กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบรายงานการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์

รายงานฉบับสมบูรณ์

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.อาซ่อง


“ โครงการอบรมอาสาสมัครวัยใส ใส่ใจสุขภาพ“อสม.จิ๋ว รุ่นที่ 1-3” ”

ตำบลอาซ่อง อำเภอรามัน จังหวัดยะลา

หัวหน้าโครงการ
นายอิสมาแอน ยีลาตอ

ชื่อโครงการ โครงการอบรมอาสาสมัครวัยใส ใส่ใจสุขภาพ“อสม.จิ๋ว รุ่นที่ 1-3”

ที่อยู่ ตำบลอาซ่อง อำเภอรามัน จังหวัดยะลา จังหวัด ยะลา

รหัสโครงการ 62-L4166-02-02 เลขที่ข้อตกลง

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 4 กุมภาพันธ์ 2562 ถึง 30 กันยายน 2562


กิตติกรรมประกาศ

"โครงการอบรมอาสาสมัครวัยใส ใส่ใจสุขภาพ“อสม.จิ๋ว รุ่นที่ 1-3” จังหวัดยะลา" สำเร็จได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือจาก สมาชิกในชุมชน ตำบลอาซ่อง อำเภอรามัน จังหวัดยะลา

คณะทำงานโครงการฯ ขอขอบคุณ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.อาซ่อง ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้ง ภาคีเครือข่ายที่สำคัญระดับพื้นที่ ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ชี้แนะ สุดท้ายขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่มิได้ระบุชื่อไว้ในที่นี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีความยั่งยืนในพื้นที่ต่อไป

คณะทำงานโครงการ
โครงการอบรมอาสาสมัครวัยใส ใส่ใจสุขภาพ“อสม.จิ๋ว รุ่นที่ 1-3”



บทคัดย่อ

โครงการ " โครงการอบรมอาสาสมัครวัยใส ใส่ใจสุขภาพ“อสม.จิ๋ว รุ่นที่ 1-3” " ดำเนินการในพื้นที่ ตำบลอาซ่อง อำเภอรามัน จังหวัดยะลา รหัสโครงการ 62-L4166-02-02 ระยะเวลาการดำเนินงาน 4 กุมภาพันธ์ 2562 - 30 กันยายน 2562 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 26,700.00 บาท จาก กองทุนสุขภาพตำบล อบต.อาซ่อง เพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมโครงการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นสมาชิกในชุมชนจำนวน 0 คน หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาโครงการ ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานปรากฏดังนี้

โครงการนี้ยังไม่มีการเขียนหรือแก้ไขบทคัดย่อ

หมายเหตุ : รายละเอียดของบทสรุปคัดย่อการดำเนินงาน ให้ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้เขียนสรุปภาพรวมของโครงการใน "ผลลัพธ์โครงการ"


สารบัญ

กิตติกรรมประกาศ»
บทคัดย่อ»
   ความเป็นมา/หลักการเหตุผล»
   วัตถุประสงค์โครงการ»
   กิจกรรม/การดำเนินงาน»
   กลุ่มเป้าหมาย»
   ผลลัพธ์ที่ได้»
   การประเมินผล»
   ปัญหาและอุปสรรค»
   ข้อเสนอแนะ»
   เอกสารประกอบอื่นๆ»

ความเป็นมา/หลักการเหตุผล

การมีส่วนร่วมในชุมชนและสังคม สร้างให้เด็กและเยาวชนมีส่วนร่วมในการเข้าร่วมกิจกรรมทางชุมชนและสังคม ทำให้ให้เกิดความรัก ความหวงแหนกับชุมชนของตนเอง ซึ่งจะเกิดผลดีต่อสังคมและประเทศชาติ (นฤมล สมัตถะ, 2551) ในการพัฒนาเด็ก และเยาวชนให้มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามยุทธศาสตร์การพัฒนาศักยภาพของเด็กและเยาวชน ทั้งในด้าน สุขภาพร่างกายและการป้องกัน ด้านสติปัญญาและความสามารถในการทำงาน ด้านอารมณ์และความรับผิดชอบตามวัย และด้านการมีส่วนร่วมในชุมชนและสังคม เพื่อให้เด็กและเยาวชนมีศักยภาพครบรอบด้าน สามารถดำรงชีวิตอยู่ในชุมชนและสังคมได้อย่างประสิทธิภาพและมีความสุขพร้อมเป็นรากฐานของการพัฒนาประเทศชาติที่ยั่งยืนต่อไป (นโยบายเยาวชนแห่งชาติและแผนพัฒนาเด็กและเยาวชน, 2545 – 2554) ในปี พ.ศ. 2561 พบว่ามีอัตราการป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกที่เพิ่มขึ้น อัตราป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกต่อประชากรแสนคน เขตสุขภาพที่ 12 จังหวัดยะลา ปี พ.ศ. 2561 พบว่า ในเขตพื้นที่อำเภอรามัน พบจำนวนประชากรป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกสูงสุด คิดเป็นร้อยละ 103.39 อัตราป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกต่อประชากรแสนคน เขตสุขภาพที่ 12 จังหวัดยะลา CUP โรงพยาบาลรามัน ปี 2561 ในเขต รพ.สต.อาซ่อง คิดเป็นร้อยละ 72.4 (ข้อมูลจาก HDC-Dashboard, วันที่ 30 พฤศจิกายน 2561) ถึงแม้จะใช้การใส่สารกำจัดลูกน้ำยุงลายและการพ่นยากำจัดยุงลาย ก็ยังไม่สามารถลดอัตราการป่วยของโรคดังกล่าวได้ สิ่งสำคัญของการเกิดโรคคือยุงลาย และลูกน้ำที่จะต้องเจริญเติบโตเป็นยุงในบางระยะไม่สามารถกำจัดได้ด้วยสารกำจัดลูกน้ำยุงลาย จึงจำเป็นต้องใช้การกำจัดโดยการลดแหล่งน้ำเพาะพันธุ์ ภายในบ้าน โรงเรียน และในชุมชน เพื่อให้เกิดกระบวนการมีส่วนร่วมและสร้างกลุ่มเยาวชนรุ่นใหม่ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลอาซ่อง อ.รามัน จ.ยะลา ร่วมกับกลุ่มอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านตำบลอาซ่อง จัดโครงการอสม.จิ๋ว “เยาวชนจิตอาสา พัฒนาสุขภาพ” เพื่อสร้างเครือข่ายเยาวชนในชุมชน และพัฒนาทักษะ อสม.จิ๋ว ให้เกิดความรู้ และมีส่วนร่วมในการดูแลสุขภาพตนเอง คนในครอบครัวและชุมชนได้อย่างถูกวิธี และเพื่อเพิ่มเครือข่ายการเฝ้าระวังและดูแลบุคคลครอบครัว โรงเรียน และชุมชนการจัดตั้งชมรมอาสาสมัครเยาวชนด้านการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคหรือเรียกว่า อสม.จิ๋ว ให้มีบทบาทในการเป็นผู้นำเยาวชนในการดูแลสุขภาพ และการสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อมในครัวเรือน โรงเรียน และชุมชน เช่น การสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อม การจัดการขยะมูลฝอย การสำรวจลูกน้ำยุงลาย การบริโภคอาหารและยา และการดูแลสุขภาพตนเองและคนในครอบครัว ด้วยเหตุนี้ การสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรค สามารถดำเนินการทั้งบุคคล ครอบครัว ชุมชน และทุกกลุ่มวัย

สถานการณ์

วัตถุประสงค์โครงการ

  1. 1. เพื่อสร้างเครือข่ายในชุมชน ให้มีส่วนร่วมในการจัดการสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อม การจัดการขยะมูลฝอย และการดูแลสุขภาพของตนเอง คนในครอบครัว และคนในชุมชน
  2. 2. เพื่อดำเนินการควบคุมโรคไข้เลือดออก
  3. 3. เพื่อส่งเสริมให้ อสม.จิ๋ว มีความรู้เกี่ยวกับการบริโภคอาหารและยา
  4. 4. เพื่อส่งเสริมให้ อสม.จิ๋ว มีทักษะการป้องกันโรคติดต่อที่เกิดในชุมชน
  5. 5. เพื่อปลูกฝังและสร้างจิตสาธารณะให้มีส่วนร่วมในชุมชน

กิจกรรม/การดำเนินงาน

  1. จัดอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาทักษะการป้องกันโรค และการดูแลสุขภาพ เช่น การล้างมือให้ถูกวิธี และการกำจัดแหล่งเพาะพันธ์ลูกน้ำยุงลาย

กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

ผลที่คาดว่าจะได้รับ

  1. อสม.จิ๋ว มีศักยภาพในด้านความรู้เกี่ยวกับโรคติดต่อ ทักษะการป้องกันโรค และสามารถถ่ายทอดความรู้ให้แก่สมาชิกในครอบครัว และชุมชนได้
  2. อสม.จิ๋ว เป็นแบบอย่างของเยาวชนรุ่นใหม่ดูแลเอาใจใส่บุคคลในครอบครัว และใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์
  3. อสม.จิ๋ว มีความรับผิดชอบ มีน้ำใจ และมีส่วนร่วมในการดูแลช่วยเหลือคนในครอบครัว และชุมชน
  4. ความสัมพันธ์ระหว่างคนในชุมชน และ อสม.จิ๋ว มีความรัก ความผูกพันมากยิ่งขึ้น
  5. อสม.จิ๋ว ได้รับประสบการณ์จริง และการถ่ายทอดในเรื่องต่างๆจากวิทยากรและ อสม.พี่เลี้ยง ทำให้เกิดความภาคภูมิใจ ความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างคนในชุมชน และ อสม.จิ๋ว
  6. อสม.จิ๋ว สามารถนำความรู้ และทักษะที่ได้รับไปปฏิบัติได้กับตนเองและคนในครอบครัวได้อย่างถูกต้อง
  7. อสม.จิ๋ว สามารถปฏิบัติหน้าที่เสมือน อสม. ตำบลอาซ่อง อำเภอรามันได้
  8. อสม.จิ๋ว มีจิตอาสา ทัศนคติที่ดี ในการดูแล เอาใจใส่คนในชุมชน ซึ่งจะเป็นการเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างคนในชุมชนกับเด็ก ให้สามารถใช้ชีวิตร่วมกันได้อย่างมีความสุข
  9. เกิดการบูรณาร่วมกันในการทำงานของหน่วยงาน กลุ่มองค์กร จิตอาสา ในการดูแลสุขภาพของคนภายในชุมชน

ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินงาน

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
กิจกรรมของโครงการ
ผลผลิต*
ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

1. จัดอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาทักษะการป้องกันโรค และการดูแลสุขภาพ เช่น การล้างมือให้ถูกวิธี และการกำจัดแหล่งเพาะพันธ์ลูกน้ำยุงลาย

วันที่ 22 สิงหาคม 2562

กิจกรรมที่ทำ

ขั้นตอนการดำเนินงาน 1.ขั้นเตรียมการ 1. ประสานงานกับอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน คุณครู และบุคลากรในโรงเรียน
2. จัดเตรียมเครื่องมือที่ใช้การการดำเนินงาน 3. เขียนโครงการ เตรียมแผน และประสานงานกับ อสม. และคุณครู เพื่อแจ้งรายละเอียดในการจัดโครงการ ขั้นดำเนินการ 1. ลงทะเบียนผู้เข้าร่วมอบรม 2. ประเมินความรู้เกี่ยวกับโรคติดต่อในชุมชน ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการจัดการสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อม การจัดการขยะมูลฝอย และการดูแลสุขภาพของตนเอง คนในครอบครัว และชุมชน
3. กล่าวรายงานโครงการและกล่าวเปิดโครงการ 4. มอบบัตรประจำตัว อสม. จิ๋ว รุ่นที่ 1-3 5. กิจกรรมนันทนาการเพื่อละลายพฤติกรรม 6. กิจกรรมเพื่อปลูกฝังให้ อสม.จิ๋ว เป็นบุคคลที่มีจิตอาสา
7. จัดอบรมเชิงบรรยายเพื่อพัฒนาศักยภาพ อสม.จิ๋ว ให้มีความรู้ดังนี้ 7.1 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับโรคติดต่อในชุมชนได้แก่ โรคไข้เลือดออก 7.2 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการจัดการสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อม และการดูแลสุขภาพ ได้แก่ สำรวจความชุกลูกน้ำ (HI/CI) และการจัดการขยะมูลฝอย 7.3 ความรู้เกี่ยวกับการบริโภคอาหารและยา และการเลือกรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ 8. จัดอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาทักษะการป้องกันโรค และการดูแลสุขภาพ เช่น การล้างมือให้ถูกวิธี และการกำจัดแหล่งเพาะพันธ์ลูกน้ำยุงลาย
9. ประเมินความรู้เกี่ยวกับโรคติดต่อ ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการจัดการสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อม และสาธิตย้อนกลับเกี่ยวกับทักษะการป้องกันโรค หลังจากได้รับการอบรม 10. มอบประกาศนียบัตร ให้แก่อาสาสมัครวัยใส ใส่ใจสุขภาพ 11. วางแผนการติดตามประเมินผลโครงการ 12. ติดตามและประเมินผลโครงการร่วมกับ อสม.จิ๋ว และ อสม.พี่เลี้ยง ต.อาซ่อง อ.รามัน จ.ยะลา ขั้นประเมินผล 1. วิเคราะห์และเปรียบเทียบผลจากการประเมินความรู้ก่อน-หลังเกี่ยวกับโรคติดต่อในชุมชน และความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการจัดการสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อม
2. ประเมินโดยการสาธิตย้อนกลับทักษะการป้องกันโรค และการดูแลสุขภาพ ของ อสม.จิ๋วที่ผ่านการอบรม 3. สนับสนุนกลุ่มผู้นำเด็กนักเรียนและเยาวชนชักชวน อสม. ออกพื้นที่ชุมชนชักชวนพี่น้องประชาชนปรับปรุงสิ่งแวดล้อมรอบที่อยู่อาศัย โรงเรียน มัสยิด เพื่อไม่ให้เอื้อต่อการเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายพร้อมกับสำรวจความชุกลูกน้ำ (HI/CI) ทุกวันศุกร์ 4. ประเมินจากกิจกรรมการรับรู้เครือข่ายที่มีส่วนร่วมในการดูแลคนในชุมชน 5. จำนวน อสม.จิ๋ว ที่เข้าร่วมโครงการอบรมอาสาสมัครวัยใส ใส่ใจสุขภาพ 6. ติดตามประเมินผลโครงการร่วมกับ อสม.จิ๋ว และ อสม.พี่เลี้ยง ต.อาซ่อง อ.รามัน จ.ยะลา

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

  1. อสม.จิ๋ว มีศักยภาพในด้านความรู้เกี่ยวกับโรคติดต่อ ทักษะการป้องกันโรค  และสามารถถ่ายทอดความรู้ให้แก่สมาชิกในครอบครัว และชุมชน
  2. อสม.จิ๋ว เป็นแบบอย่างของเยาวชนรุ่นใหม่ดูแลเอาใจใส่บุคคลในครอบครัว และใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์
  3. อสม.จิ๋ว มีความรับผิดชอบ มีน้ำใจ และมีส่วนร่วมในการดูแลช่วยเหลือคนในครอบครัว และชุมชน
  4. ความสัมพันธ์ระหว่างคนในชุมชน และ อสม.จิ๋ว มีความรัก ความผูกพันมากยิ่งขึ้น
  5. อสม.จิ๋ว ได้รับประสบการณ์จริง และการถ่ายทอดในเรื่องต่างๆจากวิทยากรและ อสม.พี่เลี้ยง ทำให้เกิดความภาคภูมิใจ ความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างคนในชุมชน และ อสม.จิ๋ว
  6. อสม.จิ๋ว สามารถนำความรู้ และทักษะที่ได้รับไปปฏิบัติได้กับตนเองและคนในครอบครัวได้อย่างถูกต้อง
  7. อสม.จิ๋ว สามารถปฏิบัติหน้าที่เสมือน อสม. ตำบลอาซ่อง อำเภอรามันได้
  8. อสม.จิ๋ว มีจิตอาสา ทัศนคติที่ดี ในการดูแล เอาใจใส่คนในชุมชน ซึ่งจะเป็นการเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างคนในชุมชนกับเด็ก ให้สามารถใช้ชีวิตร่วมกันได้อย่างมีความสุข
  9. เกิดการบูรณาร่วมกันในการทำงานของหน่วยงาน กลุ่มองค์กร จิตอาสา ในการดูแลสุขภาพของคนภายในชุมชน

 

120 0

* ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น


ส่วนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการในภาพรวม

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

 

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 1. เพื่อสร้างเครือข่ายในชุมชน ให้มีส่วนร่วมในการจัดการสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อม การจัดการขยะมูลฝอย และการดูแลสุขภาพของตนเอง คนในครอบครัว และคนในชุมชน
ตัวชี้วัด :
0.00

 

2 2. เพื่อดำเนินการควบคุมโรคไข้เลือดออก
ตัวชี้วัด :
0.00

 

3 3. เพื่อส่งเสริมให้ อสม.จิ๋ว มีความรู้เกี่ยวกับการบริโภคอาหารและยา
ตัวชี้วัด :
0.00

 

4 4. เพื่อส่งเสริมให้ อสม.จิ๋ว มีทักษะการป้องกันโรคติดต่อที่เกิดในชุมชน
ตัวชี้วัด :
0.00

 

5 5. เพื่อปลูกฝังและสร้างจิตสาธารณะให้มีส่วนร่วมในชุมชน
ตัวชี้วัด :
0.00

 

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 0 120
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน -
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 0 120
กลุ่มวัยทำงาน -
กลุ่มผู้สูงอายุ -
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง -
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง -
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) 1. เพื่อสร้างเครือข่ายในชุมชน ให้มีส่วนร่วมในการจัดการสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อม การจัดการขยะมูลฝอย และการดูแลสุขภาพของตนเอง คนในครอบครัว และคนในชุมชน (2) 2. เพื่อดำเนินการควบคุมโรคไข้เลือดออก (3) 3. เพื่อส่งเสริมให้ อสม.จิ๋ว มีความรู้เกี่ยวกับการบริโภคอาหารและยา (4) 4. เพื่อส่งเสริมให้ อสม.จิ๋ว มีทักษะการป้องกันโรคติดต่อที่เกิดในชุมชน (5) 5. เพื่อปลูกฝังและสร้างจิตสาธารณะให้มีส่วนร่วมในชุมชน

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่ (1) จัดอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาทักษะการป้องกันโรค และการดูแลสุขภาพ เช่น การล้างมือให้ถูกวิธี และการกำจัดแหล่งเพาะพันธ์ลูกน้ำยุงลาย

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh

ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ

ปัญหาและอุปสรรคสาเหตุข้อเสนอแนะ

 

 

 


โครงการอบรมอาสาสมัครวัยใส ใส่ใจสุขภาพ“อสม.จิ๋ว รุ่นที่ 1-3” จังหวัด ยะลา

รหัสโครงการ 62-L4166-02-02

ได้ดำเนินกิจกรรมตามที่เสนอไว้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว

................................
( นายอิสมาแอน ยีลาตอ )
ผู้รับผิดชอบโครงการ
......./............/.......

vertical_align_topไปบนสุด