กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลตำบลคลองขุด ได้จัดทำโครงการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ที่อยู่ในระยะที่จำเป็นต้องได้รับการฟื้นฟูสมรรถภาพต่อเนื่องโดยการใช้รอกชักมือ-เท้า โดยมีขั้นตอนการดำเนินโครงการ ดังนี้ 1. บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขลงไปประเมินสภาพของผู้ป่วยที่ต้องได้รับการดูแลต่อเนื่องที่บ้าน และมอบรอกชักมือ-เท้าที่จำเป็นสำหรับผู้ที่อยู่ในระยะที่จำเป็นต้องได้รับการฟื้นฟูสมรรถภาพต่อเนื่องที่มีข้อจำกัดการเคลื่อนไหวร่างกาย โดยการพิจารณาโดยบุคลากรทางการแพทย์เป็นเฉพาะราย 2. สอนและแนะนำผู้ดูแลในครอบครัวเรื่องการดูแลและฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ที่อยู่ในระยะที่จำเป็นต้องได้รับการฟื้นฟูสมรรถภาพต่อเนื่องที่มีข้อจำกัดการเคลื่อนไหวร่างกาย วิธีการออกกำลังกาย 1 ใช้ผ้าขนหนูมามัดที่มือ ที่อ่อนแรงใช้มือข้างที่ปกติ ออกแรงดึงที่มือจับเพื่อยกแขนที่อ่อนแรงให้ขยับสูงขึ้น-ลง เพื่อเป็นการออกกำลังกายช่วงหัวไหล่ แขน 2. ใช้ผ้าขนหนูรองที่ปลายเท้าข้างที่อ่อนแรง ใช้มือข้างที่ปกติ ออกแรงดึงที่มือจับเพื่อยกเท้าที่อ่อนแรงให้ขยับสูงขึ้น-ลง เพื่อเป็นการออกกำลังกายช่วงสะโพก ขา โดยมีผู้ป่วยติดเตียง ผู้สูงอายุติดบ้าน ติดเตียง ที่ได้รับการประเมินแล้วว่าจำเป็นต้องใช้รอกชักมือ-เท้า ในการฟื้นฟูสมรรถภาพทางกาย จำนวน 25 คน แต่เมื่อลงไปประเมินก่อนมอบรอกชักมือ-เท้า พบว่า ผู้ป่วยติดเตียง ผู้สูงอายุติดบ้าน ติดเตียงหลายคนไม่ขอรับรอกชักมือ-เท้า เพราะไม่อยากทำ จึงไปสำรวจผู้ป่วยติดเตียง ผู้สูงอายุติดบ้าน ติดเตียง ที่มีความจำเป็นต้องใช้รอกชักมือ-เท้า พร้อมกับต้องการรอกชักมือ-เท้าเพื่อนำไปฟื้นฟูสมรรถภาพทางกายมีเพียง 5 คน กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม จึงจ้างเหมาจัดทำรอกชักมือ-เท้าแบบมีขาตั้งเพียง 5 ชุด และให้ผู้ป่วยยอมนำไปใช้ ในผู้ป่วย 5 คนที่นำไปใช้มีผู้ป่วยที่อาการดีขึ้นจนสามารถใช้แขน ขาได้เป็นปกติเหมือนเดิม จำนวน 1 คน ส่วนอีก 4 คนยังต้องใช้รอกชักมือ-เท้าอยู่อีก เพื่อลดอาการข้อติด

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 เพื่อเสริมศักยภาพในการประกอบกิจวัตรประจำวันที่สำคัญในการดำรงชีวิตของผู้ที่อยู่ในระยะที่จำเป็นต้องได้รับการฟื้นฟูสมรรถภาพอย่างต่อเนื่อง
ตัวชี้วัด : กลุ่มเป้าหมายได้รับการฟื้นฟูสมรรถภาพ

 

2 เพื่อให้ผู้ที่อยู่ในระยะที่จำเป็นต้องได้รับการฟื้นฟูสมรรถภาพอย่างต่อเนื่องสามารถใช้อุปกรณ์ทำกายบริหารด้วยตนเองได้ง่ายเพื่อสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรงและลดภาระต่อญาติหรือผู้ดูแล
ตัวชี้วัด : กลุ่มเป้าหมายสามารถใช้กายอุปกรณ์ในการฟื้นฟูสมรรถภาพตนเองได้

 

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 25
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน -
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน -
กลุ่มวัยทำงาน -
กลุ่มผู้สูงอายุ -
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 25
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง -
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อเสริมศักยภาพในการประกอบกิจวัตรประจำวันที่สำคัญในการดำรงชีวิตของผู้ที่อยู่ในระยะที่จำเป็นต้องได้รับการฟื้นฟูสมรรถภาพอย่างต่อเนื่อง (2) เพื่อให้ผู้ที่อยู่ในระยะที่จำเป็นต้องได้รับการฟื้นฟูสมรรถภาพอย่างต่อเนื่องสามารถใช้อุปกรณ์ทำกายบริหารด้วยตนเองได้ง่ายเพื่อสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรงและลดภาระต่อญาติหรือผู้ดูแล

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh