กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบรายงานการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์

รายงานฉบับสมบูรณ์

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ดุซงญอ


“ โครงการโรคมือเท้าปากในเด็กก่อนวัยเรียนของ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านดุซงญอ ”

ตำบลดุซงญอ อำเภอจะแนะ จังหวัดนราธิวาส

หัวหน้าโครงการ
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านบ้านดุซงญอ

ชื่อโครงการ โครงการโรคมือเท้าปากในเด็กก่อนวัยเรียนของ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านดุซงญอ

ที่อยู่ ตำบลดุซงญอ อำเภอจะแนะ จังหวัดนราธิวาส จังหวัด นราธิวาส

รหัสโครงการ เลขที่ข้อตกลง

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 19 กรกฎาคม 2560 ถึง 19 กรกฎาคม 2560


กิตติกรรมประกาศ

"โครงการโรคมือเท้าปากในเด็กก่อนวัยเรียนของ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านดุซงญอ จังหวัดนราธิวาส" สำเร็จได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือจาก สมาชิกในชุมชน ตำบลดุซงญอ อำเภอจะแนะ จังหวัดนราธิวาส

คณะทำงานโครงการฯ ขอขอบคุณ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ดุซงญอ ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้ง ภาคีเครือข่ายที่สำคัญระดับพื้นที่ ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ชี้แนะ สุดท้ายขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่มิได้ระบุชื่อไว้ในที่นี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีความยั่งยืนในพื้นที่ต่อไป

คณะทำงานโครงการ
โครงการโรคมือเท้าปากในเด็กก่อนวัยเรียนของ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านดุซงญอ



บทคัดย่อ

โครงการ " โครงการโรคมือเท้าปากในเด็กก่อนวัยเรียนของ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านดุซงญอ " ดำเนินการในพื้นที่ ตำบลดุซงญอ อำเภอจะแนะ จังหวัดนราธิวาส รหัสโครงการ ระยะเวลาการดำเนินงาน 19 กรกฎาคม 2560 - 19 กรกฎาคม 2560 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 7,212.00 บาท จาก กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ดุซงญอ เพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมโครงการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นสมาชิกในชุมชนจำนวน 0 คน หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาโครงการ ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานปรากฏดังนี้

โครงการนี้ยังไม่มีการเขียนหรือแก้ไขบทคัดย่อ

หมายเหตุ : รายละเอียดของบทสรุปคัดย่อการดำเนินงาน ให้ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้เขียนสรุปภาพรวมของโครงการใน "ผลลัพธ์โครงการ"


สารบัญ

กิตติกรรมประกาศ»
บทคัดย่อ»
   ความเป็นมา/หลักการเหตุผล»
   วัตถุประสงค์โครงการ»
   กิจกรรม/การดำเนินงาน»
   กลุ่มเป้าหมาย»
   ผลลัพธ์ที่ได้»
   การประเมินผล»
   ปัญหาและอุปสรรค»
   ข้อเสนอแนะ»
   เอกสารประกอบอื่นๆ»

ความเป็นมา/หลักการเหตุผล

มือนับเป็นอวัยวะที่ทำให้มนุษย์ทุกคนหยิบของต่าง ๆ ตั้งแต่มนุษย์เกิดมาลืมตาดูโลกขึ้นมาในเวลาแรกหรือในเวลาตอนเช้าไม่ว่าจะเป็นการล้างหน้าแปรงฟันอาบน้ำการสัมผัสสิ่งของรวมทั้งหยิบของและการหยิบอาหารเข้าปากมือจึงอาจจะนำเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายและหากมีผู้เป็นโรคติดต่อมืออาจเป็นอวัยวะตัวกลางในการแพร่พันธุ์สู่ผู้อื่นโดยจากการสัมผัสทางตรงหรือผ่านตัวกลางที่จะพบบ่อยที่สุดที่ผู้คนมากมายโดยเกิดจากการไม่ล้างมือหลังจากที่มีการทำกิจกรรมในแต่ละวันต่าง ๆ เช่นโรคมือเท้าปากซึ่งเป็นโรคที่พบบ่อยในเด็กผู้ป่วยส่วนใหญ่เป็นเด็กที่มีอายุน้อยกว่า5ปีมักระบาดในช่วงหน้าฝนโรคที่เกิดจากโรคไวรัสกลุ่ม“แอนเตอโรไวรัส” การที่เป็นโรคมือเท้าปากอันเกิดจากการรับประทานอาหารโดยขาดความสะอาดเช่นไม่ได้ล้างมือก่อนรับประทานอาหารการดื่มน้ำหรือเด็กที่ดูดเลียนิ้วมือซึ่งโรคนี้จะมีอาการโดยทั่วไปแล้วมักจะมีอาการเจ็บคอจะมีตุ่มฟองใสจะมีขนาดปริมาณ 1 – 2 มิลลิลิตรบนฐานซึ่งจะแสดงด้วยสีแดงซึ่งกระจายอยู่ในบริเวณคอหอยและจะมีตุ่มฟองใสจะขยายกลายเป็นแผลร้อนในโดยส่วนมากจะพบบ่อยที่บริเวณด้านหน้าของต่อมทอมซิลและมักจะเป็นอยู่โดยจะใช้เวลา 4 – 5 วัน หลังจากเริ่มมีอาการได้มีรายงานพบว่าอาการซักจากไข้สูงโดยมีอัตราร้อยละ 5 % โดยมีวิธีการป้องกันที่ดีที่สุดคือการล้างมือให้ถูกวิธีโดยใช้สบู่และล้างด้วยน้ำที่สะอาดหลาย ๆ ครั้งโดยเฉพาะเมื่อได้สัมผัสกับเด็กที่ป่วยต้องปฏิบัติให้ถูกวิธีให้ล้างมือด้วยสบู่ทุกครั้งที่ออกจากห้องน้ำหลังทำกิจกรรมใช้ช้อนกลางทุกครั้งที่ตักอาหารรับประทานอาหารร่วมกันและหลีกเลี่ยงการใช้แก้วน้ำดื่มหรือใช้หลอดดูดดื่มร่วมกันหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับผู้ป่วยโดยสวมถุงมือเมื่อจะลงมือทำแผลของผู้ป่วยที่เป็นโรคมือเท้าปาก โรคมือเท้าปากเปื่อยโรคมือเท้าปากเปื่อยเป็นโรคที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัส พบได้บ่อยในทารกและเด็กเล็ก ทำให้มีอาการไข้ เป็นแผลในปาก มีตุ่มน้ำใสตามฝ่ามือ ฝ่าเท้า และลำตัว จัดเป็นโรคที่สร้างความกังวลใจให้กับคุณพ่อคุณแม่อยู่ไม่น้อย สาเหตุของโรคมือเท้าปากเปื่อยโรคมือเท้าปากเปื่อยเกิดจากการติดเชื้อไวรัสในกลุ่มเอนเทอโรไวรัส ซึ่งมีมากกว่า 100 สายพันธุ์โดยสายพันธุ์ที่ทำให้เกิดโรคที่พบได้บ่อย เช่น คอกซากีไวรัส เอ16 (coxsackievirus A16)และเอนเทอโรไวรัส 71 (enterovirus 71) กลุ่มเสี่ยงที่พบบ่อยคือ เด็กทารกและเด็กเล็กอายุต่ำกว่า5ปีซึ่งมักมีอาการรุนแรงมากกว่าเด็กโต สำหรับผู้ใหญ่พบโรคนี้ได้บ้าง การติดต่อของโรคมือเท้าปากเปื่อยโรคมือเท้าปากเปื่อยสามารถติดต่อโดยตรงจากการสัมผัสกับสารคัดหลั่งจากจมูก ลำคอ น้ำลาย และน้ำจากตุ่มใส รวมถึงอุจจาระของผู้ป่วยที่มีเชื้ออยู่ และสามารถติดต่อโดยอ้อมจากการสัมผัสของเล่น พื้นผิวสัมผัสที่มีการปนเปื้อนของเชื้อ อาหารหรือน้ำดื่มที่ปนเปื้อนเชื้อ มือของผู้เลี้ยงดู โดยสถานที่ที่มักพบการระบาดของโรค ได้แก่ สถานรับเลี้ยงเด็กและโรงเรียนอนุบาล และช่วงที่มักมีการระบาดของโรคนี้คือ ช่วงฤดูฝนเข้าสู่ฤดูหนาว อย่างไรก็ดี โรคนี้ไม่ติดต่อจากคนสู่สัตว์หรือสัตว์สู่คน ทั้งนี้ โรคนี้สามารถเป็นซ้ำได้อีก เนื่องจากภูมิคุ้มกันที่เกิดขึ้นในผู้ป่วยที่หายจากการติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์หนึ่ง ๆ อาจไม่สามารถช่วยป้องกันการติดเชื้อจากไวรัสสายพันธุ์อื่น ๆ ได้ แม้จะจัดอยู่ในกลุ่มย่อยของเชื้อไวรัสเดียวกัน
อาการและภาวะแทรกซ้อนของโรคมือเท้าปากเปื่อย อาการเริ่มต้นของโรคมือเท้าปากเปื่อยจะคล้ายไข้หวัดคือมีไข้ประมาณ2 – 4 วันและปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ จากนั้นจะมีผื่นแดงอักเสบที่ลิ้น เหงือก และกระพุ้งแก้ม ต่อมาเกิดผื่นแดงที่ฝ่ามือและฝ่าเท้า ในบางรายอาจพบที่ก้นด้วย โดยผื่นที่เกิดขึ้นเหล่านี้จะกลายเป็นตุ่มพองใสและแตกออกเป็นแผลหลุมตื้นๆ โดยส่วนใหญ่หากไม่มีอาการแทรกซ้อนอื่นอาการมักหายได้เองภายใน 7 - 10 วัน อย่างไรก็ตาม โรคมือเท้าปากเปื่อยอาจทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนที่รุนแรง เช่น เยื่อหุ้มสมองอักเสบ สมองอักเสบ อัมพาตกล้ามเนื้ออ่อนปวกเปียก หรือกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ ไปจนถึงเสียชีวิตได้ โดยอาการแทรกซ้อนไม่สัมพันธ์กับจำนวนแผลในปากหรือตุ่มที่พบตามฝ่ามือฝ่าเท้า ในรายที่มีอาการแทรกซ้อนรุนแรงอาจมีแผลไม่กี่จุดในลำคอหรืออาจมีตุ่มเพียงไม่กี่ตุ่มตามฝ่ามือฝ่าเท้าก็ได้ซึ่งคุณพ่อคุณแม่ควรดูแลลูกอย่างใกล้ชิดในช่วง 1 - 2 สัปดาห์แรกแม้จะดูว่าผื่นและแผลในปากหายไปแล้วก็ตาม
ในปัจจุบันมีเด็กอายุต่ำกว่า5ปีเป็นเด็กก่อนวัยเรียนต้องถูกฝากเลี้ยงไว้ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและโรงเรียนอนุบาลซึ่งเป็นสถานที่ที่เด็กมาอยู่รวมกันเป็นจำนวนมากเมื่อมีเด็กคนใดคนหนึ่งเจ็บป่วยจะสามารถแพร่เชื้อโรคติดต่อสู่กันได้ง่ายในเด็กเล็กที่มีภูมิต้านทานต่ำจะป่วยได้บ่อย โรคที่พบบ่อยได้แก่โรคมือเท้าปากและโรคติดต่อต่าง ๆ ส่งผลกระทบต่อพัฒนาการและสุขภาพโดยรวมของเด็กการระบาดของโรคมือเท้าปากและโรคติดต่อต่าง ๆ เมื่อเกิดขึ้นต้องปิดศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลผู้ปกครองต้องหยุดงานเพื่อดูแลเด็กที่บ้านทำให้ขาดรายได้จึงจำเป็นต้องให้ความสำคัญกับการดำเนินงานด้านการเฝ้าระวังการป้องกันและควบคุมโรคในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กให้มีประสิทธิภาพซึ่งนอกจากจะช่วยลดการเกิดโรคติดเชื้อเฉียบพลันโรคมือเท้าปากในเด็กแล้วยังเป็นการเตรียมความพร้อมรับมือกับการระบาดของโรคติดเชื้อซึ่งอาจจะเกิดขึ้นได้ในอนาคต ดังนั้นศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านดุซงญอได้เล็งเห็นความสำคัญของการเฝ้าระวัง การป้องกันและควบคุมโรคมือ เท้า ปากในเด็กก่อนวัยเรียน เพื่อป้องกันควบคุมโรคไม่ให้โรคแพร่กระจาย และลดการป่วยของเด็กจึงได้จัดทำโครงการโรคมือเท้าปากในเด็กก่อนวัยเรียนของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านดุซงญอขึ้น พร้อมทั้งให้ผู้ปกครองมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโรคมือเท้าปากที่ถูกต้องต่อไป

สถานการณ์

วัตถุประสงค์โครงการ

  1. 1. เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมกิจกรรมการสร้างเสริมสุขภาพ และการป้องกันโรคที่เกิดจาก มือ เท้า ปาก ภายในศูนย์พัฒนาเด็กเล้กบ้านดุซงญอ
  2. 2. เพื่อส่งเสริมให้ผู้ปกครองได้เรียนรู้ขั้นตอนและวิธีการล้างมือที่สะอาดและถูกวิธี
  3. 3. เพื่อเป็นการนับสนุนกิจกรรมการสร้างเสริมสุขภาพที่ดีให้กับผู้ปกครองและชุมชน
  4. 4. เพื่อเฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมโรคมือ เท้า ปาก ในเด็ก ศพด.บ้านดุซงญอ
  5. 5. เพื่อให้ครูผู้ดุแลเด็ก ผู้ปกครอง และคณะกรรมการศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก มีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับโรคมือ เท้า ปาก และร่วมป้องกันควบคุมเกิดโรคมือ เท้า ปากในเด็ก ศพด.บ้านดุซงญอ
  6. 6. เพื่อลดอัตราการป่วยด้วยมือ โรคมือ เท้า ปากใน ศพด.บ้านดุซงญอ

กิจกรรม/การดำเนินงาน

    กลุ่มเป้าหมาย

    กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
    กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 80
    กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
    กลุ่มวัยทำงาน
    กลุ่มผู้สูงอายุ
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
    กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
    กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
    กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
    กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
    สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

    ผลที่คาดว่าจะได้รับ

    1.ผู้ปกครองเด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านดุซงญอ,ครู,ครูผู้ดูแลเด็ก, คณะกรรมการศพด.บ้านดุซงญอมีความรู้ความเข้าใจในการดูแลรักษาสุขภาพอนามัยเกี่ยวกับโรคมือเท้าปากมากขึ้นรวมทั้งมีความเข้าใจในการป้องกันโรคมือเท้าปากในเด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กได้อย่างถูกวิธี 2.อัตราการป่วยด้วยโรคระบาดเช่นโรคมือเท้าปากลดลงอย่างต่อเนื่องส่งผลต่อพัฒนาการและสุขภาพที่ดีของเด็ก


    ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินงาน

    วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
    ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
    กิจกรรมของโครงการ
    ผลผลิต*
    ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

    1. ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม

    วันที่ 19 กรกฎาคม 2560 เวลา 08:30 น.

    กิจกรรมที่ทำ

     

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    1  ผู้ปกครองเด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านดุซงญอ,  ครู,  ผู้ดูแลเด็ก, คณะกรรมการ  ศพด.บ้านดุซงญอ  มีความรู้  ความเข้าใจในการดูแลรักษาสุขภาพอนามัยเกี่ยวกับโรคมือ  เท้า  ปาก  มากขึ้น  รวมทั้งมีความเข้าใจในการ.ป้องกันโรคมือ  เท้า  ปาก  ในเด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กได้อย่างถูกวิธี 2.  อัตราการป่วยด้วยโรคระบาด  เช่น  โรคมือ  เท้า  ปาก  ลดลงอย่างต่อเนื่อง  ส่งผลต่อพัฒนาการและสุขภาพที่ดีของเด็ก

     

    92 92

    2. ค่าจัดทำป้ายไวนิล

    วันที่ 19 กรกฎาคม 2560 เวลา 09:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

     

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    1.  ผู้ปกครองเด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านดุซงญอ,  ครู,  ผู้ดูแลเด็ก, คณะกรรมการ  ศพด.บ้านดุซงญอ  มีความรู้  ความเข้าใจในการดูแลรักษาสุขภาพอนามัยเกี่ยวกับโรคมือ  เท้า  ปาก  มากขึ้น  รวมทั้งมีความเข้าใจในการป้องกันโรคมือ  เท้า  ปาก  ในเด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กได้อย่างถูกวิธี 2.  อัตราการป่วยด้วยโรคระบาด  เช่น  โรคมือ  เท้า  ปาก  ลดลงอย่างต่อเนื่อง  ส่งผลต่อพัฒนาการและสุขภาพที่ดีของเด็ก

     

    0 92

    3. ค่าวัสดุในการอบรม

    วันที่ 19 กรกฎาคม 2560 เวลา 09:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

     

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    1.  ผู้ปกครองเด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านดุซงญอ,  ครู,  ผู้ดูแลเด็ก, คณะกรรมการ  ศพด.บ้านดุซงญอ  มีความรู้  ความเข้าใจในการดูแลรักษาสุขภาพอนามัยเกี่ยวกับโรคมือ  เท้า  ปาก  มากขึ้น  รวมทั้งมีความเข้าใจในการป้องกันโรคมือ  เท้า  ปาก  ในเด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กได้อย่างถูกวิธี 2.  อัตราการป่วยด้วยโรคระบาด  เช่น  โรคมือ  เท้า  ปาก  ลดลงอย่างต่อเนื่อง  ส่งผลต่อพัฒนาการและสุขภาพที่ดีของเด็ก

     

    92 92

    4. ค่าตอบแทนวิทยากร

    วันที่ 19 กรกฎาคม 2560 เวลา 09:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

     

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    1.  ผู้ปกครองเด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านดุซงญอ,  ครู,  ผู้ดูแลเด็ก, คณะกรรมการ  ศพด.บ้านดุซงญอ  มีความรู้  ความเข้าใจในการดูแลรักษาสุขภาพอนามัยเกี่ยวกับโรคมือ  เท้า  ปาก  มากขึ้น  รวมทั้งมีความเข้าใจในการป้องกันโรคมือ  เท้า  ปาก  ในเด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กได้อย่างถูกวิธี 2.  อัตราการป่วยด้วยโรคระบาด  เช่น  โรคมือ  เท้า  ปาก  ลดลงอย่างต่อเนื่อง  ส่งผลต่อพัฒนาการและสุขภาพที่ดีของเด็ก

     

    0 92

    * ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
    ** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น


    ส่วนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการในภาพรวม

    ผลการดำเนินโครงการ

    สรุปผลการดำเนินโครงการ

    ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
    บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
    บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
    ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

    1. ผู้ปกครองในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านดุซงญอ, ครู, ผู้ดูแลเด็ก, คณะกรรมการ ศพด.บ้านดุซงญอ มีความรู้ ความเข้าใจในการดูแลรักาาสุขภาพอนามัยเกี่ยวกับโรคมือ เท้า ปาก มากขึ้น รวมทั้งมีความเข้าใจในการป้องกันโรคมือ เท้า ปาก ในเด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กได้อย่างถูกวิธี
    2. อัตราป่วยด้วยโรคระบาด เช่น โรคมือ เท้า ปาก ลดลงอย่างต่อเนื่อง ส่งผลต่อพัฒนาการและสุขภาพที่ดีของเด็ก

    ผลผลิตโครงการ

    วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
    1 1. เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมกิจกรรมการสร้างเสริมสุขภาพ และการป้องกันโรคที่เกิดจาก มือ เท้า ปาก ภายในศูนย์พัฒนาเด็กเล้กบ้านดุซงญอ
    ตัวชี้วัด : 1.ผู้ปกครองเด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านดุซงญอ,ครู,ครูผู้ดูแลเด็ก, คณะกรรมการศพด.บ้านดุซงญอมีความรู้ความเข้าใจในการดูแลรักษาสุขภาพอนามัยเกี่ยวกับโรคมือเท้าปากมากขึ้นรวมทั้งมีความเข้าใจในการป้องกันโรคมือเท้าปากในเด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กได้อย่างถูกวิธี

     

    2 2. เพื่อส่งเสริมให้ผู้ปกครองได้เรียนรู้ขั้นตอนและวิธีการล้างมือที่สะอาดและถูกวิธี
    ตัวชี้วัด : 2.อัตราการป่วยด้วยโรคระบาดเช่นโรคมือเท้าปากลดลงอย่างต่อเนื่องส่งผลต่อพัฒนาการและสุขภาพที่ดีของเด็ก

     

    3 3. เพื่อเป็นการนับสนุนกิจกรรมการสร้างเสริมสุขภาพที่ดีให้กับผู้ปกครองและชุมชน
    ตัวชี้วัด :

     

    4 4. เพื่อเฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมโรคมือ เท้า ปาก ในเด็ก ศพด.บ้านดุซงญอ
    ตัวชี้วัด :

     

    5 5. เพื่อให้ครูผู้ดุแลเด็ก ผู้ปกครอง และคณะกรรมการศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก มีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับโรคมือ เท้า ปาก และร่วมป้องกันควบคุมเกิดโรคมือ เท้า ปากในเด็ก ศพด.บ้านดุซงญอ
    ตัวชี้วัด :

     

    6 6. เพื่อลดอัตราการป่วยด้วยมือ โรคมือ เท้า ปากใน ศพด.บ้านดุซงญอ
    ตัวชี้วัด :

     

    ผู้เข้าร่วมโครงการ

    กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
    จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 80
    กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
    กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 80
    กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน -
    กลุ่มวัยทำงาน -
    กลุ่มผู้สูงอายุ -
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
    กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
    กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง -
    กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
    กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง -
    สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

    บทคัดย่อ*

    โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) 1. เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมกิจกรรมการสร้างเสริมสุขภาพ และการป้องกันโรคที่เกิดจาก มือ เท้า ปาก ภายในศูนย์พัฒนาเด็กเล้กบ้านดุซงญอ (2) 2. เพื่อส่งเสริมให้ผู้ปกครองได้เรียนรู้ขั้นตอนและวิธีการล้างมือที่สะอาดและถูกวิธี (3) 3. เพื่อเป็นการนับสนุนกิจกรรมการสร้างเสริมสุขภาพที่ดีให้กับผู้ปกครองและชุมชน (4) 4. เพื่อเฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมโรคมือ เท้า ปาก ในเด็ก ศพด.บ้านดุซงญอ (5) 5. เพื่อให้ครูผู้ดุแลเด็ก ผู้ปกครอง และคณะกรรมการศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก มีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับโรคมือ เท้า ปาก และร่วมป้องกันควบคุมเกิดโรคมือ เท้า ปากในเด็ก ศพด.บ้านดุซงญอ (6) 6. เพื่อลดอัตราการป่วยด้วยมือ โรคมือ เท้า ปากใน ศพด.บ้านดุซงญอ

    ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่

    ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

    หมายเหตุ *

    • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
    • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh

    ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ

    ปัญหาและอุปสรรคสาเหตุข้อเสนอแนะ

     

     

     


    โครงการโรคมือเท้าปากในเด็กก่อนวัยเรียนของ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านดุซงญอ จังหวัด นราธิวาส

    รหัสโครงการ

    ได้ดำเนินกิจกรรมตามที่เสนอไว้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว

    ................................
    ( ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านบ้านดุซงญอ )
    ผู้รับผิดชอบโครงการ
    ......./............/.......

    vertical_align_topไปบนสุด