กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการฟันดีทุกกลุ่มวัย เทศบาลนครสงขลา ประจำปีงบประมาณ 2562
รหัสโครงการ 62-L7250-1-02
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของ อปท. เช่น กองสาธารณสุขของเทศบาล
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ งานทันตสาธารณสุข ศูนย์บริการสาธารณสุขเตาหลวง
วันที่อนุมัติ 18 กุมภาพันธ์ 2562
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มีนาคม 2562 - 30 กันยายน 2562
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 214,640.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ ทพญ.นนทิพา เอกอุรุ ทันตแพทย์เชี่ยวชาญ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 480 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน :

กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 3170 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มผู้สูงอายุ 520 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้สูงอายุ :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด 35 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ฟันและอวัยวะในช่องปากเป็นด่านแรกของระบบย่อยอาหาร และมีความสำคัญสำหรับการติดตามสื่อสารของผู้คนในสังคม ปัจจุบันพฤติกรรมการบริโภคอาหารของคนเปลี่ยนไป ในขณะที่ระบบบริการสุขภาพและระบบการพัฒนาคนยังไม่สามารถปรับตัวรองรับ ให้ทันกับการเปลี่ยนแปลง ทำให้เกิดโรคฟันผุในทุกกลุ่มวัย กรมอนามัย เปิดเผยผลสำรวจสุขภาพทางช่องปาก ในปี 2558 พบว่า เด็กไทยโดยเฉลี่ยร้อยละ 50 เป็นโรคฟันผุสูงสุดในเขตภาคใต้  ร้อยละ 65 โดยเฉพาะใน 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ได้แก่ สงขลา ยะลา ปัตตานี และนราธิวาส      ในปี 2558 กระทรวงสาธารณสุขรายงานพื้นที่ 4 จังหวัดชายเเดนใต้ เด็กและผู้สูงอายุเผชิญปัญหาโรคฟันสูงเป็นอันดับ 1 ของประเทศ จากผลการสำรวจสภาวะสุขภาพช่องปาก
ผลการดำเนินโครงการตรวจสุขภาพช่องปาก ของประชากรทุกกลุ่มอายุในเขตเทศบาลนครสงขลา ประจำปี 2560 ปากพบว่าเด็กแรกเกิด 0 – 4 ปี ที่เข้ามารับวัคซีนในคลินิกเด็กดีปี 2559 – 2560 พบฟันน้ำนมผุเฉลี่ยร้อยละ 36.17 และ3.30 ตามลำดับ พอเด็กโตขึ้นมาในช่วงกลุ่มอายุ 3 – 6 ปี ที่อยู่ในกลุ่มเด็กก่อนวัยเรียนก็จะมีฟันผุเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 40.17 และ41.11 ตามลำดับ และเด็กที่มีฟันน้ำนมผุย่อมส่งผลไปถึงฟันแท้ของเด็กจะมีโอกาสผุได้มากกว่าเด็กที่ไม่มีฟันน้ำนมผุ จากผลการสำรวจเด็กกลุ่มวัยเรียนอายุ 6 – 12 ปี พบเด็กนักเรียนที่มีฟันน้ำนมและฟันแท้ผุเฉลี่ยร้อยละ54.79 และ50.31 ตามลำดับ และกลุ่มที่สำคัญอีกกลุ่มคือ หญิงมีครรภ์เพราะหญิงมีครรภ์ที่สามารถถ่ายทอดเชื้อโรคจากช่องปากไปสู่ลูกได้ จึงต้องมีการดูแลเป็นพิเศษ จากผลการสำรวจพบหญิงมีครรภ์ในเขตเทศบาลนครสงขลามีฟันผุเฉลี่ยร้อยละ44.17 และ24.76 ตามลำดับ ส่วนกลุ่มสุดท้ายคือกลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป พบฟันผุเฉลี่ยร้อยละ 67.17 และ44.52 ตามลำดับ
งานทันตสาธารณสุข กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลนครสงขลา ได้ตระหนักถึงความสำคัญของปัญหาด้านสุขภาพช่องปาก และมีแผนการดำเนินงานด้านทันตสาธารณสุข จึงได้จัดทำโครงการฟันดีทุกกลุ่มวัย เทศบาลนครสงขลา ประจำปีงบประมาณ 2562 ซึ่งเป็นโครงการที่ให้ประโยชน์แก่ประชาชน ทุกกลุ่มได้เข้าถึงบริการและเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยส่งเสริม ป้องกันและรักษาให้ประชาชนได้มีสุขภาพช่องปากที่ดียิ่งขึ้นต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 2.1 เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายได้รับการบริการด้านการดูแลสุขภาพช่องปากอย่างถูกวิธี 2.2 เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายได้รับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการดูแลสุขภาพช่องปาก

3.1 ร้อยละ 60 ของเด็ก 0 – 2 ปี ได้รับการ เคลือบ/ทา ฟลูออไรด์เฉพาะที่
3.2 ร้อยละ 55 ของเด็ก 3 – 5  ปี ได้รับการ ตรวจสุขภาพช่องปาก
3.3 ร้อยละ 35 ของเด็ก 6 ปี ได้รับการเคลือบหลุมร่องฟันแท้
3.4 ร้อยละ 80 ของเด็กฟันดี ไม่มีผุ (Cavity Free) เด็ก 12 ปี ได้รับการตรวจช่องปาก
3.5 ร้อยละ 70 ของหญิงตั้งครรภ์ได้รับการตรวจสุขภาพช่องปาก
3.6 ร้อยละ 35 ของผู้สูงอายุได้รับการได้รับการ เคลือบ/ทา ฟลูออไรด์เฉพาะที่

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

ขั้นเตรียมการ 5.1 สำรวจข้อมูลจำนวนกลุ่มเป้าหมายทุกกลุ่มอายุในเขตเทศบาลนครสงขลา 5.2 เขียนโครงการและกำหนดแผนปฏิบัติงานให้ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายเพื่อขออนุมัติจัดทำโครงการ 5.3 ประชุมชี้แจงติดต่อประสานงาน เจ้าหน้าที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในเขตเทศบาลนครสงขลาเพื่อทำ
ความเข้าใจที่ตรงกันและสะดวกต่อการสร้างภาคีเครือข่าย 5.4 เตรียมข้อมูล เอกสารต่างๆและวัสดุอุปกรณ์ พร้อมสื่อในการจัดทำโครงการ     ขั้นดำเนินการ กิจกรรมส่งเสริมป้องกันทันตสุขภาพ ในเด็ก 0 – 2 ปี เทศบาลนครสงขลา ประจำปีงบประมาณ 2562 1. ตรวจสุขภาพช่องปากและประเมินความเสี่ยงการเกิดโรคฟันผุในเด็กปฐมวัยจากคลินิกสุขภาพเด็กดี ณ คลินิกทันตกรรม ศูนย์บริการสาธารณสุขเตาหลวง, ศูนย์บริการสาธารณสุขสระเกษ 2. ให้ความรู้โดยใช้สื่อและอุปกรณ์เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพช่องปากที่เหมาะสมโดยเน้นย้ำการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองหรือผู้ดูแลเด็กพร้อมแจกบัตรนัดมารับบริการต่อเนื่องครั้งต่อไปทุก 3 เดือน 3. ให้บริการทันตกรรมเบื้องต้น คือ การทาฟลูออไรด์วานิช ติดตามการดูแลสุขภาพช่องปากและเฝ้าระวังการเกิดโรคฟันผุที่อาจลุกลามซึ่งยากต่อการรักษา และหากมีรอยโรคดำเนินไปแล้ว จะนัดให้มารักษาที่เหมาะสมต่อไป กิจกรรมส่งเสริมป้องกันทันตสุขภาพในเด็กก่อนวัยเรียน เทศบาลนครสงขลา ประจำปีงบประมาณ 2562 1. ตรวจฟันเด็ก และทาฟลูออไรด์วานิช ปีละ 2 ครั้ง (เดือนพฤษภาคม 2562 , กันยายน 2562)
โรงเรียนในเขตเทศบาลนครสงขลา จำนวน 12 โรงเรียน ได้แก่ รร.เทศบาล 1, รร.เทศบาล 2,      รร.เทศบาล 3, รร.เทศบาล 4, รร.สงขลาวิทยามูลนิธิ, รร.ศิริพงศ์วิทยา, รร.กลับเพชร, รร.หวังดี และ    รร.สตรีวชิรา, รร.จุลสมัย, รร.ชัยมงคลวิทย์, รร.สุมิตรา และ
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในเขตเทศบาลนครสงขลา จำนวน 6 ศูนย์ ได้แก่ ศพด.ท่าสะอ้าน, ศพด.เก้าเส้ง,    ศพด.ไทรงาม, ศพด.กุโบร์, ศพด.บ่อนวัวเก่า และศพด.วิทยาลัยพยาบาล
2. จัดอบรมให้ความรู้เชิงปฏิบัติการทางทันตสุขภาพของเด็กเตรียมอนุบาล แก่ผู้ปกครอง และผู้ดูแลเด็ก  ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในเขตเทศบาลนครสงขลา จำนวน 6 ศูนย์ ได้แก่ ศพด.ท่าสะอ้าน, ศพด.เก้าเส้ง, ศพด.ไทรงาม, ศพด.กุโบร์, ศพด.บ่อนวัวเก่า และศพด.วิทยาลัยพยาบาล 3. จัดกิจกรรมแปรงฟันด้วยยาสีฟันผสมฟลูออไรด์หลังอาหารกลางวันทุกวัน โดยมีผู้ดูแลเด็กเป็นผู้ควบคุม 4. สนับสนุนนิทานหนูน้อยฟันสวยแก่ทุกห้องเรียน 5. สรุปและประเมินผลการดำเนินงาน กิจกรรมส่งเสริมป้องกันทันตสุขภาพเด็กชั้น ป.1 – ป.6 เทศบาลนครสงขลา ประจำปีงบประมาณ 2562 1. เตรียมเอกสารและอุปกรณ์เพื่อในการออกตรวจฟัน ให้ความรู้เรื่องการดูแลสุขภาพช่องปากสำหรับเด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษา 2. ตรวจฟันนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - 6 โรงเรียนในเขตเทศบาลนครสงขลาทั้ง 12 โรงเรียน ได้แก่    รร.เทศบาล 1, รร.เทศบาล 2, รร.เทศบาล 3, รร.เทศบาล 4, รร.สงขลาวิทยามูลนิธิ, รร.ศิริพงศ์วิทยา,  รร.กลับเพชร, รร.หวังดี และ รร.สตรีวชิรา, รร.จุลสมัย, รร.ชัยมงคลวิทย์, รร.สุมิตรา 3. แจกผลการตรวจสุขภาพช่องปากแก่นักเรียนทุกคน เพื่อให้นักเรียนทุกคนและผู้ปกครองได้รับทราบถึงปัญหาสุขภาพช่องปากของบุตรหลาน และนำบุตรหลานมารับการรักษาสุขภาพช่องปากได้ทันท่วงทีก่อนที่โรคฟันผุจะลุกลามมากขึ้นกว่าเดิม 4. รับเด็กนักเรียนชั้น ป.1 มาเคลือบหลุมร่องฟัน(sealant) ณ คลินิกทันตกรรม ศูนย์บริการสาธารณสุขเตาหลวง, ศูนย์บริการสาธารณสุขสระเกษ (จำนวน 1,000 คน) 5. จัดอบรมให้ความรู้เรื่องการดูแลสุขภาพช่องปาก และการแปรงฟันที่ถูกวิธีแก่แกนนำนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 ในโรงเรียนเขตเทศบาลนครสงขลาทั้ง 12 โรงเรียน (432คน) 6. ติดตามและประเมินผลการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง กิจกรรมส่งเสริมป้องกันทันตสุขภาพหญิงตั้งครรภ์และคุณแม่หลังคลอด ที่ขึ้นทะเบียนโครงการส่งเสริมภาวะโภชนาการมารดาและทารกเชิงรุก และหญิงมีครรภ์ที่ส่งต่อมาจาก รพ.สงขลา ในเขตศูนย์บริการสาธารณสุขเตาหลวง 1. ตรวจสุขภาพช่องปากหญิงมีครรภ์อย่างละเอียดพร้อมบันทึกข้อมูลนำผลที่ได้มาวางแผนการรักษาได้อย่างต่อเนื่อง 2. นัดหญิงมีครรภ์ที่มีปัญหาสุขภาพช่องปากซึ่งอายุครรภ์ที่สามารถรับบริการทันตกรรมได้คือ          (อายุครรภ์ 4 – 6 เดือน) มารับบริการทันตกรรมจนมีสุขภาพช่องปากที่ดีต่อไป 3. มีการเยี่ยมหลังคลอดหญิงมีครรภ์ที่เข้าร่วมโครงการและหญิงมีครรภ์ที่ส่งต่อมาจาก รพ.สงขลา ในเขต
  ศูนย์บริการสาธารณสุขเตาหลวง 4. ให้ความรู้เรื่องการดูแลสุขภาพช่องปากของคุณแม่หลังคลอดและช่องปากของเด็กแรกคลอด 5. ติดตามและประเมินผลการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง กิจกรรมส่งเสริมป้องกันทันตสุขภาพผู้สูงอายุ เทศบาลนครสงขลา ประจำปีงบประมาณ 2562 1. จัดกิจกรรม ณ. คลินิกทันตกรรม ศูนย์บริการสาธารณสุขเตาหลวง, ศูนย์บริการสาธารณสุขสระเกษ, PCU ใจกลาง, PCU พาณิชย์สร้างสุข, PCU กุโบร์ร่วมใจ, PCU สมิหรา, และ PCU ชลาทัศน์ โดยการ ให้ความรู้เรื่องการดูแลสุขภาพช่องปากในวัยผู้สูงอายุพร้อมทั้งสอนการแปรงฟันที่ถูกวิธีและทาฟลูออไรด์วานิชแก่ผู้สูงอายุที่เข้าร่วมโครงการ 2. แนะนำและนัดผู้สูงอายุที่มีปัญหาสุขภาพช่องปากทุกคนมารับบริการทันตกรรมอย่างต่อเนื่อง

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

9.1 ประชาชนทุกกลุ่มอายุในเขตเทศบาลนครสงขลาได้รับการตรวจสุขภาพช่องปากพร้อมได้รับคำแนะนำ       อย่างถูกต้องในการดูแลสุขภาพช่องปาก   9.2 ประชาชนทุกกลุ่มอายุในเขตเทศบาลนครสงขลาได้รับความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องในการดูแลสุขภาพ       ช่องปากของตนเอง และคนในครอบครัวเพื่อสร้างพฤติกรรม และเจตคติที่ดีในการดูแลสุขภาพช่องปาก       เกิดความยั่งยืนต่อไปในอนาคต   9.3 ประชาชนทุกกลุ่มอายุในเขตเทศบาลนครสงขลา ได้รับบริการทันตกรรมที่ครอบคลุม ภายใต้ชุดสิทธิ       ประโยชน์หลักประกันสุขภาพ   9.4 ประชาชนทุกกลุ่มอายุในเขตเทศบาลนครสงขลามีจำนวนฟันผุที่ลดลง และมีสุขภาพช่องปากที่ดีขึ้น

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 26 ก.พ. 2562 16:05 น.