กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบรายงานการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์

รายงานฉบับสมบูรณ์

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.นาทอน


“ โครงการประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนากระบวนการขับเคลื่อนตำบลจัดการสุขภาพ ตำบลนาทอน ประจำปีงบประมาณ 2561 ”

ตำบลนาทอน อำเภอทุ่งหว้า จังหวัดสตูล

หัวหน้าโครงการ
นายพิธชัย เรืองติก

ชื่อโครงการ โครงการประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนากระบวนการขับเคลื่อนตำบลจัดการสุขภาพ ตำบลนาทอน ประจำปีงบประมาณ 2561

ที่อยู่ ตำบลนาทอน อำเภอทุ่งหว้า จังหวัดสตูล จังหวัด สตูล

รหัสโครงการ 61-L5294-1-06 เลขที่ข้อตกลง

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 1 มิถุนายน 2561 ถึง


กิตติกรรมประกาศ

"โครงการประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนากระบวนการขับเคลื่อนตำบลจัดการสุขภาพ ตำบลนาทอน ประจำปีงบประมาณ 2561 จังหวัดสตูล" สำเร็จได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือจาก สมาชิกในชุมชน ตำบลนาทอน อำเภอทุ่งหว้า จังหวัดสตูล

คณะทำงานโครงการฯ ขอขอบคุณ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.นาทอน ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้ง ภาคีเครือข่ายที่สำคัญระดับพื้นที่ ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ชี้แนะ สุดท้ายขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่มิได้ระบุชื่อไว้ในที่นี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีความยั่งยืนในพื้นที่ต่อไป

คณะทำงานโครงการ
โครงการประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนากระบวนการขับเคลื่อนตำบลจัดการสุขภาพ ตำบลนาทอน ประจำปีงบประมาณ 2561



บทคัดย่อ

โครงการ " โครงการประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนากระบวนการขับเคลื่อนตำบลจัดการสุขภาพ ตำบลนาทอน ประจำปีงบประมาณ 2561 " ดำเนินการในพื้นที่ ตำบลนาทอน อำเภอทุ่งหว้า จังหวัดสตูล รหัสโครงการ 61-L5294-1-06 ระยะเวลาการดำเนินงาน 1 มิถุนายน 2561 - (ยังไม่ระบุ) ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 18,725.00 บาท จาก กองทุนสุขภาพตำบล อบต.นาทอน เพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมโครงการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นสมาชิกในชุมชนจำนวน 0 คน หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาโครงการ ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานปรากฏดังนี้

โครงการนี้ยังไม่มีการเขียนหรือแก้ไขบทคัดย่อ

หมายเหตุ : รายละเอียดของบทสรุปคัดย่อการดำเนินงาน ให้ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้เขียนสรุปภาพรวมของโครงการใน "ผลลัพธ์โครงการ"


สารบัญ

กิตติกรรมประกาศ»
บทคัดย่อ»
   ความเป็นมา/หลักการเหตุผล»
   วัตถุประสงค์โครงการ»
   กิจกรรม/การดำเนินงาน»
   กลุ่มเป้าหมาย»
   ผลลัพธ์ที่ได้»
   การประเมินผล»
   ปัญหาและอุปสรรค»
   ข้อเสนอแนะ»
   เอกสารประกอบอื่นๆ»

ความเป็นมา/หลักการเหตุผล

ตามที่กระทรวงสาธารณสุข ได้มีนโยบายพัฒนากระบวนการขับเคลื่อนตำบลจัดการสุขภาพ เพื่อส่งเสริมให้ตำบลมีการนำศักยภาพ ภูมิปัญญา และการรวมพลังของชุมชน ท้องถิ่น ท้องที่ มาบูรณาการให้เกิดทิศทางการทำงานที่สอดคล้องกันสนับสนุนการสร้างความเข้มแข็งทางสุขภาพของภาคส่วนต่างๆที่อยู่ในระดับตำบล โดยมีการสนับสนุนจากหน่วยงานภาครัฐ เอกชน องค์กรสาธารณประโยชน์ ด้วยกระบวนการวิเคราะห์สถานการณ์ วิเคราะห์ปัญหา ศึกษาข้อมูล/สถานการณ์ต่างๆที่จำเป็น มาจัดทำโครงการ/กิจกรรม/วิสาหกิจชุมชน ที่เน้นการส่งเสริมให้มีการสร้างรายได้ สร้างสุขภาพของบุคคล ครอบครัว และชุมชน เพื่อการรักษาสิ่งแวดล้อม การลดและป้องกันการเกิดโรค การส่งเสริมสุขภาพ การปรับพฤติกรรมสุขภาพ ตลอดจนการแก้ปัญหาสุขภาพของคนในชุมชน รวมทั้งแก้ไขปัญหาความยากจน เพื่อให้ประชาชนสุขภาพดีและยั่งยืน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลนาทอน จึงได้จัดทำโครงการประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนากระบวนการขับเคลื่อนตำบลจัดการสุขภาพ ตำบลนาทอน ขึ้น เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้เครือข่ายตำบลจัดการสุขภาพ ในพื้นที่ตำบลนาทอน โดยใช้นวัตกรรม ปรับกระบวนการเรียนรู้และการทำงานร่วมกันโดยมุ่งเน้นให้เครือข่ายภาคประชาชนมีส่วนร่วมมีบทบาทสำคัญในการดำเนินกิจกรรมจัดการสุขภาพ บนความรู้ความเข้าใจและตระหนักในสิทธิและหน้าที่ มีการใช้เวทีแบบไม่เป็นทางการสำหรับแลกเปลี่ยนการเรียนรู้ร่วมกัน มีการทำกิจกรรมให้สอดคล้องกับวิถีชีวิตของชุมชน รวมทั้งต้องเพิ่มบทบาทให้ภาครัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและแกนนำเครือข่ายสุขภาพโดยมีองค์ประกอบทุกกลุ่มวัย เข้ามามีส่วนร่วมในการเสริมสร้างความเข้มแข็งในชุมชน อันจะขยายการมีสุขภาพดีประชาชนไปสู่วงกว้าง ทั้งนี้ได้มีการอบรมเพิ่มจำนวนอาสาสมัครประจำครอบครัว เพื่อรวมด้วย ช่วยกันในการดูแลผู้รับบริการที่เจ็บป่วย รวมทั้งสามารถเป็นศูนย์กลางในการถ่ายทอดองค์ความรู้ได้อย่างเหมาะสมเพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในกลุ่มประชาชนทั่วไปและกลุ่มเครือข่ายอื่นๆในชุมชน นำไปสู่การเป็น ตำบลจัดการสุขภาพดีและทำให้เกิดการเรียนรู้ของคนในชุมชนได้อย่างยั่งยืน

สถานการณ์

วัตถุประสงค์โครงการ

  1. วัตถุประสงค์ ข้อที่ 1.เพื่อให้เครือข่ายตำบลจัดการสุขภาพ ตำบลนาทอน มีกระบวนการดำเนินงานตามนโยบายพัฒนากระบวนการขับเคลื่อนตำบลจัดการสุขภาพ มีเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ในการถ่ายทอดองค์ความรู้แบบบูรณาการ ที่จะส่งผลต่อการดูแลสุขภาพของตนเองได้อย่างยั่งยืน
  2. ข้อที่ 2.เพื่อสร้างเครือข่ายการเรียนรู้ของ กลุ่มต่างๆ ในชุมชน ให้สามารถดูแลตนเองได้ ทั้งในเรื่องการประกอบอาชีพตามแบบวิถีชาวบ้าน ด้านเศรษฐกิจครอบครัว ด้านการดูแลสุขภาพของตนเอง การกินการอยู่อย่างปลอดภัย มีสุขภาพดี ภายใต้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงได้อย่างเหมาะสม
  3. ข้อที่ 3.เพื่อพัฒนากระบวนการเรียนรู้และการทำงานร่วมกันระหว่างเครือข่ายภาครัฐ ภาคเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อาสาสมัครสาธารณสุข ชมรมสร้างสุขภาพ และเครือข่ายสุขภาพอื่นๆให้นำไปสู่ตำบลจัดการสุขภาพดี
  4. ข้อที่ 4.เพื่อให้อาสาสมัครประจำครอบครัว มีความรู้ความเข้าใจในการดูแลผู้ป่วยในความดูแลของตนเอง

กิจกรรม/การดำเนินงาน

  1. ประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนากระบวนการขับเคลื่อนตำบลจัดการสุขภาพ

กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.เครือข่ายตำบลจัดการสุขภาพ ตำบลนาทอน มีกระบวนการดำเนินงานตามนโยบายพัฒนากระบวนการขับเคลื่อนตำบลจัดการสุขภาพ มีเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ในการถ่ายทอดองค์ความรู้แบบบูรณาการ ที่จะส่งผลต่อการดูแลสุขภาพของตนเองได้อย่างยั่งยืน
2.มีเครือข่ายการเรียนรู้ ของกลุ่มต่างๆ ในชุมชน ให้สามารถดูแลตนเองได้ ทั้งในเรื่องการประกอบอาชีพตามแบบวิถีชาวบ้าน ด้านเศรษฐกิจครอบครัว ด้านการดูแลสุขภาพของตนเอง การกินการอยู่อย่างปลอดภัย มีสุขภาพดี ภายใต้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงได้อย่างเหมาะสม
3.มีการพัฒนากระบวนการเรียนรู้และการทำงานร่วมกันระหว่างเครือข่ายภาครัฐภาคเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อาสาสมัครสาธารณสุขชมรมสร้างสุขภาพและเครือข่ายสุขภาพอื่นๆให้นำไปสู่ตำบลจัดการสุขภาพ ต่อไป


ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินงาน

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
กิจกรรมของโครงการ
ผลผลิต*
ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

1. ประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนากระบวนการขับเคลื่อนตำบลจัดการสุขภาพ

วันที่ 20 กันยายน 2561

กิจกรรมที่ทำ

  1. ประชุมชี้แจงเจ้าหน้าที่
  2. ประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนากระบวนการขับเคลื่อนตำบลจัดการสุขภาพ ตำบลนาทอน เพื่อปรับกระบวนการเรียนรู้และการทำงานร่วมกันโดยมุ่งเน้นให้เครือข่ายภาคประชาชนมีส่วนร่วมมีบทบาทสำคัญในการดำเนินกิจกรรมจัดการสุขภาพ
    -ค่าอาหารกลางวันและอาหารว่างของผู้เข้าร่วมประชุม จำนวน 52 คน X 100 บาท เป็นเงิน 5,200 บาท
    -ค่าเอกสารความรู้ เป็นเงิน 700 บาท
    -ค่าวัสดุอุปกรณ์ในการอบรม เป็นเงิน 1,000 บาท
    -ค่าป้ายโครงการ เป็นเงิน 500 บาท
    -ค่าวิทยากร 2 ชั่วโมงๆละ 600 บาทเป็นเงิน 1,200 บาท
  3. อบรมอาสาสมัครประจำครอบครัว
    -ค่าอาหารกลางวันและอาหารว่างของผู้เข้าร่วมประชุม จำนวน 30 คน X 100 บาท เป็นเงิน 3,000 บาท
    -ค่าเอกสารความรู้ เป็นเงิน 675 บาท
  4. ติดตามการดำเนินงานของแต่ละหมู่บ้าน
  5. จัดเวทีแลกเปลี่ยนการเรียนรู้ การจัดการสุขภาพภาคประชาชนของภาคี เครือข่าย แกนนำสุขภาพในตำบลเป้าหมาย โดยคัดเลือกหมู่บ้าน และรวบรวมข้อมูลใช้ในการจัดทำตำบลต้นแบบ เพื่อให้เกิดความสอดคล้องกับวิถีชีวิตของประชาชน
    -ค่าอาหารกลางวันและอาหารว่างของผู้เข้าร่วมประชุม จำนวน 32 คน X 100 บาท เป็นเงิน 3,200 บาท
    -ค่าวัสดุอุปกรณ์ในแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เป็นเงิน 800 บาท
    -ค่าวิทยากร 2 ชั่วโมงๆละ 600 บาทเป็นเงิน 1,200 บาท
    6.มอบประกาศแก่หมู่บ้านจัดการสุขภาพต้นแบบ สุขภาพดีทุกชีวีมีสุข
    -ค่าประกาศพร้อมกรอบ จำนวน 5 ชุดๆล่ะ 250 บาท เป็นเงิน 1,250 บาท
    7.รวบรวมข้อมูลเพื่อประกวดตำบลจัดการสุขภาพ ในระดับจังหวัดต่อไป

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

-

 

114 0

* ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น


ส่วนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการในภาพรวม

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

 

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 วัตถุประสงค์ ข้อที่ 1.เพื่อให้เครือข่ายตำบลจัดการสุขภาพ ตำบลนาทอน มีกระบวนการดำเนินงานตามนโยบายพัฒนากระบวนการขับเคลื่อนตำบลจัดการสุขภาพ มีเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ในการถ่ายทอดองค์ความรู้แบบบูรณาการ ที่จะส่งผลต่อการดูแลสุขภาพของตนเองได้อย่างยั่งยืน
ตัวชี้วัด : เครือข่ายตำบลจัดการสุขภาพ ตำบลนาทอน มีกระบวนการดำเนินงานตามนโยบายพัฒนากระบวนการขับเคลื่อนตำบลจัดการสุขภาพ มีเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ในการถ่ายทอดองค์ความรู้แบบบูรณาการ ที่จะส่งผลต่อการดูแลสุขภาพของตนเองได้อย่างยั่งยืน
80.00

 

2 ข้อที่ 2.เพื่อสร้างเครือข่ายการเรียนรู้ของ กลุ่มต่างๆ ในชุมชน ให้สามารถดูแลตนเองได้ ทั้งในเรื่องการประกอบอาชีพตามแบบวิถีชาวบ้าน ด้านเศรษฐกิจครอบครัว ด้านการดูแลสุขภาพของตนเอง การกินการอยู่อย่างปลอดภัย มีสุขภาพดี ภายใต้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงได้อย่างเหมาะสม
ตัวชี้วัด : มีเครือข่ายการเรียนรู้ของ กลุ่มต่างๆ ในชุมชน ให้สามารถดูแลตนเองได้ ทั้งในเรื่องการประกอบอาชีพตามแบบวิถีชาวบ้าน ด้านเศรษฐกิจครอบครัว ด้านการดูแลสุขภาพของตนเอง การกินการอยู่อย่างปลอดภัย มีสุขภาพดี ภายใต้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงได้อย่างเหมาะสม
80.00

 

3 ข้อที่ 3.เพื่อพัฒนากระบวนการเรียนรู้และการทำงานร่วมกันระหว่างเครือข่ายภาครัฐ ภาคเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อาสาสมัครสาธารณสุข ชมรมสร้างสุขภาพ และเครือข่ายสุขภาพอื่นๆให้นำไปสู่ตำบลจัดการสุขภาพดี
ตัวชี้วัด : มีการพัฒนากระบวนการเรียนรู้และการทำงานร่วมกันระหว่างเครือข่ายภาครัฐ ภาคเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อาสาสมัครสาธารณสุข ชมรมสร้างสุขภาพ และเครือข่ายสุขภาพอื่นๆให้นำไปสู่ตำบลจัดการสุขภาพดี
80.00

 

4 ข้อที่ 4.เพื่อให้อาสาสมัครประจำครอบครัว มีความรู้ความเข้าใจในการดูแลผู้ป่วยในความดูแลของตนเอง
ตัวชี้วัด : อาสาสมัครประจำครอบครัว มีความรู้ความเข้าใจในการดูแลผู้ป่วยในความดูแลของตนเอง
80.00

 

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 0
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน -
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน -
กลุ่มวัยทำงาน -
กลุ่มผู้สูงอายุ -
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง -
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง -
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) วัตถุประสงค์        ข้อที่ 1.เพื่อให้เครือข่ายตำบลจัดการสุขภาพ ตำบลนาทอน มีกระบวนการดำเนินงานตามนโยบายพัฒนากระบวนการขับเคลื่อนตำบลจัดการสุขภาพ มีเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ในการถ่ายทอดองค์ความรู้แบบบูรณาการ ที่จะส่งผลต่อการดูแลสุขภาพของตนเองได้อย่างยั่งยืน (2) ข้อที่ 2.เพื่อสร้างเครือข่ายการเรียนรู้ของ กลุ่มต่างๆ ในชุมชน ให้สามารถดูแลตนเองได้ ทั้งในเรื่องการประกอบอาชีพตามแบบวิถีชาวบ้าน ด้านเศรษฐกิจครอบครัว ด้านการดูแลสุขภาพของตนเอง การกินการอยู่อย่างปลอดภัย มีสุขภาพดี ภายใต้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงได้อย่างเหมาะสม (3) ข้อที่ 3.เพื่อพัฒนากระบวนการเรียนรู้และการทำงานร่วมกันระหว่างเครือข่ายภาครัฐ ภาคเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อาสาสมัครสาธารณสุข ชมรมสร้างสุขภาพ และเครือข่ายสุขภาพอื่นๆให้นำไปสู่ตำบลจัดการสุขภาพดี (4) ข้อที่ 4.เพื่อให้อาสาสมัครประจำครอบครัว มีความรู้ความเข้าใจในการดูแลผู้ป่วยในความดูแลของตนเอง

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่ (1) ประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนากระบวนการขับเคลื่อนตำบลจัดการสุขภาพ

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh

ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ

ปัญหาและอุปสรรคสาเหตุข้อเสนอแนะ

 

 

 


โครงการประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนากระบวนการขับเคลื่อนตำบลจัดการสุขภาพ ตำบลนาทอน ประจำปีงบประมาณ 2561 จังหวัด สตูล

รหัสโครงการ 61-L5294-1-06

ได้ดำเนินกิจกรรมตามที่เสนอไว้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว

................................
( นายพิธชัย เรืองติก )
ผู้รับผิดชอบโครงการ
......./............/.......

vertical_align_topไปบนสุด