กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการรณรงค์ป้องกันโรคไข้เลือดออกและโรคอุบัติใหม่
รหัสโครงการ 63-L1496-02-01
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขมูลฐาน (อสม.) ตำบลนาพละ
วันที่อนุมัติ 26 กันยายน 2562
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 ตุลาคม 2562 - 30 กันยายน 2563
กำหนดวันส่งรายงาน 30 ตุลาคม 2563
งบประมาณ 66,520.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวอารี สีนา
พี่เลี้ยงโครงการ นางธนิญาภรณ์ ทองแจ้ง
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลนาพละ อำเภอเมืองตรัง จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.599,99.664place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเผชิญภัยพิบัติและโรคระบาด
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 2864 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ปัจจุบันโรคไข้เลือดออกกำลังเป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญของประเทศไทย เนื่องจากสถานการณ์ของโรคไข้เลือดออกยังคงน่าเป็นห่วง เพราะเป็นช่วงหน้าฝนซึ่งเป็นฤดูการระบาดของโรค โดยในจังหวัดตรังมีผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกตั้งแต่ ๑ มกราคม - ๒๐ กันยายน ๒๕๖๒ ราย คิดเป็นอัตราป่วย ๘๖.๓๐ ต่อแสนประชากร ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต และอัตราป่วยเพิ่มสูงกว่าปีที่ผ่านมา จึงจำเป็นต้องช่วยกันรณรงค์ให้ประชาชนได้มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับโรคนี้โดยด่วน และให้ทราบถึงวิธีการป้องกันตัวเองไม่ให้ป่วยเป็นโรคไข้เลือดออกอีกด้วย ในการนี้ชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขมูลฐาน (อสม.) ตำบลนาพละ ได้ตระหนักถึงความสำคัญของปัญหาและสถานการณ์โรคที่เกิดขึ้น จึงได้จัดทำโครงการรณรงค์ป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออกและโรคอุบัติใหม่ ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๓ เพื่อเป็นการป้องกันการระบาดของโรคไข้เลือดออกในช่วงฤดูกาลก่อนการระบาดของโรคช่วงที่มีการระบาด และหลังการระบาดของโรคไข้เลือดออกเพื่อปลุกกระแสให้ทุกครัวเรือนร่วมทำความสะอาดบ้านเรือน เพื่่อให้ประชาชนเกิดความตระหนักถึงอันตรายของโรคไข้เลือดออก และเพื่อให้ประชาชนเกิดพฤติกรรมในการทำลายแหล่งเพาะพันธ์ุยุงลายอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ๑. เพื่อป้องกันและหยุดการระบาดของโรคไข้เลือดออกในช่วงฤดูกาลก่อนการระบาดของโรคไข้เลือดออก และหลังการระบาดของโรคไข้เลือดออก ๒. เพื่อปลุกกระแสให้ทุกครัวเรือนร่วมกันทำความสะอาดบ้านเรือนและเกิดความตระหนักถึงอันตรายของโรคไข้เลือดออก ๓. เพื่อให้ประชาชนเกิดพฤติกรรมในการทำายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายอย่างสม่ำเสมอ

๑. อัตราการเจ็บป่วยของโรคไข้เลือดออกลดลง และค่าดัชนีลูกน้ำยุงลาย (Hi , Ci) ลดลงร้อยละ ๘๐ ๒. ประชาชนเกิดความตื่นตัวในการป้องกันและกำจัดลูกน้ำยุงลาย ใส่ใจในการรักษาความสะอาดในครัวเรือน บริเวณบ้าน ชุมชน ๓. ประชาชนมีความรู้ความเข้าใจในการป้องกันตัวเองจากโรคไข้เลือดออก และกำจัดลูกน้ำยุงลายอย่างถูกวิธี

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

๑. ขั้นเตรียมการ   ๑. จัดทำโครงการเพื่อขออนุมัติ และขอสนับสนุนงบประมาณ   ๒. จัดประชุมชี้แจงผู้มีส่วนเกี่ยวข้องรับทราบนโยบายและวัตถุประสงค์ของโครงการเพื่อให้มีความเข้าใจในแนวเดียวกัน   ๓. จัดทำแผนการออกปฏิบัติงานเชิงรุกในการดำเนินงานรณรงค์ป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออกและโรคอุบัติใหม่ในเขตรับผิดชอบ   ๔. ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อขอความร่วมมือและสนับสนุนกิจกรรมรณรงค์ป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออกและโรคอุบัติใหม่ในชุมชน เช่น อบต. ผู้นำท้องถิ่น และภาคีเครือข่าย ๒. ขั้นดำเนินการ   ๑. กิจกรรมทำลายแหล่งเพาะพันธ์ุยุงลายและเดินรณรงค์ป้องกันโรคไข้เลือดออก     ๑) เจ้าหน้าที่ รพ.สต.นาพละ อบรมให้ความรู้เรื่องโรคไข้เลือดออกและโรคอุบัติใหม่ แก่กลุ่ม อสม. ผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น     ๒) แจกแผ่นพับประชาสัมพันธ์ ความรู้เกี่ยวกับโรคไข้เลือดออก     ๓) แจกทรายกำจัดลูกน้ำยุงลายและโลชั่นกันยุง แก่ประชาชนทั่วไปในพื้นที่     ๔) อสม.ผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น และประชาชนทั่วไป ร่วมกัน X - ray ในพื้นที่ กำจัดลูกน้ำยุงลาย ทำความสะอาดบ้านเรือน เก็บขยะสองข้างทาง ฯลฯ   ๒. กิจกรรมป้องกัน ควบคุม โรคไข้เลือดออก โดยการฉีดพ่นหมอกควัน     ๑) พ่นหมอกควันรัศมี ๑๐๐ เมตร จากบ้านผู้ป่วย เมื่อได้รับแจ้งเกิดโรคไข้เลือดออก     ๒) กรณีที่ได้รับแจ้งเหตุเกิดโรคไข้เลือดออกจากโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลนาพละ     ๓) จ้างเจ้าหน้าที่ซึ่งได้รับการอบรมการพ่นหมอกควัน ครั้งละ ๒๐๐ บาท (ไม่เกิน ๒ คน ต่อครั้ง)

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑. อัตราการเจ็บป่วยของโรคไข้เลือดออกลดลง และค่าดัชนีลูกน้ำยุงลาย (Hi , Ci) ลดลงร้อยละ ๘๐ ของหมู่บ้าน วัด และโรงเรียน หน่วยงานราชการ ๒. ประชาชนเกิดความตื่นตัวในการป้องกันและกำจัดลูกน้ำยุงลาย ๓. ประชาชนใส่ใจในการรักษาความสะอาดในครัวเรือน บริเวณบ้าน ชุมชน ๔. ประชาชนมีความรู้ ความเข้าใจในการป้องกันและกำจัดลูกน้ำยุงลายอย่างถูกวิธี

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 2 ต.ค. 2562 09:43 น.