กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

assignment
บันทึกกิจกรรม
รุ่นที่ 1 จัดอบรมปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสำหรับผู้มีภาวะเสี่่ยงด้วยโรคเบาหวานความดันโลหิตสูง3 กันยายน 2561
3
กันยายน 2561รายงานจากพื้นที่ โดย กองทุนตำบลบ้านแหร
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  1. จัดทำโครงการเพื่อขออนุมัติ และขอสนับสนุนงบประมาณ 2.ประชุมชี้แจงผู้มีส่วนเกี่ยวข้องรับทราบนโยบายและวัตถุประสงค์ของโครงการเพื่อให้มีความเข้าใจในแนวเดียวกัน 3.จัดทำแผนการออกปฏิบัติงานเชิงรุกในการดำเนินงานคัดกรองเบาหวาน ความดันโลหิตสูง หลอดเลือดสมองและภาวะอ้วนลงพุงประชากร 15 ปีขึ้นไปในเขตรับผิดชอบ
  2. ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อขอความร่วมมือและสนับสนุนกิจกรรมการตรวจคัดกรองความเสี่ยงในชุมชน อสม.และภาคีเครือข่าย 5.ประชาสัมพันธ์การคัดกรองความเสี่ยงเพื่อให้กลุ่มเป้าหมายได้เข้าร่วมโครงการฯ 6.จัดเตรียมเอกสาร วัสดุ ครุภัณฑ์ ต่างๆ ในการเก็บข้อมูลการคัดกรองความเสี่่ยงให้พเียงพอในการดำเนินงาน 7.ติดต่อวิทยากร อาหารสำหรับการจัดอบรมสำหรับผู้มีภาวะเสี่ยงต่อโรคเบาหวานและความดันโลหิต 8.ประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้กลุ่มเป้าหมายเข้าร่วมโครงการ 9.ดำเนินงานตามโครงการที่ได้รับอนุมัติ
  3. ประเมินผล สรุป ผลการดำเนินงาน
circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ผลการดำเนินกิจกรรมการจัดอบรมปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในกลุ่มเป้าหมายผู้เสี่่ยงโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงในเขตรับผิดชอบ จำนวน 40 คน และในผู้ป่วยโรคเรื้อรัง/แกนนำสุขภาพ เพื่อให้มีความรู้ในการปฏิบัติตัวอย่างถูกวิธี ป้องกันการเกิดโรค และในกลุ่มป่วย สามารถดูแลตนเอง เพื่อไม่ให้เกิดภาวะแทรกซ้อน จากการอบมได้ทำการทดสอบความรู้ก่อนและหลังอบรมในกลุ่มเสี่ยงเป้าหมาย 50 คน ก่อบอบรม ผู้เข้าอบรมมีระดับปานกลาง คิดเป็นร้อยละ 40 รองลงมา ระดับน้อยคิดเป็นร้อยละ 20 และระดับดีคิดเป็นร้อยละ 10 หลังการอบรมผู้เข้าอบรมมีความรู้ระดับดี คิดเป็นร้อยละ 60 รองลงมาระดับปานกลาง คิดเป็นร้อยละ 30 และระดับน้อยคิดเป็นร้อยละ 10 จากการอบรมได้ทำการทดสอบความรู้ก่อนและหลังอบรมในกลุ่มป่วยและแกนนำสุขภาพเป้าหมาย 50  คน ก่อนอบรมผู้เข้าอบรมมีระดับปานกลาง คิดเป็นร้อยละ 60 รองลงมา ระดับน้อยคิดเป็นร้อยละ 30 และระดับดีคิดเป็นร้อยละ 10 หลังการอบรมผู้เข้าอบรมมีความรู้ระดับดี คิดเป็นร้อยละ 80 รองลงมาระดับปานกลาง คิดเป็นร้อยละ 20 และระดับน้อยคิดเป็นร้อยละ 0
กิจกรรมการตรวจคัดกรองสุขภาพในประชาชนทั่วไป ร้อยละ 95 พบกลุ่มเสี่ยงHT DM ร้อยละ 48.23 ป่วยรายใหม่ HT ร้อยละ 4 รายใหม่ DM ไม่มี