กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

assignment
บันทึกกิจกรรม
1. การจัดประชุมให้ความรู้และฝึกปฏิบัติการตรวจฟัน/การแปรฟันแก่ ผดด.และผู้ปกครองเด็กในศูนย์เด็กเล็ก จำนวน 100 คน13 กันยายน 2561
13
กันยายน 2561รายงานจากพื้นที่ โดย กองทุนตำบลบ้านแหร
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

2.วิธีการดำเนินงาน 2.1 ขั้นเตรียมการ 1. สำรวจข้อมูลเป้าหมายเด็กก่อนวัยเรียนในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในเขตรับผิดชอบ 2.ศึกษาข้อมูลทางด้านครอบครัวที่มีผลต่อทันตสุขภาพของเด็ก 3.จัดทำประชาคมสุขภาพ เพื่อจัดลำดับความสำคัญของปัญหา 4. เขียนแผนงานโครงการ เพื่อเสนออนุมัติ 2.2 ขั้นดำเนินการ 1.จัดอบรมให้ความรู้และฝึกปฏิบัติด้าน ทันตสาธารณสุข แก่ผู้ปกครองเด็ก ทั้ง 3 ศูนย์ อบรมศูนย์ละ 1 วัน 2.ตรวจสุขภาพช่งอปากเด็กก่อนวัยเรียน ปีละ 2 ครั้ง และส่งรักษาต่อในรายที่พบปัญหาเร่งด่วน 3.จัดตั้งกองทุนแปรงสีฟัน จำนวน 1 กองทุน 4. แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินการกองทุนแปรงสีฟัน 5. จัดให้เด็กศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก และโรงเรียน ได้แปรงฟันหลังอาหารกลางวันทุกววัน โดยมีผู้ดูแลเด็กและครู เป็นผู้ควบคุม 6.กิจกรรมประกวด หนูน้อยฟันสวย 7. เจ้าหน้าที่ รพ.สต นิเทศการดำเนินงานทั้งในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและโรงเรียน ปีละ 4 ครั้ง 8. สรุปและประเมินผลการดำเนินงาน

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

จากการประเงินโครงการหนูน้อยฟันสวย ประจำปี 2561 โดยมีการจัดกิจกรรมอบรมให้ความรู้แก่ผู้ดูแล ผู้ปกครอง ตรวจฟัน และทาฟลูออไรด์วานิชแก่เด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กร่วมทั้งมีการมอบชุดอุปกรณ์ทำความสะอาดช่องปากให้แก่เด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ซึ่งสามารถสรุปได้ดังนี้ 1. ผู้ปกครองและผู้ดูแลมีความรู้ความเข้าใจในการดูแลรักษาป้องกันโรคในช่องปากและโรคฟันผุของเด็กก่อนวัยเรียนโดยการอบรมให้ความรู้ แก่ผุ้ปกครองและเด็ก ซึ่งเข้าร่วมอบรมในครั้งนี้ ทั้งหมด 100 คน จากผลการทดสอบความรู้ก่อนและหลังการอบรมของผู้ปกครองและผู้ดูแลเด็ก พบว่าผู้ปกครองและผู้ดูแลเด็กมีความรู้ในเรื่องการดูแลสุขภาพช่องปากเพิ่มมากขึ้น 2.เด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กทั้งสสามศูนย์ ได้รับการตรวจช่องปากและทา Fluorine vanish พร้อมฝึกทักษะการแปรงฟันใฟ้ผู้ปกครอง จำนวน 100 คน