กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

assignment
บันทึกกิจกรรม
ส่งเสริมการใช้สมุนไพรเพื่อสุขภาพ26 กันยายน 2562
26
กันยายน 2562รายงานจากพื้นที่ โดย กองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลนาหว้า
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  1. ประชุมวางแผนการดำเนินกิจกรรม
  2. ดำเนินกิจกรรมตามแผน โดยมีกลุ่มเป้าหมายผู้ปกครอง ครู นักเรียน ผู้บริหาร กรรมการสถานศึกษา และประชาชนบ้านหว้าหลัง จำนวน 70 คน โดยมีรูปแบบกิจกรรม ดังนี้

- บรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับสมุนไพร ประโยชน์ของสมุนไพร - แบ่งกลุ่มผู้เข้าอบรม เป็น 4 กลุ่ม - เข้าฐานการเรียนรู้ ดังนี้   ฐานที่ 1 การทำน้ำดื่มสมุนไพรเพื่อสุขภาพ   ฐานที่ 2 การทำยาดมสมุนไพร   ฐานที่ 3 การทำสบู่หอมสมุนไพร   ฐานที่ 4 ใบเตยหอมกำจัดกลิ่น

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

รายงานผลเชิงปริมาณ
1. ผู้ปกครอง ครู นักเรียน ผู้บริหาร กรรมการสถานศึกษา และประชาชนบ้านหว้าหลัง มีความรู้เกี่ยวกับพืชสมุนไพร รู้วิธีการนำพิชสมุนไพรที่มีในท้องถิ่นมาใช้ให้เกิดประโยชน์ 2. ผู้ปกครอง ครู นักเรียน ผู้บริหาร กรรมการสถานศึกษา และประชาชนบ้านหว้าหลัง นำพืชสมุนไพรที่มีในท้องถิ่นมาใช้ในการป้องกันและรักษาโรคได้ 3. ผู้ปกครอง ครู นักเรียน ผู้บริหาร กรรมการสถานศึกษา และประชาชนบ้านหว้าหลัง นำพืชสมุนไพรที่มีในท้องถิ่นมาใช้ทำผลิตภัณฑ์ และน้ำดื่มสมุนไพร ได้อย่างน้อยคนละ 3 ชนิด

รายงานผลเชิงคุณภาพ 1. การนำพืชสมุนไพรที่มีในท้องถิ่น/ชุมชน มาใช้ให้เกิดประโยชน์เพื่อป้องกันและรักษาโรคและช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในครัวเรือน 2. ปลูงฝังให้เด็ก เยาวชน เห็นคุณค่าของพืชสมุนไพรที่มีในท้องถิ่น/ชุมชน เพื่อช่วยกันดูแลรักษาให้อยู่คู่ท้องถิ่น ทั้งนี้เพื่อให้สามารถนำมาใช้ในการป้องกันและรักษาโรคได้ด้วยวิธีการทางธรรมชาติ