กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบรายงานการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์

รายงานฉบับสมบูรณ์

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ชะมวง


“ โครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ลดเสี่ยง ลดโรคความดันโลหิตสูง และโรคเบาหวานในกลุ่มเสี่ยง หมู่ที่ 2,10,11 ตำบลชะมวง ปีงบประมาณ 2560 ”

ตำบลชะมวง อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง

หัวหน้าโครงการ
ชมรม อสม. หมู่ที่ 2 บ้านชายคลอง

ชื่อโครงการ โครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ลดเสี่ยง ลดโรคความดันโลหิตสูง และโรคเบาหวานในกลุ่มเสี่ยง หมู่ที่ 2,10,11 ตำบลชะมวง ปีงบประมาณ 2560

ที่อยู่ ตำบลชะมวง อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง จังหวัด พัทลุง

รหัสโครงการ 60-50105-02-14 เลขที่ข้อตกลง

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 1 มีนาคม 2560 ถึง 29 กันยายน 2560


กิตติกรรมประกาศ

"โครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ลดเสี่ยง ลดโรคความดันโลหิตสูง และโรคเบาหวานในกลุ่มเสี่ยง หมู่ที่ 2,10,11 ตำบลชะมวง ปีงบประมาณ 2560 จังหวัดพัทลุง" สำเร็จได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือจาก สมาชิกในชุมชน ตำบลชะมวง อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง

คณะทำงานโครงการฯ ขอขอบคุณ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ชะมวง ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้ง ภาคีเครือข่ายที่สำคัญระดับพื้นที่ ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ชี้แนะ สุดท้ายขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่มิได้ระบุชื่อไว้ในที่นี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีความยั่งยืนในพื้นที่ต่อไป

คณะทำงานโครงการ
โครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ลดเสี่ยง ลดโรคความดันโลหิตสูง และโรคเบาหวานในกลุ่มเสี่ยง หมู่ที่ 2,10,11 ตำบลชะมวง ปีงบประมาณ 2560



บทคัดย่อ

โครงการ " โครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ลดเสี่ยง ลดโรคความดันโลหิตสูง และโรคเบาหวานในกลุ่มเสี่ยง หมู่ที่ 2,10,11 ตำบลชะมวง ปีงบประมาณ 2560 " ดำเนินการในพื้นที่ ตำบลชะมวง อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง รหัสโครงการ 60-50105-02-14 ระยะเวลาการดำเนินงาน 1 มีนาคม 2560 - 29 กันยายน 2560 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 17,960.00 บาท จาก กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ชะมวง เพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมโครงการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นสมาชิกในชุมชนจำนวน 0 คน หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาโครงการ ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานปรากฏดังนี้

โครงการนี้ยังไม่มีการเขียนหรือแก้ไขบทคัดย่อ

หมายเหตุ : รายละเอียดของบทสรุปคัดย่อการดำเนินงาน ให้ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้เขียนสรุปภาพรวมของโครงการใน "ผลลัพธ์โครงการ"


สารบัญ

กิตติกรรมประกาศ»
บทคัดย่อ»
   ความเป็นมา/หลักการเหตุผล»
   วัตถุประสงค์โครงการ»
   กิจกรรม/การดำเนินงาน»
   กลุ่มเป้าหมาย»
   ผลลัพธ์ที่ได้»
   การประเมินผล»
   ปัญหาและอุปสรรค»
   ข้อเสนอแนะ»
   เอกสารประกอบอื่นๆ»

ความเป็นมา/หลักการเหตุผล

โรคความดันโลหิตสูงหรือโรคเบาหวานและโรคหลอดเลือดสมองเป็นภัยเงียบที่เกิดขึ้นได้กับทุกคนหากไม่หลีกเลี่ยงหรือลดปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดโรคก็จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงทางสรีรวิทยาของร่างกายร่วมกับปัจจัยอื่นๆ ก่อให้เกิดกลุ่มอาการเมตาบอลิกได้แก่การมีไขมันในเลือดผิดปกติความดันโลหิตสูงมีภาวะดื้อฮอร์โมนอินซูลิน นอกจากนี้ยังมีภาวะผิดปกติอื่นๆ ในกระแสโลหิตมีแนวโน้มให้เกิดการอักเสบในผนังหลอดเลือดและเกิดลิ่มเลือดแข็งตัวได้ง่ายจนนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพยาธิสภาพอย่างเงียบ ๆ ก่อให้เกิดโรคหลายอย่าง ซึ่งเป็นสาเหตุการตายในระดับต้นๆ สาเหตุที่ก่อให้กลุ่มอาการเมตาบอลิกได้แก่พฤติกรรมบริโภคอาหารที่ไม่ถูกต้อง รวมถึงการขาดการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ภาวะความเครียด ดื่มสุราสูบบุหรี่ภาวะฮอร์โมนผิดปกติรวมถึงปัจจัยด้านอายุอายุเพิ่มมากขึ้นยิ่งมีผลต่อความเสี่ยงกลุ่มอาการเมตาบอลิกมากขึ้น ดังนั้นการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภค การออกกำลังกายเพื่อควบคุมและลดน้ำหนักตัว ควบคุมอารมณ์ งดการดื่มสุราและการสูบบุหรี่ จึงเป็นแนวทางแรกของ การต่อสู้ภาวะเมตาบอลิก ซึ่งทุกคนสามารถกระทำได้โดยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคและการออกกำลังกายซึ่งสอดคล้องกับกระแสการมีส่วนร่วมของประชาชนในการดูแลสุขภาพโดยการพึ่งพาตนเอง ซึ่งในปีงบประมาณ2560 นั้น ทางโรงโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านหัวถนนจะการดำเนินงานคัดกรองกลุ่มเสี่ยงต่อการเกิดโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูงในกลุ่มอายุ 35 ปีขึ้นไป
ด้วยเหตุนี้ชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หมู่ที่ 2 , 10 และ 11 ตำบลชะมวง โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านหัวถนนจึงได้จัดทำโครงการนี้ขึ้นเพื่อนำกลุ่มเสี่ยงที่มีความเสี่ยงจากการคัดกรองมาอบรมให้ความรู้ เพื่อได้นำความรู้ ไปปรับความคิดและพฤติกรรมการบริโภคอาหารและการออกกำลังกายที่มีการปฏิบัติอย่างต่อเนื่องเพื่อเป็นการส่งเสริมให้ประชาชนมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพมีการดำเนินชีวิตที่ถูกต้องนำไปสู่ภาวะสุขภาพที่ดี

สถานการณ์

วัตถุประสงค์โครงการ

  1. เพื่อให้กลุ่มเสี่ยงจากการคัดกรองโรคความดันฯ โรคเบาหวานได้รับการติดตามเฝ้าระวังการเกิดโรคและได้รับความรู้ในการดูแลสุขภาพของตนเองในการป้องกันโรคความดันฯ โรคเบาหวาน
  2. เพื่อให้กลุ่มเสี่ยงจากการคัดกรองโรคความดันฯ โรคเบาหวาน ได้รับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมตนเองอย่างต่อเนื่องเพื่อช่วยลดหรือชะลอ การเกิดโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงในกลุ่มเสี่ยง

กิจกรรม/การดำเนินงาน

    กลุ่มเป้าหมาย

    กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
    กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
    กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
    กลุ่มวัยทำงาน 86
    กลุ่มผู้สูงอายุ
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
    กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
    กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
    กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
    กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
    สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

    ผลที่คาดว่าจะได้รับ

    ผู้มีภาวะเสี่ยงของการเกิดโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานมีความรู้ในการดูแลตนเองสามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมไปในทางที่ดี ชะลอ การเกิดโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงในกลุ่มเสี่ยงและประชาชนทั่วไป


    ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินงาน

    วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
    ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
    กิจกรรมของโครงการ
    ผลผลิต*
    ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

    1. ให้ความรู้เรื่อง 3 อ. 2 ส.

    วันที่ 20 มิถุนายน 2560 เวลา 08:30 น.

    กิจกรรมที่ทำ

     

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    1.กลุ่มเสี่ยงจากการคัดกรองความดันเบาหวาน ได้รับการอบรมปรับเปลี่ยนพฤติกรรมลดเสี่ยง ลดโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน
    2.จัดซื้อเครื่องวัดความดันโลหิตสูง  จำนวน 1 เครื่อง 3.จัดซื้อเครื่องชั่งน้ำหนัก  จำนวน  1  เครื่อง

     

    88 88

    * ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
    ** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น


    ส่วนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการในภาพรวม

    ผลการดำเนินโครงการ

    สรุปผลการดำเนินโครงการ

    ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
    บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
    บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
    ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

    1.กลุ่มเสี่ยงจากการคัดกรองความดันเบาหวาน ได้รับการอบรมปรับเปลี่ยนพฤติกรรมลดเสี่ยง ลดโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน
    2.จัดซื้อเครื่องวัดความดันโลหิตสูง  จำนวน 1 เครื่อง 3.จัดซื้อเครื่องชั่งน้ำหนัก  จำนวน  1  เครื่อง รายละเอียดการใช้จ่ายงบประมาณ 1. ค่าตอบแทนวิทยากร  เหมาจ่าย  จำนวน  1  วัน                                                      เป็นเงิน    1,000  บาท 2. ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม  จำนวน 88 คน ๆ ละ 2 มื้อ ๆ ละ 25 บาท                            เป็นเงิน    4,400  บาท 3. ค่าอาหารกลางวัน            จำนวน 88 คน ๆ ละ 1 มื้อ ๆ ละ 70 บาท                            เป็นเงิน    6,160  บาท 4. ค่าวัสดุและเอกสาร                                                                                          เป็นเงิน      500  บาท 5. ค่าป้ายไวนิล                                                                                                  เป็นเงิน      900  บาท                                                                                                                 รวมเป็นเงิน    17,960  บาท

    ผลผลิตโครงการ

    วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
    1 เพื่อให้กลุ่มเสี่ยงจากการคัดกรองโรคความดันฯ โรคเบาหวานได้รับการติดตามเฝ้าระวังการเกิดโรคและได้รับความรู้ในการดูแลสุขภาพของตนเองในการป้องกันโรคความดันฯ โรคเบาหวาน
    ตัวชี้วัด : กลุ่มเสี่ยงจากการคัดกรองโรคความดันฯ โรคเบาหวานได้รับการติดตามเฝ้าระวังการเกิดโรคและได้รับความรู้ในการดูแลสุขภาพของตนเองในการป้องกันโรคความดันฯ โรคเบาหวาน

     

    2 เพื่อให้กลุ่มเสี่ยงจากการคัดกรองโรคความดันฯ โรคเบาหวาน ได้รับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมตนเองอย่างต่อเนื่องเพื่อช่วยลดหรือชะลอ การเกิดโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงในกลุ่มเสี่ยง
    ตัวชี้วัด : กลุ่มเสี่ยงจากการคัดกรองโรคความดันฯ โรคเบาหวาน ได้รับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมตนเองอย่างต่อเนื่องเพื่อช่วยลดหรือชะลอ การเกิดโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงในกลุ่มเสี่ยง

     

    ผู้เข้าร่วมโครงการ

    กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
    จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 86
    กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
    กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน -
    กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน -
    กลุ่มวัยทำงาน 86
    กลุ่มผู้สูงอายุ -
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
    กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
    กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง -
    กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
    กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง -
    สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

    บทคัดย่อ*

    โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อให้กลุ่มเสี่ยงจากการคัดกรองโรคความดันฯ โรคเบาหวานได้รับการติดตามเฝ้าระวังการเกิดโรคและได้รับความรู้ในการดูแลสุขภาพของตนเองในการป้องกันโรคความดันฯ โรคเบาหวาน (2) เพื่อให้กลุ่มเสี่ยงจากการคัดกรองโรคความดันฯ โรคเบาหวาน ได้รับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมตนเองอย่างต่อเนื่องเพื่อช่วยลดหรือชะลอ การเกิดโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงในกลุ่มเสี่ยง

    ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่

    ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

    หมายเหตุ *

    • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
    • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh

    ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ

    ปัญหาและอุปสรรคสาเหตุข้อเสนอแนะ

     

     

     


    โครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ลดเสี่ยง ลดโรคความดันโลหิตสูง และโรคเบาหวานในกลุ่มเสี่ยง หมู่ที่ 2,10,11 ตำบลชะมวง ปีงบประมาณ 2560 จังหวัด พัทลุง

    รหัสโครงการ 60-50105-02-14

    ได้ดำเนินกิจกรรมตามที่เสนอไว้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว

    ................................
    ( ชมรม อสม. หมู่ที่ 2 บ้านชายคลอง )
    ผู้รับผิดชอบโครงการ
    ......./............/.......

    vertical_align_topไปบนสุด