กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

ชื่อโครงการเด็กปฐมวัย สูงดีสมส่วน ฟันไม่ผุ พัฒนาการสมวัย ปี ๒๕๖๑ 1. ผลการดำเนินงาน ผลผลิต :
- เด็กปฐมวัยได้รับการชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูง จำนวน 110 คน - เด็กปฐมวัยได้รับการตรวจสุขภาพช่องปากและทาฟลูออไรด์วานิช จำนวน 110 คน
- เด็กปฐมวัยช่วงอายุ 30 เดือน และ 42 เดือน ได้รับการตรวจพัฒนาการ จำนวน 25 คน
- ผู้ปกครองมีความรู้ ความเข้าใจ ในการเลี้ยงดูเด็กให้มีพัฒนาการสมวัยและสุขภาพช่องปากที่ดี จำนวน 110 คน - ครูผู้ดูแลเด็กมีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับพัฒนาการเด็กและการส่งเสริมการดูแลสุขภาพช่องปาก จำนวน 7 คน ผลตัวชี้วัด - เด็กปฐมวัยได้รับการชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูง จำนวน 110 คน (เป้า 110คน) คิดเป็นร้อยละ 100 - เด็กปฐมวัยได้รับการตรวจสุขภาพช่องปากและทาฟลูออไรด์วานิช จำนวน 110 คน (เป้า 110 คน)คิดเป็นร้อยละ 100
- เด็กปฐมวัยช่วงอายุ 30 เดือน และ 42 เดือน ได้รับการตรวจพัฒนาการ จำนวน 25 คน(เป้า 25 คน)คิดเป็นร้อยละ 100 - ผู้ปกครองมีความรู้ ความเข้าใจ ในการเลี้ยงดูเด็กให้มีพัฒนาการสมวัยและสุขภาพช่องปากที่ดี จำนวน 110 คน(เป้า 110คน)คิดเป็นร้อยละ 100 - ครูผู้ดูแลเด็กมีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับพัฒนาการเด็กและการส่งเสริมการดูแลสุขภาพช่องปาก จำนวน 7 คน(เป้า 7 คน)คิดเป็นร้อยละ 100 ผลการประเมินตามประเด็นที่ระบุไว้ในแผนงาน/โครงการ
- ปัจจัยนำเข้า(ทรัพยากร เครื่องมือ) - ครูผู้ดูแลเด็ก/ผู้ปกครอง - ครุภัณฑ์และวัสดุ อุปกรณ์ในการตรวจฟันและเคลือบฟลูออไรด์(กระจกส่องฟัน ฟลูออไรด์วานิช พู่กันทาฟลูออไรด์ ผ้าก็อส แปรงสีฟัน) - ครุภัณฑ์และวัสดุอุปกรณ์ในการตรวจพัฒนาการ (ชุดตรวจพัฒนาการ DSPM)











  • กระบวนการ

กิจกรรม วิธีการ เครื่องมือ ผลการประเมิน - การสำรวจปัญหา





  • การสอบถาม พูดคุย กับครูผู้ดูแลเด็ก เกี่ยวกับปัญหาด้านสุขภาพของเด็กปฐมวัยในศพด.

    • ผลการตรวจสุขภาพช่องปาก
    • ผลการชั่งน้ำหนักวัดส่วนสูงเด็กปฐมวัย -แบบสำรวจสภาวะช่องปาก -แบบบันทึกการชั่งน้ำหนักวัดส่วนสูง


  • ผู้ปกครองขาดการเอาใจใส่ดูแลและยังขาดความรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพช่องปากและการบริโภคอาหารของเด็ก

    • เด็กปฐมวัยบางส่วนยังพบภาวะโภชนาการเกิน
    • การสำรวจ
    • กลุ่มเป้าหมาย   - เด็กปฐมวัย   - ผู้ปกครอง หรือผู้ดูแลเด็ก   - ครูผู้ดูแลเด็ก ข้อมูลกลุ่มเป้าหมายจากข้อมูลพื้นฐานศพด. ทะเบียนรายชื่อจำนวนเด็กทั้งหมดในศพด.
  • เด็กปฐมวัย จำนวน 110 คน

    • ผู้ปกครอง หรือผู้ดูแลเด็ก จำนวน 110 คน
    • ครูผู้ดูแลเด็ก จำนวน 7 คน -ประชาสัมพันธ์การจัดทำโครงการ - แจ้งหนังสือการจัดอบรมโครงการแก่ผู้ปกครองและครูผู้ดูแลเด็ก หนังสือเชิญการอบรม ผู้ปกครอง ครูผู้ดูแลเด็ก รับทราบการจัดทำโครงการ
    • อบรมให้ความรู้การดูแลสุขภาพช่องปากและการส่งเสริมพัฒนาการเด็ก - ให้ความรู้เรื่องการดูแลสุขภาพช่องปากเด็ก
    • ซักถาม พูดคุย เล่าประสบการณ์การดูแลสุขภาพช่องปากเด็ก
    • ฝึกปฏิบัติการตรวจสุขภาพช่องปากให้กับครูผู้ดูแลเด็ก - แบบทดสอบก่อน-หลังการอบรม
    • Power Point ความรู้การดูแลสุขภาพช่องปากและการส่งเสริมพัฒนาการเด็ก
    • ครุภัณฑ์และวัสดุการดูแลสุขภาพช่องปาก - ผู้ปกครอง หรือผู้ดูแลเด็ก มีความรู้ ความเข้าใจ ในการดูแลสุขภาพช่องปากและการส่งเสริมพัฒนาการเด็ก จำนวน 110 คน (เป้า 110 คน) คิดเป็น  ร้อยละ 100
    • ครูผู้ดูแลเด็ก มีความรู้ ความเข้าใจ ในการดูแลสุขภาพช่องปากและการส่งเสริมพัฒนาการเด็ก จำนวน 7 คน (เป้า 7 คน)คิดเป็นร้อยละ 100
    • ตรวจสุขภาพช่องปากและเคลือบฟลูออไรด์วานิช ให้บริการตรวจสุขภาพช่องปากและเคลือบฟลูออไรด์วานิช - ครุภัณฑ์และวัสดุการเคลือบฟลูออไรด์วานิช - เด็กปฐมวัยได้รับการตรวจสุขภาพช่องปาก จำนวน 110 คน (เป้า 110 คน) คิดเป็น  ร้อยละ 100
    • เด็กปฐมวัยได้รับการเคลือบฟลูออไรด์วานิช จำนวน 110 คน (เป้า 110 คน) คิดเป็น  ร้อยละ 100

กิจกรรม วิธีการ เครื่องมือ ผลการประเมิน - ตรวจพัฒนาการเด็กปฐมวัยอายุ 30 เดือน และ 42 เดือน - ให้บริการตรวจพัฒนาการเด็กปฐมวัยอายุ 30 เดือน และ 42 เดือน - ชุดตรวจพัฒนาการ DSPM - เด็กปฐมวัยอายุ 30 เดือน และ 42 เดือน มีพัฒนาการสมวัย จำนวน 25 คน (เป้า 25 คน) คิดเป็นร้อยละ 100

  • ตรวจภาวะโภชนาการเด็กปฐมวัย ชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูง เด็กปฐมวัย แบบบันทึกการชั่งน้ำหนัก ส่วนสูง - เด็กปฐมวัยได้รับการชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูง จำนวน 110 คน (เป้า 110 คน) คิดเป็นร้อยละ 100 -เด็กปฐมวัยสูงดี สมส่วน จำนวน 75 คน คิดเป็นร้อยละ 68.18
  1. ผลสัมฤทธิ์ตามวัตถุประสงค์/ตัวชี้วัด 2.1 การบรรลุตามวัตถุประสงค์ •บรรลุตามวัตถุประสงค์ • ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ เพราะ ............................................................................................................................................................................. 2.2 จำนวนผู้เข้าร่วมใน แผนงาน/โครงการ/กิจกรรม ๖๘ คน
  2. การเบิกจ่ายงบประมาณ งบประมาณที่ได้รับการอนุมัติ ..... 7,675บาท  (เจ็ดพันหกร้อยเจ็ดสิบห้าบาทถ้วน) งบประมาณเบิกจ่ายจริง ..... 7,675บาท  คิดเป็นร้อยละ ....100.................... งบประมาณเหลือส่งคืนกองทุนฯ ...................๐..................... บาท  คิดเป็นร้อยละ............๐............
  3. ปัญหา/อุปสรรคในการดำเนินงาน •ไม่มี • มี
    • ผู้ปกครอง หรือผู้ดูแลเด็กยังขาดการเอาใจใส่ดูแลสุขภาพช่องปากเด็ก ส่วนใหญ่จะไม่มีการแปรงฟันก่อนนอน เนื่องจากผู้ปกครองบางส่วนทำงานเลิกค่ำ และบางส่วนตายายเป็นผู้ดูแล
    • ผู้ปกครอง หรือผู้ดูแลเด็กยังเลือกซื้ออาหารที่ไม่เหมาะสมต่อโภชนาการเด็ก ให้เด็กปฐมวัยบริโภค
  4. ปัจจัยที่ทำให้โครงการบรรลุผลสำเร็จ/ข้อเสนอแนะ/แนวทางแก้ไข/ปรับปรุง

- การส่งเสริมพัฒนาและสร้างความเข้าใจแก่มารดา และผู้ดูแลเด็ก อย่างต่อเนื่องช่วยให้เกิดความตระหนักและเล็งเห็นความสำคัญการดูแลสุขภาพช่องปากและการส่งเสริมพัฒนาการเด็ก - ซักถาม พูดคุย ถึงปัญหาหรืออุปสรรคการดูแลสุขภาพช่องปากเด็ก และการส่งเสริมพัฒนาการเด็กกับผู้ปกครอง ผู้ดูแลเด็ก และครูผู้ปกครอง - สร้างขวัญและกำลังใจให้กับผู้ปกครอง ผู้ดูแลเด็ก และครูผู้ดูแลเด็กที่สามารถดูแลสุขภาพช่องปากเด็กได้ดี ไม่มีฟันผุ โดยการมอบเกียรติบัตรให้กับหนูน้อยฟันดี

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 1. เพื่อส่งเสริมเด็กปฐมวัยมีส่วนสูงระดับดีและรูปร่างสมส่วนผ่านเกณฑ์มาตรฐานศูนย์เด็กเล็กคุณภาพ 2. เพื่อสร้างเสริมอนามัยช่องปากที่ดีและบริการทาฟลูออไรด์วานิชเด็กกลุ่มเสี่ยง 3. เพื่อให้เด็กปฐมวัยมีพัฒนาการสมวัยตามช่วงอายุ 30เดือน และ 42 เดือน 4. เพื่อให้ผู้ปกครอง ครูผู้ดูแลเด็ก มีความรู้ ความเข้าใจ ในการเลี้ยงดูเด็กให้มีพัฒนาการสมวัยและมีสุขภาพช่องปากที่ดี
ตัวชี้วัด : 1. เด็กปฐมวัยมีส่วนสูงระดับดีและรูปร่างสมส่วนผ่านเกณฑ์มาตรฐานศูนย์เด็กเล็กคุณภาพไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 2. เด็กเล็กปฐมวัยได้รับการส่งเสริมอนามัยช่องปากและเด็กกลุ่มเสี่ยงได้รับบริการทาฟลูออไรด์วานิช ร้อยละ 80 3. เด็กปฐมวัยช่วงอายุ 30 เดือน และ 42 เดือน มีพัฒนาการสมวัย ร้อยละ 90
0.00 110.00

 

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 227
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 110
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน -
กลุ่มวัยทำงาน 117
กลุ่มผู้สูงอายุ -
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง -
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง -
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) 1. เพื่อส่งเสริมเด็กปฐมวัยมีส่วนสูงระดับดีและรูปร่างสมส่วนผ่านเกณฑ์มาตรฐานศูนย์เด็กเล็กคุณภาพ 2. เพื่อสร้างเสริมอนามัยช่องปากที่ดีและบริการทาฟลูออไรด์วานิชเด็กกลุ่มเสี่ยง 3. เพื่อให้เด็กปฐมวัยมีพัฒนาการสมวัยตามช่วงอายุ 30เดือน และ 42 เดือน 4. เพื่อให้ผู้ปกครอง ครูผู้ดูแลเด็ก มีความรู้ ความเข้าใจ ในการเลี้ยงดูเด็กให้มีพัฒนาการสมวัยและมีสุขภาพช่องปากที่ดี

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่


ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh