กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

assignment
บันทึกกิจกรรม
กิจกรรมอื่นๆ5 พฤศจิกายน 2561
5
พฤศจิกายน 2561รายงานจากพื้นที่ โดย กองทุนหลักประกันสุขภาพ อบต.กำแพง
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

จัดทำรูปเล่มรายงานฉบับสมบูรณ์

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ได้รูปเล่มรายงานฉบับสมบูรณ์

กิจกรรมที่ 3 กิจกรรมอบรมให้ความรู้การลดขยะ คัดแยกขยะ และการนำขยะมูลฝอยมาใช้ประโยชน์1 สิงหาคม 2561
1
สิงหาคม 2561รายงานจากพื้นที่ โดย กองทุนหลักประกันสุขภาพ อบต.กำแพง
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  1. ให้ความรู้การลดขยะ การคัดแยกขยะ การนำขยะมูลฝอยมาใช้ประโยชน์

  2. ให้ความรู้เกี่ยวกับการจัดทำสิ่งประดิษฐ์จากขยะรีไซเคิลหรือวัสดุเหลือใช้ต่าง จัดทำปุ๋ยหมักหรือน้ำหมักชีวภาพ

  3. จัดทำสิ่งประดิษฐ์จากขยะรีไซเคิลหรือวัสดุเหลือใช้ต่าง จัดทำปุ๋ยหมักหรือน้ำหมักชีวภาพ

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

กิจกรรมที่ 3 กิจกรรมอบรมให้ความรู้การลดขยะ คัดแยกขยะ และการนำขยะมูลฝอยมาใช้ประโยชน์ โดยทางโรงเรียนได้เชิญครูกิตติศักดิ์ อาหลี ครูโรงเรียนบ้านวังพระเคียน ครูปริญญา หยีมะเร็บ ครูโรงเรียนบ้านทุ่งสภากาชาดอุปถัมป์ 25850 ครูอนิรุทธ์ โทบุรี ครูโรงเรียนบ้านปากบารา ซึ่งครูทั้งสามท่าน เป็นบุคคลที่มีความสามารถในการจัดกิจกรรมถ่ายทอดความรู้การลดขยะ คัดแยกขยะ และการนำขยะรีไซเคิลมาใช้ประโยชน์ ทั้งนี้ผู้เข้ารับการอบรมเป็นนักเรียนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และคณะครูโรงเรียนท่าแลหลา ซึ่งหัวข้อในการบรรยายเกี่ยวกับปัญหาขยะการจัดการขยะอย่างถูกวิธี การคัดแยกขยะ ซึ่งกิจกรรมการคัดแยกขยะ วิทยากรจะให้ลูกบอลสีแก่นักเรียนทุกคนคละสีกัน ซึ่งนักเรียนจะต้องบอกชื่อขยะให้ตรงกับสีที่ตนเองได้รับ จากนั้นนักเรียนจะต้องนำขยะไปคัดแยกให้ตรงประเภท ซึ่งจากการสังเกตุนักเรียนให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีและนักเรียนสามารถบอกชื่อขยะได้ตรงกับสีที่ถือ และสามารถคัดแยกได้ตรงกับประเภทของขยะนั้น ทั้งนี้เป็นการสร้างความเข้าใจให้กับนักเรียนในเรื่องการคัดแยกขยะได้เป็นอย่างดี ในส่วนภาคบ่ายเป็นกิจกรรมการประดิษฐ์สิ่งของจากขยะรีไซเคิล โดยให้นักเรียนนำเศษผ้าเหลือใช้มาจากบ้าน เพื่อมาประดิษฐ์เป็นพรมรองนั่งหรือพรมเช็ดเท้า วิทยากรได้แบ่งนักเรียนออกเป็นกลุ่มๆ คละชั้นกัน โดยให้นักเรียนแบ่งเศษผ้าออกเป็นชิ้นเท่าๆกัน มีความกว้างความยาวเท่าๆกัน และให้นักเรียนนำมาผูกกับตะแกรงที่เตรียมไว้เต็มทุกช่อง เมื่อนักเรียนผูกผ้าเต็มทุกช่อง ก็จะได้พรมรองนั่งหรือพรมเช็ดเท้าที่มีสีสันสวยงาม เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างในการลดขยะมูลฝอย โดยการนำมารีไซเคิลและประดิษฐ์ให้เป็นชิ้นงานใหม่เพื่อเอาไว้ใช้ประโยชน์ และจากการประเมินผลการทดสอบความรู้ก่อนและหลังการอบรม พบว่า ก่อนการอบรมผู้เข้าร่วมโครงการมีระดับความรู้ร้อยละ 62.18 หลังจากได้มีการอบรมให้ความรู้แล้ว พบว่า มีระดับความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 85.73

กิจกรรมที่ 2 กิจกรรมทางกาย เดิน วิ่ง ปั่น ออกกำลังกาย16 กรกฎาคม 2561
16
กรกฎาคม 2561รายงานจากพื้นที่ โดย กองทุนหลักประกันสุขภาพ อบต.กำแพง
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

เดิน วิ่ง และปั่นจักรยาน ทุกวันอังคารเวลา 15.00 เป็นต้นไป โดยเส้นทางรอบหมู่บ้านท่าแลหลา เช่น เส้นทางโรงเรียนบ้านท่าแลหลา ไปกลับ ถ้ำอุไรทอง, เส้นทางโรงเรียนบ้านท่าแลหลา ไปกลับ โรงเรียนปิใหญ่, เส้นทางโรงเรียนบ้านท่าแลหลา ไปกลับ ปลักมาลัย เป็นต้น

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

กิจกรรมที่ 2 กิจกรรมทางกาย เดิน วิ่ง ปั่น ออกกำลังกาย ทางโรงเรียนได้จัดกิจกรรมเพื่อปลูกฝังให้นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน คณะครูมีเจตคติที่ดีต่อการออกกำลังกาย ทั้งนี้เป็นการจัดกิจกรรมเพื่อรณรงค์การออกกำลังกายจากโรงเรียนสู่ชุมชนให้หันมาออกกำลังกาย ผ่านกิจกรรมเดิน วิ่ง ปั่น สัปดาห์ละ 1 ครั้ง ในทุกเย็นวันอังคาร เวลา 15.00-16.00 น. ทั้งนี้บางสัปดาห์จะเป็นการวิ่ง บางสัปดาห์จะเป็นการปั่นจักรยานสลับกันไป ซึ่งเส้นทางในการเดิน วิ่ง ปั่น จะออกจากโรงเรียนสู่ชุมชนบ้านท่าแลหลาหรือมุ่งหน้าสู่ชุมชนที่ใกล้เคียง อาทิ ชุมชนบ้านอุไร ชุมชนบ้านป่าฝาง ชุมชนบ้านปีใหญ่ ผู้เข้าร่วมกิจกรรมโดยส่วนมากจะเป็นนักเรียน คณะครู และมีผู้ปกครองนักเรียนบางส่วนให้ความร่วมมือเข้ากิจกรรม ทั้งนี้เมื่อประมวลภาพรวมของกิจกรรมจะเห็นได้ว่า นักเรียนตื่นตัวกับกิจกรรม ให้ความร่วมมือดีและเฝ้ารอที่จะเข้าร่วมกิจกรรม สร้างบรรยากาศของการออกกำลังกายร่วมกัน และจากแบบสำรวจความพึงพอใจในกิจกรรม พบว่า นักเรียน คณะครูและผู้ปกครองนักเรียนให้ความพึงพอใจในกิจกรรมร้อยละ 98 และอยากให้จัดกิจกรรมแบบนี้อย่างต่อเนื่อง

กิจกรรมที่ 1 กิจกรรมปลูกผักปลอดสารพิษ26 มิถุนายน 2561
26
มิถุนายน 2561รายงานจากพื้นที่ โดย กองทุนหลักประกันสุขภาพ อบต.กำแพง
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

กิจกรรมที่ 1 กิจกรรมปลูกผักปลอดสารพิษ

1.1 กิจกรรมการอบรมเชิงปฏิบัติการการปลูกผักปลอดสารพิษ โดยเชิญวิทยากรผู้ที่มีความรู้ความสามารถจากเกษตรจังหวัด เกษตรอำเภอหรือผู้ทรงภูมิปัญญาท้องถิ่น มาให้ความรู้วิธีการปลูกผัก การดูแลรักษาและการเก็บเกี่ยว และให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการร้านค้าในชุมชนที่จำหน่ายอาหาร
1.2 กิจกรรมปลูกผักปลอดสารพิษ จะเป็นการยกโรงเพาะปลูกลักษณะกึ่งถาวร เตรียมดินในกระบะ โดยจะผสมมูลไก่ มูลวัว แกลบดำและแกลบแห้งเข้ากับดินร่วน โดยการปลูกผักลักษณะนี้ จะเป็นการร่วมมือกันระหว่างโรงเรียนและชุมชน จะเป็นการปลูกผักปลอดสารพิษ ใช้ปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมักเป็นธาตุอาหารหลักสำหรับพืช
1.3 แกนนำนักเรียนลงพื้นที่สำรวจร้านค้าในชุมชน เพื่อสำรวจการบริโภคพืชผักของประชาชนในชุมชน
1.4 นักเรียนขยายองค์ความรู้ที่ได้ไปสู่ครอบครัว โดยสนับสนุนให้นักเรียนและครอบครัวปลูกผักปลอดสารพิษรับประทานเองที่บ้าน โดยครูประจำชั้นจะเป็นผู้ประเมินในช่วงเวลาของการออกเยี่ยมบ้านนักเรียน

1.5 นักเรียนผู้เข้าร่วมกิจกรรม จะเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 96 และผู้ปกครองนักเรียนหรือคนในชุมชน โดยจะเป็นการแบ่งปันสถานที่ร่วมกันในการเพาะปลูก ผู้ปกครองก็สามารถใช้สถานที่ในการปลูกผักไว้กินเองได้ เมื่อได้ผลผลิตแล้วก็จำหน่ายให้กับโรงเรียนหรือบุคคลภายนอก และนำกำไรมาเป็นทุนในการผลิตพืชผักในรอบต่อไป จะทำให้เกิดการหมุนเวียนของระบบเศรษฐกิจเล็กๆภายในโรงเรียนและชุมชน

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

กิจกรรมที่ 1 กิจกรรมปลูกผักปลอดสารพิษ ประกอบด้วย 2 กิจกรรมย่อย ได้แก่ กิจกรรมย่อยที่ 1 การอบรมเชิงปฏิบัติการปลูกผักปลอดสารพิษหรือการปลูกผักปลอดภัย โดยทางโรงเรียนได้เชิญนายพงษ์ศักดิ์ ฉิมอินทร์ โดยได้รับคำแนะนำจากเกษตรอำเภอละงู ซึ่งท่านเป็น Smart Farmer ของอำเภอละงู ท่านมีความรู้ความสามารถในการถ่ายทอดความรู้ด้านการปลูกผักปลอดภัยอย่างถูกวิธีทั้งการเตรียมดิน วิธีการปลูกดูแล การเก็บเกี่ยว ทั้งนี้ผู้เข้ารับการอบรม ประกอบด้วยนักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน คณะครู และผู้ประกอบการร้านค้าในชุมชน มีความรู้ความเข้าใจในการอบรมก่อน-หลัง พบว่า ก่อนการอบรมผู้เข้าร่วมโครงการมีระดับความรู้ร้อยละ 53.20 หลังจากได้มีการอบรมให้ความรู้แล้ว พบว่า มีระดับความรู้เพิ่มขึ้น ร้อยละ 81.16 ในส่วนกิจกรรมย่อยที่ 2 เป็นการปลูกผักปลอดสารพิษ โดยให้นักเรียนตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ถึง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ได้ลงมือปฏิบัติในการปลูกผัก นักเรียนมีทักษะในการผสมดิน การเพาะเมล็ดพันธุ์ การทำปุ๋ยหมักจากเศษใบไม้ ซึ่งพืชที่ปลูกจะเป็นพืชสวนครัว อาทิ ผักบุ้งจีน คะน้า ผักกาด มะเขือ พริก เป็นต้น เพื่อประโยชน์ในการนำไปขายให้กับโครงการอาหารกลางวันของโรงเรียน นักเรียนได้รับรายได้จากการดูแลพืชพันธุ์ของตนเอง อีกทั้งนักเรียนเองก็สามารถมั่นใจได้ว่าบริโภคผักที่ปลอดสารพิษในทื้ออาหารกลางวัน และนักเรียนก็จะได้นำองค์ความรู้ ทักษะที่ได้จากโรงเรียนไปต่อยอดสู่ครอบครัวในการปลูกผักเพื่อไว้รับประทานเอง โดยโรงเรียนได้แจกต้นกล้าที่เพาะไว้ให้กับนักเรียนกลับไปปลูกที่บ้าน