กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

directions_run

โครงการส่งเสริมสุขภาพหญิงตั้งครรภ์ มารดาและทารกหลังคลอด โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านบือแนปีแน ตำบลประจัน อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี

แบบรายงานการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์

รายงานฉบับสมบูรณ์

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ประจัน


“ โครงการส่งเสริมสุขภาพหญิงตั้งครรภ์ มารดาและทารกหลังคลอด โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านบือแนปีแน ตำบลประจัน อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี ”

ตำบลประจัน อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี

หัวหน้าโครงการ
นางอาซีซะห์ จะปะกิยา

ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมสุขภาพหญิงตั้งครรภ์ มารดาและทารกหลังคลอด โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านบือแนปีแน ตำบลประจัน อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี

ที่อยู่ ตำบลประจัน อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี จังหวัด ปัตตานี

รหัสโครงการ 62-L3029-11 เลขที่ข้อตกลง

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2561 ถึง 30 กันยายน 2562


กิตติกรรมประกาศ

"โครงการส่งเสริมสุขภาพหญิงตั้งครรภ์ มารดาและทารกหลังคลอด โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านบือแนปีแน ตำบลประจัน อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี จังหวัดปัตตานี" สำเร็จได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือจาก สมาชิกในชุมชน ตำบลประจัน อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี

คณะทำงานโครงการฯ ขอขอบคุณ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ประจัน ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้ง ภาคีเครือข่ายที่สำคัญระดับพื้นที่ ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ชี้แนะ สุดท้ายขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่มิได้ระบุชื่อไว้ในที่นี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีความยั่งยืนในพื้นที่ต่อไป

คณะทำงานโครงการ
โครงการส่งเสริมสุขภาพหญิงตั้งครรภ์ มารดาและทารกหลังคลอด โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านบือแนปีแน ตำบลประจัน อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี



บทคัดย่อ

โครงการ " โครงการส่งเสริมสุขภาพหญิงตั้งครรภ์ มารดาและทารกหลังคลอด โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านบือแนปีแน ตำบลประจัน อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี " ดำเนินการในพื้นที่ ตำบลประจัน อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี รหัสโครงการ 62-L3029-11 ระยะเวลาการดำเนินงาน 1 ตุลาคม 2561 - 30 กันยายน 2562 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 12,400.00 บาท จาก กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ประจัน เพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมโครงการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นสมาชิกในชุมชนจำนวน 0 คน หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาโครงการ ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานปรากฏดังนี้

โครงการนี้ยังไม่มีการเขียนหรือแก้ไขบทคัดย่อ

หมายเหตุ : รายละเอียดของบทสรุปคัดย่อการดำเนินงาน ให้ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้เขียนสรุปภาพรวมของโครงการใน "ผลลัพธ์โครงการ"


สารบัญ

กิตติกรรมประกาศ»
บทคัดย่อ»
   ความเป็นมา/หลักการเหตุผล»
   วัตถุประสงค์โครงการ»
   กิจกรรม/การดำเนินงาน»
   กลุ่มเป้าหมาย»
   ผลลัพธ์ที่ได้»
   การประเมินผล»
   ปัญหาและอุปสรรค»
   ข้อเสนอแนะ»
   เอกสารประกอบอื่นๆ»

ความเป็นมา/หลักการเหตุผล

ระยะหลังคลอดเป็นช่วงเวลาที่ร่างกายของมารดาหลังคลอดทารกเปลี่ยนแปลงคืนสู่สภาพก่อนตั้งครรภ์ทั้งด้านกายวิภาคและสรีระ องค์การอนามัยโลกได้กำหนดเวลาของระยะนี้ไว้ 6 สัปดาห์หรือ 42 วัน นับจากวันคลอดทารก ในระยะหลังคลอดนอกจากจะมีการเปลี่ยนแปลงทางร่างกายแล้วยังมีการเปลี่ยนแปลงทางด้านจิตใจด้วย นอกจากนี้ยังเป็นระยะที่อาจเกิดอันตรายจากการตกเลือด (Post partum hemorrhage) และการติดเชื้อ (Puerperal Infection) อันเป็นสาเหตุการตายของมารดาที่สำคัญในประเทศด้อยพัฒนารวมทั้งประเทศไทยด้วย  ดังนั้นการปฏิบัติตัวที่ถูกต้องจะช่วยให้มารดาและทารกหลังคลอดมีสุขภาพแข็งแรงซึ่งบุคลากรทางสาธารณสุขมีส่วนสำคัญในการดูแลและให้คำแนะนำเพื่อให้มารดาหลังคลอดมีความรู้และสามารถดูแลตนเองและทารกได้ถูกต้อง

สถานการณ์

วัตถุประสงค์โครงการ

  1. 1. เพื่อให้มารดาและทารกหลังคลอดได้รับการดูแลอย่างต่อเนื่อง 2. เพื่อให้มารดามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการดูแลตนเองและทารกหลังคลอด 3. เพื่อเป็นการสานความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านบือแนปีแนและประชาชน 4. เพื่อพัฒนาให้เกิดการดูแลหลังคลอดที่ผสมผสานการแพทย์แผนปัจจุบัน แพทย์แผนไทยและระลึกถึงคุณค่าภูมิปัญญาท้องถิ่นด้วยใจด้วยทีมเครือข่ายสร้างสุขภาพและครอบครัว มีการอยู่ไฟที่เป็นไปตามหลักการแพทย์แผนไทยผสมผสานกับภูมปัญญาท้องถิ่น สะอาดและถูกหลักสุขลักษณะ ไม่ขัดกับประเพณี วัฒนธรรมของพื้นที่ 5. เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของหญิงตั้งครรภ์และหลังคลอดรวมไปถึงครอบครัวให้เป็นไปในทางบวก มีความรู้เรื่องการบริโภคอาหาร การดูแลสุขภาพตนเองหลังคลอดและการเลี้ยงดูการให้นมแม่และอาหารเสริมลูกเป็นอย่างดี

กิจกรรม/การดำเนินงาน

  1. โครงการส่งเสริมสุขภาพหญิงตั้งครรภ์ มารดาและทารกหลังคลอด

กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด 40
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.มารดาและทารกหลังคลอดได้รับการดูแลอย่างต่อเนื่อง                                  2.มารดามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการดูแลตนเองและทารกหลังคลอด                        3.เกิดความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านบือแนปีแน และประชาชน      4.เกิดทีมเครือข่ายสร้างสุขภาพ                                                  5.เกิดการดูแลหลังคลอดที่ผสมผสานการแพทย์แผนปัจจุบันและแพทย์แผนไทย                    6.เกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของหญิงตั้งครรภ์และหลังคลอดรวมถึงครอบครัวให้เป็นทางบวก


ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินงาน

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
กิจกรรมของโครงการ
ผลผลิต*
ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

1. โครงการส่งเสริมสุขภาพหญิงตั้งครรภ์ มารดาและทารกหลังคลอด

วันที่ 18 กันยายน 2562

กิจกรรมที่ทำ

  1. สำรวจข้อมูลกลุ่มเป้าหมาย หญิงตั้งครรภ์ มารดาหลังคลอด                                                                                                                    2. เขียนโครงการขออนุมัติ                                                                                                                          3. ประชุมชี้แจงอสม. เพื่อประชาสัมพันธ์โครงการ                                                                                            4. จัดกิจกรรมการให้ความรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพหญิงตั้งครรภ์ มารดาหลังคลอด และสาธิตการอาบน้ำทำความสะอาดร่างกายทารก                                                                                                                              5. สรุปและประเมินผลโครงการ

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

1.มารดาและทารกหลังคลอดได้รับการดูแลอย่างต่อเนื่อง                                                                    2.มารดามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการดูแลตนเองและทารกหลังคลอด                                                  3.เกิดความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านบือแนปีแน และประชาชน            4.เกิดทีมเครือข่ายสร้างสุขภาพ                                                                                                  5.เกิดการดูแลหลังคลอดที่ผสมผสานการแพทย์แผนปัจจุบันและแพทย์แผนไทย                                        6.เกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของหญิงตั้งครรภ์และหลังคลอดรวมถึงครอบครัวให้เป็นทางบวก

 

40 0

* ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น


ส่วนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการในภาพรวม

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

1.มารดาและทารกหลังคลอดได้รับการดูแลอย่างต่อเนื่อง                                  2.มารดามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการดูแลตนเองและทารกหลังคลอด                        3.เกิดความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านบือแนปีแน และประชาชน      4.เกิดทีมเครือข่ายสร้างสุขภาพ                                                  5.เกิดการดูแลหลังคลอดที่ผสมผสานการแพทย์แผนปัจจุบันและแพทย์แผนไทย                    6.เกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของหญิงตั้งครรภ์และหลังคลอดรวมถึงครอบครัวให้เป็นทางบวก

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 1. เพื่อให้มารดาและทารกหลังคลอดได้รับการดูแลอย่างต่อเนื่อง 2. เพื่อให้มารดามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการดูแลตนเองและทารกหลังคลอด 3. เพื่อเป็นการสานความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านบือแนปีแนและประชาชน 4. เพื่อพัฒนาให้เกิดการดูแลหลังคลอดที่ผสมผสานการแพทย์แผนปัจจุบัน แพทย์แผนไทยและระลึกถึงคุณค่าภูมิปัญญาท้องถิ่นด้วยใจด้วยทีมเครือข่ายสร้างสุขภาพและครอบครัว มีการอยู่ไฟที่เป็นไปตามหลักการแพทย์แผนไทยผสมผสานกับภูมปัญญาท้องถิ่น สะอาดและถูกหลักสุขลักษณะ ไม่ขัดกับประเพณี วัฒนธรรมของพื้นที่ 5. เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของหญิงตั้งครรภ์และหลังคลอดรวมไปถึงครอบครัวให้เป็นไปในทางบวก มีความรู้เรื่องการบริโภคอาหาร การดูแลสุขภาพตนเองหลังคลอดและการเลี้ยงดูการให้นมแม่และอาหารเสริมลูกเป็นอย่างดี
ตัวชี้วัด :
40.00

 

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 40
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน -
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน -
กลุ่มวัยทำงาน -
กลุ่มผู้สูงอายุ -
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด 40
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง -
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง -
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) 1. เพื่อให้มารดาและทารกหลังคลอดได้รับการดูแลอย่างต่อเนื่อง                                                                2. เพื่อให้มารดามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการดูแลตนเองและทารกหลังคลอด                                                3. เพื่อเป็นการสานความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านบือแนปีแนและประชาชน 4. เพื่อพัฒนาให้เกิดการดูแลหลังคลอดที่ผสมผสานการแพทย์แผนปัจจุบัน  แพทย์แผนไทยและระลึกถึงคุณค่าภูมิปัญญาท้องถิ่นด้วยใจด้วยทีมเครือข่ายสร้างสุขภาพและครอบครัว มีการอยู่ไฟที่เป็นไปตามหลักการแพทย์แผนไทยผสมผสานกับภูมปัญญาท้องถิ่น สะอาดและถูกหลักสุขลักษณะ ไม่ขัดกับประเพณี วัฒนธรรมของพื้นที่                                                                                                                    5. เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของหญิงตั้งครรภ์และหลังคลอดรวมไปถึงครอบครัวให้เป็นไปในทางบวก มีความรู้เรื่องการบริโภคอาหาร การดูแลสุขภาพตนเองหลังคลอดและการเลี้ยงดูการให้นมแม่และอาหารเสริมลูกเป็นอย่างดี

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่ (1) โครงการส่งเสริมสุขภาพหญิงตั้งครรภ์ มารดาและทารกหลังคลอด

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh

ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ

ปัญหาและอุปสรรคสาเหตุข้อเสนอแนะ

 

 

 


โครงการส่งเสริมสุขภาพหญิงตั้งครรภ์ มารดาและทารกหลังคลอด โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านบือแนปีแน ตำบลประจัน อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี จังหวัด ปัตตานี

รหัสโครงการ 62-L3029-11

ได้ดำเนินกิจกรรมตามที่เสนอไว้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว

................................
( นางอาซีซะห์ จะปะกิยา )
ผู้รับผิดชอบโครงการ
......./............/.......

vertical_align_topไปบนสุด