได้อย่างต่อเนื่องและมีคุณภาพ จุดเด่นของการสนับสนุนโครงการ 1.  โครงการได้รับการสนับสนุนจากกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลเมืองคอหงส์ 2.  โครงการได้รับการสนับสนุนจากผู้บริหารของเทศบาลเมืองคอหงส์เป็นอย่างดี 3.  โครงการได้รับความสนใจจากผู้ดูแลหลักในครอบครัว/อาสาสมัคร/แกนนำผู้สูงอายุ/จิตอาสา/ผู้ช่วยเหลือผู้สูงอายุ (Care Giver)  ในชุมชนเป็นอย่างดีและได้รับการความร่วมมือเข้ารับการอบรม

 

60 0

* ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น


ส่วนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการในภาพรวม

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

จัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการกายภาพบำบัดเพื่อสุขภาพผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง ให้กับกลุ่มเป้าหมายผู้ดูแลหลักในครอบครัว อาสาสมัคร แกนนำผู้สูงอายุ ผู้ช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงโดยจัดอบรมเชิงปฏิบัติการในการดูแลผู้สูงอายุ ผู้ป่วยที่มีปัญหาการดูแลที่ยุ่งยากซับซ้อน เนื่องจากมีอุปกรณ์ติดตัว เช่น สายให้อาหารทางจมูก เจาะคอเพื่อเปิดทางเดินหายใจ เป็นผู้ป่วยที่ต้องนอนติดบ้านติดเตียง เกิดภาวะแทรกซ้อน เช่น แผลกดทับ ปอดติดเชื้อ จากการนอนนานๆ และมีปัญหาการเคลื่อนไหว เช่น ข้อติด เหล่านี้เป็นต้น การนำองค์ความรู้ทางศาสตร์แพทย์แผนไทยมาช่วยจะทำให้เกิดการผ่อนคลาย บรรเทาอาการปวดมวลกล้ามเนื้อ และข้อเสื่อมตามลักษณะการเจ็บป่วย การดูแลแผลกดทับ ซึ่งเป็นภาวะแทรกซ้อนที่เกิดขึ้นได้ง่าย และพบบ่อยในผู้สูงอายุติดเตียง เนื่องจากขาดการเคลื่อนไหว การส่งเสริมความรู้ในการดูแลตั้งแต่การพลิกตะแคงตัว การทำแผลให้สะอาด ใช้หลักปลอดเชื้อขณะทำแผล เพื่อส่งเสริมการหายของแผลล้วนเป็นปัจจัยสำคัญหลัก การทำการกายภาพบำบัดเพื่อป้องกันภาวะข้อติดแข็งในกลุ่มผู้ป่วยติดบ้านติดเตียง จะช่วยเสริมสร้างและป้องกันรวมถึงลดภาวะทุพพลภาพได้เป็นอย่างมาก วิทยากรโดย เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลหาดใหญ่
นางสาวปรางระวี วงษ์สกุล ตำแหน่งแพทย์แผนไทยปฏิบัติการ งานแพทย์แผนไทย โรงพยาบาลหาดใหญ่ บรรยายเรื่องการนวดแผนไทยเพื่อสุขภาพผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง
นางนิตยา ทองขจร ตำแหน่ง นักกายภาพบำบัดชำนาญการ กลุ่มงานเวชกรรมสังคม โรงพยาบาลหาดใหญ่ บรรยายเรื่องการกายภาพบำบัดเพื่อสุขภาพผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง
พยาบาลวิชาชีพเวชปฏิบัติ งานศูนย์บริการสาธารณสุขเทศบาลเมืองคอหงส์ (บ้านปลักธง) บรรยายเรื่องการดูแลแผลกดทับและการป้องกันสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 ข้อที่ 1 เกิดทัศนคติที่ดีเกี่ยวกับการดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง ข้อที่ 2 ความรู้และทักษะการกายภาพบำบัด นวดแผนไทย การดูแลแผลกดทับ ข้อที่ 3 มีภาคีเครือข่ายเกิดชุมชนที่เข้มแข็ง
ตัวชี้วัด : 1. มีความตั้งใจมุ่งมั่นในการช่วยเหลือดูแลผู้ป่วยในชุมชน 2. มีทัศนคติในการดูแลผู้ป่วยอย่างเอื้ออาทร 3. มีความสนใจเข้ารับการอบรมและสำเร็จร้อยละ ๑๐๐ 4. มีความรู้ ทักษะที่สามารถช่วยเหลือผู้ป่วยในเรื่องการบริหารข้อและกล้ามเนื้อ ได้ร้อยละ ๑๐๐ 5. มีความรู้ ทักษะที่สามารถช่วยเหลือผู้ป่วยในเรื่องการนวดเพื่อบำบัดอาการปวดหรือข้อติด ได้ร้อยละ ๑๐๐ 6. มีความรู้ ทักษะที่สามารถช่วยเหลือผู้ป่วยในเรื่องแผลกดทับโดยใช้ศาสตร์การนวดเข้ามาเกี่ยวข้อง ได้ร้อยละ ๑๐๐ 1 เกิดความเข้มแข็งในชุมชน สามารถสร้างเครือข่ายเพื่อช่วยเหลือ และสามารถ ถ่ายทอดความรู้และทักษะ เกิดความยั่งยืนในชุมชน
0.00

 

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 60
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน -
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน -
กลุ่มวัยทำงาน -
กลุ่มผู้สูงอายุ 60
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง -
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง -
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ข้อที่ 1 เกิดทัศนคติที่ดีเกี่ยวกับการดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง ข้อที่ 2 ความรู้และทักษะการกายภาพบำบัด นวดแผนไทย การดูแลแผลกดทับ ข้อที่ 3 มีภาคีเครือข่ายเกิดชุมชนที่เข้มแข็ง

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่ (1) จัดอบอรมเชิงปฏิบัติการกายภาพบำบัดเพื่อสุขภาพผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh

ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ

ปัญหาและอุปสรรคสาเหตุข้อเสนอแนะ

 

 

 


โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการกายภาพบำบัดเพื่อสุขภาพผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง จังหวัด สงขลา

รหัสโครงการ 2561-L7257-1-12

ได้ดำเนินกิจกรรมตามที่เสนอไว้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว

................................
( นางสาวชมัยพรแก้วศักดิ์ )
ผู้รับผิดชอบโครงการ
......./............/.......

vertical_align_topไปบนสุด