กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบรายงานการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์

รายงานฉบับสมบูรณ์

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ชะมวง


“ โครงการอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับโรคเอดส์ ประจำปีงบประมาณ 2560 ”

ตำบลชะมวง อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง

หัวหน้าโครงการ
ประธานองค์กรสานฝันชะมวง

ชื่อโครงการ โครงการอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับโรคเอดส์ ประจำปีงบประมาณ 2560

ที่อยู่ ตำบลชะมวง อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง จังหวัด พัทลุง

รหัสโครงการ 60-50105-02-13 เลขที่ข้อตกลง

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 3 มกราคม 2560 ถึง 29 กันยายน 2560


กิตติกรรมประกาศ

"โครงการอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับโรคเอดส์ ประจำปีงบประมาณ 2560 จังหวัดพัทลุง" สำเร็จได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือจาก สมาชิกในชุมชน ตำบลชะมวง อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง

คณะทำงานโครงการฯ ขอขอบคุณ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ชะมวง ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้ง ภาคีเครือข่ายที่สำคัญระดับพื้นที่ ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ชี้แนะ สุดท้ายขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่มิได้ระบุชื่อไว้ในที่นี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีความยั่งยืนในพื้นที่ต่อไป

คณะทำงานโครงการ
โครงการอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับโรคเอดส์ ประจำปีงบประมาณ 2560



บทคัดย่อ

โครงการ " โครงการอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับโรคเอดส์ ประจำปีงบประมาณ 2560 " ดำเนินการในพื้นที่ ตำบลชะมวง อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง รหัสโครงการ 60-50105-02-13 ระยะเวลาการดำเนินงาน 3 มกราคม 2560 - 29 กันยายน 2560 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 17,600.00 บาท จาก กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ชะมวง เพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมโครงการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นสมาชิกในชุมชนจำนวน 0 คน หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาโครงการ ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานปรากฏดังนี้

โครงการนี้ยังไม่มีการเขียนหรือแก้ไขบทคัดย่อ

หมายเหตุ : รายละเอียดของบทสรุปคัดย่อการดำเนินงาน ให้ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้เขียนสรุปภาพรวมของโครงการใน "ผลลัพธ์โครงการ"


สารบัญ

กิตติกรรมประกาศ»
บทคัดย่อ»
   ความเป็นมา/หลักการเหตุผล»
   วัตถุประสงค์โครงการ»
   กิจกรรม/การดำเนินงาน»
   กลุ่มเป้าหมาย»
   ผลลัพธ์ที่ได้»
   การประเมินผล»
   ปัญหาและอุปสรรค»
   ข้อเสนอแนะ»
   เอกสารประกอบอื่นๆ»

ความเป็นมา/หลักการเหตุผล

จากสถานการณ์ปัจจุบัน โรคเอดส์และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ยังเป็นปัญหาสำคัญระดับชาติ ที่หน่วยงานและทุกภาคส่วนต้องระดมความร่วมมือเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง จากข้อมูลสำนักระบาดวิทยา พบว่า เยาวชนมีแนวโน้มอัตราป่วยด้วยโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะโรค หนองใน ทำให้มีโอกาสติดเชื้อเอชไอวี มากขึ้นกว่าคนปกติ 3-9 เท่า ซึ่งเป็นผลมาจากการมีพฤติกรรมทางเพศที่ ไม่ปลอดภัยโดยพบว่าอัตราการใช้ถุงยางอนามัยเมื่อมีเพศสัมพันธ์ในรอบปีที่ผ่านมา ยังต่ำอยู่ เพียงร้อยละ ๔๖.๙ เท่านั้น ผลกระทบประการสำคัญที่เกิดจากพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศของวัยรุ่น นอกจากติดโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และเอดส์ คือ การตั้งครรภ์ ซึ่งจากสถิติในปี 2554 พบว่าวัยรุ่นหญิงของไทยอายุ 10-19 ปี คลอดบุตรจำนวน 131,400 คน ส่วนหนึ่งเกิดมาจากมีความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการร่วมเพศ คิดว่าการร่วมเพศครั้งเดียวแล้วจะไม่ตั้งครรภ์ การใช้ถุงยางอนามัยจะขัดขวางความรู้สึกทางเพศ โดยร้อยละ 80 เป็นการตั้งครรภ์ที่ไม่พร้อม ทำให้วัยรุ่นตัดสินใจยุติการตั้งครรภ์หรือทำแท้ง ซึ่งเป็นวิธีการที่ไม่ปลอดภัย เสี่ยงอันตรายและอาจเสียชีวิตได้ และยังพบว่า มีวัยรุ่นที่ตั้งครรภ์ติดเชื้อเอชไอวีเพิ่มขึ้นด้วย ประเทศไทยมีแผนยุทธศาสตร์เอดส์แห่งชาติ ปี พ.ศ. 2555-2559วิสัยทัศน์สู่เป้าหมายที่เป็นศูนย์ประกอบด้วย
-ไม่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ : ภายในปี 2559 ผู้ติดเชื้อรายใหม่ลดลง 2 ใน 3 และอัตราการติดเชื้อทารกแรกคลอดน้อยกว่า ร้อยละ 2 -ไม่มีการตายเนื่องจากเอดส์ : ภายในปี 2559 ผู้ติดเชื้อเข้าถึงการดูแลรักษาที่มีคุณภาพอย่างเท่าเทียม เสียชีวิตลดลงมากกว่าร้อยละ 50 และเสียชีวิตเนื่องจากวัณโรคลดลงมากกว่า ร้อยละ 50 -ไม่มีการตีตราและเลือกปฏิบัติ : ภายในปี 2559 กฎหมายและนโยบายที่เป็นอุปสรรคต่อการเข้าถึงบริการป้องกันดูแลรักษาพยาบาลได้รับการแก้ไข ผู้ติดเชื้อและกลุ่มประชากรเป้าหมายหลักถูกเลือกปฏิบัติหรือการละเมิดสิทธิ ลดลงไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 จากสรุปผลการดำเนินงานที่ผ่านมา หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนในอำเภอควนขนุน ส่วนใหญ่ไม่ค่อยให้ความสำคัญกับปัญหาเรื่องเอดส์และผลกระทบ ซึ่งสังเกตได้จากรายงานผลการดำเนินงานของแต่ละปี การบรรจุแผนปฏิบัติงานไว้ในแผนประจำปี หรือแผนฯ ๓ ปี ไม่ได้เน้นมาตรการและแนวทางการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหาเอดส์ ด้านการพัฒนาและส่งเสริมการป้องกัน ให้มีความต่อเนื่อง จริงจัง ดังนั้น จึงเห็นควรให้มีการวิเคราะห์ ปรับปรุงแนวคิด และทิศทางการดำเนินงานให้สอดคล้องกับสถานการณ์โรคเอดส์ที่แปรเปลี่ยนอย่างรวดเร็วตามสภาพเศรษฐกิจสังคม และวัฒนธรรมที่มีการปรับเปลี่ยนไป และปัญหาที่พบในปัจจุบัน คืออัตราการติดเชื้อในกลุ่มวัยรุ่น และเยาวชนมีอัตราเพิ่มสูงขึ้น อีกทั้งกลุ่มผู้ติดเชื้อมีอายุน้อย สาเหตุหนึ่งมาจากเยาวชนมีเพศสัมพันธ์ตอนอายุยังน้อยและไม่มีการป้องกัน ปัญหานี้นับเป็นปัญหาพื้นฐานที่สำคัญและควรได้รับการแก้ไขโดยการสร้างความเข้าใจและให้ความรู้แก่กลุ่มเยาวชนเพื่อให้สามารถป้องกันการติดเชื้อ ได้อย่างมีคุณภาพ องค์กรสานฝันชะมวง ตำบลชะมวง อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง จึงมีแนวคิดที่จะดำเนินงานด้าน การป้องกัน เพื่อให้กลุ่มเยาวชน มีความรู้ ความเข้าใจในการป้องกันแก้ไขปัญหาเอดส์ และผลกระทบจากผู้ติดเชื้อ/ผู้ป่วยเอดส์ ซึ่งการดำเนินงานในครั้งนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นในตำบลชะมวง ซึ่งจะส่งผลเชื่อมโยงไปถึงเรื่อง การเข้าถึงบริการจากสถานบริการสาธารณสุขระดับต่างๆ การดูแล รักษา การให้ความช่วยเหลือผู้ติดเชื้อ/ผู้ป่วยเอดส์ และผู้ที่ได้รับผลกระทบ ให้ได้มีโอกาสและมีคุณภาพชีวิตที่ดีต่อไป
เหตุผลอีกประการหนึ่งเพื่อต้องให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการแก้ไขและรับรู้ปัญหาร่วมกันจึงจัดให้มีเวทีพบปะผู้นำขึ้นเพื่อชี้แจงสถานการณ์เอดส์ในตำบลชะมวงและวิธีการดำเนินโครงการขององค์กรสานฝันชะมวงต่อไป

สถานการณ์

วัตถุประสงค์โครงการ

  1. เพื่อให้เยาวชนมีความรู้ ความเข้าใจเรื่องเอดส์ เพศศึกษา และอนามัยเจริญพันธ์สามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้กับครอบครัว ชุมชน สังคมได้
  2. เพื่อให้เยาวชนมีเวทีในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องเอดส์ เพศศึกษา และอนามัยเจริญพันธ์
  3. เพื่อลดอัตราติดเชื้อรายใหม่

กิจกรรม/การดำเนินงาน

    กลุ่มเป้าหมาย

    กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
    กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
    กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 50
    กลุ่มวัยทำงาน
    กลุ่มผู้สูงอายุ
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
    กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
    กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
    กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
    กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
    สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

    ผลที่คาดว่าจะได้รับ

    1. นักเรียนที่ผ่านการอบรมสามารถนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้กับชีวิตประจำวันได้
    2. มีแกนนำนักเรียนเป็นตัวแทนและเป็นเครือข่ายด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหาเอดส์
    3. นักเรียนมีทักษะชีวิตด้านการป้องกันแก้ไขปัญหาเอดส์และไม่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่

    ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินงาน

    วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
    ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
    กิจกรรมของโครงการ
    ผลผลิต*
    ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

    1. ให้ความรู้เกี่ยวกับโรคเอดส์ เพศศึกษา

    วันที่ 5 กันยายน 2560 เวลา 08:30 น.

    กิจกรรมที่ทำ

     

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    นักเรียนได้รับความรู้เกี่ยวกับเพศศึกษาและการป้องกันเกี่ยวกับโรคเอดส์

     

    50 50

    * ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
    ** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น


    ส่วนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการในภาพรวม

    ผลการดำเนินโครงการ

    สรุปผลการดำเนินโครงการ

    ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
    บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
    บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
    ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

    นักเรียนได้รับความรู้เกี่ยวกับเพศศึกษาและการป้องกันเกี่ยวกับโรคเอดส์ รายละเอียดการใช้จ่ายงบประมาณ 1.ค่าวิทยากร    จำนวน  4 ชั่วโมงๆ ละ 600 บาท                                              เป็นเงิน    2,400  บาท 2.ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม  จำนวน 60 คน ๆ ละ 2 มื้อ ๆ ละ 25 บาท                  เป็นเงิน    3,000  บาท 3.ค่าอาหารกลางวัน  จำนวน 60 คน ๆ ละ 1 มื้อ ๆ ละ 70 บาท                            เป็นเงิน    4,200  บาท 4.ค่าบำรุงสถานที่                                                                                    เป็นเงิน    1,500  บาท 5.ค่าวัสดุอุปกรณ์                                                                                      เป็นเงิน    5,000  บาท 6.ค่าป้ายไวนิล                                                                                        เป็นเงิน      500  บาท 7.ค่าใช้จ่ายอื่น ๆ                                                                                      เป็นเงิน    1,000  บาท                                                                                           รวมเป็นเงิน              17,600  บาท

    ผลผลิตโครงการ

    วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
    1 เพื่อให้เยาวชนมีความรู้ ความเข้าใจเรื่องเอดส์ เพศศึกษา และอนามัยเจริญพันธ์สามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้กับครอบครัว ชุมชน สังคมได้
    ตัวชี้วัด : เยาวชนมีความรู้ ความเข้าใจเรื่องเอดส์ เพศศึกษา และอนามัยเจริญพันธ์สามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้กับครอบครัว ชุมชน สังคมได้

     

    2 เพื่อให้เยาวชนมีเวทีในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องเอดส์ เพศศึกษา และอนามัยเจริญพันธ์
    ตัวชี้วัด : เยาวชนมีเวทีในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องเอดส์ เพศศึกษา และอนามัยเจริญพันธ์

     

    3 เพื่อลดอัตราติดเชื้อรายใหม่
    ตัวชี้วัด : ลดอัตราติดเชื้อรายใหม่

     

    ผู้เข้าร่วมโครงการ

    กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
    จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 50
    กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
    กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน -
    กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 50
    กลุ่มวัยทำงาน -
    กลุ่มผู้สูงอายุ -
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
    กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
    กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง -
    กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
    กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง -
    สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

    บทคัดย่อ*

    โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อให้เยาวชนมีความรู้ ความเข้าใจเรื่องเอดส์ เพศศึกษา และอนามัยเจริญพันธ์สามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้กับครอบครัว ชุมชน สังคมได้ (2) เพื่อให้เยาวชนมีเวทีในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องเอดส์ เพศศึกษา และอนามัยเจริญพันธ์ (3) เพื่อลดอัตราติดเชื้อรายใหม่

    ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่

    ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

    หมายเหตุ *

    • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
    • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh

    ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ

    ปัญหาและอุปสรรคสาเหตุข้อเสนอแนะ

     

     

     


    โครงการอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับโรคเอดส์ ประจำปีงบประมาณ 2560 จังหวัด พัทลุง

    รหัสโครงการ 60-50105-02-13

    ได้ดำเนินกิจกรรมตามที่เสนอไว้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว

    ................................
    ( ประธานองค์กรสานฝันชะมวง )
    ผู้รับผิดชอบโครงการ
    ......./............/.......

    vertical_align_topไปบนสุด