กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

assignment
บันทึกกิจกรรม
กิจกรรมค้นหาหญิงตั้งครรภ์เร็ว ฝากครรภ์ไวก่อน 12 สัปดาห์ การเยี่ยมดูแล เฝ้าระวังและติดตามภาวะเสี่ยง15 สิงหาคม 2561
15
สิงหาคม 2561รายงานจากพื้นที่ โดย กองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลยะรัง
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

กิจกรรมค้นหาหญิงตั้งครรภ์ - เจ้าหน้าที่รพสต.และอสม. ดำเนินการออกสำรวจทุกเดือน ค้นหาหญิงตั้งครรภ์รายใหม่ เพื่อจัดทำทะเบียน ประเมินอายุครรภ์ - จัดทำทะเบียนหญิงตั้งครรภ์รายเก่า เพื่อเฝ้าระวังและติดตามลูกนมแม่ กิจกรรมเยี่ยมดูแล การเฝ้าระวัง ติดตาม - กรณีหญิงมีครรภ์ทั่วไป มีความเสี่ยงต่ำ : ติดต่อสอบถามทุกครั้งหลังไปฝากครรภ์ที่โรงพยาบาล และออกเยี่ยม 1 ครั้งก่อนไปฝากครรภ์ครั้งต่อไป - กรณีหญิงตั้งครรภ์ ที่มีความเสี่ยงสูง : ติดต่อสอบถามทุกครั้งหลังจากฝากครรภ์ที่โรงพยาบาล และขออนุญาตประสานข้อมูลกับโรงพยาบาล สอบถามอาการ ชั่งนำ้หนัก วัดความดันโลหิต แนะนำการรับประทานอาหาร การกินยา การพักผ่อน

กรณีหญิงหลังคลอด : ออกเยี่ยมอย่างน้อย 2 ครั้ง เพื่อตรวจดูแลแผลฝีเย็บและน้ำคาวปลา ตรวจเต้านม

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ในการดำเนินงาน มีการรณรงค์การเยี่ยมดูแล เฝ้าระวังและติดตามภาวะเสี่ยงดังนี้ 1.กลุ่มเป้าหมายมาฝากครรภ์ก่อน 12 สัปดาห์ และปฏิบัติตามแนวปฏิบัติการฝากครรภ์ที่เจ้าหน้าที่แนะนำได้เพิ่มขึ้น 2.กลุ่มเป้าหมายคลอดในสถานพยาบาลที่ผ่านการประเมินเกณฑ์ขึ้นทะเบียนหน่วยบริการของสปสช.ตามเป้าหมาย 3.มีฝากครรภ์ครบ 5 ครั้ง เพิ่มขึ้น จากการดำเนินงานพบว่า การเยี่ยมดูแล เฝ้าระวังและติดตามภาวะเสี่ยง จากการประเมินความพึงพอใจพบว่า ทุกคนมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด และเห็นว่าโครงการควรมีการดำเนินการต่อไป

จัดอบรมให้ความรู้16 พฤษภาคม 2561
16
พฤษภาคม 2561รายงานจากพื้นที่ โดย กองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลยะรัง
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

กิจกรรมโรงเรียนพ่อแม่ จำนวน 60 คน อบรมให้ความรู้หญิงตั้งครรภ์และสมาชิกในครอบครัว เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพขณะตั้งครรภ์และการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ - การปฏิบัติขณะตั้งครรภ์ - ความรู้ด้านโภชนาการ - การสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค - การส่งเสริมพัฒนาการเด็ก - ความรู้เรื่องภาวะโลหิตจางกับหญิงตั้งครรภ์

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ผู้เข้ารับการอบรมทั้งหมด 60 คน ที่ตอบแบบสอบถามเป็นเพศหญิง คิดเป็นร้อยละ 100 และส่วนใหญ่จบการศึกษาชั้นมัธยมศึกษา คิดเป็นร้อยละ 46.67 รองลงมา ระดับประถมศึกษา ร้อยละ 41.66