กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

directions_run

โครงการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านม ปี 2561 โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านบือแนปีแน ตำบลประจัน อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี

แบบรายงานการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์

รายงานฉบับสมบูรณ์

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ประจัน


“ โครงการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านม ปี 2561 โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านบือแนปีแน ตำบลประจัน อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี ”

ตำบลประจัน อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี

หัวหน้าโครงการ
นางอาซีซะห์จะปะกียา

ชื่อโครงการ โครงการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านม ปี 2561 โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านบือแนปีแน ตำบลประจัน อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี

ที่อยู่ ตำบลประจัน อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี จังหวัด ปัตตานี

รหัสโครงการ 61-L3029-1-05 เลขที่ข้อตกลง

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 1 กุมภาพันธ์ 2561 ถึง 30 กันยายน 2561


กิตติกรรมประกาศ

"โครงการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านม ปี 2561 โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านบือแนปีแน ตำบลประจัน อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี จังหวัดปัตตานี" สำเร็จได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือจาก สมาชิกในชุมชน ตำบลประจัน อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี

คณะทำงานโครงการฯ ขอขอบคุณ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ประจัน ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้ง ภาคีเครือข่ายที่สำคัญระดับพื้นที่ ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ชี้แนะ สุดท้ายขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่มิได้ระบุชื่อไว้ในที่นี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีความยั่งยืนในพื้นที่ต่อไป

คณะทำงานโครงการ
โครงการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านม ปี 2561 โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านบือแนปีแน ตำบลประจัน อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี



บทคัดย่อ

โครงการ " โครงการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านม ปี 2561 โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านบือแนปีแน ตำบลประจัน อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี " ดำเนินการในพื้นที่ ตำบลประจัน อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี รหัสโครงการ 61-L3029-1-05 ระยะเวลาการดำเนินงาน 1 กุมภาพันธ์ 2561 - 30 กันยายน 2561 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 20,800.00 บาท จาก กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ประจัน เพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมโครงการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นสมาชิกในชุมชนจำนวน 0 คน หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาโครงการ ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานปรากฏดังนี้

โครงการนี้ยังไม่มีการเขียนหรือแก้ไขบทคัดย่อ

หมายเหตุ : รายละเอียดของบทสรุปคัดย่อการดำเนินงาน ให้ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้เขียนสรุปภาพรวมของโครงการใน "ผลลัพธ์โครงการ"


สารบัญ

กิตติกรรมประกาศ»
บทคัดย่อ»
   ความเป็นมา/หลักการเหตุผล»
   วัตถุประสงค์โครงการ»
   กิจกรรม/การดำเนินงาน»
   กลุ่มเป้าหมาย»
   ผลลัพธ์ที่ได้»
   การประเมินผล»
   ปัญหาและอุปสรรค»
   ข้อเสนอแนะ»
   เอกสารประกอบอื่นๆ»

ความเป็นมา/หลักการเหตุผล

ในปัจจุบันโรคมะเร็งปากมดลูกเป็นสาเหตุการตายอันดับหนึ่งของประเทศไทย ซึ่งทำให้เป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญ เพราะทำให้เกิดการสูญเสียทรัพยากรบุคคลและสิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาล การป้องกันและควบคุมโรคมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านมต้องมีการค้นหา โดยการตรวจหาเซลล์มะเร็งให้พบตั้งแต่อยู่ในระยะเริ่มแรกและ ในระยะก่อนเป็นมะเร็งซึ่งสามารถรักษาให้หายได้และเสียค่าใช้จ่ายน้อยกว่าการรักษาในระยะลุกลาม และจากการศึกษาขององค์การอนามัยโลก ได้พบว่าการคัดกรองด้วยการทำ pap smear ในสตรีกลุ่มเป้าหมายอายุ 30-60 ปี ทำให้ช่วยลดอัตราการเกิดและอัตราการตายจากโรคมะเร็งปากมดลูกได้ จากการสรุปผลการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกของสตรีกลุ่มเป้าหมายอายุ 30 ถึง 60 ปี ตั้งแต่ปีงบประมาณ 2558 ถึง 2560 (3 ปี) โดยโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านบือแนปีแนในเขตพื้นที่หมู่ที่ 4,5,6 และ 7 ตำบลประจันอำเภอยะรังได้จำนวน 309 คนจากจำนวนสตรีกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 599 คนคิดเป็นร้อยละ 51.5 9 ซึ่งต่ำกว่าเกณฑ์ที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดให้ได้ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 60 ของสตรีอายุ 30 - 60 ปี (3 ปี) และทางกระทรวงสาธารณสุขได้กำหนดให้ตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก ใช้ได้ 100% ในสตรีกลุ่มเป้าหมายอายุ 30 - 60 ปี ซึ่งปี 2561 (4 ปี) ให้ได้ตรวจคัดกรองกลุ่มเป้าหมายให้ได้ 80 เปอร์เซ็นต์คิดเป็นจำนวนที่ต้องทำเพิ่มจากจำนวนสะสมของกลุ่มเป้าหมาย จำนวน 170 คน จึงจะได้ตามเกณฑ์ 80 เปอร์เซ็นต์ในระยะสะสม 4 ปี ทางโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านบือแนปีแน จึงจัดทำโครงการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านม ปี 2561 เพื่อให้ได้ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายดังกล่าวอันจะช่วยทำให้พบผู้ป่วยด้วยโรคมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านมได้ตั้งแต่ระยะแรกได้มากขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้ลดอัตราการตายจากโรคมะเร็งดังกล่าวได้อีกทางหนึ่ง

สถานการณ์

วัตถุประสงค์โครงการ

  1. 1.เพื่อให้ประชาชนมีความรู้และเห็นความสำคัญของการตรวจคัดกรองโรคมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านม 2.เพื่อให้ประชาชนกลุ่มเป้าหมายได้รับการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านม 3.เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายที่ตรวจพบความผิดปกติได้รับการส่งต่อและได้รับการรักษาที่เหมาะสมและทันท่วงที่ 4.เพื่อค้นหาโรคมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านมระยะเริ่มแรก 5.เพื่ีอให้ชุมชนและองค์กรในชุมชนมีส่วนร่วมและมีความตระหนักในสการดูแลสุขภาพในการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านม

กิจกรรม/การดำเนินงาน

  1. โครงการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านม ปี 2561 โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านบือแนปีแน ตำบลประจัน อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี

กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 80
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

ผลที่คาดว่าจะได้รับ

ร้อยละ80 กลุ่มสตรี อายุ 30-60 ปี ได้รับการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก(รวมคัดกรองฯ4ปี) ร้อยละ80 กลุ่มสตรี ได้รับการตรวจและค้นหามะเร็งเต้านมด้วยตนเอง ร้อยละ100 ของกลุ่มเป้าหมายที่ตรวจพบความผิดปกติได้รับการส่งต่อและรักษา


ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินงาน

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
กิจกรรมของโครงการ
ผลผลิต*
ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

1. โครงการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านม ปี 2561 โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านบือแนปีแน ตำบลประจัน อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี

วันที่ 9 มีนาคม 2561

กิจกรรมที่ทำ

จัดประชุมชี้แจงเจ้าหน้าที่และอาสาสมัครสาธารณสุขเพื่อวางแผนในการดำเนินการ จัดทำทะเบียนกลุ่มเป้าหมายสตรีอายุ 30-60 ปี และสตรี วัยเจริญพันธุ์ จัดทำโครงการ เพื่อขออนุมัติ พร้อมบันทึกข้อความในการปฏิบัติงาน อาสาสมัครสาธารณสุขติดตามกลุ่มเป้าหมาย จัดอบรมสตรีอายุ 30-60 ปี ประเมินผลและรายงานผล

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

ผลผลิต-กลุ่มสตรี อายุ 30-60 ปี ได้รับการตรวจคัดมะเร็งปากมดลูก ผลผลิต-กลุ่มสตรี ได้รับการตรวจและค้นหามะเร็งเต้านมและสามารถตรวจมะเร็งเต้านมด้วยตนเอง ผลลัพธ์-กลุ่มสตรี อายุ 30-60 ปี ที่ป่วยได้รับการรักษาตั้งแต่ระยะเริ่มแรก

 

80 0

* ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น


ส่วนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการในภาพรวม

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

 

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 1.เพื่อให้ประชาชนมีความรู้และเห็นความสำคัญของการตรวจคัดกรองโรคมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านม 2.เพื่อให้ประชาชนกลุ่มเป้าหมายได้รับการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านม 3.เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายที่ตรวจพบความผิดปกติได้รับการส่งต่อและได้รับการรักษาที่เหมาะสมและทันท่วงที่ 4.เพื่อค้นหาโรคมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านมระยะเริ่มแรก 5.เพื่ีอให้ชุมชนและองค์กรในชุมชนมีส่วนร่วมและมีความตระหนักในสการดูแลสุขภาพในการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านม
ตัวชี้วัด : ร้อยละ80 กลุ่มสตรี อายุ 30-60 ปี ได้รับการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก(รวมคัดกรองฯ4ปี) ร้อยละ80 กลุ่มสตรี ได้รับการตรวจและค้นหามะเร็งเต้านมด้วยตนเอง ร้อยละ100 ของกลุ่มเป้าหมายที่ตรวจพบความผิดปกติได้รับการส่งต่อและรักษา
80.00

 

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 80
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน -
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน -
กลุ่มวัยทำงาน -
กลุ่มผู้สูงอายุ -
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 80
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง -
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) 1.เพื่อให้ประชาชนมีความรู้และเห็นความสำคัญของการตรวจคัดกรองโรคมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านม 2.เพื่อให้ประชาชนกลุ่มเป้าหมายได้รับการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านม 3.เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายที่ตรวจพบความผิดปกติได้รับการส่งต่อและได้รับการรักษาที่เหมาะสมและทันท่วงที่ 4.เพื่อค้นหาโรคมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านมระยะเริ่มแรก 5.เพื่ีอให้ชุมชนและองค์กรในชุมชนมีส่วนร่วมและมีความตระหนักในสการดูแลสุขภาพในการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านม

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่ (1) โครงการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านม ปี 2561 โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านบือแนปีแน ตำบลประจัน อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh

ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ

ปัญหาและอุปสรรคสาเหตุข้อเสนอแนะ

 

 

 


โครงการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านม ปี 2561 โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านบือแนปีแน ตำบลประจัน อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี จังหวัด ปัตตานี

รหัสโครงการ 61-L3029-1-05

ได้ดำเนินกิจกรรมตามที่เสนอไว้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว

................................
( นางอาซีซะห์จะปะกียา )
ผู้รับผิดชอบโครงการ
......./............/.......

vertical_align_topไปบนสุด