กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

assignment
บันทึกกิจกรรม
อบรมให้ความรู้กลุ่มเป้าหมาย17 กันยายน 2561
17
กันยายน 2561รายงานจากพื้นที่ โดย กองทุนตำบลนาโยงใต้
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

อบรมให้ความรู้แก่ อสม.หมู่ที่  5  จำนวน  9  คน  โดยให้ความรู้เกี่ยวกับ 1.  ภาวะอ้วนลงพุง 2.  การทำแผนสุขภาพที่มีชุมชนเป็นฐานข้อมูล 3.  อสม.กับโรคความดันโลหิตสูง 4.  อสม.กับโรคเบาหวาน 5.  อสม.กับการรณรงค์ค้นหาผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

อสม.ได้รับความรู้เกี่ยวกับโรคเรื้อรัง  และสามารถตรวจคัดกรองโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานให้แก่กลุ่มเป้าหมาย  ตลอดจนติดตามการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมกลุ่มเสี่ยงระยะเข้มข้น  ภายใน  1  สัปดาห์ให้แก่กลุ่มเสี่ยง  และสามารถให้ความรู้และควบคุมปัจจัยเสี่ยงอย่างทันท่วงทีแก่กลุ่มป่วย

ตรวจสุขภาพคัดกรองโรคความดันโลหิตและเบาหวาน17 กันยายน 2561
17
กันยายน 2561รายงานจากพื้นที่ โดย กองทุนตำบลนาโยงใต้
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

กลุ่มเป้าหมายอายุ  35  ปีขึ้นไป  จำนวน  186  ราย  ได้รับการตรวจคัดกรองความเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน  ระหว่างวันที่  17 - 22  กันยายน  2561  จำนวน  186  ราย  คิดเป็นร้อยละ  100  พบผู้มีภาวะความเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูง  จำนวน  12  ราย
และกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวาน  จำนวน  1  ราย  พร้อมให้คำแนะนำในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและนัดตรวจซ้ำ

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

1.  กลุ่มผู้มีภาวะเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูง  จำนวน  12  ราย  ได้รับความรู้และปรับพฤติกรรมจนสามารถควบคุมปัจจัยเสี่ยงโรคได้  (ความดันโลหิตลดลง)  จำนวน  12  คน  คิดเป็นร้อยละ  100  เนื่องจากมี อสม.ติดตามกลุ่มเสี่ยงอย่างเข้มขึ้นที่บ้านทุกวัน 2.  กลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวาน  จำนวน  1  ราย    ได้รับความรู้และปรับพฤติกรรมจนสามารถควบคุมปัจจัยเสี่ยงโรคได้  จำนวน  1  คน  คิดเป็นร้อยละ  100  เนื่องจากมี อสม.ติดตามกลุ่มเสี่ยงอย่างเข้มขึ้นที่บ้านทุกวัน 3.  กลุ่มป่วยโรคความดันโลหิตสูง  จำนวน  47  ราย  ได้รับความรู้และควบคุมปัจจัยเสี่ยงอย่างทันท่วงที  จนสามารถควบคุมความดันโลหิตได้  จำนวน  24  ราย  คิดเป็นร้อยละ  51.06 4.  กลุ่มผู้ป่วยโรคเบาหวาน  จำนวน  23  คน  ได้รับความรู้และควบคุมปัจจัยเสี่ยงอย่างทันท่วงที  จนสามารถควบคุมโรคเบาหวานได้  จำนวน  12  ราย  คิดเป็นร้อยละ  52.17