กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

โครงการขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายเยาวชนมุสลิม(เข้าสุนัติ) ดำเนินการโดยกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลสาวอที่อุดหนุนงบประมาณให้กับ สำนักปลัด องค์การบริหารส่วนตำบลสาวอ จำนวน 29,000 บาท ซึ่งในปีนี้ ได้จัดกิจกรรมขึ้น ในวันที่ 25 เมษายน 2560  ณ ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลสาวอ ซึ่งหลังจากได้ประชุมคณะกรรมการและคณะทำงานสุขภาพชุมชนเพื่อวางแผนการดำเนินงานโครงการแล้ว ได้มีการรับสมัครเยาวชนเพื่อเข้าร่วมโครงการ มีเยาวชนเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้เพียง 20 คน จากจำนวนทั้งหมดที่ตั้งไว้ 35 คน เนื่องจากในปีนี้เยาวชนชายที่มีอายุอยู่ในเกณฑ์ที่สามารถทำการขลิบนั้น คืออยู่ในช่วงอายุ 9 – 13 ปี มีจำนวนน้อย มีเพียง 20 คนเท่านั้น เยาวชนบางคนที่ผู้ปกครองมีกำลังทรัพย์ก็จะทำการขลิบเองที่บ้าน โดยเชิญโต๊ะมูเด็งมาที่บ้านเป็นการส่วนตัว การจัดกิจกรรมในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อลดปัจจัยเสี่ยงด้านสุขภาพในกลุ่มเด็กนักเรียนและเยาวชน และรณรงค์สร้างความตระหนัก ความเข้าใจ ในการดูแลสุขภาพและป้องกันโรค โดยเฉพาะโรคติดเชื้อ และทำให้เด็กและเยาวชนมุสลิมสามารถเข้าถึงบริการด้านการส่งเสริมและป้องกันโรคเพื่อลดภาวะเสี่ยงการติดเชื้อ และภาวะเลือดออกมาก (bleeding) โดยได้มีการประสานงานและสนับสนุนบุคลากรในการทำหัตถการจากหน่วยงานด้านสาธารณสุขของรัฐ ได้แก่เจ้าหน้าที่จากโรงพยาบาลยี่งอเฉลิมพระเกียรติ จำนวน 6 ท่าน ซึ่งก่อนที่จะมีการขลิบนั้น เจ้าหน้าที่จะให้ความรู้เกี่ยวกับการขลิบก่อนว่าควรจะปฏิบัติอย่างไรหลังจากขลิบแล้วและทำความสะอาดแผลอย่างไรไม่ให้ติดเชื้อเพื่อให้เกิดความตระหนักในการป้องกันโรค ทำให้เยาวชนมีความรู้ความเข้าใจมากขึ้นสามารถปฏิบัติตัวได้อย่างถูกต้องและไม่เกิดการติดเชื้อ การดำเนินการในครั้งนี้ก็ได้รับความร่วมมือด้วยดีจากผู้ปกครองและเยาวชนร่วมทั้งหน่วยงานอื่นๆที่ติดต่อประสานงานด้วย ภายหลังจากกิจกรรมเสร็จสิ้นแล้วก็ได้มีการติดตามประเมินผล โดยได้เข้าไปเยี่ยมบ้านเยาวชนที่เข้ารับการทำสุนัติแล้ว ปรากฏว่ามีเยาวชน 1 รายใดที่ติดเชื้อจากการขลิบครั้งนี้ เนื่องจากการดูแลรักษาความสะอาดหลังจากการผ่าตัดไม่ดีเท่าที่ควร แต่ได้ประสานกับ รพ.สต.สาวอ เพื่อทำความสะอาดแผล 2 วัน/ครั้งและให้ยาเพิ่มเติมแล้ว การดำเนินโครงการในครั้งนี้ประสบความสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี ตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ทุกประการ

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 บริการทำขลิบหนังหุ้มอวัยวะเพศชายแก่เด็กและเยาวชนมุสลิม ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อลดภาวะเสี่ยงการติดเชื้อ และภาวะเลือดออกมาก (bleeding)
ตัวชี้วัด : เยาวชนมุสลิม ที่ทำการขลิบ ไม่มีภาวะเสี่ยงการติดเชื้อ และภาวะเลือดออกมาก (bleeding)

 

2 เพื่อรณรงค์และสร้างความตระหนัก ความเข้าใจ ในการดูแลสุขภาพและป้องกันโรค โดยเฉพาะโรคติดเชื้อ
ตัวชี้วัด : เยาวชนมุสลิมที่ทำการขลิบไม่มีภาวะติดเชื้อ

 

3 เพื่อให้เด็กและเยาวชนมุสลิมในจังหวัดชานแดนภาคใต้สามารถเข้าถึงบริการด้านการส่งเสริมและป้องกันโรค
ตัวชี้วัด : เยาวชนไม่เป็นโรคหลังจากทำการขลิบ

 

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 35
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน -
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 35
กลุ่มวัยทำงาน -
กลุ่มผู้สูงอายุ -
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง -
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง -
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) บริการทำขลิบหนังหุ้มอวัยวะเพศชายแก่เด็กและเยาวชนมุสลิม ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อลดภาวะเสี่ยงการติดเชื้อ และภาวะเลือดออกมาก (bleeding) (2) เพื่อรณรงค์และสร้างความตระหนัก ความเข้าใจ ในการดูแลสุขภาพและป้องกันโรค โดยเฉพาะโรคติดเชื้อ (3) เพื่อให้เด็กและเยาวชนมุสลิมในจังหวัดชานแดนภาคใต้สามารถเข้าถึงบริการด้านการส่งเสริมและป้องกันโรค

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh