กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบรายงานการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์

รายงานฉบับสมบูรณ์

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.กำแพง


“ โครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ ”

ตำบลกำแพง อำเภอละงู จังหวัดสตูล

หัวหน้าโครงการ
โรงเรียนบ้านตูแตหรำ

ชื่อโครงการ โครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ

ที่อยู่ ตำบลกำแพง อำเภอละงู จังหวัดสตูล จังหวัด สตูล

รหัสโครงการ 60L8010-2-05 เลขที่ข้อตกลง

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 3 ตุลาคม 2559 ถึง 30 กันยายน 2560


กิตติกรรมประกาศ

"โครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ จังหวัดสตูล" สำเร็จได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือจาก สมาชิกในชุมชน ตำบลกำแพง อำเภอละงู จังหวัดสตูล

คณะทำงานโครงการฯ ขอขอบคุณ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.กำแพง ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้ง ภาคีเครือข่ายที่สำคัญระดับพื้นที่ ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ชี้แนะ สุดท้ายขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่มิได้ระบุชื่อไว้ในที่นี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีความยั่งยืนในพื้นที่ต่อไป

คณะทำงานโครงการ
โครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ



บทคัดย่อ

โครงการ " โครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ " ดำเนินการในพื้นที่ ตำบลกำแพง อำเภอละงู จังหวัดสตูล รหัสโครงการ 60L8010-2-05 ระยะเวลาการดำเนินงาน 3 ตุลาคม 2559 - 30 กันยายน 2560 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 47,296.00 บาท จาก กองทุนสุขภาพตำบล อบต.กำแพง เพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมโครงการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นสมาชิกในชุมชนจำนวน 0 คน หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาโครงการ ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานปรากฏดังนี้

โครงการนี้ยังไม่มีการเขียนหรือแก้ไขบทคัดย่อ

หมายเหตุ : รายละเอียดของบทสรุปคัดย่อการดำเนินงาน ให้ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้เขียนสรุปภาพรวมของโครงการใน "ผลลัพธ์โครงการ"


สารบัญ

กิตติกรรมประกาศ»
บทคัดย่อ»
   ความเป็นมา/หลักการเหตุผล»
   วัตถุประสงค์โครงการ»
   กิจกรรม/การดำเนินงาน»
   กลุ่มเป้าหมาย»
   ผลลัพธ์ที่ได้»
   การประเมินผล»
   ปัญหาและอุปสรรค»
   ข้อเสนอแนะ»
   เอกสารประกอบอื่นๆ»

ความเป็นมา/หลักการเหตุผล

วัยเด็กเป็นวัยที่กำลังเจริญเติบโตมีการพัฒนาทั้งด้านร่างกาย ด้านสติปัญญา ด้านอารมณ์และการอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข อาหารเป็นปัจจัยที่ส่งผลให้วัยเด็กได้รับการพัฒนาที่ดีมีสุขภาพที่สมบูรณ์แข็งแรง รวมทั้งการออกกำลังกาย การดูแลความสะอาดของร่างกายการป้องกันตนเองจากการเกิดโรคติดต่อ หลักเลี่ยงสิ่งเสพติดให้โทษ เพื่อให้นักเรียนซึ่งอยู่ในวัยที่กำลังเจริญเติบโตได้มีความรู้ความเข้าใจเห็นคุณค่าในการดูแลสุขภาพของตนเองที่ถูกต้องและเหมาะสมกับวัย นำไปปฏิบัติได้เองในชีวิตประจำวันและเป็นแบบอย่างให้กับคนในครอบครัวและชุมชนในโอกาสต่อไปได้
ซึ่งทางโรงเรียนบ้านตูแตหรำจะดำเนินทำโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ เป็นโครงการที่มุ่งเน้นการพัฒนาสุขภาพ นักเรียนแบบองค์รวม ภายใต้แนวคิดการมีส่วนร่วมของนักเรียนและบุคลากรในโรงเรียน รวมทั้งผู้ปกครองและชุมชน เพื่อให้โรงเรียนเป็นจุดเริ่มต้นและศูนย์รวมของการพัฒนาสุขภาพในชุมชน ซึ่งการดำเนินการในปีที่ผ่านมาโรงเรียนได้ร่วมมือกับองค์การบริหารส่วนตำบลดำเนินการโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพด้วยสุขบัญญัติ ๑๐ ประการ และสามารถพัฒนากิจกรรมด้านสุขภาพนักเรียน ส่งผลให้โรงเรียนบ้านตูแตหรำมีสุขภาพที่ดีขึ้น ในปี ๒๕๕๙ ถึง ปี ๒๕๖๐นอกจากโรงเรียนจะดำเนินการส่งเสริมสุขภาพนักเรียนตามตัวชี้วัดแล้วโรงเรียนจะเน้นกระบวนการของกิจกรรมให้สอดคล้องกับเกณฑ์มาตรฐานโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพที่เน้นการวัดผลทางสุขภาพและพฤติกรรมของนักเรียน ซึ่งการดำเนินการพัฒนากิจกรรมด้านสุขภาพให้บรรลุตามเกณฑ์มาตรฐานโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพได้นั้นโรงเรียนจะต้องได้รับความร่วมมือ และสนับสนุนจากชุมชนและหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

สถานการณ์

วัตถุประสงค์โครงการ

  1. เพื่อให้นักเรียนเข้าใจเรื่องยาสามัญประจำบ้านและการปฐมพยาบาลเบื้องต้น
  2. เพื่อส่งเสริมด้านสุขภาพอนามัยของนักเรียน
  3. เพื่อเฝ้าระวังและติดตามภาวะโภชนาการของนักเรียนระดับปฐมวัยและนักเรียนประถมศึกษาที่มีความเสี่ยงต่อ ภาวะทุพโภชนาการ
  4. เพื่อส่งเสริมและพัฒนาให้เด็กระดับปฐมวัยและนักเรียนประถมศึกษามีสุขภาพฟันที่แข็งแรง
  5. เพื่อสร้างจิตสำนึกการมีส่วนร่วมในการรักษาความสะอาดห้องสุขาของโรงเรียน
  6. เพื่อส่งเสริมและพัฒนาให้เด็กระดับปฐมวัยและนักเรียนประถมศึกษามีสุขภาพแข็งแรง
  7. เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับสมุนไพรและสามารถแปรรูปเป็นอาหารได้

กิจกรรม/การดำเนินงาน

    กลุ่มเป้าหมาย

    กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
    กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
    กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
    กลุ่มวัยทำงาน
    กลุ่มผู้สูงอายุ
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
    กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
    กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
    กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
    กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
    สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

    ผลที่คาดว่าจะได้รับ

    ๑. เด็กนักเรียนระดับปฐมวัยและนักเรียนประถมศึกษามีสุขภาพแข็งแรง
    ๒. เด็กนักเรียนระดับปฐมวัยและนักเรียนประถมศึกษามีสุขภาพฟันที่แข็งแรง ๓. มีการเฝ้าระวังและติดตามภาวะโภชนาการของนักเรียนระดับปฐมวัยและประถมศึกษาที่มีความเสี่ยงต่อภาวะทุพโภชนาการ ๔. นักเรียนระดับปฐมวัยและประถมศึกษามีจิตสำนึกและมีส่วนร่วมในการรักษาความสะอาดห้องสุขาโรงเรียน ๕. นักเรียนและผู้ปกครองได้เรียนรู้เกี่ยวกับสมุนไพรและสามารถแปรรูปอาหารได้


    ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินงาน

    วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
    ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
    กิจกรรมของโครงการ
    ผลผลิต*
    ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

    * ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
    ** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น


    ส่วนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการในภาพรวม

    ผลการดำเนินโครงการ

    สรุปผลการดำเนินโครงการ

    ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
    บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
    บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
    ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

    กิจกรรมที่ 1 ดำเนินกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพนักเรียนรายบุคคล จากการดำเนินกิจกรรม (กำจัดเหาในโรงเรียน) พบว่า นักเรียนที่เป็นเหาประมาณ ร้อยละ 55 ในการจัดกิจกรรมนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการ พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจในระดับที่ดีมากและดี คิดเป็นร้อยละ 92.38 ในหัวข้อความร่วมมือของนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรม ร้อยละ 98.10 มีความรู้ ความเข้าใจในการกำจัดเหา สรุป พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจในกิจกรรมดังกล่าว คิดเป็นร้อยละ 93.10 และนักเรียนสามารถที่จะรักษาเหาของตัวเองที่บ้านได้ กิจกรรมที่ 2 จัดอบรมเชิงปฏิบัติการการปฐมพยาบาลและการใช้ยาสามัญประจำบ้านอย่างถูกวิธี ไม่สามารถดำเนินการได้เนื่องจาก ไม่ได้รับความอนุเคราะห์จากโรงพยาบาลละงู กิจกรรมที่ 3 จัดกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพ จากการสำรวจนักเรียนที่มีภาวะทุพโภชนาการของนักเรียน และได้แนะนำผู้ปกครองและนักเรียนในการรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ ทำให้นักเรียนเข้าใจที่จะทำตามนักโภชนาการแนะนำ ทำให้นักเรียนที่มีสภาวะทุพโภชนาการ เริ่มลดลงแต่ยังไม่ประสบความสำเร็จมาก ด้านความพึงพอใจของนักเรียนและผู้ปกครองในการจัดกิจกรรมนี้ ในด้านนักเรียนมีสุขภาพแข็งแรง ร้อยละ 92.45 จำนวนนักเรียนที่มีภาวะทุพโภชนาการลดลง ร้อยละ 72.23 นักเรียนสามารถนำความรู้เรื่องโภชนาการไปใช้เลือกซื้ออาหารรับประทาน ร้อยละ 93.07 นักเรียนที่สามารถดูแลสุขภาพตัวเองได้ถูกต้อง ร้อยละ 86.10 โดยสรุปกิจกรรมนี้มีความพึงพอใจเฉลี่ยร้อยละ 86.62 กิจกรรมที่ 4 จัดกิจกรรมเด็กไทยฟันดี (ตูแตหรำวัยใส ฟันสวย)(กิจกรรมต่อเนื่อง) จากการดำเนินการของกิจกรรมซึ่งเป็นกิจกรรมต่อเนื่อง พบว่า นักเรียนรู้จักการแปรงฟันที่ถูกวิธี การใช้ยาสีฟันที่เหมาะสมกับวัย จากการสำรวจความพึงพอใจของนักเรียนในด้านต่าง ๆ พอสรุปได้ดังนี้ การให้ความรู้ของครู คิดเป็นร้อยละ 96.42 นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการดูแลรักษาฟัน คิดเป็นร้อยละ 94.27 มีความต้องการในการจัดกิจกรรมแบบนี้อีก คิดเป็นร้อยละ 96.42 โดยภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจในกิจกรรมคิดเป็นร้อยละ 93.63 กิจกรรมที่ 5 กิจกรรมสุขาน่าใช้ จากผลการดำเนินงานกิจกรรมสุขาน่าใช้ นักเรียนสามารถที่จะทำจุลินทรีย์ทำความสะอาดสุขา พบว่า นักเรียนร้อยละ 88.24 มีความพึงพอใจในความสะอาดของสุขาที่ใช้จุลินทรีย์ในการทำความสะอาด นักเรียนร้อยละ 86.55 มีความพึงพอใจบรรยากาศในห้องส้วม นักเรียนร้อยละ 89.08 มีความพึงพอใจความสะอาดบริเวณภายในห้องส้วม นักเรียนร้อยละ 95.80 โดยสรุปภาพรวมในการจัดกิจกรรมครั้งนี้ นักเรียนมีความพึงพอใจ คิดเป็นร้อยละ 88.91 กิจกรรมที่ 6 กิจกรรมสร้างสุขภาพ (กิจกรรมต่อเนื่อง) จากการดำเนินการกิจกรรมเสริมสร้างสุขภาพ (ตารางเก้าช่อง) นักเรียนมีความพึงพอใจในด้านต่าง ๆ ดังนี้ ด้านความเหมาะสมในการทำกิจกรรม คิดเป็นร้อยละ 93.28 ด้านระยะเวลาในการจัดกิจกรรม 94.12 ด้านส่งผลดีต่อสุขภาพ คิดเป็นร้อยละ 98.32 สามารถนำไปสู่ชุมชน คิดเป็นร้อยละ 96.94 และด้านนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน ร้อยละ 95.80 สรุปความพึงพอใจทั้งกิจกรรม คิดเป็น 93.45 กิจกรรมที่ 7 กิจกรรมน้ำสมุนไพรเพื่อสุขภาพ จากการให้ความรู้ของน้ำดื่มสมุนไพร ทำให้นักเรียนรู้จักเลือกดื่มน้ำเพื่อสุขภาพได้มากขึ้น นักเรียนได้รับความรู้ ร้อยละ 87.62 ส่งผลดีต่อสุขภาพ ร้อยละ 91.43 สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปขยายผลสู่ชถมชน ร้อยละ  89.52 สามารถนำไปใช้ชีวิตประจำวัน ร้อยละ 87.62 สรุปผลความพึงพอใจในกิจกรรมนี้ ร้อยละ 96.10 

    ผลผลิตโครงการ

    วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
    1 เพื่อให้นักเรียนเข้าใจเรื่องยาสามัญประจำบ้านและการปฐมพยาบาลเบื้องต้น
    ตัวชี้วัด : เด็กปฐมวัยและประถมศึกษามีความเข้าใจการใช้ยาสามัญประจำบ้านและปฐมพยาบาลเบื้องต้นร้อยละ ๙๐

     

    2 เพื่อส่งเสริมด้านสุขภาพอนามัยของนักเรียน
    ตัวชี้วัด : นักเรียนประถมศึกษา ร้อยละ ๙๐มีสุขภาพกาย สุขภาพจิตที่ดี

     

    3 เพื่อเฝ้าระวังและติดตามภาวะโภชนาการของนักเรียนระดับปฐมวัยและนักเรียนประถมศึกษาที่มีความเสี่ยงต่อ ภาวะทุพโภชนาการ
    ตัวชี้วัด : นักเรียนกลุ่มเสี่ยงที่มีภาวะทุพโภชนาการ ร้อยละ ๘๐ มีภาวะโภชนาการสมส่วน

     

    4 เพื่อส่งเสริมและพัฒนาให้เด็กระดับปฐมวัยและนักเรียนประถมศึกษามีสุขภาพฟันที่แข็งแรง
    ตัวชี้วัด : นักเรียนระดับปฐมวัยและประถมศึกษา ร้อยละ ๙๐ มีสุขภาพฟันที่ดี

     

    5 เพื่อสร้างจิตสำนึกการมีส่วนร่วมในการรักษาความสะอาดห้องสุขาของโรงเรียน
    ตัวชี้วัด : - โรงเรียนสามารถดำเนินการพัฒนาห้องส้วมให้สะอาด สวยงาม - ร้อยละ ๘๐ ของนักเรียนมีจิตสำนึก การมีส่วนร่วมในการรักษาความสะอาดห้องส้วม - ร้อยละ ๘๕ ของนักเรียนมีพฤติกรรมการใช้ส้วมถูกสุขลักษณะและสุขนิสัย

     

    6 เพื่อส่งเสริมและพัฒนาให้เด็กระดับปฐมวัยและนักเรียนประถมศึกษามีสุขภาพแข็งแรง
    ตัวชี้วัด : นักเรียนร้อยละ ๘๐ มีสุขภาพที่แข็งแรงและสมบูรณ์

     

    7 เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับสมุนไพรและสามารถแปรรูปเป็นอาหารได้
    ตัวชี้วัด : - นักเรียนและผู้ปกครองร้อยละ ๙๐ มีความรู้เกี่ยวกับสมุนไพร - นักเรียนและผู้ปกครองร้อยละ ๘๐ สามารถแปรรูปอาหารจากสมุนไพรได้

     

    ผู้เข้าร่วมโครงการ

    กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
    จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 0
    กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
    กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน -
    กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน -
    กลุ่มวัยทำงาน -
    กลุ่มผู้สูงอายุ -
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
    กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
    กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง -
    กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
    กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง -
    สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

    บทคัดย่อ*

    โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อให้นักเรียนเข้าใจเรื่องยาสามัญประจำบ้านและการปฐมพยาบาลเบื้องต้น (2) เพื่อส่งเสริมด้านสุขภาพอนามัยของนักเรียน (3) เพื่อเฝ้าระวังและติดตามภาวะโภชนาการของนักเรียนระดับปฐมวัยและนักเรียนประถมศึกษาที่มีความเสี่ยงต่อ ภาวะทุพโภชนาการ (4) เพื่อส่งเสริมและพัฒนาให้เด็กระดับปฐมวัยและนักเรียนประถมศึกษามีสุขภาพฟันที่แข็งแรง (5) เพื่อสร้างจิตสำนึกการมีส่วนร่วมในการรักษาความสะอาดห้องสุขาของโรงเรียน (6) เพื่อส่งเสริมและพัฒนาให้เด็กระดับปฐมวัยและนักเรียนประถมศึกษามีสุขภาพแข็งแรง (7) เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับสมุนไพรและสามารถแปรรูปเป็นอาหารได้

    ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่

    ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

    หมายเหตุ *

    • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
    • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh

    ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ

    ปัญหาและอุปสรรคสาเหตุข้อเสนอแนะ

     

     

     


    โครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ จังหวัด สตูล

    รหัสโครงการ 60L8010-2-05

    ได้ดำเนินกิจกรรมตามที่เสนอไว้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว

    ................................
    ( โรงเรียนบ้านตูแตหรำ )
    ผู้รับผิดชอบโครงการ
    ......./............/.......

    vertical_align_topไปบนสุด