กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

assignment
บันทึกกิจกรรม
1.กิจกรรมละลายพฤติกรรม 2.กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องสถานการณ์การตั้งครรภ์ และคลอดบุตรก่อนวัยอันควรในประเทศไทย 3.กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องบทบาททางเพศที่แตกต่างกันระหว่างชายหญิง 4.กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องสถานการณ์ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องเพศ 13 กันยายน 2560
13
กันยายน 2560รายงานจากพื้นที่ โดย กองทุนหลักประกันสุขภาพตำบลเขาปูน
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

การตั้งครรภ์หากเกิดขึ้นกับหญิงที่มีความพร้อมไม่ว่าจะเป็นทางด้านสรีระร่างกาย วัย ภาวะด้านคุณวุฒิและวัยวุฒิก็คงเป็นเรื่องที่น่ายินดี และสร้างความสุขให้กับครอบครัวของหญิงๆ นั้น ๆ แต่หากเกิดขึ้นกับผู้ที่ยังเป็น "เด็กหญิง" ซึ่งมีอายุระหว่าง 9-19 ปี ก็มักก่อเกิดปัญหาตามมาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ทั้งต่อตัวเด็กเองและครอบครัว มีข้อมูลจากกระทรวงพัฒนาสังคม และความมั่นคงของมนุษย์ พบว่า สภาวะการตั้งครรภ์ และคลอดบุตรก่อนวัยอันควรของหญิงต่ำกว่า 15 ปีบริบูรณ์ และหญิงอายุต่ำกว่า 20 ปีบริบูรณ์ ตั้งแต่ปี 2540-2557 มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกปี

จากผลการดำเนินงานของโครงการกิจกรรมการป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ไม่พร้อมในวัยรุ่นตำบลเขาปูน มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมทั้ง 62 คน และมีคุณครูของโรงเรียนบ้านควนตังและโรงเรียนวัดเขามาขอร่วมสังเกตการณ์ด้วย 2 คน จากการประเมินผลการทำโครงการ จากการทำข้อสอบ pretest และ postest
1.เด็กมีความตระหนักและมีองค์ความรู้เรื่องบทบาท คุณค่าความเป็นชาย/หญิงในสังคม พัฒนาการทางเพศ การจัดการอารมณ์ สัมพันธภาพทางเพศ พฤติกรรมเสี่ยงทางเพศของวัยรุ่น การสร้างเสริมสุขภาพวัยรุ่น 2.เพื่อเสริมสร้างความภาคภูมิใจในตนเองของวัยรุ่น และมีทักษะในการปฏิเสธต่อพฤติกรรมที่เสี่ยงต่อการดำรงชีวิต

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 62 คน จากที่ตั้งไว้ 62 คน
ประกอบด้วย