กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

assignment
บันทึกกิจกรรม
อบรมให้ความรู้และสาธิตการส่งเสริมพัฒนาการตามกลุ่มวัย25 มีนาคม 2562
25
มีนาคม 2562รายงานจากพื้นที่ โดย กองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลวังพญา
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

กิจกรรมที่ 1 ประชุมชี้แจงการดำเนินโครงการ กิจกรรมที่ 2 อบรบให้ความรู้และสาธิตการส่งเสริมพัฒนาการตามกลุ่มวัย - การส่งเสริมพัฒนาการตามวัยเด็ก 0 - 6 ปี - การเฝ้าระวังและคัดกรองพัฒนาการเด็ก 0 - 6 ปี - การกระตุ้นพัฒนาการเด็ก 0 - 6 ปี ในกรณีสงสัยพัฒนาการล่าช้า - การส่งต่อเด็กที่ได้รับการกระตุ้นแล้วพบว่ามีพัฒนาการสงสัยล่าช้า - การดูแลเด็กที่มีพัฒนาการสงสัยล่าช้าหลังจากที่ได้รับการส่งต่อ กิจกรรมที่ 3 รณรงค์ตรวจคัดกรองพัฒนาการเด็กเชิงรุกในชุมชน - คัดกรองพัฒนาการเด็กในชุมชน เด็กอายุ 9,18,30,42 เดือน - คัดกรองพัฒนาการเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เด็กอายุ 30,42 เดือน - คัดกรองพัฒนาการเด็กในโรงเรียนประถมศึกษา เด็กอายุ 60 เดือน กิจกรรมที่ 4 จัดกิจกรรมนิทรรศการ 1,000 วันแรก “กิน กอด เล่น เล่า นอน เฝ้าดูฟัน” - แสดงโภชนาการอาหาร เมนูอาหาร
- สร้างความสัมพันธ์ระหว่างพ่อแม่กับลูก - เล่นเสริมพัฒนาการทั้งการเคลื่อนไหว กล้ามเนื้อมัดเล็ก
- สร้างนิสัยรักการอ่าน - หลับสนิทหลั่งฮอร์โมนการเจริญเติบโต - เฝ้าดูแลสุขภาพช่องปากและฟันตั้งแต่ซี่แรก กิจกรรมที่ 5 ติดตามและประเมินความพึงพอใจการดำเนินกิจกรรมโครงการ

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

หลังจากดำเนินโครงการเฝ้าระวังและส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัยในชุมชนตำบลวังพญา ปี 2562  พบว่า

ตัวชี้วัดความสำเร็จ/วิธีการติดตาม/เครื่องมือการประเมินผลการปฏิบัติงาน

ตัวชี้วัดความสำเร็จ วิธีประเมิน เครื่องมือที่ใช้ในการประมิน เด็กอายุ 0-6 ปี ได้รับการประเมิน  คัดกรองพัฒนาการตามกลุ่มอายุ ร้อยละ 90 เด็กอายุ 0-6 ปี มารับบริการตรวจคัดกรองพัฒนาการตามกลุ่มอายุ ที่ รพ.สต.วังพญา และได้รับการกระตุ้นพัฒนาการเด็กโดยผู้ปกครองหากพบว่ามีพัฒนาการสงสัยล่าช้า - คู่มือการเฝ้าระวังและการส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัย - นวัตกรรม บันได cheack list พัฒนาการดีเริ่มที่พ่อแม่ - โปรแกรม HDC จังหวัดยะลา ผู้ปกครองและผู้เลี้ยงดู มีความรู้ ความเข้าใจ สามารถเฝ้าระวังคัดกรองและส่งเสริมพัฒนาการเด็กได้อย่างถูกต้อง ร้อยละ 90 - ผู้ปกครองและผู้เลี้ยงดู มีการเฝ้าระวังคัดกรองและส่งเสริมพัฒนาการเด็กได้อย่างถูกต้องตามคู่มือการเฝ้าระวังและการส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัย - คู่มือการเฝ้าระวังและการส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัย - การบันทึกข้อมูลการประเมินพัฒนาการเด็ก ในนวัตกรรม บันได cheack list พัฒนาการดีเริ่มที่พ่อแม่

ผลการดำเนินงาน

ที่ วัตถุประสงค์ของโครงการ/กิจกรรม สภาพความสำเร็จ ผลการดำเนินงาน บรรลุ ไม่บรรลุ
1 เพื่อให้เด็ก 0-6 ปี ได้รับการประเมินพัฒนาการ กระตุ้นพัฒนาการที่ถูกต้องตามวัย / ร้อยละ 90.67 2 เพื่อพัฒนาศักยภาพผู้ปกครอง และผู้เลี้ยงดูให้มีความรู้ ความเข้าใจ และสามารถเฝ้าระวังคัดกรองและส่งเสริมพัฒนาการเด็กได้อย่างถูกต้อง / ร้อยละ 100

จากผลการดำเนินงานตาม โครงการเฝ้าระวังและส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัยในชุมชนตำบล    วังพญา ปี 2562  พบว่า เด็ก 0-6 ปี ได้รับการประเมินพัฒนาการ กระตุ้นพัฒนาการที่ถูกต้องตามวัย จำนวน 350 คน คิดเป็นร้อยละ 90.67 ผู้ปกครอง และผู้เลี้ยงดูมีการพัฒนาศักยภาพ มีความรู้ ความเข้าใจ และสามารถเฝ้าระวังคัดกรองและส่งเสริมพัฒนาการเด็กได้อย่างถูกต้อง จำนวน 77 คน ร้อยละ ซึ่งจะเห็นได้ว่าพัฒนาการเด็กแต่ละกลุ่มวัยมีความสำคัญยิ่งในการเจริญเติบโตของเด็ก และเด็กจะมีพัฒนาการสมวัยได้นั้นจุดเริ่มต้นควรเริ่มที่พ่อแม่ ผู้ปกครอง หรือผู้ดูแล ควรให้ความสำคัญกับการส่งเสริมเฝ้าระวังพัฒนาการเด็กปฐมวัยได้อย่างถูกต้องตามกลุ่มวัย เพื่อประเมินและสามารถดูแลกระตุ้นพัฒนาการเด็กได้ทันเวลาเมื่อพบว่ามีพัฒนาการสงสัยล่าช้า ส่งผลให้เด็กในชุมชนมีพัฒนาการล่าช้าที่ลดลง มี IQ และ EQ ในระดับดีขึ้นต่อไป