กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบรายงานการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์

รายงานฉบับสมบูรณ์

กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลตันหยง


“ โครงการป้องกันการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควรในวัยรุ่น ปี ๒๕๖๒ เทศบาลตำบลตันหยง ”

เทศบาลตำบลตันหยง

หัวหน้าโครงการ
กลุ่มอาสาสมัครสาธารณสุข เทศบาลตำบลตันหยง

ชื่อโครงการ โครงการป้องกันการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควรในวัยรุ่น ปี ๒๕๖๒ เทศบาลตำบลตันหยง

ที่อยู่ เทศบาลตำบลตันหยง จังหวัด ปัตตานี

รหัสโครงการ 62-L8285-02-002 เลขที่ข้อตกลง

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 28 พฤศจิกายน 2561 ถึง 30 พฤศจิกายน 2561


กิตติกรรมประกาศ

"โครงการป้องกันการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควรในวัยรุ่น ปี ๒๕๖๒ เทศบาลตำบลตันหยง จังหวัดปัตตานี" สำเร็จได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือจาก สมาชิกในชุมชน เทศบาลตำบลตันหยง

คณะทำงานโครงการฯ ขอขอบคุณ กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลตันหยง ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้ง ภาคีเครือข่ายที่สำคัญระดับพื้นที่ ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ชี้แนะ สุดท้ายขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่มิได้ระบุชื่อไว้ในที่นี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีความยั่งยืนในพื้นที่ต่อไป

คณะทำงานโครงการ
โครงการป้องกันการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควรในวัยรุ่น ปี ๒๕๖๒ เทศบาลตำบลตันหยง



บทคัดย่อ

โครงการ " โครงการป้องกันการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควรในวัยรุ่น ปี ๒๕๖๒ เทศบาลตำบลตันหยง " ดำเนินการในพื้นที่ เทศบาลตำบลตันหยง รหัสโครงการ 62-L8285-02-002 ระยะเวลาการดำเนินงาน 28 พฤศจิกายน 2561 - 30 พฤศจิกายน 2561 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 40,000.00 บาท จาก กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลตันหยง เพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมโครงการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นสมาชิกในชุมชนจำนวน 0 คน หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาโครงการ ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานปรากฏดังนี้

โครงการนี้ยังไม่มีการเขียนหรือแก้ไขบทคัดย่อ

หมายเหตุ : รายละเอียดของบทสรุปคัดย่อการดำเนินงาน ให้ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้เขียนสรุปภาพรวมของโครงการใน "ผลลัพธ์โครงการ"


สารบัญ

กิตติกรรมประกาศ»
บทคัดย่อ»
   ความเป็นมา/หลักการเหตุผล»
   วัตถุประสงค์โครงการ»
   กิจกรรม/การดำเนินงาน»
   กลุ่มเป้าหมาย»
   ผลลัพธ์ที่ได้»
   การประเมินผล»
   ปัญหาและอุปสรรค»
   ข้อเสนอแนะ»
   เอกสารประกอบอื่นๆ»

ความเป็นมา/หลักการเหตุผล

การตั้งครรภ์ในวัยรุ่นเป็นเรื่องที่ป้องกันได้ แต่วัยรุ่นจำนวนมากยังเข้าไม่ถึงข้อมูล และบริการด้านเพศศึกษาทำให้วัยรุ่นขาดความรู้และทักษะในการหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยง ไม่ได้รับการจัดการเรียนรู้เพศศึกษาอย่างต่อเนื่อง ขาดความเข้าใจเรื่องการคุมกำเนิด อย่างถูกวิธีไม่สามารถ ควบคุมอารมณ์ตนเองเมื่ออยู่กับเพศตรงข้ามถูกกระตุ้นอารมณ์จากสื่อในทางลบ การใช้สารเสพติดรวมทั้งการเข้าไม่ถึงการบริการคุมกำเนิด ที่มีประสิทธิภาพสิ่งเหล่านี้เป็นปัจจัยเสริม ต่อพฤติการณ์รมทางเพศของวัยรุ่นที่สถานการณ์และแนวโน้ม ขณะนี้น่าเป็นห่วงผลกระทบต่าง ๆ นี้ทำให้ประเทศไทยประสบปัญหาทางสังคมมากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญหาที่เกิดกับเด็กและเยาวชนปัจจุบันพบว่า เด็กและเยาวชนมีเพศสัมพันธ์ตั้งแต่อายุยังน้อย คือประมาณ ๑๒ ปี ซึ่งเด็กในวัยนี้ยังขาดวุฒิภาวะและความรับผิดชอบของตัวเอง ดังนั้นจึงมีความเสี่ยงในด้านต่าง ๆ เช่น เสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ที่ไม่พร้อม การทำแท้ง การคลอดบุตรแล้วนำไปทิ้ง มีน้ำหนักเด็กแรกเกิดต่ำกว่า ๒,๕๐๐ กรัม และยังมีผลต่อการออกจากโรงเรียนกลางคัน รวมทั้งความไม่พร้อมในการเลี้ยงลูก กระทำความรุนแรงในครอบครัว เป็นแรงงานราคาถูกครอบครัวแตกแยก และยังอาจจะเกิดปัญหาสังคมอื่น ๆ ตามมาอีกมากมาย ปัจจุบันปัญหาเด็กวัยรุ่นมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควรและนำไปสู่การตั้งครรภ์ไม่พร้อม มีอยู่ทุกภาคส่วนของไทยและมีจำนวนเพิ่มขึ้นรวดเร็ว จากข้อมูลแจ้งเกิดเมื่อปี ๒๕๕๖ พบว่าเด็กวัยรุ่นต่ำกว่า ๒๐ ปี และต่ำกว่า ๑๔ ปี มีการตั้งครรภ์และคลอดบุตร จำนวน ๑๐๖,๗๕๖ คน ทั่วประเทศ  ซึ่งการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นจึงเป็นเรื่องเร่งด่วนที่ต้องได้รับการป้องกันแก้ไขโดยทุกภาคส่วน ที่ต้องอาศัยความร่วมมืออย่างจริงจัง
ดังนั้น กลุ่มอาสาสมัครสาธารณสุข เทศบาลตำบลตันหยง จึงจัดทำโครงการป้องกันการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควรในวัยรุ่น ประจำปี ๒๕๖๒ ขึ้น เพื่อให้กลุ่มวัยรุ่นในชุมชนตระหนักถึงปัญหาที่อาจจะเกิดกับตัวเอง สร้างความเดือดร้อนแก่ครอบครัวต่อไป

สถานการณ์

วัตถุประสงค์โครงการ

  1. • เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้วัยรุ่นชายและหญิงและประชาชนทั่วไป ได้มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับปัญหา ผลกระทบที่เกิดขึ้น จากการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร • เพื่อให้วัยรุ่นชายและหญิงและประชาชนทั่วไป ได้เรียนรู้ถึงหน้าที่และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคมและมีความรัก ความเข้าใจกันมากยิ่งขึ้น • เพื่อให้วัยรุ่นชายและหญิงและประชาชนทั่วไป มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับเพศศึกษา และการป้องกันการตั้งครรภ์

กิจกรรม/การดำเนินงาน

  1. อบรมให้ความรู้การป้องกันการตั้งครรภ์ไม่พร้อมและก่อนวัยอันควร

กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 70
กลุ่มวัยทำงาน 100
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

ผลที่คาดว่าจะได้รับ

• สามารถสร้างภูมิคุ้มกันให้วัยรุ่นชายและหญิงและประชาชนทั่วไป ได้มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับปัญหาและผลกระทบที่เกิดขึ้น จากการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร • วัยรุ่นชายและหญิงและประชาชนทั่วไป ได้เรียนรู้ถึงหน้าที่และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคมและมีความรัก ความเข้าใจกันมากยิ่งขึ้น • วัยรุ่นชายและหญิงและประชาชนทั่วไป มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับเพศศึกษา และการป้องกันการตั้งครรภ์


ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินงาน

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
กิจกรรมของโครงการ
ผลผลิต*
ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

1. อบรมให้ความรู้การป้องกันการตั้งครรภ์ไม่พร้อมและก่อนวัยอันควร

วันที่ 28 พฤศจิกายน 2562

กิจกรรมที่ทำ

1.จัดประชุมชี้แจงแนวทางและการวางแผนดำเนินงานเพื่อจัดทำโครงการฯ 2.ประสานวิทยากรจากสำนักงานสาธารณสุข อำเภอ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 3.ดำเนินการประชาสัมพันธ์โครงการฯ ในเขตพื้นที่ 4.อบรมให้ความรู้การป้องกันการตั้งครรภ์ไม่พร้อมและก่อนวัยอันควรในวัยรุ่นโดยแบ่งการอบรม 3 รุ่น -รุ่นที่ 1 -รุ่นที่ 2 -รุ่นที่ 3 5.สรุปและติดตามประเมินผลโครงการ

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

1.สามารถสร้างภูมิคุ้นกันให้วัยรุ่นชายและหญิงและประชาชนทั่วไป ได้มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับปััญหาและผลกระทบที่เกิดขึ้น จากการมีเพศสัมพันะ์ก่อนวัยอันสมควร 2.

 

170 0

* ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น


ส่วนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการในภาพรวม

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

 

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 • เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้วัยรุ่นชายและหญิงและประชาชนทั่วไป ได้มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับปัญหา ผลกระทบที่เกิดขึ้น จากการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร • เพื่อให้วัยรุ่นชายและหญิงและประชาชนทั่วไป ได้เรียนรู้ถึงหน้าที่และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคมและมีความรัก ความเข้าใจกันมากยิ่งขึ้น • เพื่อให้วัยรุ่นชายและหญิงและประชาชนทั่วไป มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับเพศศึกษา และการป้องกันการตั้งครรภ์
ตัวชี้วัด : • สามารถสร้างภูมิคุ้มกันให้วัยรุ่นชายและหญิงและประชาชนทั่วไป ได้มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับปัญหาและผลกระทบที่เกิดขึ้น จากการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร • วัยรุ่นชายและหญิงและประชาชนทั่วไป ได้เรียนรู้ถึงหน้าที่และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคมและมีความรัก ความเข้าใจกันมากยิ่งขึ้น • วัยรุ่นชายและหญิงและประชาชนทั่วไป มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับเพศศึกษา และการป้องกันการตั้งครรภ์
80.00

 

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 170
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน -
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 70
กลุ่มวัยทำงาน 100
กลุ่มผู้สูงอายุ -
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง -
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง -
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) • เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้วัยรุ่นชายและหญิงและประชาชนทั่วไป  ได้มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับปัญหา  ผลกระทบที่เกิดขึ้น จากการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร • เพื่อให้วัยรุ่นชายและหญิงและประชาชนทั่วไป    ได้เรียนรู้ถึงหน้าที่และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคมและมีความรัก ความเข้าใจกันมากยิ่งขึ้น • เพื่อให้วัยรุ่นชายและหญิงและประชาชนทั่วไป    มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับเพศศึกษา และการป้องกันการตั้งครรภ์

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่ (1) อบรมให้ความรู้การป้องกันการตั้งครรภ์ไม่พร้อมและก่อนวัยอันควร

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh

ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ

ปัญหาและอุปสรรคสาเหตุข้อเสนอแนะ

 

 

 


โครงการป้องกันการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควรในวัยรุ่น ปี ๒๕๖๒ เทศบาลตำบลตันหยง จังหวัด ปัตตานี

รหัสโครงการ 62-L8285-02-002

ได้ดำเนินกิจกรรมตามที่เสนอไว้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว

................................
( กลุ่มอาสาสมัครสาธารณสุข เทศบาลตำบลตันหยง )
ผู้รับผิดชอบโครงการ
......./............/.......

vertical_align_topไปบนสุด