กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

assignment
บันทึกกิจกรรม
อบรมให้ความรู้และจัดกิจกรรมนันทนาการเสริมสร้งความสัมพันธ์ระหว่างสมาชิกในครอบครัว28 กันยายน 2562
28
กันยายน 2562รายงานจากพื้นที่ โดย กองทุนตำบลเกาะสาหร่าย
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

จัดกิจกรรมอบรมตามกำหนดกิจกรรมโดยแบ่งกิจกรรมโครงการออกเป็น ๓  ส่วน  ดังนี้ 1. กิจกรรมละลายพฤติกรรม เพื่อสร้างความคุ้นเคยให้แก่ผู้เข้าร่วมโครงการพร้อมทั้งทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และรู้จักกันมากยิ่งขึ้น กิจกรรมละลายพฤติกรรมอาจเป็นกิจกรรมง่าย ๆ และสร้างความสนุกสนาน เช่น ให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมแนะนำตนเองสั้น ๆ การเล่นเก้าอี้ดนตรี การปรบมือสร้างความพร้อมเพรียง การเต้นตามจังหวะเพลง เป็นต้น และเพื่อเตรียมความพร้อมเข้าสู่กระบวนการเรียนรู้ในแต่ละส่วน สลับกับผู้ให้ข้อมูลหลัก 2.  กิจกรรมด้านครอบครัว  ดังนี้ -  เนื้อหาประกอบด้วย การสร้างความเสมอภาค ระหว่างหญิงชายในครอบครัว การสร้างความสัมพันธ์ ความรัก ความเข้าใจและผูกพันระหว่างสมาชิกครอบครัว สร้างความตระหนักในบทบาทหน้าที่ของพ่อแม่ สร้างการสื่อสารที่ดีระหว่างสมาชิกภายในครอบครัว และการใช้หลักธรรม (คุณธรรม/จริยธรรม ฯลฯ) ในการดำเนินชีวิตครอบครัว การป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้นกับครอบครัว เช่น การมีเพศสัมพันธ์และการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควรของลูกวัยรุ่น โรคเอดส์และโรคทางเพศสัมพันธ์ ยาเสพติด แก๊งเด็กซิ่ง การยกพวกตีกัน และการติดเกมส์ เป็นต้น
-  การจัดกิจกรรมเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างสมาชิกในครอบครัว เพื่อเสริมสร้างให้สมาชิกในครอบครัวได้ใช้เวลาร่วมกัน สร้างสัมพันธภาพที่ดีระหว่างกัน กิจกรรมประกอบด้วย การทำกิจกรรมร่วมกัน เช่น วาดรูป และการรับประทานอาหารร่วมกัน การจัดทัศนศึกษาสวนสัตว์และสวนน้ำ เพื่อให้ พ่อ แม่ ลูก ได้ใช้เวลาอยู่ร่วมกันและพูดคุยกันอย่างใกล้ชิด เป็นต้น

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ผลผลิต : ผู้เข้าร่วมโครงการ จำนวน 120 คน ผลลัพธ์ : ผู้เข้าร่วมอบรมได้รับความรู้และตระหนักถึงความสำคัญของสถาบันครอบครัว เข้าใจหลักการดำเนินชีวิตที่เหมาะสม รู้เท่าทันและเฝ้าระวังปัญหาของครอบครัวที่อาจเกิดขึ้น สามารถสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างสมาชิกในครอบครัว คือ เกิดความรัก ความเข้าใจและความผูกพันระหว่างพ่อแม่ลูก มีการสื่อสารที่ดีระหว่างสมาชิกในครอบครัว และมีการใช้หลักธรรม (คุณธรรม จริยธรรม) ในการดำเนินชีวิต ส่งเสริมการมีส่วนรับผิดชอบต่อสังคม เพื่อจะได้ไม่สร้างปัญหาให้กับตนเอง ครอบครัว สังคมและมีส่วนในการป้องกันและแก้ไขปัญหาต่าง ๆ เช่น ยาเสพติด โรคเอดส์ พฤติกรรมทางเพศ เป็นต้น สามารถนำความรู้ไปใช้ให้เป็นประโยชน์ต่อตนเอง ครอบครัวและชุมชนได้