กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบรายงานการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์

รายงานฉบับสมบูรณ์

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.บ่อน้ำร้อน


“ โครงการขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายในเยาวชนมุสลิม (สุนัตหมู่) ”

ตำบลบ่อน้ำร้อน อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง

หัวหน้าโครงการ
องค์การบริหารส่วนตำบลบ่อน้ำร้อน

ชื่อโครงการ โครงการขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายในเยาวชนมุสลิม (สุนัตหมู่)

ที่อยู่ ตำบลบ่อน้ำร้อน อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง จังหวัด ตรัง

รหัสโครงการ 62-L1467-02-03 เลขที่ข้อตกลง

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 11 มีนาคม 2562 ถึง 31 มีนาคม 2562


กิตติกรรมประกาศ

"โครงการขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายในเยาวชนมุสลิม (สุนัตหมู่) จังหวัดตรัง" สำเร็จได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือจาก สมาชิกในชุมชน ตำบลบ่อน้ำร้อน อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง

คณะทำงานโครงการฯ ขอขอบคุณ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.บ่อน้ำร้อน ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้ง ภาคีเครือข่ายที่สำคัญระดับพื้นที่ ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ชี้แนะ สุดท้ายขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่มิได้ระบุชื่อไว้ในที่นี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีความยั่งยืนในพื้นที่ต่อไป

คณะทำงานโครงการ
โครงการขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายในเยาวชนมุสลิม (สุนัตหมู่)



บทคัดย่อ

โครงการ " โครงการขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายในเยาวชนมุสลิม (สุนัตหมู่) " ดำเนินการในพื้นที่ ตำบลบ่อน้ำร้อน อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง รหัสโครงการ 62-L1467-02-03 ระยะเวลาการดำเนินงาน 11 มีนาคม 2562 - 31 มีนาคม 2562 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 40,321.00 บาท จาก กองทุนสุขภาพตำบล อบต.บ่อน้ำร้อน เพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมโครงการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นสมาชิกในชุมชนจำนวน 0 คน หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาโครงการ ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานปรากฏดังนี้

โครงการนี้ยังไม่มีการเขียนหรือแก้ไขบทคัดย่อ

หมายเหตุ : รายละเอียดของบทสรุปคัดย่อการดำเนินงาน ให้ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้เขียนสรุปภาพรวมของโครงการใน "ผลลัพธ์โครงการ"


สารบัญ

กิตติกรรมประกาศ»
บทคัดย่อ»
   ความเป็นมา/หลักการเหตุผล»
   วัตถุประสงค์โครงการ»
   กิจกรรม/การดำเนินงาน»
   กลุ่มเป้าหมาย»
   ผลลัพธ์ที่ได้»
   การประเมินผล»
   ปัญหาและอุปสรรค»
   ข้อเสนอแนะ»
   เอกสารประกอบอื่นๆ»

ความเป็นมา/หลักการเหตุผล

พิธีเข้าสุนัตถือเป็นส่วนหนึ่งของความดีตามบทบัญญัติอิสลามที่ "อัลลอฮฺ" ทรงบัญญัติแก่บ่าวของพระองค์ และทำให้ความดีทั้งภายนอกและภายในมีความสมบูรณ์ เนื่องจากเป็นการชำระความสกปรกสร้างความสะอาด  การเข้าสุนัตเป็นพิธีกรรมที่สำคัญอย่างหนึ่งของคนมุสลิม ถือกันว่าคนมุสลิมที่แท้จริงต้องเข้าสุนัตถ้าไม่เข้าถือว่าเป็นมุสลิมที่ไม่สมบูรณ์ การขลิบในสมัยก่อนนิยมกระทำกันในเวลาเช้า ประมาณ ๐๘.๐๐ – ๑๐.๐๐ น. หรือตอนเย็น  เพราะเป็นช่วงที่อากาศเย็นกว่าช่วงเวลาตอนกลางวัน เมื่อขลิบแล้วเลือดจะไหลไม่มากและหยุดง่าย หลังจากทำการขลิบแล้วใช้เวลารักษาประมาณ ๑๕ วัน ก็หายเป็นปกติ
การเข้าสุนัตภาษามาลายูเรียกว่า มาโซ๊ะยาวี หรือภาษาอาหรับ เรียกว่า คิตาน คือการขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชาย ซึ่งเป็นแนวทางของท่านศาสดามุฮัมมัด (ซ.ล.) ดังที่ท่านศาสดามุฮัมมัด (ซ.ล.) ได้กล่าวว่า “สี่ประการ  ซึ่งเป็นแนวทางของบรรดานบี มีดังนี้ ๑) การทำคิตาน (ขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศ) ๒) การใช้ของหอม      3) การแปรงฟัน  ๔) การแต่งงาน” การเข้าสุนัตจำเป็นสำหรับผู้ชายมุสลิมอีกทั้งทางด้านวงการแพทย์สมัยใหม่      ได้วิเคราะห์มาแล้วว่าการขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศนั้นมีคุณประโยชน์มากมาย เช่น สามารถป้องกันการเป็นมะเร็งอวัยวะเพศชายได้ ลดอัตราการเกิดการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ เนื่องจากไม่มีการหมักหมมของสิ่งสกปรกต่าง ๆ  เพราะง่ายต่อการทำความสะอาด ซึ่งการเข้าสุนัตจะกระทำเมื่อถึงวัยอันควรคือช่วงอายุระหว่าง ๘-๑๓ ปี

องค์การบริหารส่วนตำบลบ่อน้ำร้อน มีหน้าที่ในการสืบสานดำรงไว้ซึ่งวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของท้องถิ่น มีประชากรในพื้นที่นับถือศาสนาอิสลามซึ่งมีประเพณีวัฒนธรรมและหลักการที่ยึดมั่นอย่างมั่นคงตลอดมา    ในประการหนึ่งของการเป็นมุสลิม คือ ทุกคนต้องได้รับการเข้าพิธีสุนัต จึงได้จัดทำโครงการขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายในเยาวชนมุสลิม (สุนัตหมู่) ขึ้น เพื่อเป็นการส่งเสริมประเพณีและรักษาไว้ซึ่งหลักการของศาสนาอิสลาม  สร้างความเข้าใจในการดูแลสุขภาพและป้องกันโรค โดยเฉพาะโรคติดเชื้อแก่เด็ก เยาวชน และผู้ปกครองมุสลิม ทั้งยังเป็นการลดภาระค่าใช้จ่ายของผู้ปกครองได้อีกทางหนึ่ง

สถานการณ์

วัตถุประสงค์โครงการ

  1. 2.1 เพื่อบริการขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายแก่เด็กและเยาวชนมุสลิม ในเขตองค์การบริหารส่วนตำบล บ่อน้ำร้อน เพื่อลดภาวะเสี่ยงการติดเชื้อ และภาวะออกเลือดมาก (bleeding) 2.2 เพื่อรณรงค์และสร้างความตระหนัก ความเข้าใจในการดูแลสุขภาพและป้องกันโรค โดยเฉพาะโรคติดเชื้อแก่เด็ก เยาวชน และผู้ปกครองมุสลิม 2.3 เพื่อให้เด็กและเยาวชนมุสลิมในเขตองค์การบริหารส่วนตำบลบ่อน้ำร้อนสามารถเข้าถึงบริการด้านการส่งเสริมและป้องกันโรค 2.4 เพื่อปลูกฝังให้เด็กและเยาวชนมุสลิมปฏิบัติตามหลักศาสนาอิสลามที่ถูกต้อง ส่งเสริมและรักษาไว้ซึ่งศิลปะวัฒนธรรมขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงาม เด็กและเยาวชนมุสลิมในพื้นที่ตำบลบ่อน้ำร้อน จำนวน 50 คน

กิจกรรม/การดำเนินงาน

  1. ขลิบปลายอวัยวะเพศชายในเยาวชนมุสลิม

กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 50
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 50
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1 เด็กและเยาวชนมุสลิมในเขตองค์การบริหารส่วนตำบลบ่อน้ำร้อนได้รับบริการขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายแก่ เพื่อลดภาวะเสี่ยงการติดเชื้อ และภาวะออกเลือดมาก (bleeding) 2 เด็ก เยาวชน และผู้ปกครองมุสลิมมีความตระหนัก เข้าใจในการดูแลสุขภาพและป้องกันโรค โดยเฉพาะโรคติดเชื้อ 3 เด็กและเยาวชนมุสลิมในเขตองค์การบริหารส่วนตำบลบ่อน้ำร้อนสามารถเข้าถึงบริการด้านการส่งเสริมและป้องกันโรค 4 เด็กและเยาวชนมุสลิมได้ปฏิบัติตามหลักศาสนาอิสลามที่ถูกต้อง ส่งเสริมและรักษาไว้ซึ่งศิลปะวัฒนธรรมขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงาม


ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินงาน

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
กิจกรรมของโครงการ
ผลผลิต*
ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

* ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น


ส่วนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการในภาพรวม

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

 

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 2.1 เพื่อบริการขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายแก่เด็กและเยาวชนมุสลิม ในเขตองค์การบริหารส่วนตำบล บ่อน้ำร้อน เพื่อลดภาวะเสี่ยงการติดเชื้อ และภาวะออกเลือดมาก (bleeding) 2.2 เพื่อรณรงค์และสร้างความตระหนัก ความเข้าใจในการดูแลสุขภาพและป้องกันโรค โดยเฉพาะโรคติดเชื้อแก่เด็ก เยาวชน และผู้ปกครองมุสลิม 2.3 เพื่อให้เด็กและเยาวชนมุสลิมในเขตองค์การบริหารส่วนตำบลบ่อน้ำร้อนสามารถเข้าถึงบริการด้านการส่งเสริมและป้องกันโรค 2.4 เพื่อปลูกฝังให้เด็กและเยาวชนมุสลิมปฏิบัติตามหลักศาสนาอิสลามที่ถูกต้อง ส่งเสริมและรักษาไว้ซึ่งศิลปะวัฒนธรรมขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงาม เด็กและเยาวชนมุสลิมในพื้นที่ตำบลบ่อน้ำร้อน จำนวน 50 คน
ตัวชี้วัด :
0.00

 

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 100
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน -
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 50
กลุ่มวัยทำงาน -
กลุ่มผู้สูงอายุ -
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง -
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 50
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) 2.1 เพื่อบริการขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายแก่เด็กและเยาวชนมุสลิม ในเขตองค์การบริหารส่วนตำบล บ่อน้ำร้อน เพื่อลดภาวะเสี่ยงการติดเชื้อ และภาวะออกเลือดมาก (bleeding) 2.2 เพื่อรณรงค์และสร้างความตระหนัก ความเข้าใจในการดูแลสุขภาพและป้องกันโรค โดยเฉพาะโรคติดเชื้อแก่เด็ก เยาวชน และผู้ปกครองมุสลิม 2.3 เพื่อให้เด็กและเยาวชนมุสลิมในเขตองค์การบริหารส่วนตำบลบ่อน้ำร้อนสามารถเข้าถึงบริการด้านการส่งเสริมและป้องกันโรค 2.4 เพื่อปลูกฝังให้เด็กและเยาวชนมุสลิมปฏิบัติตามหลักศาสนาอิสลามที่ถูกต้อง ส่งเสริมและรักษาไว้ซึ่งศิลปะวัฒนธรรมขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงาม เด็กและเยาวชนมุสลิมในพื้นที่ตำบลบ่อน้ำร้อน  จำนวน  50 คน

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่ (1) ขลิบปลายอวัยวะเพศชายในเยาวชนมุสลิม

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh

ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ

ปัญหาและอุปสรรคสาเหตุข้อเสนอแนะ

 

 

 


โครงการขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายในเยาวชนมุสลิม (สุนัตหมู่) จังหวัด ตรัง

รหัสโครงการ 62-L1467-02-03

ได้ดำเนินกิจกรรมตามที่เสนอไว้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว

................................
( องค์การบริหารส่วนตำบลบ่อน้ำร้อน )
ผู้รับผิดชอบโครงการ
......./............/.......

vertical_align_topไปบนสุด