กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

          จากกาดำเนินงานโครงการเด็กตะโละฯ "Smart Kids" โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นผู้ปกครอง และเด็กที่มีอายุ 0-5 ปี จำนวน 200 คน ที่อาศัยอยุ่ในตำบลตะโละแมะนา โดยแบ่งเป้นรุ่นๆละ 50 คน ได้รับความร่วมมือจากผุ้ปกครองเด็กเข้าร่วมกิจกรรม ร้อยละ 100 ซึ่งในการจัดกิจกรรมนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ สร้างความตระหนักแก่ผุ้ปกครองในการดูแลเด็กให้มีสุขภาพดี สมบูรณ์ทั้งร่างกายและจิตใจ รายละเอียดการดำเนินกิจกรรมมีการให้ความรู้ผู้ปกครองในเรื่องของการตรวจพัฒนาการลูกน้อย อาหารที่เหมาะสมสำหรับเด็กในแต่ละช่วงวัย การใช้สมุดสีชมพู การดูวันนัดวัคซีน การดูแลอาการลูกน้อยหลังการได้รับวัคซีน การดูแลสุขภาพช่องปาก การแปรงฟันที่ถูกวิธีและเหมาะสมกับอายุ การพูดคุยส่งเสริมด้านจิตใจแก่เด็ก เป็นต้น โดยได้เชิญวิทยากรที่มีความถนัดในเรื่องต่างๆมาให้ความรู้ พบว่าผู้ปกครองให้ความสนใจเข้าร่วมโครงการ และมีความตระหนักมากขึ้น           กิจกรรมประกวดหนูน้อยสุขภาพดี ในการจัดกิจกรรมเพื่อให้เด็ก 0-5 ปี มีพัฒนาการสมวัย โภชนาการดี ฟันไม่ผุ และได้รับวัคซีนตามเกณฑ์ กิจกรรมประกวดหนูน้อยสุขภาพดีมีผู้เข้าร่วมประกวดกิจกรรมจำนวน 100 ราย และมีผู้ปกครองส่งเด็กเข้าประกวด จำนวน 50 ราย ซึ่งเด็กที่เข้าร่วมประกวดจะได้รับการตรวจสุขภาพ 4 ด้านตามกลุ่มอายุ ดังนี้ คือ ด้านพัฒนาการ ด้านโภชนาการ ด้านทันตกรรม และด้านวัคซีน
        1. ด้านพัฒนาการ จากการตรวจพัฒนาการเด็ก จำนวน 50 ราย พบว่ามีพัฒนาการสมวัย 42 ราย คิดเป็นร้อยละ 84 สงสัยล่าช้า 8 ราย คิดเป็นร้อยละ 16
        2. ด้านโภชนาการ จากการตรวจเด็ก จำนวน 50 ราย พบว่า เด็กที่มีภาวะโภชนาการต่ำกว่าเกณฑ์ 2 ราย คิดเป็นร้อยละ 4
        3. ด้านทันตกรรม จำนวนเด็กที่รับการตรวจฟัน จำนวน 50 ราย พบว่า มีเด็กที่มีสุขภาพฟันดี ไม่ผุ จำนวน 44 ราย คิดเป็นร้อยละ 88 เด็กที่มีปัญหาฟันผุ 6 ราย คิดเป็นร้อยละ 12 ในจำนวนนี้ได้ให้ความรู้แก่ผู้ปกครองเด็กในการดูแลรักษาฟันลูกน้อย พร้อมมอบแปรงสีฟันด้ามแรกให้ และเคลือบฟลูออไรด์ เพื่อป้องกันฟันผุให้เด็กที่มาร่วมโครงการทุกคน         4. ด้านวัคซีน จำนวนเด็กที่เข้าร่วมโครงการจำนวน 50 ราย พบว่า เด็กที่ได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์ จำนวน 27 ราย คิดเป็นร้อยละ 54 เด็กที่ได้รับวัคซีนไม่ครบตามเกณฑ์ จำนวน 23 ราย คิดเป็นร้อยละ 46         สรุปผลการประเมินทั้ง 4 ด้าน พบว่า เด็กที่มีความสมบูรณ์ในการประเมินสุขภาพครบทั้ง 4 ด้าน (Smart Kids) จำนวน 15 ราย คิดเป็นร้อยละ 30 เด็กที่มีความสมบูรณ์ 3 ด้าน จำนวน 29 ราย คิดเป็นร้อยละ 58 และมีความสมบูรณ์ 2 ด้าน จำนวน 6 คน คิดเป็นร้อยละ 10
          จากการสอบถามความพึงพอใจผู้เข้าร่วมกิจกรรม ทั้ง 2 กิจกรรม พบว่า ร้อยละ 90 มีความพึงพอใจต่อกิจกรรมและอยากให้มีการจัดกิจกรรมที่มีประโยชน์แบบนี้อย่างต่อเนื่องทุกปี

ตัวชี้วัดโครงการ           1. เด็กแรกเกิด 0-1 ปี ได้รับวัคซีนป้องกันโรคคอตีบ ไอกรน บาดทะยักและไวรัสตับอักเสบบี ครบ 3 เข็ม ร้อยละ  90           2. เด็กอายุ 9-12 ปี  ได้รับวัคซีนป้องกันโรคหัด หัดเยอรมัน คางทูม  ร้อยละ 95
          3. เด็กอายุต่ำกว่า 2 ปี ได้รับวัคซีน ไข้สมองอักเสบครบ 2 เข็ม ร้อยละ 90
          4. เด็กอายุครบ 3 ปี ได้รับวคซีนไข้สมองอักเสบครบ 3 เข็ม  ร้อยละ 90
          5. เด็กแรกเกิด 0-5 ปี ได้รับวัคซีนป้องกันโรค ครบตามเกณฑ์อายุ  ร้อยละ 90

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 1. เพื่อกระตุ้นและสร้างความตระหนักแก่ผู้ปกครองในการดูแลเด็กให้สมบูรณ์มีสุขภาพดี 2. เพื่อให้เด็ก 0-5 ปี มีพัฒนาการสมวัย โภชนาการดี ฟันไม่ผุ และได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์
ตัวชี้วัด : 1. เด็กแรกเกิด - ปี ได้รับวัคซีนป้องกันโรคคอตีบ ไอกรน บาดทะยักและไวรัสตับอักเสบบีครบ 3 เข็ม ร้อยละ 90 2. เด็กแรกเกิด 9-12 เดือน ได้รับวัคซีนป้องกันโรคหัด หัดเยรมัน คางทูม ร้อยละ 95 3. เด็กอายุต่ำกว่า 2 ปี ได้รับวัคซีน ไข้สมองอักเสบครบ 2 เข็ม ร้อยละ 90 4. เด็กอายุครบ 3 ปี ได้รับวัคซีนไข้สมองอักเสบครบ 3 เข็ม ร้อยละ 90 5. เด็กแรกเกิด - 5 ปี ได้รับวัคซีนป้องกันโรคครบตามเกณฑ์อายุ ร้อยละ 90
200.00

 

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 200
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 200
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน -
กลุ่มวัยทำงาน -
กลุ่มผู้สูงอายุ -
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง -
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง -
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) 1. เพื่อกระตุ้นและสร้างความตระหนักแก่ผู้ปกครองในการดูแลเด็กให้สมบูรณ์มีสุขภาพดี    2. เพื่อให้เด็ก 0-5 ปี มีพัฒนาการสมวัย โภชนาการดี ฟันไม่ผุ และได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh