กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

directions_run

โครงการเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมโรคติดต่อที่มียุงเป็นพาหะ ในสถานศึกษาและชุมชนตำบลวังประจัน อำเภอควนโดน จังหวัดสตูล ปีงบประมาณ 2563

assignment
บันทึกกิจกรรม
กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องโรคติดต่อที่มียุงเป็นพาหะและโรคติดต่ออื่นๆและแต่งตั้งทีมหนูน้อย พิชิตยุง เพื่อสำรวจลูกน้ำยุงลายในโรงเรียน25 สิงหาคม 2020
25
สิงหาคม 2020รายงานจากพื้นที่ โดย กองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลวังประจัน
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องโรคติดต่อที่มียุงเป็นพาหะและโรคติดต่ออื่นๆและแต่งตั้งทีมหนูน้อย พิชิตยุง เพื่อสำรวจลูกน้ำยุงลายในโรงเรียน  เป้าหมายนักเรียนโรงเรียนบ้านวังประจันจำนวน 57 คน นักเรียนโรงเรียนบ้านทุ่งมะปรัง จำนวน 80 คน

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ทำให้นักเรียนแกนนำ มีความรู้ความเข้าใจ ในเรื่องโรคติดต่อที่สามารถป้องกันได้ สามารถดูแลตนเองเบื้องต้นในเรื่องการป้องกันโรคติดต่อที่มียุงเป็นพาหะและโรคติดต่ออื่นๆ เกิดพฤติกรรมในการทำลายแหล่งเพาะพันธ์ยุงลายอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ นำไปสู่แนวทางปฏิบัติการป้องกัน เฝ้าระวังและควบคุมโรคไข้เลือดออกในโรงเรียน และชุมชนอย่างมีประสิทธิภาพ

กิจกรรมรณรงค์ปรับปรุงศาสนสถาน โรงเรียน และในชุมชน ร่วมสร้างสิ่งแวดล้อม และ รักษาความสะอาด ตามมาตรการ 3 เก็บ 3 โรคและจัดการขยะในครัวเรือน ด้วยหลัก 3 R (Reduce/Reuse/Recycle)23 มกราคม 2020
23
มกราคม 2020รายงานจากพื้นที่ โดย กองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลวังประจัน
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

ขอความร่วมมือให้ประชาชนทำลายแหล่งเพาะพันธุ์และกำจัดลูกน้ำยุงลาย

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

สามารถลดอัตราป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกโดยตั้งแต่เดือนมกราคม 2563 – เดือนกันยายน 2563 ยังไม่มีผู้ป่วยยืนยันไข้เลือดออก แต่ยังพบผู้ป่วยสงสัยไข้เลือดออกจำนวน 1 ราย คิดเป็นอัตราป่วย 33.36 ต่อแสนประชาการจึงต้องมีการเฝ้าระวังการระบาดอย่างต่อเนื่อง จากการลงสำรวจลูกน้ำยุงลายในพื้นที่ตำบลวังประจัน ณ เดือนกันยายน 2562 ค่า HI เท่ากับ 8 CI เท่ากับ 1