กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

assignment
บันทึกกิจกรรม
1.กิจกรรมให้ความรู้ผู้ปกครองเกี่ยวกับโภชนาการอาหารสำหรับเด็กปฐมวัย 2-6 ปี 2.กิจกรรมยกตัวอย่างส่วนผสมของอาหารแต่ละชนิด 3.ซักถามตอบปัญหาของผู้ปกครอง2 กรกฎาคม 2562
2
กรกฎาคม 2562รายงานจากพื้นที่ โดย กองทุนหลักประกันสุขภาพตำบลเขาปูน
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

เวลา 12.30 น. ผู้ปกครอง ครูผู้ดูแลเด็ก ลงทะเบียนเข้ารับการอบรม เวลา 13.00 น. พิธีเปิดโครงการโภชนาการอาหารสำหรับเด็กปฐมวัย 2-6 ปี เวลา 13.10 น. วิทยากรให้ความรู้ผู้ปกครองเกี่ยวกับโภชนาการอาหารสำหรับเด็กปฐมวัย 2-6 ปี เวลา 15.10 น. พักรับประทานอาหารว่าง เวลา 15.20 น. กิจกรรมยกตัวอย่างส่วนผสมของอาหารแต่ละชนิด เวลา 16.20 น. ซักถามตอบปัญหาของผู้ปกครอง เวลา 16.30 น. พิธีปิดโครงการ

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

เด็กในช่วยอายุ 2-6 ปี เป็นวัยที่มีความสำคัญที่สุดวัยหนึ่งของชีวิต เพราะเป็นวัยที่ต้องได้รับการพัฒนาครบทุกด้าน ได้แก่ ด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคม สติปัญญา ไปพร้อม ๆ กัน โดยโภชนาการที่เหมาะสมซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยเสริมพัฒนาการของเด็กโดยเฉพาะเด็กวัยอนุบาล ซึ่งมีการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็วทั้งร่างกายและสมองโดยเฉพาะพัฒนาการทางสมองในช่วง 3 ขวบปีแรก การให้เด็กได้รับอาหารที่เหมาะสม มีคุณค่าทางโภชนาการที่ครบถ้วนเพียงพอกับความต้องการของร่างกายเด็ก คือ อาหารต้องได้ครบ 5 หมู่ ในปริมาณและคุณภาพที่เพียงพอเหมาะสมกับวัยทุกวัน โดยมีอาหารหลัก 5 หมู่ ที่หลากหลายและอาหารว่างไม่เกิน 2 มื้อ นม 2-3 แก้วต่อวัน หลักการเลือกรับประทานอาหารสำหรับลูกน้อยควรจัดอาหารให้เด็กบริโภคให้ครบทั้ง 3 มื้อ โดยเฉพาะมื้อเช้าเป็นมื้อที่สำคัญที่สุดและควรจัดอาหารให้ครบถ้วนได้สัดส่วนเพียงพอกับความต้องการของร่างกายให้เด็กบริโภคอาหารให้ตรงเวลาไม่ควรให้เด็กรับประทานขนมจุบจิบ ผู้ปกครองให้ความสนใจกับสภาพจิตใจของเด็กเพราะมีผลกระทบถึงการกินอาหารและภาวะโภชนาการของเด็ก จึงเป็นการวางรากฐานชีวิตที่ดีสำหรับเด็กทั้งปัจจุบันและอนาคต ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลเขาปูนตระหนักถึงความสำคัญดังกล่าวจึงจัดทำโครงการโภชนาการอาหารสำหรับเด็กปฐมวัย 2-6 ปี เพื่อให้พ่อแม่ผู้ปกครองได้รับความรู้เกี่ยวกับโภชนาการที่เหมาะสมกับเด็ก ผลการดำเนินโครงการดังกล่าวทำให้ ผู้ปกครอง ครูผู้ดูแลเด็กและผู้ประกอบอาหารได้รับความรู้เกี่ยวกับโภชนาการอาหารสำหรับเด็กปฐมวัย 2-6 ปี ให้กับนักเรียนแต่ละช่วงอายุ