กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบรายงานการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์

รายงานฉบับสมบูรณ์

กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลนครหาดใหญ่


“ ป้องกันการติดสารเสพติด โรคเอดส์ และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ”

ตำบลหาดใหญ่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา

หัวหน้าโครงการ
นางจุลิจรา ธีรชิตกุล

ชื่อโครงการ ป้องกันการติดสารเสพติด โรคเอดส์ และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์

ที่อยู่ ตำบลหาดใหญ่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา จังหวัด สงขลา

รหัสโครงการ 62-L7258-01-12 เลขที่ข้อตกลง

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 1 กรกฎาคม 2562 ถึง 30 กันยายน 2562


กิตติกรรมประกาศ

"ป้องกันการติดสารเสพติด โรคเอดส์ และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ จังหวัดสงขลา" สำเร็จได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือจาก สมาชิกในชุมชน ตำบลหาดใหญ่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา

คณะทำงานโครงการฯ ขอขอบคุณ กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลนครหาดใหญ่ ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้ง ภาคีเครือข่ายที่สำคัญระดับพื้นที่ ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ชี้แนะ สุดท้ายขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่มิได้ระบุชื่อไว้ในที่นี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีความยั่งยืนในพื้นที่ต่อไป

คณะทำงานโครงการ
ป้องกันการติดสารเสพติด โรคเอดส์ และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์



บทคัดย่อ

โครงการ " ป้องกันการติดสารเสพติด โรคเอดส์ และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ " ดำเนินการในพื้นที่ ตำบลหาดใหญ่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา รหัสโครงการ 62-L7258-01-12 ระยะเวลาการดำเนินงาน 1 กรกฎาคม 2562 - 30 กันยายน 2562 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 331,300.00 บาท จาก กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลนครหาดใหญ่ เพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมโครงการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นสมาชิกในชุมชนจำนวน 0 คน หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาโครงการ ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานปรากฏดังนี้

โครงการนี้ยังไม่มีการเขียนหรือแก้ไขบทคัดย่อ

หมายเหตุ : รายละเอียดของบทสรุปคัดย่อการดำเนินงาน ให้ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้เขียนสรุปภาพรวมของโครงการใน "ผลลัพธ์โครงการ"


สารบัญ

กิตติกรรมประกาศ»
บทคัดย่อ»
   ความเป็นมา/หลักการเหตุผล»
   วัตถุประสงค์โครงการ»
   กิจกรรม/การดำเนินงาน»
   กลุ่มเป้าหมาย»
   ผลลัพธ์ที่ได้»
   การประเมินผล»
   ปัญหาและอุปสรรค»
   ข้อเสนอแนะ»
   เอกสารประกอบอื่นๆ»

ความเป็นมา/หลักการเหตุผล

ปัญหาการแพร่ระบาดของยาเสพติด เกิดขึ้นในประเทศไทยมาช้านาน โดยสภาพปัญหาได้เปลี่ยนแปลงไปตามสภาวะการณ์ของโลกในยุคปัจจุบัน เด็กและเยาวชนเริ่มใช้ยาเสพติดมีอายุน้อยลง การบำบัดรักษายาเสพติด แม้ว่าจะมีแนวโน้มลดลงแต่กลับพบว่าผู้เข้ารับการบำบัดรักษายาเสพติดเป็นเยาวชนอายุระหว่าง ๑๕ – ๒๔ ปี มีสัดส่วนมากถึงร้อยละ ๕๐ (ศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด กรมสุขภาพจิต,๒๕๕๙) ซึ่งถือว่าเป็นกลุ่มเสี่ยงที่ต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด พฤติกรรมการใช้ยาเสพติดที่น่าเป็นกังวลคือ การใช้ยาเสพติดมากกว่า ๑ ชนิดร่วมกันมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ซึ่งส่งผลให้การบำบัดรักษามีความยุ่งยาก ซับซ้อนมากขึ้น นอกจากนี้ปัจจุบันยังพบว่าเด็กและเยาวชนมีการนำสารต่างๆ ที่หาได้อย่างมาผสมกันเพื่อให้ออกฤทธิ์เหมือนสารเสพติด ซึ่งเด็กและเยาวชนมีการทดลองดื่มสารเหล่านี้เนื่องจากมองว่าเกิดจากส่วนผสมของสารที่ไม่เป็นอันตราย โดยที่ไม่ได้คำนึงว่ามีฤทธิ์เสพติด ปัญหาสารเสพติดเป็นปัญหาที่เป็นภัยร้ายแรงต่อสุขภาพกายและสุขภาพจิต และยังส่งผลกระทบต่อการมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ปลอดภัยนำไปสู่ปัญหาเรื่องโรคเอดส์ และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ การตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร จากข้อมูลผู้ติดเชื้อเอชไอวีรายใหม่ พบว่ามีอายุระหว่าง ๑๕ – ๒๔ ปี ร้อยละ ๔๕ ของผู้ติดเชื้อเอชไอวีรายใหม่ทั้งหมดทั่วโลก สำหรับในประเทศไทยพบว่าการติดเชื้อเอชไอวีในกลุ่มวัยรุ่น สาเหตุส่วนใหญ่มาจากการมีเพศสัมพันธ์ที่ไม่ป้องกันที่เกิดจากการใช้สารเสพติด การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ การสูบบุหรี่ การใช้เวลาว่างไม่เหมาะสม สาเหตุสำคัญที่ทำให้อัตราการติดเชื้อเอชไอวีของวัยรุ่นเพิ่มสูงขึ้นรวมทั้งกระแสสังคม วัตถุนิยมตะวันตก โดยเฉพาะอิทธิพลของสื่อต่างๆ ซึ่งทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงต่อวิถีการดำเนินชีวิต ความคิด ค่านิยม และพฤติกรรมการแสดงออกโดยเฉพาะพฤติกรรมทางเพศของวัยรุ่น เทศบาลนครหาดใหญ่ ได้ตระหนักถึงปัญหาดังกล่าวจึงได้จัดทำโครงการดังกล่าวขึ้น เพื่อป้องกันการติดสารเสพติด โรคเอดส์ และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ขึ้น

สถานการณ์

วัตถุประสงค์โครงการ

  1. วัตถุประสงค์ ๑. เพื่อปลูกฝังจิตสำนึกให้วัยรุ่นทั้งชายและหญิง ลด ละ เลิก เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ การใช้สารเสพติดต่าง ๆ โดยให้เข้าใจถึงผลเสียของการเสพสิ่งเหล่านั้น และ มีทักษะในการปฏิเสธต่อพฤติกรรมที่เสี่ยงต่อสาร เสพติด ๒. เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจ เรื่องโรคเอดส์ที่ถูกต้อง และมีทักษะในการป้องกันตนเอง เพื่อหลีกเลี่ยง พฤติกรรมที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อ และมีทักษะในการ ป้องกันการติดเชื้อ ๓. การสร้างการยอมรับ และอยู่ร่วมกับผู้ป่วยเอดส์ได้ อย่างถูกต้อง และลดการตีตรา ๔. เพื่อสร้างความตระหนัก ความรู้ และทักษะในการ ป้องกันการติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์ และการป้องกันการมีเพศสัมพันธ์ที่ไม่ปลอดภัย ๕. เสริมสร้างความรักความสามัคคี และการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์

กิจกรรม/การดำเนินงาน

  1. กิจกรรมประชุมผู้เกี่ยวข้องในการชี้แจงการดำเนินกิจกรรมโครงการ
  2. กิจกรรมการฝึกอบรมค่ายทักษะชีวิต (ค่าของสมนาคุณ)
  3. กิจกรรมการฝึกอบรมค่ายทักษะชีวิต (ค่าวัสดุอุปกรณ์)
  4. กิจกรรมการฝึกอบรมค่ายทักษะชีวิต

กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑. กลุ่มเป้าหมาย มีความรู้ ความเข้าใจ ในเรื่องยาเสพติด โรคเอดส์ โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ และมีทักษะในการป้องกันตนเองให้ปลอดภัยจากปัญหาดังกล่าว         ๒. กลุ่มเป้าหมาย มีความรู้ และทักษะในการถ่ายทอดความรู้และประชาสัมพันธ์ เรื่องยาเสพติด โรคเอดส์ และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ในกลุ่มเยาวชนในโรงเรียนที่สังกัด และในชุมชนของตนเองได้


ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินงาน

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
กิจกรรมของโครงการ
ผลผลิต*
ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

1. กิจกรรมประชุมผู้เกี่ยวข้องในการชี้แจงการดำเนินกิจกรรมโครงการ

วันที่ 25 กรกฎาคม 2562

กิจกรรมที่ทำ

1.กำหนดวันประชุม 2.ทำหนังสือเชิญประชุมวิทยากร
3.ทำหนังสือเชิญประชุมโรงเรียนต่างๆ
4.เตรียมเอกสารการประชุม

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

กลุ่มเป้าหมายมีความรู้ ความเข้าใจ และให้ความสนใจในการส่งนักเรียนกลุ่มเป้าหมายเข้าร่วมกิจกรรม

 

100 0

2. กิจกรรมการฝึกอบรมค่ายทักษะชีวิต (ค่าของสมนาคุณ)

วันที่ 2 กันยายน 2562

กิจกรรมที่ทำ

-ทำบันทึกจัดซื้อของสมนาคุณในการไปศึกษาดูงานด้านยาเสพติดที่โรงพยาบาลธัญญารักษ์สงขลา

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

ของสมนาคุณ -นกยูงปิดทอง -แก้วมัคศิลาดลเขียว เบญจนูน

 

0 0

3. กิจกรรมการฝึกอบรมค่ายทักษะชีวิต (ค่าวัสดุอุปกรณ์)

วันที่ 2 กันยายน 2562

กิจกรรมที่ทำ

ทำบันทึกจัดซื้อวัสดุอุปกรณ์ เพื่อใช้ในกิจกรรมการฝึกอบรมค่ายทักษะชีวิต

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

วัสดุอุปกรณ์ ใช้สำหรับกิจกรรมการฝึกอบรมค่ายทักษะชีวิต
        1.  กระดาษฟลิปชาร์ท
2.  ปากกาเคมี 2 หัว 3.  ดินสอสำหรับทำกิจกรรม 4.  ชุดปากกาใช้สำหรับทำกิจกรรม
5.  กระดาษโน้ต 6.  กระดาษสี 7.  เชือกขาวไจ 8.  ปากกาสีน้ำเงิน
9.  กระเป๋าดินสอใช้สำหรับทำกิจกรรม 10. สีใช้สำหรับทำกิจกรรม
11. สายคล้องคอ

 

0 0

4. กิจกรรมการฝึกอบรมค่ายทักษะชีวิต

วันที่ 3 กันยายน 2562

กิจกรรมที่ทำ

๑.  ประชุมคณะทำงาน ๒.  ประสานงานผู้เกี่ยวข้อง เพื่อกำหนดกิจกรรมในการดำเนินการ ๓.  แจ้งรายละเอียดโครงการแก่ทางโรงเรียนและต้องคัดเลือกกลุ่มเป้าหมายเข้าร่วมโครงการ ๔.  ประสานทีมวิทยากรจากหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน ๕.  ประชุมตัวแทนผู้เข้าร่วมกิจกรรมเพื่อแจ้งรายละเอียดและเตรียมความพร้อม ๖.  ประสาน เรื่องอาคาร สถานที่ ในการจัดกิจกรรม ๗.  ประสานสถานที่ศึกษาดูงาน (ศูนย์บำบัดรักษายาเสพติดสงขลา) ๘.  จัดเตรียมอุปกรณ์ที่ต้องใช้ในกิจกรรมต่าง ๆ
๙.  ดำเนินกิจกรรม

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

๑.  กลุ่มเป้าหมาย มีความรู้ ความเข้าใจ ในเรื่องยาเสพติด โรคเอดส์ โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ และมีทักษะในการป้องกันตนเองให้ปลอดภัยจากปัญหาดังกล่าว   ๒.  กลุ่มเป้าหมาย มีความรู้ และทักษะในการถ่ายทอดความรู้และประชาสัมพันธ์ เรื่องยาเสพติด โรคเอดส์ และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ในกลุ่มเยาวชนในโรงเรียนที่สังกัด และในชุมชนของตนเองได้

 

200 0

* ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น


ส่วนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการในภาพรวม

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

 

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 วัตถุประสงค์ ๑. เพื่อปลูกฝังจิตสำนึกให้วัยรุ่นทั้งชายและหญิง ลด ละ เลิก เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ การใช้สารเสพติดต่าง ๆ โดยให้เข้าใจถึงผลเสียของการเสพสิ่งเหล่านั้น และ มีทักษะในการปฏิเสธต่อพฤติกรรมที่เสี่ยงต่อสาร เสพติด ๒. เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจ เรื่องโรคเอดส์ที่ถูกต้อง และมีทักษะในการป้องกันตนเอง เพื่อหลีกเลี่ยง พฤติกรรมที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อ และมีทักษะในการ ป้องกันการติดเชื้อ ๓. การสร้างการยอมรับ และอยู่ร่วมกับผู้ป่วยเอดส์ได้ อย่างถูกต้อง และลดการตีตรา ๔. เพื่อสร้างความตระหนัก ความรู้ และทักษะในการ ป้องกันการติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์ และการป้องกันการมีเพศสัมพันธ์ที่ไม่ปลอดภัย ๕. เสริมสร้างความรักความสามัคคี และการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์
ตัวชี้วัด : ตัวชี้วัดความสำเร็จ ๑. กลุ่มเป้าหมายร้อยละ ๑๐๐ มีความรู้เรื่องโทษของยาเสพติด ๒. กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมโครงการร้อยละ ๙๐ มีทักษะในการป้องกันตนเองจากการยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดทุกชนิดกลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมโครงการร้อยละ ๑๐๐ มีความรู้ ความเข้าใจเรื่องโรคเอดส์ ๓. กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมโครงการร้อยละ ๑๐๐ มีความรู้ ความเข้าใจ ยอมรับ และอยู่ร่วมกับผู้ป่วยเอดส์ได้อย่างเหมาะสม บนพื้นฐานความรู้ที่ถูกต้อง และสามารถนำความรู้ที่ได้รับสร้างการยอมรับ ผู้ป่วยเอดส์ในชุมชนของตนเองได้ ๑. กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมโครงการร้อยละ ๙๐ มีความ ตระหนัก และมีทักษะในการป้องกันการมีเพศสัมพันธ์๒. กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมโครงการร้อยละ ๑๐๐ มีความรู้ เรื่องการมีเพศสัมพันธ์ที่ปลอดภัย กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมโครงการร้อยละ ๙๐ สามารถบริหารจัดการเวลาว่างของตนเองให้เกิดประโยชน์โดยเลือกทำกิจกรรมตามความชอบได้อย่างเหมาะสม
0.00

 

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 0
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน -
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน -
กลุ่มวัยทำงาน -
กลุ่มผู้สูงอายุ -
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง -
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง -
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) วัตถุประสงค์ ๑. เพื่อปลูกฝังจิตสำนึกให้วัยรุ่นทั้งชายและหญิง ลด ละ  เลิก เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ การใช้สารเสพติดต่าง ๆ    โดยให้เข้าใจถึงผลเสียของการเสพสิ่งเหล่านั้น และ  มีทักษะในการปฏิเสธต่อพฤติกรรมที่เสี่ยงต่อสาร  เสพติด ๒. เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจ เรื่องโรคเอดส์ที่ถูกต้อง  และมีทักษะในการป้องกันตนเอง เพื่อหลีกเลี่ยง  พฤติกรรมที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อ และมีทักษะในการ    ป้องกันการติดเชื้อ ๓. การสร้างการยอมรับ และอยู่ร่วมกับผู้ป่วยเอดส์ได้    อย่างถูกต้อง และลดการตีตรา ๔. เพื่อสร้างความตระหนัก ความรู้ และทักษะในการ ป้องกันการติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์ และการป้องกันการมีเพศสัมพันธ์ที่ไม่ปลอดภัย ๕. เสริมสร้างความรักความสามัคคี และการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่ (1) กิจกรรมประชุมผู้เกี่ยวข้องในการชี้แจงการดำเนินกิจกรรมโครงการ (2) กิจกรรมการฝึกอบรมค่ายทักษะชีวิต (ค่าของสมนาคุณ) (3) กิจกรรมการฝึกอบรมค่ายทักษะชีวิต (ค่าวัสดุอุปกรณ์) (4) กิจกรรมการฝึกอบรมค่ายทักษะชีวิต

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh

ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ

ปัญหาและอุปสรรคสาเหตุข้อเสนอแนะ

 

 

 


ป้องกันการติดสารเสพติด โรคเอดส์ และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ จังหวัด สงขลา

รหัสโครงการ 62-L7258-01-12

ได้ดำเนินกิจกรรมตามที่เสนอไว้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว

................................
( นางจุลิจรา ธีรชิตกุล )
ผู้รับผิดชอบโครงการ
......./............/.......

vertical_align_topไปบนสุด