กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

assignment
บันทึกกิจกรรม
1. กิจกรรมอบรมให้ความรู้และกิจกรรมสาธิต ฝึกทักษะช่วยเหลือคนจมน้ำและการเอาชีวิตรอดจากการตกแก่กลุ่มเป้าหมาย 40 คน ณ21 กันยายน 2562
21
กันยายน 2562รายงานจากพื้นที่ โดย กองทุนหลักประกันสุขภาพตำบลเขาปูน
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

เวลา 08.00 น. - 08.30 น. ลงทะเบียน/รับเอกสาร เวลา 08.30 น. - 09.00 น. พิธีเปิด เวลา 09.00 น. - 10.30 น.                         กิจกรรมอบรมให้ความรู้เรื่องความปลอดภัยทางน้ำ
เวลา 10.30 น. - 10.45 น.       พักรับประทานอาหารว่าง เวลา 10.45 น. - 12.15 น. พื้นฐานในการช่วยเหลือผู้จมน้ำและการปฐมพยาบาลให้การช่วยเหลือในเบื้องต้นได้
เวลา 12.15 น. - 13.00 น. รับประทานอาหารเที่ยง เวลา 13.00 น. - 14.30 น.       กิจกรรมสาธิต ฝึกทักษะ ช่วยเหลือคนจมน้ำ  และการเอาชีวิตรอดจากการตกน้ำ เวลา 14.30 น. - 14.45 น. พักรับประทานอาหารว่าง เวลา 14.45 น. - 16.15 น. กิจกรรมสาธิต ฝึกทักษะ ช่วยเหลือคนจมน้ำและการเอาชีวิตรอดจากการตกน้ำ (ต่อ) เวลา 16.15 น.- 16.30 น. พิธีปิด

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

สรุปผลการดำเนินโครงการ อุบัติเหตุจากการจมน้ำ หมายถึง เหตุการณ์ที่ทำให้เด็กจมน้ำอย่างรวดเร็ว จากความประมาทและรู้ไม่เท่าทัน แหล่งน้ำที่เด็กจมน้ำ อาจเป็นแหล่งน้ำธรรมชาติ เช่น แม่น้ำ ลำคลอง หนอง บึง ทะเล น้ำตก และแหล่งน้ำที่คนสร้างขึ้นใช้บริโภคและอุปโภคในชีวิตประจำวัน เช่น ถังเก็บน้ำ บ่อขุด ฯลฯ ดังนั้นการยึดหลักการป้องกันและการช่วยเหลือเมื่อพบเห็นเด็ก หรือคนตกน้ำ จมน้ำ สามารถช่วยลดปัญหาเด็กจมน้ำตายได้โดยการสอนเด็กให้รู้จักกฎความปลอดภัยทางน้ำ การมีทักษะเอาชีวิตรอดในน้ำ ทักษะการช่วยเหลือคนตกน้ำ จมน้ำที่ถูกต้อง และสามารถแก้ไขปัญหาสถานการณ์ฉุกเฉินได้ จึงเป็นมาตรการหนึ่งที่จะช่วยป้องกันการจมน้ำตายของเด็กได้ โดยการนำ 3 วิธีการมาใช้ได้แก่ 1.ตะโกน คือ การเรียกให้คนมาช่วย "ช่วยด้วย มีคนตกน้ำ" และรีบโทรแจ้งทีมแพทย์กู้ชีพ 2.โยน คือ การโยนอุปกรณ์ที่อยู่ใกล้ตัว เพื่อช่วยคนตกน้ำเกาะจับพยุงตัว เช่น เชือก ถังแกลอน พลาสติกเปล่า หรือวัสดุที่ลอยน้ำได้โดยโยนครั้งละหลาย ๆ ชิ้น 3.ยื่น คือ การยื่นของยาว ๆ ที่อยู่ใกล้ตัวให้คนตกน้ำจับ เช่น ไม้ เสื้อ ผ้าขาวม้า ให้เขาจับและดึงตัวขึ้นมาจากน้ำ โดยยื่นอุปกรณ์ไปข้างใดข้างหนึ่ง แล้วจึงกวาดเข้าหาตัวผู้ประสบภัย ประโยชน์ที่ได้รับจากการทำกิจกรรม เยาวชน คณะกรรมการหมู่บ้าน และแกนนำจิตอาสาในชุมชนมีความรู้เรื่องความปลอดภัยทางน้ำและพื้นฐานในการช่วยเหลือผู้จมน้ำและการปฐมพยาบาลให้การช่วยเหลือในเบื้องต้นได้ บทสรุป จากการทำกิจกรรมโครงการดังกล่าว พบว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี ซึ่งคณะกรรมการหมู่บ้าน หมู่ที่ 7 บ้านสะพานยาง ได้สรุปดังนี้ 1.ผู้เข้าร่วมกิจกรรม ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมเป็นอย่างดี ตั้งแต่เริ่มต้นของโครงการสร้างภูมิคุ้มกันจิตอาสาช่วยเหลือคนจมน้ำจนถึงวันปิดการฝึกอบรม 2.วิทยากร ให้ความเป็นกันเองและให้ความรู้อย่างทั่วถึง