กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

assignment
บันทึกกิจกรรม
1.การปฐมพยาบาลเบื้องต้นและการเคลื่อนย้ายผู้ประสบภัย 2.ความรู้เกี่ยวกับความปลอดภัยทางถนนและการปฏิบัติตามกฎหมายจราจร15 กันยายน 2560
15
กันยายน 2560รายงานจากพื้นที่ โดย กองทุนหลักประกันสุขภาพตำบลเขาปูน
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ในปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นชุมชนชนบทหรือว่าชุมชนเมืองการคมนาคม การสัญจรเป็นปัจจัยหลักในการดำเนินชีวิตของโลกปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นการสัญจรหาเลี้ยงชีพ การเล่าเรียนศึกษา การไปติดต่อประสานงานต่าง ๆ รถยนต์ รถจักรยานยนต์ ถือว่าเป็นสิ่งอำนวยความสะดวกในการสัญจรไปมา แต่สิ่งที่จะเกิดขึ้นในชีวิตของผู้ขับขี่ก็คือการเกิดอุบัติเหตุที่ตั้งใจหรือไม่ตั้ง ก็จะทำให้สูญเสียชีวิตหรือทรัพย์สินที่ตามมา อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนมีโอกาสที่จะได้พบกับผู้ประสบอุบัติเหตุที่เกิดจากการทำงานที่ไม่ปลอดภัย หรือจากสภาพแวดล้อมการทำงานที่ไม่ปลอดภัย ซึ่งการช่วยเหลือผู้ประสบอุบัติเหตุ ถ้าผู้พบเห็นมีความรู้เรื่อง การปฐมพยาบาล จะสามารถช่วยเหลือผู้อื่นได้ สามารถบรรเทาความเจ็บปวด ป้องกันภาวะแทรกซ้อนก่อนนำส่งโรงพยาบาล จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนควรมีความรู้เรื่องการปฐมพยาบาลเบื้องต้น และปัจจุบันเป็นที่ยอมรับว่าปัญหาจราจร เป็นปัญหาที่ต้องอาศัยระยะเวลาในการแก้ไข โดยต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องไม่ว่าเป็นภาครัฐ เอกชน หรือประชาชนทั่วไป เราต้องมีการประสานความร่วมมือและร่วมกันทำงานไปพร้อมๆกัน และเนื่องจากสภาพการใช้รถใช้ถนนในปัจจุบัน มีปัญหาเกิดขึ้นหลายประการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งอุบัติเหตุจากการใช้รถ ใช้ถนน ซึ่งเกิดความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ซึ่งมีสาเหตุสำคัญหลายประการ กล่าวคือ ผู้ใช้รถใช้ถนนส่วนใหญ่ ขาดความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับกฎหมายจราจร ระเบียบข้อบังคับต่าง ๆ ขาดจิตสำนึกรับผิดชอบ ขาดมารยาทและวินัยในการขับขี่ ซึ่งการใช้มาตรการทางกฎหมายเพียงอย่างเดียวไม่สามารถลดอัตราความสูญเสียที่เกิดขึ้นได้

จากการทำกิจกรรมโครงการดังกล่าว พบว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี ซึ่งคณะทำงาน คณะกรรมการศูนย์อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนตำบลเขาปูน ได้สรุปไว้ดังนี้ 1.ผู้เข้าร่วมกิจกรรม ผู้เข้าร่วมกิจกรรมให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมเป็นอย่างดี ตั้งแต่เริ่มต้นของ "โครงการพัฒนาศักยภาพอาสาสมัครร่วมใจป้องกันภัยอุบัติเหตุจราจร" จนถึงปิดโครงการ 2.วิทยากร ให้ความเป็นกันเองและให้ความรู้อย่างทั่วถึง 3.ร้อยละ ๙๐ ของอาสาสมัครป้องกันภัย่ฝ่ายพลเรือน ผู้นำชุมชน ตำบลเขาปูน มีความรู้เรื่องการปฐมพยาบาลเบื้องต้นและการเคลื่อนย้ายผู้ประสบภัยและมีความรู้เกี่ยวกับความปลอดภัยทางถนนและการปฏิบัติตามกฎหมายจราจร

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 50 คน จากที่ตั้งไว้ 50 คน
ประกอบด้วย