กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

โครงการหนูน้อยสุขภาพดี โครงการหนูน้อยสุขภาพดี  ดำเนินโครงการ/กิจกรรม โดยโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลสาวอ มีการจัดกิจกรรมร่วมกันเมื่อวันที่ ๑๔ – ๑๗ มิถุนายน ๒๕๖๐ ณ.ห้องประชุมโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลสาวอเพื่อให้เด็กกลุ่มเป้าหมายได้รับวัคซีนครบชุดตามเกณฑ์ ร้อยละ 90 และเพื่อป้องกันเด็กอายุ ๐ – ๕ ปี  ไม่ให้เกิดโรคที่สามารถป้องกันได้ด้วยวัคซีน สรุปผลการดำเนินโครงการโครงการหนูน้อยสุขภาพดี    ก่อนดำเนินโครงการ/กิจกรรมพบว่า ความครอบคลุมของเด็กอายุครบ 5 ปี ที่มารับบริการฉีดวัคซีนในปีงบประมาณ ๒๕๕๙ (ตุลาคม ๒๕๕๘ – กันยายน ๒๕๕๙) ร้อยละ 66.66 ซึ่งต่ำกว่ามาตรฐานที่กำหนดคือ ร้อยละ ๙๐.๐๐ เนื่องจากผู้ปกครองมีความตระหนักในการพาเด็กมารับบริการฉีดวัคซีนค่อนข้างน้อย ไม่สะดวกในการนำบุตรมาฉีดวัคซีนตามนัด ลูกไม่สบายจากการนำบุตรมาฉีดวัคซีน ฟังคำบอกเล่าต่อๆกันมาว่า วัคซีนไม่ฮาลาล        มีความคิดเห็นที่ไม่ตรงกันกับผู้ใหญ่ในครอบครัว ด้วยเหตุผลต่างๆมากมาย จึงไม่ยินยอมนำมาบุตรมาฉีดวัคซีน  ทำให้หนูน้อยขาดโอกาสที่สมควรจะได้รับ ช่วงดำเนินโครงการได้มีการประชุมชี้แจงเจ้าหน้าที่และอาสาสมัครสาธารณสุขสำรวจข้อมูลกลุ่มเป้าหมายและจัดทำทะเบียนในการติดตามฉีดวัคซีนตามนัด พร้อมนัดกลุ่มเป้าหมายผู้ปกครองเด็กอายุ ๐-๕ ปี ให้เข้ารับการอบรมและปรับความเข้าใจด้านข้อมูล ข่าวสาร เกี่ยวกับ วัคซีนในเด็ก หลังดำเนินโครงการ พบว่า มีผู้ปกครองที่ไม่ยินยอมนำบุตรมาฉีดวัคซีน ได้ทยอยนำเด็กมารับวัคซีนเพิ่มขึ้น จากผลการดำเนินงานพบว่า เด็กอายุครบ ๑ ปี ตั้งแต่ ตุลาคม ๒๕๕๙ ถึง มิถุนายน ๒๕๖๐ จำนวน ๒๓ คน มารับบริการฉีดวัคซีน จำนวน ๑๗ คน คิดเป็นร้อยละ ๗๓.๙๑ อายุครบ ๒ ปี ตั้งแต่ ตุลาคม ๒๕๕๙ ถึง มิถุนายน ๒๕๖๐ จำนวน ๑๙ คน มารับบริการฉีดวัคซีน จำนวน ๑๖ คน คิดเป็นร้อยละ ๘๔.๒๑ อายุครบ ๓ ปี ตั้งแต่ ตุลาคม ๒๕๕๙ ถึง มิถุนายน ๒๕๖๐ จำนวน ๒๔ คน มารับบริการฉีดวัคซีน จำนวน ๑๔ คน คิดเป็นร้อยละ ๕๘.๓๓ อายุครบ ๕ ปี ตั้งแต่ ตุลาคม ๒๕๕๙ ถึง มิถุนายน ๒๕๖๐ จำนวน ๑๘ คน มารับบริการฉีดวัคซีน จำนวน ๖ คน คิดเป็นร้อยละ ๓๓.๓๓ ความครอบคลุมของเด็กอายุครบ๐- ๕ ปี ตั้งแต่ ตุลาคม ๒๕๕๙ ถึง มิถุนายน ๒๕๖๐ จำนวน ๘๔ คน มารับบริการฉีดวัคซีน จำนวน ๕๓ คน คิดเป็นร้อยละ ๖๓.๐๙ ซึ่งความครอบคลุมของการได้รับวัคซีนมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น จากข้อมูลจะเห็นได้ว่า อายุเด็กยิ่งเพิ่ม ร้อยละของการได้รับวัคซีนยิ่งลดลง  ภาคีเครือข่าย อาสาสมัครสาธารณสุข ผู้ปกครองเด็ก ๐- ๕ ปี ร่วมกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขควรร่วมมือกัน ในการติดตามการมารับวัคซีนในเด็ก ๐- ๕ ปี ในไตรมาสสุดท้าย คือกรกฎาคม ๒๕๖๐ – กันยายน ๒๕๖๐ ให้มีการดำเนินงานการติดตามและเร่งรัดความครอบคลุมของการฉีดวัคซีนให้ได้ตามเกณฑ์ ร้อยละ ๙๐
ข้อเสนอแนะ การดำเนินงานความครอบคลุมการฉีดวัคซีน และการดูแลสุขภาพเด็กอายุ ๐- ๕ ปี เป็นหน้าที่และภาระงานของทุกภาคส่วน หนูน้อยจะมีสุขภาพร่างกายที่ดีได้ ขึ้นอยู่กับผู้ใหญ่ในวันนี้ ว่าจะสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีให้แก่ลูกหลานในชุมชนของตนเองในรูปแบบใด ดังนั้นหากทุกคนตระหนักและหยิบยื่นโอกาสและสิ่งดีๆให้เด็กได้ย่อมส่งผลให้หนูน้อยมีสุขภาพกายและใจดี พร้อมที่จะพัฒนาประเทศชาติได้อย่างงดงามต่อไป
โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลสาวอ ผู้รับผิดชอบโครงการ

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 1 เพื่อให้เด็กกลุ่มเป้าหมายได้รับวัคซีนครบชุดตามเกณฑ์ ร้อยละ 90
ตัวชี้วัด :

 

2 2 เพื่อไม่ให้เกิดโรคที่สามารถป้องกันได้ด้วยวัคซีน
ตัวชี้วัด :

 

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 100
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 100
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน -
กลุ่มวัยทำงาน -
กลุ่มผู้สูงอายุ -
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง -
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง -
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) 1 เพื่อให้เด็กกลุ่มเป้าหมายได้รับวัคซีนครบชุดตามเกณฑ์ ร้อยละ 90 (2) 2 เพื่อไม่ให้เกิดโรคที่สามารถป้องกันได้ด้วยวัคซีน

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh