กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

ขั้นเตรียมการ   3.1 สำรวจข้อมูลจำนวนกลุ่มเป้าหมายทุกกลุ่มอายุในเขตเทศบาลนครสงขลา   3.2 เขียนโครงการและกำหนดแผนปฏิบัติงานให้ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายเพื่อขออนุมัติจัดทำโครงการ   3.3 ประชุมชี้แจงติดต่อประสานงาน เจ้าหน้าที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในเขตเทศบาลนครสงขลาเพื่อทำ
ความเข้าใจที่ตรงกันและสะดวกต่อการสร้างภาคีเครือข่าย   3.4 เตรียมข้อมูล เอกสารต่างๆและวัสดุอุปกรณ์ พร้อมสื่อในการจัดทำโครงการ

    ขั้นดำเนินการ กิจกรรมส่งเสริมป้องกันทันตสุขภาพ ในเด็ก 0 – 2 ปี เทศบาลนครสงขลา ประจำปีงบประมาณ 2562 1. ตรวจสุขภาพช่องปากและประเมินความเสี่ยงการเกิดโรคฟันผุในเด็กปฐมวัยจากคลินิกสุขภาพเด็กดี ณ คลินิกทันตกรรม ศูนย์บริการสาธารณสุขเตาหลวง, ศูนย์บริการสาธารณสุขสระเกษ 2. ให้ความรู้โดยใช้สื่อและอุปกรณ์เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพช่องปากที่เหมาะสมโดยเน้นย้ำการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองหรือผู้ดูแลเด็กพร้อมแจกบัตรนัดมารับบริการต่อเนื่องครั้งต่อไปทุก 3 เดือน 3. ให้บริการทันตกรรมเบื้องต้น คือ การทาฟลูออไรด์วานิช ติดตามการดูแลสุขภาพช่องปากและเฝ้าระวังการเกิดโรคฟันผุที่อาจลุกลามซึ่งยากต่อการรักษา และหากมีรอยโรคดำเนินไปแล้ว จะนัดให้มารักษาที่เหมาะสมต่อไป กิจกรรมส่งเสริมป้องกันทันตสุขภาพในเด็กก่อนวัยเรียน เทศบาลนครสงขลา ประจำปีงบประมาณ 2562 1. ตรวจฟันเด็ก และทาฟลูออไรด์วานิช ปีละ 2 ครั้ง (เดือนพฤษภาคม 2562 , กันยายน 2562)
โรงเรียนในเขตเทศบาลนครสงขลา จำนวน 12 โรงเรียน ได้แก่ รร.เทศบาล 1, รร.เทศบาล 2, รร.เทศบาล 3, รร.เทศบาล 4, รร.สงขลาวิทยามูลนิธิ, รร.ศิริพงศ์วิทยา, รร.กลับเพชร, รร.หวังดี และ รร.สตรีวชิรานุกูล,  รร.จุลสมัย, รร.ชัยมงคลวิทย์, รร.สุมิตรา และ
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในเขตเทศบาลนครสงขลา จำนวน 6 ศูนย์ ได้แก่ ศพด.ท่าสะอ้าน, ศพด.เก้าเส้ง,    ศพด.ไทรงาม, ศพด.กุโบร์, ศพด.บ่อนวัวเก่า และศพด.วิทยาลัยพยาบาล
2. จัดอบรมให้ความรู้เชิงปฏิบัติการทางทันตสุขภาพของเด็กเตรียมอนุบาล แก่ผู้ปกครอง และผู้ดูแลเด็ก ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในเขตเทศบาลนครสงขลา จำนวน 6 ศูนย์ ได้แก่ ศพด.ท่าสะอ้าน, ศพด.เก้าเส้ง, ศพด.ไทรงาม, ศพด.กุโบร์, ศพด.บ่อนวัวเก่า และศพด.วิทยาลัยพยาบาล 3. จัดกิจกรรมแปรงฟันด้วยยาสีฟันผสมฟลูออไรด์หลังอาหารกลางวันทุกวัน โดยมีผู้ดูแลเด็กเป็นผู้ควบคุม 4. สนับสนุนนิทานหนูน้อยฟันสวยแก่ทุกห้องเรียน 5. สรุปและประเมินผลการดำเนินงาน

กิจกรรมส่งเสริมป้องกันทันตสุขภาพเด็กชั้น ป.1 – ป.6 เทศบาลนครสงขลา ประจำปีงบประมาณ 2562 1. เตรียมเอกสารและอุปกรณ์เพื่อในการออกตรวจฟัน ให้ความรู้เรื่องการดูแลสุขภาพช่องปากสำหรับเด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษา 2. ตรวจฟันนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 โรงเรียนในเขตเทศบาลนครสงขลาทั้ง 12 โรงเรียน ได้แก่    รร.เทศบาล 1, รร.เทศบาล 2, รร.เทศบาล 3, รร.เทศบาล 4, รร.สงขลาวิทยามูลนิธิ, รร.ศิริพงศ์วิทยา,  รร.กลับเพชร, รร.หวังดี และ รร.สตรีวชิรา, รร.จุลสมัย, รร.ชัยมงคลวิทย์, รร.สุมิตรา 3. แจกผลการตรวจสุขภาพช่องปากแก่นักเรียนทุกคน เพื่อให้นักเรียนทุกคนและผู้ปกครองได้รับทราบถึงปัญหาสุขภาพช่องปากของบุตรหลาน และนำบุตรหลานมารับการรักษาสุขภาพช่องปากได้ทันท่วงทีก่อนที่โรคฟันผุจะลุกลามมากขึ้นกว่าเดิม 4. รับเด็กนักเรียนชั้น ป.1 มาเคลือบหลุมร่องฟัน(sealant) ณ คลินิกทันตกรรม ศูนย์บริการสาธารณสุข เตาหลวง, ศูนย์บริการสาธารณสุขสระเกษ (จำนวน 1,000 คน) 5. จัดอบรมให้ความรู้เรื่องการดูแลสุขภาพช่องปาก และการแปรงฟันที่ถูกวิธีแก่แกนนำนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - 6 ในโรงเรียนเขตเทศบาลนครสงขลาทั้ง 12 โรงเรียน (จำนวน 432 คน) 6. ติดตามและประเมินผลการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง

กิจกรรมส่งเสริมป้องกันทันตสุขภาพหญิงตั้งครรภ์และคุณแม่หลังคลอด ที่ขึ้นทะเบียนโครงการส่งเสริมภาวะโภชนาการมารดาและทารกเชิงรุก และหญิงมีครรภ์ที่ส่งต่อมาจาก รพ.สงขลา ในเขตศูนย์บริการสาธารณสุขเตาหลวง 1. ตรวจสุขภาพช่องปากหญิงมีครรภ์อย่างละเอียดพร้อมบันทึกข้อมูลนำผลที่ได้มาวางแผนการรักษาได้อย่างต่อเนื่อง 2. นัดหญิงมีครรภ์ที่มีปัญหาสุขภาพช่องปากซึ่งอายุครรภ์ที่สามารถรับบริการทันตกรรมได้คือ          (อายุครรภ์ 4 – 6 เดือน) มารับบริการทันตกรรมจนมีสุขภาพช่องปากที่ดีต่อไป 3. มีการเยี่ยมหลังคลอดหญิงมีครรภ์ที่เข้าร่วมโครงการและหญิงมีครรภ์ที่ส่งต่อมาจาก รพ.สงขลา ในเขต
  ศูนย์บริการสาธารณสุขเตาหลวง 4. ให้ความรู้เรื่องการดูแลสุขภาพช่องปากของคุณแม่หลังคลอดและช่องปากของเด็กแรกคลอด 5. ติดตามและประเมินผลการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง


กิจกรรมส่งเสริมป้องกันทันตสุขภาพผู้สูงอายุ เทศบาลนครสงขลา ประจำปีงบประมาณ 2562 1. จัดกิจกรรม ณ. คลินิกทันตกรรม ศูนย์บริการสาธารณสุขเตาหลวง, ศูนย์บริการสาธารณสุขสระเกษ, PCU ใจกลาง, PCU พาณิชย์สร้างสุข, PCU กุโบร์ร่วมใจ, PCU สมิหรา, และ PCU ชลาทัศน์ โดยการ ให้ความรู้เรื่องการดูแลสุขภาพช่องปากในวัยผู้สูงอายุพร้อมทั้งสอนการแปรงฟันที่ถูกวิธีและทาฟลูออไรด์วานิชแก่ผู้สูงอายุที่เข้าร่วมโครงการ 2. แนะนำและนัดผู้สูงอายุที่มีปัญหาสุขภาพช่องปากทุกคนมารับบริการทันตกรรมอย่างต่อเนื่อง

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 2.1 เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายได้รับการบริการด้านการดูแลสุขภาพช่องปากอย่างถูกวิธี 2.2 เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายได้รับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการดูแลสุขภาพช่องปาก
ตัวชี้วัด : 3.1 ร้อยละ 60 ของเด็ก 0 – 2 ปี ได้รับการ เคลือบ/ทา ฟลูออไรด์เฉพาะที่ 3.2 ร้อยละ 55 ของเด็ก 3 – 5 ปี ได้รับการ ตรวจสุขภาพช่องปาก 3.3 ร้อยละ 35 ของเด็ก 6 ปี ได้รับการเคลือบหลุมร่องฟันแท้ 3.4 ร้อยละ 80 ของเด็กฟันดี ไม่มีผุ (Cavity Free) เด็ก 12 ปี ได้รับการตรวจช่องปาก 3.5 ร้อยละ 70 ของหญิงตั้งครรภ์ได้รับการตรวจสุขภาพช่องปาก 3.6 ร้อยละ 35 ของผู้สูงอายุได้รับการได้รับการ เคลือบ/ทา ฟลูออไรด์เฉพาะที่
0.00

 

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 4205 4205
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 480 480
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 3,170 3,170
กลุ่มวัยทำงาน -
กลุ่มผู้สูงอายุ 520 520
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด 35 35
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง -
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง -
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) 2.1 เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายได้รับการบริการด้านการดูแลสุขภาพช่องปากอย่างถูกวิธี                              2.2 เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายได้รับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการดูแลสุขภาพช่องปาก

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh