กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบรายงานการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์

รายงานฉบับสมบูรณ์

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ตาลีอายร์


“ โครงการคัดกรองโรคความดันโลหิตสูางและโรคเบาหวาน ตำบลตาลีอายร์ ”

ตำบลตาลีอายร์ อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี

หัวหน้าโครงการ
โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลตาลีอายร์

ชื่อโครงการ โครงการคัดกรองโรคความดันโลหิตสูางและโรคเบาหวาน ตำบลตาลีอายร์

ที่อยู่ ตำบลตาลีอายร์ อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี จังหวัด ปัตตานี

รหัสโครงการ 62-001 เลขที่ข้อตกลง

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 27 ธันวาคม 2561 ถึง 31 มีนาคม 2562


กิตติกรรมประกาศ

"โครงการคัดกรองโรคความดันโลหิตสูางและโรคเบาหวาน ตำบลตาลีอายร์ จังหวัดปัตตานี" สำเร็จได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือจาก สมาชิกในชุมชน ตำบลตาลีอายร์ อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี

คณะทำงานโครงการฯ ขอขอบคุณ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ตาลีอายร์ ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้ง ภาคีเครือข่ายที่สำคัญระดับพื้นที่ ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ชี้แนะ สุดท้ายขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่มิได้ระบุชื่อไว้ในที่นี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีความยั่งยืนในพื้นที่ต่อไป

คณะทำงานโครงการ
โครงการคัดกรองโรคความดันโลหิตสูางและโรคเบาหวาน ตำบลตาลีอายร์



บทคัดย่อ

โครงการ " โครงการคัดกรองโรคความดันโลหิตสูางและโรคเบาหวาน ตำบลตาลีอายร์ " ดำเนินการในพื้นที่ ตำบลตาลีอายร์ อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี รหัสโครงการ 62-001 ระยะเวลาการดำเนินงาน 27 ธันวาคม 2561 - 31 มีนาคม 2562 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 50,649.00 บาท จาก กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ตาลีอายร์ เพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมโครงการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นสมาชิกในชุมชนจำนวน 0 คน หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาโครงการ ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานปรากฏดังนี้

โครงการนี้ยังไม่มีการเขียนหรือแก้ไขบทคัดย่อ

หมายเหตุ : รายละเอียดของบทสรุปคัดย่อการดำเนินงาน ให้ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้เขียนสรุปภาพรวมของโครงการใน "ผลลัพธ์โครงการ"


สารบัญ

กิตติกรรมประกาศ»
บทคัดย่อ»
   ความเป็นมา/หลักการเหตุผล»
   วัตถุประสงค์โครงการ»
   กิจกรรม/การดำเนินงาน»
   กลุ่มเป้าหมาย»
   ผลลัพธ์ที่ได้»
   การประเมินผล»
   ปัญหาและอุปสรรค»
   ข้อเสนอแนะ»
   เอกสารประกอบอื่นๆ»

ความเป็นมา/หลักการเหตุผล

โรคเบาหวาน และความดันโลหิตสูงเป็นโรคติดต่อเรื้อรังที่เป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญ และถือว่าเป็น "ภัยเงียบ" เพราะเป็นโรคที่ไม่ปรากฏอาการ และเป็นสาเหตุของโรคแทรกซ้อนในอวัยวะสำคัญหลายระบบของร่างกาย เช่น ตา ไต หลอดเลือด ในประเทศไทยนั้น อุบัติการณ์โรคเบาหวาน และความดันโลหิตสูง ในแต่ละปีเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ดังนั้น โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลตาลีอายร์ ดำเนินงานเน้นโยบายเชิงรุก เร่งการป้องกันโรคโดยใช้เครือข่ายระหว่าง รพ.สต. กับ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านเพราะการดำเนินงานควบคุมและป้องกันโรค ที่เกิดจากพฤติกรรมการของประชาชน   ในปีงบประมาณ 2561 ที่ผ่านมา ตำบลตาลีอายร์ มีผู้ป่วยโรคเบาหวาน 55 ราย ผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูง 223 ราย ผู้ป่วยที่เป็นทั้งโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง จำนวน 13 ราย รวมผู้ป่วยทั้งหมด 291 ราย เพิ่มขึ้นจากเดิมปี 2560 จำนวน 31 ราย (ทั้งจากการคัดกรองในพื้นที่, ผู้ป่วยที่รับยาเดิมจากคลีนิกแล้วเข้าระบบของโรงพยาบาลและผู้ที่มีอาการแล้วเข้ามารับการตรวจที่ รพ.สต.) การคัดกรองโรค และการป้องกันโรคเป็นเป้าหมายสำคัญ คือ เป็นการสร้างสุขภาพที่ดีให้กับประชาชน และลดปัญหาด้านสุขภาพ และลดค่าใช้จ่ายด้านการรักษาในระยะยาว โดยใช้กระบวนการส่งเสริมสุขภาพ และการป้องกันโรค การเสริมสร้างความรู้ให้กับประชาชน ให้มีความตระหนักในการลดปัจจัยเสี่ยงสูงต่อการเกิดโรคในอนาคต และตามประกาศคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่องการกำหนดหลักเกณฑ์เพื่อสนับสนุนให้ อปท.ดำเนินงานและบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ พ.ศ. 2561 ลงวันที่ 13 กันยายน 2561 ข้อ 10 กำหนดโครงการนี้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของกองทุนตามข้อ 10(1) เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมการจัดบริการสาธารณสุขของหน่วยบริการ สถานบริการหรือหน่วยงานสาธารณสุข ได้ดำเนินงานตามแผนงานหรือโครงการ หรือกิจกรรมเพื่อการสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรค ให้แก่ประชาชนในพื้นที่ ดังนั้น ทางโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลตาลีอายร์ จึงได้จัดทำโครงการนี้ขึ้นมา

สถานการณ์

วัตถุประสงค์โครงการ

  1. 1. เพื่อให้ประชาชนกลุ่มเป้าหมายได้รับการคัดกรองฯ ด้วยวาจา ด้วยแบบคัดกรองความเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูง และโรคเบาหวานโดยอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) 2. เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายที่มีภาวะเสี่ยงโรคเบาหวาน และโรคความดันโลหิตสูง ได้รับการติดตาม เยี่ยมและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพต่อไป 3. เพื่อให้ผู้ที่สงสัยหรือมีอาการจะป่วยเป็นโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงได้รับการส่งต่อเพื่อตรวจยืนยันจาก รพ.สต.

กิจกรรม/การดำเนินงาน

  1. กิจกรรมตรวจคัดกรองโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง
  2. กิจกรรมติดตามกลุ่มเสี่ยงงที่มีความเสี่ยงจะเป็นโรคเบาหวาน และความดันโลหิตสูง

กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 1,247
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

ผลที่คาดว่าจะได้รับ

  1. ประชาชนกลุ่มเป้าหมาย ได้รับการตรวจคัดกรองฯ ด้วยวาจา ด้วยแบบคัดกรองความเสี่ยงของโรคความดันโลหิต และโรคเบาหวาน และคัดกรองสุขภาพเบื้องต้น โดยอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน  (อสม.) อย่างครอบคลุมในพื้นที่
  2. ประชาชนกลุ่มเป้าหมาย ที่มีภาวะเสี่ยงโรคเบาหวาน และโรคความดันโลหิตสูง ได้รับการติดตาม เยี่ยมและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพต่อไป
  3. ประชาชนกลุ่มเป้าหมายผู้ที่สงสัย หรือมีอาการจะป่วยเป็นโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงได้รับการส่งต่อเพื่อตรวจยืนยันจาก รพ.สต.

ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินงาน

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
กิจกรรมของโครงการ
ผลผลิต*
ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

1. กิจกรรมตรวจคัดกรองโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง

วันที่ 12 มีนาคม 2562

กิจกรรมที่ทำ

ตรวจคัดกรองโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง ดำเนินการระหว่างวันที่  12-15 มีนาคม  2562 จำนวน  1,247 ราย

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

กิจกรรมตรวจคัดกรองโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานประชาชนอายุ 25 ปีขึ้นไป โดยอสม.ลงไปคัดกรองซึ่งใช้แบบคัดกรองด้วยวาจาในการคัดกรองเเบื้องต้นก่อน จำนวน 1,247 ราย แล้วนัดกลุ่มที่มีความเสี่ยงจากการคัดกรองเบื้องต้นมาเจาะระดับน้ำตาลในเลือดเพื่อค้นหาภาวะเสี่ยงต่อการเจ็บป่วยต่อโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานตามหมู่และละแวกรับผิดชอบของแต่ละคน ซึ่งในกิจกรรมนี้พบว่ามีกลุ่มเสี่่ยงต่อการเจ็บป่วยต่อโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานจำนวน 998 รายซึ่งอสม.ได้ให้คำแนะนำในการดูแลตนเองทั้งเรื่องการควบคุมอาหาร และการออกกำลังกายเบื้องต้นให้กลุ่มเสี่ยงและทำการนัดประชาชนกลุ่มนี้เข้าร่วมในกระบวนการติดตามสุขภาพอีกครั้งโดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุข่ร่วมกับอสม.

 

1,247 0

2. กิจกรรมติดตามกลุ่มเสี่ยงงที่มีความเสี่ยงจะเป็นโรคเบาหวาน และความดันโลหิตสูง

วันที่ 18 มีนาคม 2562

กิจกรรมที่ทำ

ติดตามกลุ่มเสี่ยงที่มีความเสี่ยงจะเป็นโรคเบาหวาน  และความดันโลหิตสูง ดำเนินการระหว่างวันที่  18-22 มีนาคม 2562

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

กิจกรรมติดตามกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงโดยเจ้่าหน้าที่สาธารณสุขร่วมกันอสม.ในกิจกรรมนี้มีประชาชนเข้าร่วมกิจกรรมจำนวน  998 รายที่ต้องงดน้ำและอาหารซ้ำเพื่อคัดกรองอีกครั้ง ซึ่งกิจกรรมนี้เจะเป็นการประเมินกลุ่มเสี่ยงว่าประชาชนที่มีความเสี่ย่งโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง ที่ต้องเข้ารับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพจำนวนกี่ราย  และต้องส่งต่อโรงพยาบาลเพื่อรับการวินิจฉัยที่ถูกต้องกี่ราย  โดยการดำเนินกิจกรรมพบว่า  มีประชากรกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงที่ต้องเข้ารับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมทั้งหมด  196 ราย และประชากรได้รับการส่งต่อไปยังโรงพยาบาลยะหริ่ง จำนวน 2 ราย ตลอดการดำเนินกิจกรรมประชาชนให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและอสม.เป็นอย่างดี

 

1,247 0

* ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น


ส่วนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการในภาพรวม

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

 

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 1. เพื่อให้ประชาชนกลุ่มเป้าหมายได้รับการคัดกรองฯ ด้วยวาจา ด้วยแบบคัดกรองความเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูง และโรคเบาหวานโดยอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) 2. เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายที่มีภาวะเสี่ยงโรคเบาหวาน และโรคความดันโลหิตสูง ได้รับการติดตาม เยี่ยมและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพต่อไป 3. เพื่อให้ผู้ที่สงสัยหรือมีอาการจะป่วยเป็นโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงได้รับการส่งต่อเพื่อตรวจยืนยันจาก รพ.สต.
ตัวชี้วัด :
0.00 0.00

 

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 1247
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน -
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน -
กลุ่มวัยทำงาน -
กลุ่มผู้สูงอายุ -
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง -
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 1,247
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) 1. เพื่อให้ประชาชนกลุ่มเป้าหมายได้รับการคัดกรองฯ ด้วยวาจา ด้วยแบบคัดกรองความเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูง และโรคเบาหวานโดยอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) 2. เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายที่มีภาวะเสี่ยงโรคเบาหวาน และโรคความดันโลหิตสูง ได้รับการติดตาม เยี่ยมและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพต่อไป 3. เพื่อให้ผู้ที่สงสัยหรือมีอาการจะป่วยเป็นโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงได้รับการส่งต่อเพื่อตรวจยืนยันจาก รพ.สต.

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่ (1) กิจกรรมตรวจคัดกรองโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง (2) กิจกรรมติดตามกลุ่มเสี่ยงงที่มีความเสี่ยงจะเป็นโรคเบาหวาน และความดันโลหิตสูง

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh

ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ

ปัญหาและอุปสรรคสาเหตุข้อเสนอแนะ

 

 

 


โครงการคัดกรองโรคความดันโลหิตสูางและโรคเบาหวาน ตำบลตาลีอายร์ จังหวัด ปัตตานี

รหัสโครงการ 62-001

ได้ดำเนินกิจกรรมตามที่เสนอไว้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว

................................
( โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลตาลีอายร์ )
ผู้รับผิดชอบโครงการ
......./............/.......

vertical_align_topไปบนสุด