กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบรายงานการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์

รายงานฉบับสมบูรณ์

กองทุนหลักประกันสุขภาพอบต.ตันหยงลุโละ


“ โครงการสุขภาพดี เรามารักษ์ไตกันเถอะ ต.ตันหยงลุโละ อ.เมือง จ.ปัตตานี. ในปีงบประมาณ 2562 ”

ตำบลตันหยงลุโละ อำเภอเมืองปัตตานี จังหวัดปัตตานี

หัวหน้าโครงการ
โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลตันหยงลุโละ

ชื่อโครงการ โครงการสุขภาพดี เรามารักษ์ไตกันเถอะ ต.ตันหยงลุโละ อ.เมือง จ.ปัตตานี. ในปีงบประมาณ 2562

ที่อยู่ ตำบลตันหยงลุโละ อำเภอเมืองปัตตานี จังหวัดปัตตานี จังหวัด ปัตตานี

รหัสโครงการ 18/2562 เลขที่ข้อตกลง

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 1 พฤษภาคม 2562 ถึง 30 กันยายน 2562


กิตติกรรมประกาศ

"โครงการสุขภาพดี เรามารักษ์ไตกันเถอะ ต.ตันหยงลุโละ อ.เมือง จ.ปัตตานี. ในปีงบประมาณ 2562 จังหวัดปัตตานี" สำเร็จได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือจาก สมาชิกในชุมชน ตำบลตันหยงลุโละ อำเภอเมืองปัตตานี จังหวัดปัตตานี

คณะทำงานโครงการฯ ขอขอบคุณ กองทุนหลักประกันสุขภาพอบต.ตันหยงลุโละ ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้ง ภาคีเครือข่ายที่สำคัญระดับพื้นที่ ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ชี้แนะ สุดท้ายขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่มิได้ระบุชื่อไว้ในที่นี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีความยั่งยืนในพื้นที่ต่อไป

คณะทำงานโครงการ
โครงการสุขภาพดี เรามารักษ์ไตกันเถอะ ต.ตันหยงลุโละ อ.เมือง จ.ปัตตานี. ในปีงบประมาณ 2562



บทคัดย่อ

โครงการ " โครงการสุขภาพดี เรามารักษ์ไตกันเถอะ ต.ตันหยงลุโละ อ.เมือง จ.ปัตตานี. ในปีงบประมาณ 2562 " ดำเนินการในพื้นที่ ตำบลตันหยงลุโละ อำเภอเมืองปัตตานี จังหวัดปัตตานี รหัสโครงการ 18/2562 ระยะเวลาการดำเนินงาน 1 พฤษภาคม 2562 - 30 กันยายน 2562 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 26,350.00 บาท จาก กองทุนหลักประกันสุขภาพอบต.ตันหยงลุโละ เพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมโครงการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นสมาชิกในชุมชนจำนวน 0 คน หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาโครงการ ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานปรากฏดังนี้

โครงการนี้ยังไม่มีการเขียนหรือแก้ไขบทคัดย่อ

หมายเหตุ : รายละเอียดของบทสรุปคัดย่อการดำเนินงาน ให้ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้เขียนสรุปภาพรวมของโครงการใน "ผลลัพธ์โครงการ"


สารบัญ

กิตติกรรมประกาศ»
บทคัดย่อ»
   ความเป็นมา/หลักการเหตุผล»
   วัตถุประสงค์โครงการ»
   กิจกรรม/การดำเนินงาน»
   กลุ่มเป้าหมาย»
   ผลลัพธ์ที่ได้»
   การประเมินผล»
   ปัญหาและอุปสรรค»
   ข้อเสนอแนะ»
   เอกสารประกอบอื่นๆ»

ความเป็นมา/หลักการเหตุผล

โรคไตเรื้อรัง (chronic kidney disease; CKD) เป็นปัญหาสาธารณ-สุขที่สำคัญทั่วโลกรวมทั้งประเทศไทย เพราะมีความชุกที่สูงและเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โรคไตเรื้อรังแบ่งตามความรุนแรงของโรคเป็น 5 ระยะ ซึ่งจากการศึกษาระบาดวิทยาโรคไตเรื้อรังในชุมชนของประเทศไทย (Thai SEEK Study)พบความชุกของโรคจากระยะที่ 1-5 เท่ากับร้อยละ 3.3, 5.6, 7.5, 0.8 และ 0.3 ตามลำดับ โดยความชุกของโรคไตเรื้อรังจะเพิ่มขึ้นตามอายุที่มากขึ้น มีประชากรเพียงร้อยละ 1.9 เท่านั้นที่ทราบว่าตนกำลังเป็นโรคไตโดยเฉพาะอย่างยิ่งในโรคไตเรื้อรังระยะ ที่ 1-3 ซึ่งเป็นระยะที่สามารถชะลอการเสื่อมของไตได้ดีนั้น มีผู้ที่รู้ตัวว่าเริ่มมีโรคไตเพียงร้อยละ 0.79, 2.06 และ 5.63 ตามลำดับซึ่งการที่ผู้ป่วยส่วนใหญ่ไม่ทราบเพราะในระยะแรกของโรคผู้ป่วยส่วน ใหญ่ไม่มีอาการผิดปรกติ และเมื่อมีอาการโรคมักดำเนินไปมากแล้ว นอกจากนี้โรคไตเรื้อรังเป็นปัจจัยเสี่ยงที่เพิ่มอัตราการเสียชีวิต เมื่อโรคดำเนินไปสู่ระยะที่ 5 และเกิดภาวะไตวายเรื้อรังระยะสุดท้าย (end stage renal disease; ESRD) จะทำให้การพยากรณ์ของโรคแย่ลง มีอัตราการเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเพิ่มขึ้น ตลอดจนค่ารักษาพยาบาลเพิ่มขึ้นมาก โดยเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 200,000 บาทต่อคนต่อปี ดังนั้นหากมีระบบคัดกรองผู้ที่เสี่ยงต่อโรคไตเรื้อรังและค้นพบผู้ป่วยในระยะ แรกของโรค และให้ความรู้เรื่องอาหารและการปฏิบัติตัว รวมถึงให้ยาที่เหมาะสม จะสามารถป้องกันและชะลอการเสื่อมของหน้าที่ไตได้ นอกจากนี้ยังก่อให้เกิดความคุ้มค่าทางเศรษฐกิจมากกว่าการสูญเสียทรัพยากรไป ใช้ในการรักษาระยะท้ายของโรค         จากข้อมูลของสมาคมโรคไตแห่งประเทศไทยในปีพ.ศ.2555 พบว่าโรคไตเรื้อรังมีสาเหตุจากโรคเบาหวานมากที่สุด (ร้อยละ 37.5) รองลงมาคือ โรคความดันโลหิตสูง (ร้อยละ 25.6), โรคที่มีการอุดกั้นของทางเดินปัสสาวะ ซึ่งส่วนใหญ่เกิดจากนิ่วทางเดินปัสสาวะ (ร้อยละ 4.3) และโรค chronic glomerulonephritis (ร้อยละ 2.4)
ตำบลตันหยงลุโละ อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี ปี 2561 มีผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูงทั้งหมด 335 ราย โรคเบาหวาน 216 ราย พบผู้ป่วยมีภาวะแทรกซ้อนจากโรคไตร่วมด้วยจำนวน 61 ราย (จากฐานข้อมูลสุขภาพกระทรวงสาธารณสุข (Health Data Centre) เมื่อ 31/1/2562 และจากการสำรวจพื้นที่ตำบลตันหยงลุโละพบว่า แนวโน้มของผู้ป่วยโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงรายใหม่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกปี จากพฤติกรรมการรับประทานอาหารและขาดการออกกำลังกาย ดังนั้นทางโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลตันหยงลุโละ ได้เล็งเห็นความสำคัญในการป้องกันและลดโรคไต จึงเห็นสมควรจัดตั้งโครงการนี้ขึ้น เพื่อค้นหา ป้องกัน และชะลอภาวะไตเสื่อม ของประชาชนชาวตำบลตันหยงลุโละให้ดีขึ้น

สถานการณ์

วัตถุประสงค์โครงการ

  1. เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนตำบลตันหยงลุโละได้ตระหนักถึงภยันตรายของโรคไต เรื้อรัง และตรวจหาผู้ป่วยที่ขาดโอกาสในการเข้าถึงบริการทางสาธารณสุข ให้เข้ามาสู่ระบบการรักษาที่เหมาะสม

กิจกรรม/การดำเนินงาน

  1. เวทีแลกเปลี่ยน เกี่ยวกับไต ภาวะแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้น ตรวจเฝ้าระวังการเกิดภาวะโรคแทรกซ้อนผู้ป่วยโรคเรื้อรังเบาหวาน และความดันโลหิตสูง

กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 33
กลุ่มวัยทำงาน 90
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 70
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

ผลที่คาดว่าจะได้รับ

  1. ประชาชนตำบลตันหยงลุโละได้ตระหนักถึงภยันตรายของโรคไต เรื้อรัง และผู้ป่วยที่ขาดโอกาสในการเข้าถึงบริการทางสาธารณสุข ได้เข้ามาสู๋ระบบการรักษาที่เหมาะสม
  2. เกิดระบบการป้องกันการเกิดโรคไตเรื้อรังในกลุ่มเสี่ยงได้และชะลอการเสื่อมของไตในผู้ป่วยที่เป็นโรคไตเรื้อรังแล้ว
  3. ผู้ป่วยโรคไตเรื้อรังรายใหม่ทั้งในกลุ่มเสี่ยงที่มารับการรักษาในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลตันหยงลุโละและในชุมชน ได้รับการรักษาที่เหมาะสม

ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินงาน

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
กิจกรรมของโครงการ
ผลผลิต*
ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

* ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น


ส่วนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการในภาพรวม

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

 

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนตำบลตันหยงลุโละได้ตระหนักถึงภยันตรายของโรคไต เรื้อรัง และตรวจหาผู้ป่วยที่ขาดโอกาสในการเข้าถึงบริการทางสาธารณสุข ให้เข้ามาสู่ระบบการรักษาที่เหมาะสม
ตัวชี้วัด : จำนวนประชาชนตำบลตันหยงลุโละได้ตระหนักถึงภยันตรายของโรคไต เรื้อรัง และตรวจหาผู้ป่วยที่ขาดโอกาสในการเข้าถึงบริการทางสาธารณสุข ให้เข้ามาสู่ระบบการรักษาที่เหมาะสม
193.00

 

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 193
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน -
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 33
กลุ่มวัยทำงาน 90
กลุ่มผู้สูงอายุ -
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 70
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง -
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนตำบลตันหยงลุโละได้ตระหนักถึงภยันตรายของโรคไต เรื้อรัง และตรวจหาผู้ป่วยที่ขาดโอกาสในการเข้าถึงบริการทางสาธารณสุข ให้เข้ามาสู่ระบบการรักษาที่เหมาะสม

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่ (1) เวทีแลกเปลี่ยน เกี่ยวกับไต ภาวะแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้น ตรวจเฝ้าระวังการเกิดภาวะโรคแทรกซ้อนผู้ป่วยโรคเรื้อรังเบาหวาน และความดันโลหิตสูง

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh

ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ

ปัญหาและอุปสรรคสาเหตุข้อเสนอแนะ

 

 

 


โครงการสุขภาพดี เรามารักษ์ไตกันเถอะ ต.ตันหยงลุโละ อ.เมือง จ.ปัตตานี. ในปีงบประมาณ 2562 จังหวัด ปัตตานี

รหัสโครงการ 18/2562

ได้ดำเนินกิจกรรมตามที่เสนอไว้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว

................................
( โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลตันหยงลุโละ )
ผู้รับผิดชอบโครงการ
......./............/.......

vertical_align_topไปบนสุด