กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

directions_run

โครงการดูแลใส่ใจสตรี มีสุขภาพ ตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกและเต้านม ปี 2561 โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลประจัน อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี

แบบรายงานการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์

รายงานฉบับสมบูรณ์

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ประจัน


“ โครงการดูแลใส่ใจสตรี มีสุขภาพ ตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกและเต้านม ปี 2561 โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลประจัน อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี ”

ตำบลประจัน อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี

หัวหน้าโครงการ
นางสาตีปะห์สาแม

ชื่อโครงการ โครงการดูแลใส่ใจสตรี มีสุขภาพ ตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกและเต้านม ปี 2561 โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลประจัน อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี

ที่อยู่ ตำบลประจัน อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี จังหวัด ปัตตานี

รหัสโครงการ 61-L3029-1-10 เลขที่ข้อตกลง

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 1 มกราคม 2561 ถึง 30 กันยายน 2561


กิตติกรรมประกาศ

"โครงการดูแลใส่ใจสตรี มีสุขภาพ ตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกและเต้านม ปี 2561 โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลประจัน อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี จังหวัดปัตตานี" สำเร็จได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือจาก สมาชิกในชุมชน ตำบลประจัน อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี

คณะทำงานโครงการฯ ขอขอบคุณ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ประจัน ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้ง ภาคีเครือข่ายที่สำคัญระดับพื้นที่ ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ชี้แนะ สุดท้ายขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่มิได้ระบุชื่อไว้ในที่นี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีความยั่งยืนในพื้นที่ต่อไป

คณะทำงานโครงการ
โครงการดูแลใส่ใจสตรี มีสุขภาพ ตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกและเต้านม ปี 2561 โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลประจัน อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี



บทคัดย่อ

โครงการ " โครงการดูแลใส่ใจสตรี มีสุขภาพ ตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกและเต้านม ปี 2561 โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลประจัน อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี " ดำเนินการในพื้นที่ ตำบลประจัน อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี รหัสโครงการ 61-L3029-1-10 ระยะเวลาการดำเนินงาน 1 มกราคม 2561 - 30 กันยายน 2561 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 34,300.00 บาท จาก กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ประจัน เพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมโครงการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นสมาชิกในชุมชนจำนวน 0 คน หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาโครงการ ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานปรากฏดังนี้

โครงการนี้ยังไม่มีการเขียนหรือแก้ไขบทคัดย่อ

หมายเหตุ : รายละเอียดของบทสรุปคัดย่อการดำเนินงาน ให้ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้เขียนสรุปภาพรวมของโครงการใน "ผลลัพธ์โครงการ"


สารบัญ

กิตติกรรมประกาศ»
บทคัดย่อ»
   ความเป็นมา/หลักการเหตุผล»
   วัตถุประสงค์โครงการ»
   กิจกรรม/การดำเนินงาน»
   กลุ่มเป้าหมาย»
   ผลลัพธ์ที่ได้»
   การประเมินผล»
   ปัญหาและอุปสรรค»
   ข้อเสนอแนะ»
   เอกสารประกอบอื่นๆ»

ความเป็นมา/หลักการเหตุผล

ในปัจจุบันโรคมะเร็งปากมดลูกเป็นสาเหตุการตายอันดับหนึ่งของประเทศไทย ซึ่งทำให้เป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญ  เพราะทำให้เกิดการสูญเสียทรัพยากรบุคคลและสิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาล  การป้องกันและควบคุมโรคมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านมต้องมีการค้นหา โดยการตรวจหาเซลล์มะเร็งให้พบตั้งแต่อยู่ในระยะเริ่มแรกและ ในระยะก่อนเป็นมะเร็งซึ่งสามารถรักษาให้หายได้ และเสียค่าใช้จ่ายน้อยกว่าการรักษาในระยะลุกลาม และจากการศึกษาขององค์การอนามัยโลก ได้พบว่าการคัดกรองด้วยการทำ pap smear ในสตรีกลุ่มเป้าหมายอายุ 30 – 60 ปี ทำให้ช่วยลดอัตราการเกิดและอัตราการตายจากโรคมะเร็งปากมดลูกได้
จากการสรุปผลการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก ปีงบประมาณ 2561  ของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลประจัน  พบว่าสตรีกลุ่มเป้าหมายจำนวน  683 คน ดังกล่าวได้รับการตรวจคัดกรองเพียงร้อยละ 12. 35  ซึ่งต่ำกว่าเกณฑ์ไม่ผ่านเกณฑ์ชี้วัดตามยุทธศาสตร์จังหวัดปัตตานี  ซึ่งกลุ่มประชากรเป้าหมายของโรงพยาบาลส่งเสรมสุขภาพตำบลประจัน  จะต้องได้รับตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกร้อยละ 20 จำนวน160 คน โรงพยาบาลส่งเสรมสุขภาพตำบลประจัน  จึงจัดทำโครงการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านมแก่กลุ่มสตรี  เพื่อให้ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายดังกล่าว  อันจะช่วยทำให้พบผู้ป่วยด้วยโรคมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านมได้ตั้งแต่ระยะแรกได้มากขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้ลดอัตราการตายจากโรคมะเร็งได้อีกทางหนึ่ง

สถานการณ์

วัตถุประสงค์โครงการ

  1. 1.เพื่อให้ประชาชนกลุ่มเป้าหมายได้รับการตรวจมะเร็งปากมดลูกร้อยละ 20 และมะเร็งเต้านมร้อย80 2. เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายที่ตรวจพบความผิดปกติได้รับการส่งต่อและรักษา 3.เพื่อค้นหาโรคมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านมระยะเริ่มแรก

กิจกรรม/การดำเนินงาน

  1. โครงการดูแลใส่ใจสตรี มีสุขภาพดี ตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกและเต้านม ปี 2561

กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 190
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.กลุ่มสตรีวัยเจริญพันธุ์ มีความรู้เรื่องโรคมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านม 2.สตรีกลุ่มเป้าหมายได้รับบริการตรวจมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านม 3.ลดอัตราการตายโดยสาเหตุจากโรคมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านม


ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินงาน

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
กิจกรรมของโครงการ
ผลผลิต*
ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

1. โครงการดูแลใส่ใจสตรี มีสุขภาพดี ตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกและเต้านม ปี 2561

วันที่ 10 กันยายน 2561

กิจกรรมที่ทำ

1.จัดประชุมชี้แจงเจ้าหน้าที่เพื่อวางแผนในการดำเนินงาน 2.จัดทำทะเบียนกลุ่มเป้าหมายสตรีอายุ 30 – 60  ปี  และสตรีวัยเจริญพันธุ์ 3.จัดทำโครงการ เพื่อขออนุมัติ พร้อมบันทึกข้อความในการปฏิบัติงาน 4.จัดอบรมสตรีอายุ 30 – 60  ปี  ในด้านความรู้ความเข้าใจมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านม 5.อาสาสมัครสาธารณสุขติดตามกลุ่มเป้าหมายและเผยแพร่ความรู้แก่กลุ่มเป้าหมายพร้อมนำส่งเพื่อตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก 6.ตรวจมะเร็งปากมดลูกตามตารางการปฏิบัติงาน    และลง Program  (Pap Registry) 7.ประเมินผลและรายงานผล

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

1.กลุ่มสตรีวัยเจริญพันธุ์  มีความรู้เรื่องโรคมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านม 2.สตรีกลุ่มเป้าหมายได้รับบริการตรวจมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านม 3.ลดอัตราการตายโดยสาเหตุจากโรคมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านม

 

190 0

* ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น


ส่วนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการในภาพรวม

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

 

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 1.เพื่อให้ประชาชนกลุ่มเป้าหมายได้รับการตรวจมะเร็งปากมดลูกร้อยละ 20 และมะเร็งเต้านมร้อย80 2. เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายที่ตรวจพบความผิดปกติได้รับการส่งต่อและรักษา 3.เพื่อค้นหาโรคมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านมระยะเริ่มแรก
ตัวชี้วัด :
0.00

 

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 190
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน -
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน -
กลุ่มวัยทำงาน -
กลุ่มผู้สูงอายุ -
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง -
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 190
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1)          1.เพื่อให้ประชาชนกลุ่มเป้าหมายได้รับการตรวจมะเร็งปากมดลูกร้อยละ 20 และมะเร็งเต้านมร้อย80          2. เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายที่ตรวจพบความผิดปกติได้รับการส่งต่อและรักษา            3.เพื่อค้นหาโรคมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านมระยะเริ่มแรก

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่ (1) โครงการดูแลใส่ใจสตรี  มีสุขภาพดี  ตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกและเต้านม  ปี 2561

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh

ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ

ปัญหาและอุปสรรคสาเหตุข้อเสนอแนะ

 

 

 


โครงการดูแลใส่ใจสตรี มีสุขภาพ ตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกและเต้านม ปี 2561 โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลประจัน อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี จังหวัด ปัตตานี

รหัสโครงการ 61-L3029-1-10

ได้ดำเนินกิจกรรมตามที่เสนอไว้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว

................................
( นางสาตีปะห์สาแม )
ผู้รับผิดชอบโครงการ
......./............/.......

vertical_align_topไปบนสุด