กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

directions_run

โครงการส่งเสริมทันตสุขภาพเด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและโรงเรียนระดับอนุบาล 1 ในเขตตำบลเขาปูน อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง ปี 2562

assignment
บันทึกกิจกรรม
1.กิจกรรมตรวจฟันผุ 2.กิจกรรมให้บริการทาฟลูออไรด์วานิชสำหรับป้องกันโรคฟันผุ 3.กิจกรรมอุดฟันอย่างง่าย(SMART)20 กันยายน 2562
20
กันยายน 2562รายงานจากพื้นที่ โดย กองทุนหลักประกันสุขภาพตำบลเขาปูน
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

กิจกรรมที่ 1 กิจกรรมตรวจฟันผุเด็กปฐมวัยและบันทึกผลการตรวจฟัน จำนวน 48 คน กิจกรรมที่ 2 กิจกรรมให้บริการทาฟลูออไรด์วานิชสำหรับป้องกันโรคฟันผุ จำนวน 48 คน กิจกรรมที่ 3 กิจกรรมอุดฟันอย่างง่าย(SMART) จำนวน 12 คน

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเขาปูน เล็งเห็นความสำคัญของการแก้ปัญหาสุขภาพช่องปากในเด็กเล็กอันจะนำไปสู่การมีทันสุขภาพช่องปากที่ดีในอนาคต จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมและป้องกันปัญหาสุขภาพช่องปากในเด็กแรกเกิดจนถึงชั้นอนุบาล 1 ในเขตรับผิดชอบของตำบลเขาปูน อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง ปี 2562 เพื่อเป็นการส่งเสริมให้เด็กเล็กและผู้ปกครองมีความรู้ ทักษะในการดูแลสุขภาพช่องปากตนเอง รวมทั้งป้องกันการเกิดฟันผุลุกลามต่อไป โรคฟันผุถือเป็นโรคที่สำคัญที่พบได้ในเด็กก่อนวัยเรียน จากการสำรวจสภาวะทันตสุขภาพในเขตอำเภอห้วยยอด เด็กช่วงอายุ 3 ปี ถึง 3 ปี 11 เดือน พบว่า อำเภอห้วยยอดยังมีปัญหาเด็กฟันผุมากกาว่าระดับจังหวัด ดังนั้นจึงมีความจำเป็นทีจะต้องมีมาตรการในการป้องกันการเกิดโรคฟันผุตั้งแต่การให้คำแนะนำเรื่องการรับประทานอาหารให้ถูกต้อง การแปรงฟันและใช้ไหมขัดฟันที่ถูกวิธีกับผู้ปกครองและผู้ดูแลเด็ก การใช้ฟลูออไรด์วานิชซึ่งได้รับการยอมรับว่าเป็นวิธีการที่เหมาะสมกับเด็กเล็กที่ให้ความร่วมมือในการรักษาน้อยและยังสามารถหยุดการลุกลามของฟันผุในระยะเริ่มแรกได้เป็นอย่างดี ในส่วนเด็กที่มีปัญหาฟันผุเป็นรูแล้วและยังไม่พร้อมที่จะทำการบูรณะ การใช้วัสดุอุดฟันประเภทกลาสไอโอโนเมอร์ ซีเมนต์(SMART) ที่มีคุณสมบัติที่ดีมีการปลดปล่อยฟลูออไรด์ในปริมาณที่สูง จะเพิ่มการคืนกลับของแร่ธาตุ มีความสำคัญต่อการควบคุมการเกิดฟันผุหรือป้องกันการเกิดฟันผุซ้ำได้ ประโยชน์ที่ได้รับจากการทำกิจกรรม 1.เด็กและผู้ปกครองได้ทราบถึงสภาวะทันตสุขภาพของเด็กก่อนได้รับบริการ 2.อัตราการปราศจากฟันผุของเด็กปฐมวัยในเขตตำบลเขาปูน เพิ่มสูงขึ้นและผ่านเกณฑ์การประเมินตามตัวชี้วัดระดับประเทศ 3.เด็กปฐมวัยที่ตรวจพบมีฟันผุได้รับการรักษาตามความจำเป็น จากการทำกิจกรรมโครงการดังกล่าว พบว่าประสบความสำเร็จบรรลุเป้าหมายตามตัวชี้วัดของโครงการ กลุ่มเป้าหมายทุกคนได้รับการตรวจฟัน ทาฟลูออไรด์วานิชเพื่อป้องกันโรคฟันผุ และได้รับการอุดฟันอย่างง่าย(SMART) ในซี่ที่ผุ ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการมีสุขภาพช่องปากที่ดีต่อไป